Xuất hiện ảnh chiến hạm Nga hư hại sau đòn tập kích của Ukraine

15:40 27/12/2023

Hình ảnh được công bố cho thấy tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga ở Crimea gần như chìm hoàn toàn sau khi trúng tên lửa từ cường kích Ukraine.

Dự án dữ liệu tình báo nguồn mở DeepStateUA của Ukraine ngày 26/12 công bố ảnh chụp cảng Feodosia ở bán đảo Crimea, cho thấy tàu đổ bộ Novocherkassk của hải quân Nga gần như đã bị chìm hoàn toàn, chỉ còn lại các mảnh vỡ nổi lên mặt nước sau khi bị Ukraine tập kích tên lửa.

Không quân Ukraine trước đó tuyên bố phóng tên lửa tập kích cảng Feodosia, phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk của Nga. Video đăng trên mạng xã hội cho thấy nhiều tiếng nổ và đám cháy lớn ở khu vực bến cảng của bán đảo vào rạng sáng 26/12, được cho là khoảnh khắc khu vực này bị tập kích.

Hình ảnh được công bố trái với tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng tàu Novocherkassk chỉ bị hư hại, không bị phá hủy sau vụ tấn công. Quân đội Nga cũng nói rằng đã bắn hạ hai cường kích Su-24 đối phương, nhưng Ukraine bác bỏ thông tin này.

Ảnh vệ tinh cũng cho thấy một khoảng trống lớn ở khu vực cầu cảng mà tàu Novocherkassk từng neo đậu trước đó, củng cố thêm thông tin cho thấy chiến hạm này đã hư hại nặng và gần như chìm hoàn toàn.

Cũng theo ảnh vệ tinh, vụ tập kích dường như đã khiến một con tàu khác ở bến cảng chìm một phần. Truyền thông Ukraine cho biết đây có thể là tàu huấn luyện UTS-150 đời cũ, neo đậu tại đây từ năm 2007. Giới chức Kiev và Moskva không đề cập thông tin này sau vụ tấn công.

Ảnh vệ tinh cảng Feodosia trước và sau vụ tập kích. Khu vực khoanh đỏ, khoanh vàng lần lượt là nơi tàu Novocherkassk và tàu UTS-150 từng neo đậu. Ảnh: X/OSINTdefender

Theo phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat, chiến đấu cơ nước này đã phóng tên lửa hành trình trong vụ tấn công cảng Crimea. Ông không tiết lộ cụ thể, song ám chỉ họ đã phóng nhiều quả Storm Shadow/SCALP-EG để tập kích tàu Novocherkassk.

Đây là loại tên lửa hành trình tầm xa do Anh và Pháp phát triển, có tốc độ tối đa 1.000 km/h, đủ sức đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể. Đầu đạn BROACH của Storm Shadow gồm liều nổ lõm sơ cấp để xuyên phá vỏ giáp xe tăng, bê tông cốt thép hay vỏ chiến hạm, mở đường cho đầu đạn nổ phá cỡ lớn lao vào bên trong và gây sát thương tối đa.

Ukraine đã nhiều lần sử dụng vũ khí này để tấn công bán đảo Crimea từ đầu chiến sự, trong đó có vụ tập kích nhà máy đóng tàu ở thành phố Sevastopol hồi tháng 9, khiến một tàu ngầm và một tàu đổ bộ của Nga bị hư hỏng nặng.

Ông Ignat cho biết đòn đánh của cường kích Ukraine vào tàu Novocherkassk dường như đã kích nổ số đạn dược mà con tàu này đang chở.

"Vụ nổ lớn mà chúng ta quan sát được có thể là vụ nổ thứ cấp, vì tàu đổ bộ cỡ lớn thường được sử dụng để vận chuyển thiết bị, vũ khí và binh sĩ", ông nhận định, thêm rằng quy mô của vụ nổ cho thấy Nga sẽ rất khó sửa chữa con tàu.

Truyền thông Ukraine trước đó cho biết tàu Novocherkassk có thể đang chở theo máy bay không người lái (UAV) kiểu Shahed vào thời điểm bị tấn công. Một nguồn tin từ Nga nói con tàu đang chở theo 4.400 viên đạn pháo và 280 rocket khi bị tập kích.

Theo chuyên gia quân sự David Axe của Forbes, đầu đạn nổ phá của tên lửa Storm Shadow/SCALP-EG đã gây ra vụ cháy lớn trên tàu Novocherkassk. Ngọn lửa sau đó lan tới khoang chứa hàng hóa và kích nổ khí tài ở bên trong. Vụ nổ thứ cấp này là nguyên nhân chính khiến con tàu bị chìm.

"Vụ nổ trên tàu Novocherkassk tương đương ít nhất 30 tấn thuốc nổ TNT. Loại bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới, bom nhiệt áp có biệt danh 'Cha của các loại bom' do Nga sản xuất, chỉ có sức công phá mạnh hơn một chút", Axe cho hay.

Lãnh đạo chính quyền Crimea cho biết vụ không kích của Ukraine khiến một người thiệt mạng, hai người bị thương và 6 tòa nhà bị hư hại. Chuyên gia Axe cho rằng thiệt hại thực tế có thể lớn hơn, dựa trên hình ảnh về quy mô của vụ nổ.

Ukraine gần đây mở nhiều đợt tập kích bằng tên lửa, UAV và xuồng tự sát nhằm vào các mục tiêu Nga trên hoặc xung quanh bán đảo Crimea, trụ sở của Hạm đội Biển Đen. Oleksiy Danilov, lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine (RNBO), hôm 27/12 cho biết khoảng 20% lực lượng của Hạm đội Biển Đen đã "biến mất" sau khi liên tục hứng chịu các đòn đánh của Kiev.

Sergei Markov, cựu cố vấn cho Điện Kremlin, cho rằng Nga cần phải làm "nhiều hơn nữa" để bảo vệ khí tài chiến lược ở Crimea, không để các cuộc tập kích tương tự tiếp tục xảy ra.

"Hệ thống phòng không tại bán đảo Crimea cần được tăng cường. Lực lượng Ukraine cần phải bị tước bỏ năng lực tấn công vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát", ông nhấn mạnh.

Novocherkassk là tàu đổ bộ lớp Ropucha thuộc Đề án 775, do Liên Xô thiết kế để vận chuyển binh sĩ, phương tiện và khí tài quân sự. Tàu lớp Ropucha có khả năng chở 10 xe tăng chiến đấu hoặc hơn 200 quân, được trang bị pháo phòng không và bệ phóng tên lửa.

Tàu Novocherkassk thuộc biên chế Hạm đội Biển Đen, từng bị hư hại sau vụ tập kích của Ukraine vào thành phố cảng Berdyansk, ven bờ biển Azov, hồi tháng 3 năm ngoái. Truyền thông Nga tháng 8 cùng năm cho biết con tàu chưa được sửa chữa vì thiếu linh kiện thay thế, một phần do ảnh hưởng từ lệnh cấm vận của phương Tây với Moskva.

Phạm Giang (Theo Reuters, Ukrainska Pravda, Forbes)

Có thể bạn quan tâm
Syria bắn hạ tên lửa Israel gần thủ đô Damascus

Syria bắn hạ tên lửa Israel gần thủ đô Damascus

11:50 17/11/2023

Quân đội Syria tuyên bố đánh chặn phần lớn tên lửa Israel phóng nhằm vào các khu vực ngoại vi thủ đô Damascus trong đêm.

Israel giữ 'im lặng chiến lược' để tháo ngòi nổ xung đột với Iran

Israel giữ 'im lặng chiến lược' để tháo ngòi nổ xung đột với Iran

09:00 20/04/2024

Israel im lặng giữa loạt thông tin mâu thuẫn về vụ tập kích Iran, nhằm thoát khỏi vòng xoáy leo thang trả đũa nguy hiểm, theo chuyên gia.

Cựu chỉ huy Wagner bị Na Uy bắt vì nghi tìm cách vượt biên về Nga

Cựu chỉ huy Wagner bị Na Uy bắt vì nghi tìm cách vượt biên về Nga

20:10 23/09/2023

Cảnh sát Na Uy vừa bắt một cựu chỉ huy của nhóm lính đánh thuê Wagner vì nghi ngờ người này tìm cách vượt biên trái phép để trở lại Nga dù đã xin tị nạn ở Na Uy.

Nga nói Ukraine mất hơn 383.000 lính từ đầu xung đột

Nga nói Ukraine mất hơn 383.000 lính từ đầu xung đột

09:50 20/12/2023

Bộ trưởng Shoigu cho biết lực lượng Ukraine mất hơn 383.000 binh sĩ từ khi xung đột bùng phát, tổn thất trong chiến dịch phản công là 159.000 người.

Mỹ xác nhận máy bay tác chiến điện tử phá hủy trực thăng Houthi

Mỹ xác nhận máy bay tác chiến điện tử phá hủy trực thăng Houthi

15:40 07/06/2024

Quan chức hải quân Mỹ thông báo máy bay tác chiến điện tử EA-18G dùng tên lửa chống radar phá hủy một trực thăng tấn công dòng Mi-24 của Houthi.

Tân binh Cận vệ Thụy Sĩ tuyên thệ bảo vệ Giáo hoàng

Tân binh Cận vệ Thụy Sĩ tuyên thệ bảo vệ Giáo hoàng

00:50 09/05/2024

Nhóm tân binh đội Cận vệ Thụy Sĩ, gồm những nam giới trong độ tuổi 19-30 được tuyển chọn nghiêm ngặt, tuyên thệ trọn đời phụng sự Giáo hoàng.

Nóng: Xả súng và nổ lớn gần thủ đô Nga

Nóng: Xả súng và nổ lớn gần thủ đô Nga

09:40 23/03/2024

Truyền thông Nga dẫn thông tin từ lực lượng cứu hộ ngày 22/3 cho biết, một vụ xả súng đã xảy ra tại trung tâm Crocus City Hall- một địa điểm chuyên tổ chức hòa nhạc gần thủ đô Moscow.

Iran tập kích nhóm vũ trang đe dọa an ninh biên giới ở Pakistan

Iran tập kích nhóm vũ trang đe dọa an ninh biên giới ở Pakistan

09:20 17/01/2024

Truyền thông Iran đưa tin nước này đã tập kích hai căn cứ nhóm vũ trang Jaish al-Adl ở Pakistan, động thái vấp phải sự phản đối từ Islamabad.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản

08:20 12/03/2024

Ngày 11/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp và hội đàm với ông Komura Masahiro, Hạ nghị sĩ, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản nhân chuyến thăm Việt Nam từ ngày 10-13/3/2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra