Ý tưởng bảo vệ cầu Crimea: Bài học từ Thế chiến 1

07:10 05/08/2023

Nếu những tấm lưới được lắp đặt cách cầu Crimea ít nhất 1km thì có thể ngăn cản xuồng không người lái trên biển đột nhập.

Quân Đức bảo vệ được vịnh Phần Lan

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, các hạm đội của các quốc gia tham chiến đã sử dụng biện pháp bảo vệ rất hiệu quả các cảng, vịnh và eo biển khỏi tàu ngầm, bao gồm cả tàu ngầm mini, xuồng phát nổ được điều khiển bằng sóng vô tuyến và những kẻ phá hoại dưới nước của đối phương. Đó là hệ thống lưới cản gắn với phao nổi.

Năm 1916, lối vào vịnh Sevastopol đã bị chặn dọc theo toàn bộ chiều dài của vịnh. Lưới dệt từ sợi dây chắc chắn được giữ bởi những chiếc phao đặc biệt và chạm đến tận đáy biển. Ở trung tâm hàng rào cản có một cái cổng, được một tàu kéo chuyên dùng mở lưới ra cho tàu bè qua lại.

Thời đó, chiều dài của hàng rào lưới là khoảng 1.100 mét, bao gồm cả chiều dài của cổng là 280 mét.

Hàng rào (sau đó đã được thay mới) vẫn còn tồn tại ở Sevastopol cho đến năm 1991. Mãi tới năm 1991, hàng rào này mới bị dỡ bỏ.

Để chặn các tàu ngầm của Liên Xô ở Vịnh Phần Lan, quân Đức đã thiết lập các hàng rào lưới kiên cố và bố trí các bãi mìn dày đặc.

Vào tháng 4 năm 1943, giữa các đảo Nargen và Porkkala, mạng lưới chống tàu ngầm kép đã được triển khai với độ sâu khoảng 60 mét và chiều dài lên tới gần 50km dọc theo mặt ngoài của vịnh.

Để lưới có thể chống chọi với thời tiết xấu, chúng không được thả sâu đến tận đáy mà khoảng trống từ mép dưới xuống đáy biển được bổ sung 200 quả mìn đáy.

Từ bờ bên này sang bờ bên kia mép vịnh, người ta căng lưới bằng thép, gồm các ô vuông, mỗi cạnh 4 mét.

Quân Đức còn sử dụng các loại lưới khác - nhẹ hơn nhưng không kém phần nguy hiểm - đó là lưới tín hiệu. Chúng được lắp đặt trên các lối vào cảng, trên các lạch cảng và ở những luồng đi hẹp.

Không giống như rào lưới chắn, loại lưới này không thể cản được tàu ngầm của đối phương nhưng có thể gây nguy hiểm chết người cho chúng, bởi vì những chiếc phao đặc biệt sẽ tự động bốc cháy, tỏa ra đám khói dày đặc. Các tàu chống ngầm sẽ nhanh chóng đến những nơi có tín hiệu này, và cuộc săn lùng tàu ngầm bắt đầu.

Cuối cùng thì quân Đức đã bảo vệ được vịnh Phần Lan, tránh được xâm nhập của tàu ngầm Liên Xô.

Cầu Crimea. Ảnh: Wiki

Nga phát triển phương tiện lưới chắn bảo vệ lãnh hải

Hiện tại, các phương tiện truyền thông Nga đưa tin, tại một trong những doanh nghiệp của Tập đoàn Nhà nước Rosatom, một số phương tiện lưới chắn bảo vệ vùng lãnh hải cũng đã được phát triển.

Phạm vi mô hình này bao gồm các sản phẩm như Volga, rào chắn Dvina, rào chắn tín hiệu dưới nước Yenisei, cổng cho thuyền nhỏ (tàu tuần tra) Liman.

Mỗi sản phẩm đều hết sức đặc biệt theo phong cách riêng, đều được cấp bằng sáng chế và hiện không có sản phẩm tương tự nào trên thị trường phương tiện bảo vệ vùng nước của Nga.

Điểm mới của hàng rào lưới Volga nằm ở chỗ thiết kế của sản phẩm có khả năng đặt sẵn một đường dẫn, đảm bảo cho thiết bị bảo vệ di chuyển nhanh chóng tiếp cận để chống lại những kẻ xâm nhập dưới nước.

Điểm mới của lưới chắn Dvina là tạo ra một thanh chắn chống đâm trực diện và giá thành rẻ. Còn cổng cho phương tiện thủy đi qua nằm ở cấu trúc nổi độc đáo, đảm bảo cho phương tiện thủy của lực lượng an ninh (tàu tuần tra) đi qua nhanh chóng qua bất kỳ loại rào chắn lưới nào.

Nếu những tấm lưới như vậy, hoặc thậm chí là những tấm lưới cũ, kiểu năm 1916, được lắp đặt cách cầu Crimea ít nhất 1 km, thì liệu xuồng không người lái trên biển có thể đột nhập vào đó được không?

Mặt khác, trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, cách tốt nhất để đối phó với tàu ngầm (bây giờ là xuồng không người lái) là phong tỏa các căn cứ của chúng.

Chiến tranh thế giới thứ hai đã xác nhận điều này. Hình thức phong tỏa căn cứ tàu ngầm (xuồng không người lái) hiệu quả nhất và rẻ nhất là đặt hàng loạt thủy lôi lớn, nhỏ trên biển.

Cho đến năm 1990, Liên Xô có trữ lượng thủy lôi khổng lồ có thể được rải từ máy bay, từ tàu thủy, tàu ngầm và bất kỳ phương tiện thủy nào, thậm chí bao gồm cả tàu đánh cá bằng gỗ, như ở Hàn Quốc năm 1950-1953.

Hải quân Liên Xô có một kho vũ khí khổng lồ gồm mìn đáy biển tự nổi lên, mìn thả trôi... Trong khi đó, một quả mìn tự hành SMDM-2, được bắn từ ống phóng ngư lôi hoặc thả từ tàu thủy, có thể đi dưới nước đến vị trí đặt trên 50 km.

Để bảo vệ cây cầu Crimea, Sevastopol và các mục tiêu trên bờ biển Caucas khỏi xuồng không người lái trên biển, chỉ cần đặt mìn các lối tiếp cận các cảng Odesa, Ilyichevsk, Dneprovsky Liman... cũng như trên sông Danube.

Vào năm 1941-1944, sông Danube là một trong những động mạch giao thông chính của Đệ tam Quốc xã. Một lượng lớn hàng hóa quân sự đã được vận chuyển dọc theo con sông này từ các cảng sông của Đức và Áo qua Anapa đến mặt trận của người da trắng, và qua eo biển Bosphorus đến Hy Lạp, Italy và thậm chí đến miền nam nước Pháp.

Vào ngày 10.8.2020, một tuyến phà chiến lược băng qua sông Danube bắt đầu hoạt động, mở ra tuyến đường ngắn nhất giữa Ukraina và Romania. Các trạm kiểm soát quốc tế ở Orlovka và Isakcha được mở cho xe tải và ôtô, lưu lượng phương tiện vượt trên nghìn lượt xe mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm
Ông Macron: Phương Tây không loại trừ đưa quân đến Ukraine

Ông Macron: Phương Tây không loại trừ đưa quân đến Ukraine

08:50 27/02/2024

Tổng thống Pháp Macron nói phương Tây không loại trừ khả năng điều quân hỗ trợ Ukraine nhưng hiện chưa đạt đồng thuận về vấn đề.

IAEA hối thúc chấm dứt tấn công quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine

IAEA hối thúc chấm dứt tấn công quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine

16:20 24/06/2024

Ngày 23/6, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hối thúc dừng các cuộc tấn công vào thị trấn Enerhodar gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Tin thế giới 10/10: Israel phản công quyết liệt ở Dải Gaza, Nga dùng ‘hư chiêu’ ở Ukraine?

Tin thế giới 10/10: Israel phản công quyết liệt ở Dải Gaza, Nga dùng ‘hư chiêu’ ở Ukraine?

23:50 10/10/2023

Mỹ giao vũ khí cho Israel, LHQ tỏ thái độ về việc IDF bao vây Dải Gaza, Tổng thống Palestine sắp thăm Nga… là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.

Chiến lược có thể giúp Ukraine chặn đà tiến của Nga

Chiến lược có thể giúp Ukraine chặn đà tiến của Nga

05:40 23/02/2024

Chuyên gia phương Tây cho rằng Ukraine vẫn có thể giành thắng lợi trước Nga nếu ưu tiên phòng thủ và xây dựng lại năng lực chiến đấu sau thất bại ở Avdeevka.

Nhật Bản nói gì về phát biểu của em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên?

Nhật Bản nói gì về phát biểu của em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên?

16:10 16/02/2024

Nhật Bản mới đây đã đưa ra phản hồi đầu tiên về phát ngôn của bà Kim Yo-jong, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, liên quan việc để ngỏ khả năng cải thiện quan hệ Bình Nhưỡng-Tokyo.

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

19:40 05/03/2024

Không chỉ đối mặt với bất ổn chính trị, đói nghèo, cuộc sống của người dân Haiti còn bị đe dọa nghiêm trọng bởi các băng đảng tội phạm mọc lên như nấm…khiến khủng hoảng nhân đạo tại đất nước Caribe ngày càng thêm trầm trọng.

Ấn Độ 'gật đầu' duy trì khu vực biên giới bình yên với Trung Quốc, 'bắt tay' tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines

Ấn Độ 'gật đầu' duy trì khu vực biên giới bình yên với Trung Quốc, 'bắt tay' tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines

07:40 16/08/2023

Cuộc gặp cấp tư lệnh quân đoàn Ấn Độ-Trung Quốc lần thứ 19 được tổ chức tại điểm biên giới Chushul-Moldo ở phía Ấn Độ.

Đậm đà bản sắc Việt Nam tại Lễ hội Phật đản 2023 ở Sri Lanka

Đậm đà bản sắc Việt Nam tại Lễ hội Phật đản 2023 ở Sri Lanka

03:30 09/05/2023

Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc cùng các tăng ni đón tiếp các vị lãnh đạo Sri Lanka tham gian trưng bày, giới thiệu về văn hóa Phật giáo Việt Nam và ý nghĩa của lễ Phật đản truyền thống Việt Nam.

Các giám mục Đức kêu gọi Vatican làm rõ phát ngôn 'cờ trắng' của Giáo hoàng

Các giám mục Đức kêu gọi Vatican làm rõ phát ngôn 'cờ trắng' của Giáo hoàng

12:30 12/03/2024

Các giám mục Đức đề nghị Vatican làm rõ phát biểu của Giáo hoàng Francis kêu gọi Ukraine 'có dũng khí giương cờ trắng' để đàm phán với Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra