Xúc động Lễ tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông năm 2023

07:10 20/11/2023

Tối 19.11, tại quảng trường TP Hoà Bình, đã diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT).

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại" và chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn".

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 9.826 vụ TNGT khiến 5.496 người tử vong cùng 6.973 người bị thương. Trong đó, có 881 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm chết 490 người, bị thương 827 người.

Những con số "biết nói" và đau lòng này thực sự khiến chúng ta phải nghiêm túc suy ngẫm. Mỗi ngày vẫn còn rất nhiều người ra khỏi nhà nhưng vĩnh viễn không được trở về, nhiều người mang thương tật suốt đời và nhiều gia đình hạnh phúc, ấm êm bỗng lâm vào thảm cảnh vợ chồng chia lìa, cha mẹ mất con, trẻ thơ côi cút... chỉ vì TNGT.

"Đó là nỗi đau thương và mất mát không gì so sánh được mà người thân của những nạn nhân TNGT đang phải gánh chịu", Bộ trưởng nói và nhấn mạnh: Thiệt hại do TNGT đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; nhiều người trong chúng ta vẫn còn tâm lý bất an mỗi khi bắt đầu một hành trình.

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Lễ tưởng niệm. Ảnh: Tạ Hải

"Hôm nay, chúng ta cùng đông đảo người dân trên toàn thế giới tưởng niệm các nạn nhân không may tử vong do TNGT, chia sẻ những đớn đau, mất mát mà người thân của họ phải gánh chịu. Song cũng là dịp chúng ta cùng suy nghĩ, trăn trở để biến những mất mát, thương đau thành những hành động cụ thể nhằm giảm thiểu và đẩy lùi những nỗi đau do TNGT gây nên", Bộ trưởng chia sẻ.

Nhấn mạnh tinh thần "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương, tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn, sức khoẻ, cuộc sống bình yên của nhân dân vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Đồng thời, kêu gọi mỗi người hãy tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông. Chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh và nhân ái để không ai trong chúng ta phải hối hận, ăn năn muộn màng với suy nghĩ "giá như".

Có mặt tại chương trình cùng bà nội và em gái, em Nguyễn Bảo Ngọc (12 tuổi, trú tại phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình), là con gái của chị Vũ Thị Hường (SN 1986) đã tử vong sau vụ TNGT liên hoàn giữa 2 ô tô và một xe máy, xảy ra lúc 2h30 sáng 6.6.2023 tại đường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) đã rơi những giọt nước mắt xúc động.

Các đại biểu tham dự cùng tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Ảnh: Tạ Hải

Mất mẹ, hai chị em Ngọc giờ đây nương tựa bà nội. Chiếc chăn cũ đã sờn vải, món quà của mẹ dành cho em khi còn sống trở thành hơi ấm vỗ về em mỗi đêm, tiếp thêm động lực để em mạnh mẽ vượt qua nỗi đau.

Ngọc nghẹn ngào cố kìm nén tiếng nấc, em chia sẻ việc học trên trường không khó. Song điều khó nhất đối với cô bé 12 tuổi ấy có lẽ là mạnh mẽ vượt qua nỗi đau mất mẹ chỉ vì TNGT.

Gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc của Chính phủ đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam, Bộ trưởng đề nghị mỗi người chúng ta hãy cùng giúp đỡ, sẻ chia, chung tay xoa dịu những nỗi đau mà TNGT đã gây ra cho các nạn nhân và gia đình của họ. Hãy vì niềm xót thương những người đã mất mà hành động vì sự an toàn của những người đang sống.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã trao tặng 600 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Có thể bạn quan tâm
Matxcơva cáo buộc phương Tây định tấn công Nga

Matxcơva cáo buộc phương Tây định tấn công Nga

22:50 04/03/2024

Điện Kremlin nói rằng các cuộc thảo luận bị rò rỉ của các sĩ quan Đức cho thấy quân đội nước này đang tính kế hoạch tấn công Nga.

Dung “Thà” lĩnh án 7 năm 4 tháng tù vì 2 tội về ma túy

Dung “Thà” lĩnh án 7 năm 4 tháng tù vì 2 tội về ma túy

17:40 28/06/2023

Ngày 28/6, TAND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Dung (tức Dung “Thà”, SN 1966, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) 7 năm 4 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Kiến ThứcBị cáo Dung 'Thà' tại tòa.1 Cùng hai tội danh trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Giao Linh (SN 1993, trú tại, quận Đống Đa) 7 năm 2 tháng tù; Tạ Văn Tuấn Anh (SN 1988, quê tỉnh Thái Bình) 7 năm tù;...

Sắp xử phạt nhưng rác thải sinh hoạt vẫn chưa phân loại đồng bộ

Sắp xử phạt nhưng rác thải sinh hoạt vẫn chưa phân loại đồng bộ

14:50 17/05/2024

Đến nay các địa phương vẫn chưa phân loại đồng bộ tại nguồn, trong khi thời hạn xử phạt sắp đến.

Xe máy nằm dưới gầm xe khách sau cú va chạm, nam thanh niên tử vong

Xe máy nằm dưới gầm xe khách sau cú va chạm, nam thanh niên tử vong

12:00 19/03/2023

2 nam thanh niên đi cùng xe máy thì xảy ra va chạm với xe khách tại ngã ba ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận . Cú tông làm xe...

Bình Phước ngăn chặn bạo lực học đường sau vụ nữ sinh bị đánh hội đồng

Bình Phước ngăn chặn bạo lực học đường sau vụ nữ sinh bị đánh hội đồng

14:30 14/03/2023

Vụ việc nữ sinh lớp 6 ở Bình Phước bị đánh hội đồng một lần nữa cảnh báo bạo lực ở lứa tuổi học sinh tái phát trở lại. Đặt ra yêu cầu, gia đình, nhà trường và chính quyền cần quan tâm, có giải pháp ngăn chặn để không xảy ra vụ việc đáng tiếc.

Phá chuyên án lừa đảo gần 2.000 tỷ đồng do người Trung Quốc cầm đầu

Phá chuyên án lừa đảo gần 2.000 tỷ đồng do người Trung Quốc cầm đầu

09:40 27/07/2023

Công an Quảng Bình vừa phá thành công chuyên án lừa đảo trên không gian mạng bằng hình thức đầu tư tài chính, do đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

Thanh niên nhiều lần hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Thanh niên nhiều lần hiếp dâm người dưới 16 tuổi

06:20 30/12/2023

Ngày 29/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thanh Bình Em (SN 2005, trú tại xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Kẻ đánh shipper gãy hai tay ở Quảng Ngãi khai gì?

Kẻ đánh shipper gãy hai tay ở Quảng Ngãi khai gì?

13:00 22/02/2023

Do nghi ngờ shipper Lâm Anh Đạt lấy sợi dây chuyền của vợ nên ông Trương Đình Nhạt đã dùng tuýp sắt đánh gãy hai tay anh này (?!)

Hình ảnh ngày làm việc thứ 2 tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát

Hình ảnh ngày làm việc thứ 2 tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát

15:10 06/03/2024

Tất cả các bị cáo liên quan vụ án đều có mặt tại ngày thứ 2 xét xử và lực lượng CSCĐ được bố trí bên ngoài tòa để đảm bảo an ninh trật tự

Co loi xay ra
Co loi xay ra