Vụ Vạn Thịnh Phát: Chủ tọa yêu cầu luật sư không sử dụng tài liệu gửi từ nước ngoài chưa hợp thức hóa lãnh sự

14:50 02/04/2024

TPO - Khi luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan trình bày có đơn của 1 cá nhân ở nước ngoài gửi cho Tòa, Chủ tọa nói đơn đó chưa hợp thức hóa và đề nghị luật sư không tiếp tục nêu đơn này.

Sáng nay (2/4), tại phiên tòa xét xử sơ thẩm 86 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, HĐXX cho các luật sư và đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục đối đáp.

Mở đầu ngày xét xử, một trong các luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cho biết, các luật sư của bà Lan nhận được lá đơn của 1 người ở nước ngoài ký và gửi về, qua đó người ký đơn bày tỏ sự chia sẻ với bà Trương Mỹ Lan.

Khi vị luật sư trình bày đến đây, Chủ tọa – thẩm phán Phạm Lương Toản nói rằng, đơn mà luật sư đang đề cập, HĐXX xác định là tài liệu gửi từ nước ngoài về Việt Nam, chưa được hợp thức hóa của lãnh sự, vì vậy luật sư không đưa vào nội dung bào chữa. Chủ tọa cũng nói thêm: “Tránh báo chí, truyền thông hiểu sai, đề nghị luật sư chấm dứt việc nêu đơn này”.

Ngay sau ý kiến của Chủ tọa, luật sư đã chuyển sang phần bào chữa với nội dung khác.

Tiền Phong Bị cáo Nguyễn Cao Trí. Ảnh: Duy Anh. 1

Bị cáo Nguyễn Cao Trí. Ảnh: Duy Anh.

Trong phần đối đáp với đại diện Viện Kiểm sát sáng nay, luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Cao Trí, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang; Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) thông báo với HĐXX rằng, ngay sau khi Viện Kiểm sát nêu quan điểm luận tội, gia đình bị cáo đã nộp thêm 61 tỷ đồng, là tiền bị cáo Trí khắc phục hậu quả.

Trước đó, chủ tọa phiên tòa thông báo có nhận được đơn xin khắc phục số tiền hơn 266 tỷ đồng của vợ bị cáo Nguyễn Cao Trí.

Trả lời HĐXX, bà Bùi Thị Vân Anh (vợ bị cáo Nguyễn Cao Trí) cho biết đang sắp xếp tài chính để khắc phục hậu quả vụ án. “Xin Hội đồng xét xử cho thời gian 3 tháng”- bà Vân Anh trình bày.

Chủ tọa phiên tòa cho biết, thời gian 3 tháng thì phiên tòa đã xét xử xong, không thể khắc phục hậu quả để xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Đáp lời, bà Vân Anh cho biết sẽ cố gắng thu xếp trong thời gian nhanh nhất có thể.

Trong vụ án này, cơ quan chức năng đã thu giữ tiền mặt khi khám xét người, nơi làm việc của bị cáo Trí gần 94 tỷ đồng, gồm khoản tiền 3.312.200 USD (tương đương số tiền 78 tỷ đồng) và số tiền gần 17 tỷ đồng. Gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp khắc phục số tiền 640 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra đã kê biên 7 bất động sản.

Tại phần nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Nguyễn Cao Trí khắc phục hậu quả 1.000 tỷ đồng. Tại phiên tòa, bị cáo Trí và gia đình mong muốn được khắc phục hoàn toàn bằng tiền mặt.

Viện Kiểm sát cũng đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cao Trí từ 10-11 năm tù, về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tiền Phong Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Duy Anh. 1

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Duy Anh.

Có thể bạn quan tâm
Iran cảnh báo máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận nước này

Iran cảnh báo máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận nước này

10:00 03/04/2023

Lực lượng Hải quân Iran cho biết máy bay EP-3E của Hải quân Mỹ bay trên Biển Oman đã rời không phận nước này và quay trở lại không phận quốc tế.

Cảnh sát bị nhóm mang hung khí chém 12 nhát

Cảnh sát bị nhóm mang hung khí chém 12 nhát

14:00 20/03/2023

Nhóm thanh niên đang mang theo hung khí thì bị một cảnh sát phát hiện, nghi ngờ cảnh sát quay phim, nhóm này đã đuổi theo và dùng mã tấu chém anh 12 nhát.

Hơn 1.000 người tử vong vì tai nạn giao thông trong hai tháng đầu năm

Hơn 1.000 người tử vong vì tai nạn giao thông trong hai tháng đầu năm

19:00 22/02/2023

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tai nạn giao thông trong hai tháng đầu năm nay giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người tử vong và số người bị thương.

Tập đoàn Thuận An có chủ tịch vừa bị bắt kinh doanh ra sao?

Tập đoàn Thuận An có chủ tịch vừa bị bắt kinh doanh ra sao?

00:00 17/04/2024

Ngày 15/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan. Theo đó, C03 ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Tập đoàn Thuận An cùng nhiều thuộc cấp. Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An được thành lập tháng 8/2004, do ông...

Chủ tịch nước: Ngành kiểm sát cần đẩy nhanh truy tố vụ án tham nhũng

Chủ tịch nước: Ngành kiểm sát cần đẩy nhanh truy tố vụ án tham nhũng

19:00 11/05/2023

Chủ tịch nước yêu cầu ngành kiểm sát xử lý mọi tội phạm phải kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Xác định nguyên nhân tử vong của bé 20 tháng tuổi ở An Giang

Xác định nguyên nhân tử vong của bé 20 tháng tuổi ở An Giang

22:50 07/06/2023

Ngày 25/5, người giữ trẻ tại Cơ sở mầm non tư thục Minh Ngọc phát hiện cháu B. có biểu hiện nóng, sốt bất thường nên điện thoại cho mẹ cháu là chị Nguyễn Thị T. và yêu cầu người đón về.

Tên cướp ngân hàng ở Đà Nẵng hóa trang thế nào để trốn sự truy bắt?

Tên cướp ngân hàng ở Đà Nẵng hóa trang thế nào để trốn sự truy bắt?

13:30 22/04/2023

Ngày 22/4, Cơ quan Điều tra Công an TP Đà Nẵng tiếp tục đấu tranh, lấy lời khai Lê Phú Cao (32 tuổi, quê xã Lộc Trị, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế), nghi phạm cướp ngân hàng để củng cố hồ sơ, xử lý. Khai nhận ban đầu, Cao cho biết, sau khi thực hiện vụ cướp, Cao thay đổi ngoại hình nhằm trốn tránh sự truy bắt của cơ quan công an. Cụ thể, sau khi cướp được số tiền lớn, Cao ra lấy xe máy, di chuyển qua rất nhiều tuyến đường trong TP Đà Nẵng...

Thay tên đổi họ, trốn truy nã suốt 19 năm

Thay tên đổi họ, trốn truy nã suốt 19 năm

01:00 22/10/2023

Chiều 21/10, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng Công an huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh bắt giữ đối tượng Trần Hoàng Phong (SN 1979, trú tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Phong là đối tượng đã thay tên, đổi họ để lẩn trốn quyết định truy nã 19 năm.

Bắt 3 nghi phạm nổ súng khiến 24 người thương vong tại sự kiện bạn trai Taylor Swift ăn mừng vô địch

Bắt 3 nghi phạm nổ súng khiến 24 người thương vong tại sự kiện bạn trai Taylor Swift ăn mừng vô địch

08:10 16/02/2024

Cảnh sát vừa bắt giữ thêm kẻ xả súng tại sự kiện diễu hành của đội bóng bầu dục Kansas City Chiefs. Có ít nhất ba nghi phạm sử dụng vũ khí khiến ít nhất hai người chết, 22 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra