VWS diễn tập phòng ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu, hoá chất

10:00 13/06/2024

Ngày 12/6, tại Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – VWS (huyện Bình Chánh, TPHCM) đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất và ứng phó sự cố tràn dầu năm 2024. Những tình huống giả định sát với thực tế tại nhà máy xử lý rác Đa Phước thuộc Công ty VWS đã giúp công nhân viên, người lao động kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Tình huống thực tế

Với tình huống giả định ứng phó sự cố hóa chất, khi công nhân đang vận hành hệ thống bơm để bơm hóa chất vào các đường ống thì van bị sự cố, hóa chất rò rỉ ra bên ngoài. Trong quá trình đó, hóa chất văng trúng người lao động. May mắn là người lao động có trang bị đầy đủ các trang phục bảo hộ lao động nên giảm được lượng hóa chất tác động lên cơ thể.

Ngay khi nhận được báo cáo, Chỉ huy đội ứng phó sự cố của Công ty VWS đã chỉ huy và điều động các đội phòng cháy chữa cháy, ứng phó sự cố, y tế và bảo vệ để cứu người bị nạn và triển khai đội hình ứng phó sự cố hóa chất; còn đội y tế và đội chữa cháy chuyên ngành tiếp cận hiện trường, dùng cáng đưa nạn nhân, thực hiện sơ cấp cứu, hồi tỉnh và chở nạn nhân đến trạm y tế gần nhất. Đồng thời, đội ứng phó sự cố hóa chất chia làm 4 nhóm, thực hiện đúng các thao tác và quy trình xử lý sự cố đến khi đảm bảo khu vực đã an toàn.

Sau khi hoàn thành diễn tập ứng phó sự cố hóa chất, Công ty VWS tiếp tục diễn tập tình huống giả định ứng phó sự cố tràn dầu. Tại Công ty VWS có các xe trung chuyển nhiên liệu. Trong quá trình tiếp nhiên liệu cho các xe khác trong nhà máy xử lý rác, khi đang tiếp nhiên liệu cho xe chở nước thì súng bơm dầu bị sự cố, dầu chảy tràn ra bên ngoài. Đồng thời van trên xe chở dầu cũng không khóa được, nguyên nhân có thể do bị kẹt hoặc tài xế mất bình tĩnh nên làm hư van. Vì vậy lượng dầu chảy ra liên tục.

Khi phát hiện lượng dầu tràn, các tài xế ngay lập tức báo cho đội ứng phó sự cố của Công ty VWS. Ngay lập tức, đội ứng phó sự cố của nhà máy đã điều động toàn bộ lực lượng đến hỗ trợ. Đội vật tư mang vật tư đến, các tài xế dùng phao quây chặn mép cống để dầu không bị tràn xuống, đội ứng phó dùng cát tạo thành vòng quây ngăn dầu tràn ra bên ngoài. Đội vệ sinh tiếp tục thu gom hiện trường.

Sau gần 2 giờ đồng hồ, buổi diễn tập công tác phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường tràn dầu, hóa chất đã kết thúc. Việc xử lý khắc phục dầu tràn được diễn ra theo đúng trình tự các bước, đó là sau khi đã được ngăn chặn bằng cát và giẻ lau, bông hút dầu được rải xuống khu vực dầu, loại bông chuyên dụng này có chức năng hút dầu, phần dầu còn lại sẽ dùng giấy thấm để làm sạch, sau đó được thu gom vào các thùng chứa có nắp đậy rồi di chuyển vào các khoang chứa tại khu vực kho lưu trữ chất thải nguy hại.

Đặt an toàn lên hàng đầu

TS Nguyễn Thị Thu Hà, chuyên gia trong lĩnh vực ứng phó sự cố của Trung tâm Kiểm định khu vực 2 khu vực phía Nam thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm hướng dẫn buổi diễn tập cho biết, chương trình diễn tập xử lý sự cố tràn hóa chất, tràn dầu sẽ tuân thủ theo quy định của pháp luật. Đó là luật hóa chất 2007, nghị định 113/2017 và Nghị định 82/2022. Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp diễn tập xử lý hóa chất định kỳ hàng năm.

Thông qua buổi diễn tập ứng phó, xử lý sự cố sẽ giúp người lao động hiểu được tầm quan trọng trong quá trình làm việc, từ đó không chủ quan trong quá trình làm việc. Tất cả phải tuân thủ theo đúng các quy tắc do nhà máy ban hành. Đồng thời nâng cao ý thức giúp người lao động hiểu rằng, khi làm việc đặc biệt có các yếu tố nguy hại như hóa chất, cần phải sử dụng các trang thiết bị bảo hộ lao động theo tiêu chí đúng và đủ. Không chỉ nắm vững các thông tin hóa chất đang sử dụng, người lao động còn phải biết ứng phó với các tình huống không may xảy ra, khắc phục hậu quả.

“Với mong muốn nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro đối với sức khỏe và tính mạng những người làm việc trực tiếp tại nhà máy, hạn chế ảnh hưởng môi trường cũng như tài sản của nhà máy” – bà Hà cho biết.

Anh Đỗ Minh Quang, nhân viên Phòng Lao động Công ty VWS cho biết, đây là lần đầu tiên Công ty VWS tổ chức diễn tập phòng chống và phản ứng nhanh với các tình huống xảy ra rủi ro. Đối với bộ phận an toàn cũng như các bộ phận khác đều đặt vấn đề an toàn là trên hết , cũng như lo cho các công nhân viên.

“Hàng năm, công ty VWS đều có các buổi diễn tập và thuê chuyên gia đánh giá rủi ro, một phần giúp lao động yên tâm trong quá trình làm việc, hơn nữa nâng cao nhận thức được tính quan trọng trong quá trình làm việc. Như vậy họ sẽ cẩn thận và có trách nhiệm hơn” – anh Quang nói.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Xây dựng có văn bản gỡ vướng cho dự án của Novaland

Bộ Xây dựng có văn bản gỡ vướng cho dự án của Novaland

09:40 31/05/2024

Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến năm 2030 tầm nhìn 2050, trong đó có dự án thuộc phân khu C4 ( Aqua City của Novaland) sẽ tiếp tục được triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng, kinh doanh đối với các phân khu đang điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Hà Nội đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray dọc 2 bên sông Hồng

Hà Nội đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray dọc 2 bên sông Hồng

08:00 14/12/2023

Trong đồ án quy hoạch, Hà Nội đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray dọc 2 bên sông Hồng nhằm tạo nền tảng hệ thống giao...

Vingroup thúc đẩy chuyển đổi xanh

Vingroup thúc đẩy chuyển đổi xanh

02:20 28/06/2024

Vingroup phát động chiến dịch 'Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh' đưa ra các cam kết và kêu gọi mọi người dân chung tay lan tỏa mục tiêu Net Zero, ngày 26/6.

Tập đoàn Trung Quốc đề xuất làm cầu Tứ Liên, đường sắt đô thị Hà Nội

Tập đoàn Trung Quốc đề xuất làm cầu Tứ Liên, đường sắt đô thị Hà Nội

02:20 28/06/2024

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đề xuất nghiên cứu đầu tư, làm dự án cầu Tứ Liên, đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Văn Cao - Hòa Lạc, khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Câu chuyện đổi mới của ngành sữa Việt tại Hội nghị sữa toàn cầu

Câu chuyện đổi mới của ngành sữa Việt tại Hội nghị sữa toàn cầu

02:20 28/06/2024

Vinamilk là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại Anh.

Hậu Giang lần đầu tiên tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo

Hậu Giang lần đầu tiên tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo

16:10 30/08/2023

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sau khi tham vấn nhiều ý kiến của cơ quan chuyên môn, đề xuất thời gian tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam tại Hậu Giang từ 12-15/12 tới.

Lao động tự do vất vả mưu sinh ở chợ hoa Tết lớn nhất Ninh Bình

Lao động tự do vất vả mưu sinh ở chợ hoa Tết lớn nhất Ninh Bình

20:10 01/02/2024

Ninh Bình - Những ngày này, bất chấp thời tiết giá rét, hàng trăm lao động tự do vẫn ngày đêm ăn ngủ, bám trụ ở chợ hoa Xuân Giáp...

Cận cảnh 7 dự án bất động sản được TPHCM giải cứu

Cận cảnh 7 dự án bất động sản được TPHCM giải cứu

10:00 24/02/2023

7 dự án này đã được cấp phép từ lâu nhưng vướng thủ tục pháp lý, phải dừng triển khai. Trong đó, có 6 dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của TPHCM, 1 dự án thuộc thẩm quyền của Trung ương.

Amway Việt Nam đồng hành Trung ương Đoàn trong hoạt động cộng đồng

Amway Việt Nam đồng hành Trung ương Đoàn trong hoạt động cộng đồng

02:20 28/06/2024

Amway sẽ triển khai các dự án: trao tặng 60 bồn chứa nước sinh hoạt 2.000 lít cho Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh; trao tặng một hệ thống máy lọc nước phèn và 10 máy lọc nước uống trường học cho Tây Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới