'Bỏ túi' chứng chỉ IELTS, sĩ tử ung dung ôn thi tốt nghiệp THPT

15:30 11/05/2023

Việc sở hữu chứng chỉ IELTS giúp nhiều thí sinh giảm bớt áp lực thi cử, đặc biệt khi đây đang là giai đoạn nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT.

Giảm bớt áp lực

Do xác định dùng chứng chỉ IELTS như một "tấm vé" vào đại học, nhiều học sinh lớp 12 đã luyện thi và cầm trong tay chứng chỉ này từ đầu lớp 12. Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), năm 2023, thí sinh có điểm IELTS 4.0 sẽ được quy đổi thành 10 điểm tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp các thí sinh giảm đáng kể áp lực khi mùa thi đang cận kề.

Bản thân đã có chứng chỉ IELTS và có nộp xét tuyển vào một vài trường đại học, Khánh Phương (học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng việc các trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS giúp các thí sinh có nhiều cơ hội để vào trường đại học mình yêu thích. "Theo em, ưu điểm lớn nhất của bằng IELTS sẽ là giúp học sinh giảm bớt sự căng thẳng khi xét tuyển vào các trường đại học. Với phương thức xét tuyển bằng IELTS, em thấy điểm chuẩn của các trường cũng sẽ thấp hơn so với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT" - Khánh Phương nói.

Chứng chỉ IELTS được coi là “tấm vé” vào đại học sớm của nhiều sĩ tử. Ảnh minh hoạ: Hà Thu.

Đồng quan điểm với Khánh Phương, Hà Văn Hưng (học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng: "Thi IELTS cũng khá áp lực nhưng so với ôn các môn để xét tuyển đại học thì em nghĩ thi IELTS vẫn là lựa chọn tốt hơn đối với em".

Chỉ xét riêng việc được quy đổi thành 10 điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT cũng đã giảm áp lực đáng kể cho nhiều thí sinh. "Có điểm IELTS 7.0, em được miễn thi môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT nên đây cũng một thuận lợi với em trong thời gian này. Em chọn tổ hợp Khoa học Tự nhiên nên cũng hơi khó khăn và áp lực nên giờ không ôn môn tiếng Anh, em sẽ có nhiều thời gian để ôn những môn còn lại" - bạn Vũ Văn Đức Kiên (học sinh lớp 12 Trường Marie Curie, Hà Nội) chia sẻ.

Việc có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên không chỉ giúp các thí sinh có điều kiện xét tuyển các trường đại học trong nước mà còn có thể "săn" học bổng để đi du học.

Chứng chỉ IELTS chỉ là điều kiện ưu tiên

Hiện tại còn những tranh cãi về việc xét tuyển bằng phương thức IELTS vì dễ tạo ra sự bất công giữa những học sinh thành thị và những học sinh ở nông thôn không có điều kiện để tiếp cận với phương thức này. Điều này được lý giải bằng việc các trường đại học lấy ít chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng IELTS và thường có các điều kiện học tập khác đi kèm.

"IELTS chỉ là điều kiện ưu tiên chứ không phải xét trực tiếp. Tôi nghĩ do đặc thù của tuỳ từng trường sẽ tìm những thí sinh có tiềm năng để xem xét. Đối với trường Đại học Sư phạm Hà Nội, các thí sinh đăng ký xét tuyển bằng các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phải thoả mãn điều kiện đã tốt nghiệp THPT năm 2023 có hạnh kiểm tất cả các học kỳ đạt loại Tốt, có học lực giỏi cả 3 năm ở bậc THPT" - GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nói.

Theo ThS. Trần Nam- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TPHCM, việc phân bố chỉ tiêu hợp lý và thêm các điều kiện học tập kèm theo giúp tạo sự công bằng giữa các thí sinh: "Các trường có thể xét phương thức quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo chuẩn riêng, đó là quyền chủ động. Tuy nhiên, cần tính toán tỉ lệ chỉ tiêu phù hợp để đảm bảo các học sinh không có điều kiện thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế vẫn có cơ hội bình đẳng. Như vậy, chúng ta có thể tạo ra một "cuộc chơi" bình đẳng cho các bạn học sinh".

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 81 trường đại học chấp nhận phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Trong đó, thí sinh có IELTS từ 4.5 trở lên có cơ hội xét tuyển vào nhiều trường đại học.

*Nhiều sĩ tử an tâm vì đã có chứng chỉ IELTS:

Có thể bạn quan tâm
Chuyện kể về giây phút sinh tử của những ngư dân bị chìm tàu ở Trường Sa

Chuyện kể về giây phút sinh tử của những ngư dân bị chìm tàu ở Trường Sa

16:40 20/10/2023

78 ngư dân đã trở về trong nước mắt của những người mẹ, người vợ mừng khi chồng con trở về an toàn. Cũng có những giọt nước mắt đau đớn khi người thân mất tích và tử nạn.

Lý do Hà Nội đề xuất tăng sĩ số lên 50 học sinh/lớp

Lý do Hà Nội đề xuất tăng sĩ số lên 50 học sinh/lớp

23:10 09/10/2023

Do tốc độ đô thị hóa nhanh, thành phố Hà Nội xảy ra hiện tượng quá tải trường, lớp. Để giải quyết vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào...

Tai nạn thảm khốc tại Ấn Độ, ít nhất 14 người thiệt mạng

Tai nạn thảm khốc tại Ấn Độ, ít nhất 14 người thiệt mạng

19:00 25/02/2023

Vụ xe tải đâm vào 3 xe buýt xảy ra vào tối 24/2 tại quận Sidhi, cách thành phố Bhopal - thủ phủ bang Madhya Pradesh, khoảng 610 km về phía Đông Bắc, đã khiến 14 người thiệt mạng.

Chi tiết điểm chuẩn lớp 10 tại các tỉnh thành năm 2023

Chi tiết điểm chuẩn lớp 10 tại các tỉnh thành năm 2023

11:20 24/06/2023

Hàng loạt địa phương đã công bố điểm chuẩn lớp 10 năm học 2023 - 2024. Nhiều nơi tăng mạnh so với năm ngoái.

Lữ đoàn Myanmar đầu hàng quân nổi dậy

Lữ đoàn Myanmar đầu hàng quân nổi dậy

12:30 03/11/2023

Lữ đoàn 143 buông súng đầu hàng nhóm nổi dậy ở bang Shan, trước khi quân đội Myanmar thông báo mất quyền kiểm soát thị trấn Chinshwehaw ở biên giới.

Vừa chốt phương án thi tốt nghiệp THPT, học sinh đề ra nhiều định hướng ôn thi

Vừa chốt phương án thi tốt nghiệp THPT, học sinh đề ra nhiều định hướng ôn thi

13:50 01/12/2023

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp...

Hơn 300.000 học sinh nghỉ học vì mưa lũ

Hơn 300.000 học sinh nghỉ học vì mưa lũ

20:50 15/10/2023

Đà Nẵng và TP Tam Kỳ của Quảng Nam cho học sinh nghỉ học vì mưa lớn kéo dài, gây ngập úng ở nhiều nơi.

Các tỉnh tiếc nuối vì phải dừng tuyển lớp 10 bằng IELTS

Các tỉnh tiếc nuối vì phải dừng tuyển lớp 10 bằng IELTS

22:00 24/02/2024

Nhiều nhà quản lý cho rằng việc ưu tiên thí sinh đạt IELTS vào lớp 10 giúp giảm áp lực thi cử, tạo động lực học ngoại ngữ ở địa phương, nên tiếc khi Bộ Giáo dục yêu cầu dừng.

Ôtô nổ lốp trên cao tốc, ba người bị thương

Ôtô nổ lốp trên cao tốc, ba người bị thương

11:40 11/11/2023

Đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ôtô biển Quảng Ninh bị nổ lốp trước, mất lái và đâm vào block đường khiến ba người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra