Xung đột Nga-Ukraine: Belarus nói về UAV xâm phạm biên giới, VSU tiến bước ở phía Nam và phía Đông?

08:00 11/09/2023

Donetsk bị tấn công dồn dập, thêm UAV bị hạ ở Belgorod,... là một số tin tức đáng chú ý về xung đột Nga-Ukraine.

(09.11) Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus cảnh báo UAV Ukraine nhiều lần xâm phạm không phận. (Nguồn: DPA)
Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus cảnh báo UAV Ukraine nhiều lần xâm phạm không phận. (Nguồn: DPA)

* Nga: Ukraine tấn công dồn dập ở Donetsk: Ngày 10/9, phái đoàn của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tại Trung tâm Kiểm soát và điều phối chung các vấn đề liên quan đến xung đột ở Ukraine cho biết, Các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) đã liên tục pháo kích các khu định cư ở vùng này hơn 70 lần chỉ trong một ngày.

Viết trên Telegram, cơ quan này nêu rõ: “Trong những ngày qua, chúng tôi ghi nhận 70 đợt pháo kích được ghi nhận bởi VSU. Chúng tôi cũng đã nhận được thông tin về 3 dân thường bị thương tại quận Aleksandrovka và Chervonogvardeisky ở Makiivka”. Quân đội Ukraine được cho là đã bắn tổng cộng 244 viên đạn các loại, khiến 4 cơ sở hạ tầng dân sự và 17 tòa nhà bị hư hại.

Tin liên quan
Quân đội Ukraine tăng tốc ở phía Nam, Berdyansk là mục tiêu mới?
Quân đội Ukraine tăng tốc ở phía Nam, Berdyansk là mục tiêu mới?

* Nga bắn hạ UAV Ukraine ở Belgorod: Ngày 11/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết phòng không nước này đã bắn hạ 2 máy bay không người lái Ukraine trên bầu trời khu vực Belgorod.

Thông báo nêu rõ: “Nỗ lực tấn công của chính quyền Kiev bằng UAV loại cánh cố định nhằm vào các cơ sở nằm trên lãnh thổ Nga đã bị ngăn chặn vào lúc 01:20 sáng (giờ Moscow). Các hệ thống phòng không đang làm nhiệm vụ đã phá hủy hai UAV trên bầu trời của khu vực Belgorod”.

* Ông Zelensky: VSU đạt bước tiến ở miền Nam và miền Đông: Ngày 10/9, trong bài phát biểu hằng đêm bằng video Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Trong 7 ngày qua, chúng tôi đã đạt bước tiến ở Tavria, khu vực miền Nam…Chúng tôi cũng đã có động thái ở Bakhmut”.

Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định, VSU đang tiếp tục giữ vị trí tại Avdiivka, Marinka, Lyman và Kupyansk, các khu vực đang chứng kiến đụng độ quyết liệt.

Gần Avdiivka, ông Vitaliy Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự địa phương cho biết, VSU đã tận dụng sự tập trung của quân đội Nga tại khu vực phía Nam để giành lại một phần ngôi làng ở Opytne. Ông nói: “Theo tôi, đây là một bước tiến quan trọng. Thẳng thắn mà nói, đối phương có vẻ đã tập trung quá nhiều ở khu vực phía Nam”. Quan chức này nhận định, bước tiến của Ukraine là “một chiến dịch thần tốc” và cho biết đụng độ vẫn đang tiếp diễn ở các khu định cư.

Trong khi đó, trong báo cáo buổi tối, Bộ Tổng tham mưu VSU báo cáo “thành công một phần nhờ các hoạt động tấn công” gần Klishchiivka, một ngôi làng trên vùng cao phía Nam Bakhmut, địa điểm quan trọng để tái chiếm thành phố.

Báo cáo cũng mô tả một số bước tiến gần Rabotino, khu định cư Ukraine đã giành lại vào cuối tháng trước như một phần trong nỗ lực tiến về phía Nam qua các khu vực do Nga nắm giữ tới Biển Azov.

Trong một tin liên quan, trả lời phỏng vấn The Economist (Anh) xuất bản hôm 10/9, ông Zelensky nhận định VSU cần đạt được tiến bộ ổn định để duy trì tinh thần: “Chúng tôi đã có bước tiến. Đó là điều quan trọng”.

Nhà lãnh đạo này cho rằng, Ukraine có thể sớm có đột phá trong thời gian tới. Ông nêu rõ: “Nếu chúng tôi tấn công mạnh từ phía Nam, họ có thể phải rút lui”.

* Belarus: UAV Ukraine xâm phạm biên giới: Ngày 10/9, phát biểu trên truyền hình, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus Valery Revenko cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng hành động kiềm chế trước các hành vi xâm phạm không phận của chúng tôi bằng UAV. Chúng tôi hiểu chiến lược này. Chúng tôi cần sự hiểu biết lẫn nhau bình thường và quan hệ hữu nghị với Ukraine”.

Theo ông Revenko, thời gian gần đây, Ukraine không sử dụng lực lượng biên phòng chuyên nghiệp để bảo vệ biên giới mà sử dụng “quân phòng thủ lãnh thổ, các đơn vị bán quân sự khác”. Do đó, ông Revenko đánh giá lực lượng này “không hiểu biên giới nhà nước là gì và chỉ hành xử một cách khiêu khích”.

Theo Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus, đến đầu năm nay, Ukraine đã tập trung 17.200 người ở biên giới, trang bị các hàng rào kỹ thuật, bao gồm bãi mìn. Minsk cũng cáo buộc Kiev thường xuyên có các hành động khiêu khích ở biên giới.

Để đáp trả, phía Belarus đã tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ kỹ thuật, đồng thời thành lập các nhóm cơ động trang bị xe bọc thép và pháo binh. Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus cho biết, Minsk có kế hoạch tăng số lượng đơn vị tham gia bảo vệ biên giới với Ukraine vốn có chiều dài lên tới 1.084 km.

Có thể bạn quan tâm
Lính Ukraine bất an với thông tin 'thay tướng giữa dòng'

Lính Ukraine bất an với thông tin 'thay tướng giữa dòng'

08:00 06/02/2024

Một số binh sĩ Ukraine bày tỏ lo lắng trước thông tin tư lệnh Zaluzhny có thể bị cách chức, cho rằng giờ không phải lúc 'thay tướng giữa dòng'.

Quy định cấm ghi hình gây tranh cãi trong phiên tòa xử Trump

Quy định cấm ghi hình gây tranh cãi trong phiên tòa xử Trump

05:40 19/04/2024

Bang New York cấm ghi âm, ghi hình trong tòa án, nhưng quy định này gây tranh cãi vì khiến công chúng không thể theo dõi sát quá trình xét xử Trump.

Cán bộ ngoại giao nữ: Tự hào mang sứ mệnh vì quyền con người

Cán bộ ngoại giao nữ: Tự hào mang sứ mệnh vì quyền con người

14:40 21/10/2023

Tôi nhìn nhận công tác của cán bộ ngoại giao nữ tại Geneva là “sứ mệnh” quan trọng, vinh dự và tự hào đồng thời phải đáp ứng đòi hỏi và áp lực cao của công tác tại Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Geneva, một trung tâm lớn của ngoại giao đa phương và quản trị toàn cầu.

Mexico cắt quan hệ với Ecuador

Mexico cắt quan hệ với Ecuador

16:40 06/04/2024

Mexico thông báo cắt quan hệ ngoại giao sau sự việc cảnh sát Ecuador xông vào sứ quán nước này bắt cựu phó tổng thống Jorge Glas đang tị nạn tại đây.

Tướng Anh đề xuất ý tưởng xây dựng 'đội quân nhân dân'

Tướng Anh đề xuất ý tưởng xây dựng 'đội quân nhân dân'

15:20 01/02/2024

Rút kinh nghiệm từ chiến sự Nga - Ukraine, tư lệnh quân đội Anh muốn huấn luyện một 'đội quân nhân dân' sẵn sàng tham chiến nếu xung đột bùng phát.

Cơ quan vũ trụ Nga mất liên lạc với tàu thăm dò Luna-25, nghi đâm thẳng xuống Mặt trăng

Cơ quan vũ trụ Nga mất liên lạc với tàu thăm dò Luna-25, nghi đâm thẳng xuống Mặt trăng

05:50 21/08/2023

Ngày 20/8, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos cho biết tàu vũ trụ thăm dò Mặt trăng Luna-25 đã va chạm với bề mặt hành tinh này sau khi gặp sự cố trong quá trình chuẩn bị hạ cánh.

Tổng thống trẻ nhất lịch sử Senegal ra mắt, lập tức bổ nhiệm Thủ tướng

Tổng thống trẻ nhất lịch sử Senegal ra mắt, lập tức bổ nhiệm Thủ tướng

13:10 03/04/2024

Ngày 2/4, ông Bassirou Diomaye Faye tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 5 của Senegal.

UAV Ukraine tập kích nhà máy lọc dầu Nga

UAV Ukraine tập kích nhà máy lọc dầu Nga

06:20 02/05/2024

Ukraine triển khai UAV tầm xa tấn công nhà máy lọc dầu ở tỉnh Ryazan của Nga, dẫn tới vụ cháy tại cơ sở này.

Tổng thống Hàn Quốc phát biểu chính thức sau thất bại của đảng cầm quyền: Sẽ khiêm tốn lắng nghe người dân

Tổng thống Hàn Quốc phát biểu chính thức sau thất bại của đảng cầm quyền: Sẽ khiêm tốn lắng nghe người dân

12:00 17/04/2024

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định sẽ tích cực trao đổi nhiều hơn nữa, lắng nghe ý kiến người dân với thái độ khiêm tốn và linh hoạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra