Xôn xao hình ảnh '2 mặt trời' xuất hiện trên bầu trời Hà Nội

08:30 12/03/2024

Chiều 11-3, hình ảnh giống "2 mặt trời" cùng lúc xuất hiện trên bầu trời khu vực hồ Tây (Hà Nội) được chia sẻ gây xôn xao với nhiều người về cảnh tượng hiếm, lạ này.

Cảnh tượng "2 mặt trời" cùng lúc xuất hiện trên bầu trời ở Hà Nội - ảnh: Fb Châu Vũ

Trao đổi với Báo Người Lao Động về hình ảnh "2 mặt trời", một lãnh đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định "đây là hiện tượng hiếm gặp" nếu hình ảnh được ghi nhận là sự thật. Tuy nhiên, ông cho rằng để nhận xét về hiện tượng này cần phải có thời gian tìm hiểu mới có câu trả lời chính xác.

Còn ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), đánh giá hiện tượng "2 mặt trời" trong hình ảnh nêu trên là hiện tượng hiếm gặp, do trùng hợp ở quá trình tán xạ và phản xạ ánh sáng mặt trời.

Vị chuyên gia cho biết trong một số điều kiện phù hợp vào lúc trời nhiều mây, ánh sáng mặt trời khi va chạm với các hạt nước và tinh thể băng thì phản xạ lại gần như hoàn toàn tạo thành ảnh của mặt trời, giống như khi nó in bóng xuống một mặt hồ.

"Hình ảnh phản chiếu này tiếp tục phản xạ một lần nữa khi gặp một lớp mây khác, chỉ có một phần bị tán xạ. Vì thế, lần phản xạ thứ hai này tạo thành một ảnh mà ở mặt đất có thể nhìn thấy được giống như một mặt trời thứ hai"- chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn nói.

Hồi tháng 7-2023, trên mạng xã hội nhiều người cũng đã chia sẻ hiện tượng "2 mặt trời" ẩn hiện trong mây xuất hiện cùng lúc tại Tứ Xuyên (Trung Quốc) và nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Khi đó, trả lời báo chí, chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn cũng lí giải đó là hiện tượng rất hiếm gặp, nhưng hiển nhiên cũng chỉ là một hiện tượng quang học thuần túy.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc muốn đưa mẫu vật sao Hỏa về trước Mỹ

Trung Quốc muốn đưa mẫu vật sao Hỏa về trước Mỹ

17:50 27/04/2024

Tàu Thiên Vấn 3 phóng vào khoảng năm 2030 có thể giúp Trung Quốc trở thành nước đầu tiên đưa mẫu vật sao Hỏa về Trái Đất thành công.

Xây dựng 'Thế trận lòng dân' trên không gian mạng

Xây dựng 'Thế trận lòng dân' trên không gian mạng

04:40 25/04/2024

Hiện nay, hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước diễn biến hết sức phức tạp trên không gian mạng. Do vậy, xây dựng “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là một yêu cầu cấp thiết góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái thù địch. “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là sự tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; quản lý, điều hành của Nhà nước về phát triển, vận hành trong...

Triển khai đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại Tây Nam Bộ

Triển khai đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại Tây Nam Bộ

07:50 13/12/2023

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh bắt đầu triển khai tại Hậu Giang, sáng 12/12.

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

07:30 20/04/2024

TP.Hội An là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm quy định về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân.

Tìm thấy 19 cổ vật, nông dân 3 lần được bảo tàng cho tiền vì lý do bất ngờ này

Tìm thấy 19 cổ vật, nông dân 3 lần được bảo tàng cho tiền vì lý do bất ngờ này

15:00 23/03/2023

Mùa thu năm 1985, tại thôn Cố Tường, huyện Thương Thủy thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, người nông dân tên Hà Cương quyết định làm đậu phụ để tăng thu nhập. Anh ta đào một cái hố trong vườn lấy chỗ đặt cối xay đá. Lúc này cái xẻng đột nhiên va phải thứ gì đó, anh cẩn thận bới đất xung quanh, hóa ra, bên dưới là cái hòm lớn. Trong hòm có một số đồ vật cổ nhìn khá đẹp mắt. Sau khi làm sạch, anh mới biết đó là một số bình gốm, đĩa đựng, thuyền… làm...

Sốc trước sự tồn tại kỷ lục của 'hồ ma' ở Thung lũng Chết

Sốc trước sự tồn tại kỷ lục của 'hồ ma' ở Thung lũng Chết

06:20 24/02/2024

Các nhân viên kiểm lâm ở Thung lũng Chết, Mỹ không biết làm thế nào mà “hồ ma” của sa mạc lại tồn tại được hơn nửa năm, thời gian tồn tại lâu nhất trong ký ức mọi người. Một trận mưa gần đây để lại một vũng nước khó hiểu, mà lẽ ra phải khô đi trong vòng vài tuần, vậy mà nó vẫn nguyên vẹn tới 6 tháng.

Vì sao 600 năm qua mái cung điện Tử Cấm Thành chưa bao giờ thấy vết phân chim?

Vì sao 600 năm qua mái cung điện Tử Cấm Thành chưa bao giờ thấy vết phân chim?

12:00 11/05/2023

Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh là cung điện tráng lệ, chứa đựng lịch sử của Trung Quốc qua bao đời nay. Nơi này đang được sử dụng như điểm tham quan nổi tiếng nhất của Trung Quốc (Bảo tàng Cố Cung). Tử Cấm Thành được xây dựng vào thời nhà Minh và được hoàn thành sau 13 năm. Đến nay trải qua hơn 600 năm tồn tại, Tử Cấm Thành vẫn giữ được vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ, trường tồn với thời gian. Tử Cấm Thành rộng tới 720.000 m2 với 800 cung điện lớn nhỏ. Có...

Nhà máy biến rác thành điện lớn nhất thế giới

Nhà máy biến rác thành điện lớn nhất thế giới

06:40 19/05/2024

Nhà máy của công ty Warsan ở Dubai sẽ xử lý 2 triệu tấn rác/năm và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho 135.000 hộ gia đình.

Cuộc di cư của 6 triệu con linh dương

Cuộc di cư của 6 triệu con linh dương

21:50 26/06/2024

Cuộc di chuyển tập thể của 6 triệu con linh dương từ 4 loài vẫn tiếp diễn bất chấp nhiều thập kỷ chiến tranh và bất ổn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra