Vụ siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành: Viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 'đại gia'

09:30 28/03/2024

TPO - Khi luận tội 14 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt 433 tỷ của 'siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành, đại diện Viện sát đề nghị tòa bác toàn bộ kháng cáo của 8 'đại gia' bị Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.

Ngày 28/3, TAND Cấp cao tiếp tục tranh luận về các kháng cáo liên quan vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thanh cấu kết 17 cán bộ 3 ngân hàng chiếm đoạt 433 tỷ đồng.

Trước đó, nêu quan điểm luận tội, Viện kiểm sát đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo của ngân hàng VietABank tiếp tục phong tỏa số cổ phần để khắc phục hậu quả phần sai phạm của Thành với ngân hàng này, còn 249 tỷ đồng.

Ở phần xét hỏi, Thành từng khai vay tiền của 3 ngân hàng VietABank, NCB và PVComBank để góp cổ phần vào Công ty Cổ phần đầu tư MHD Hà Nội, nay bị cáo xin để lại 26% cổ phần tại doanh nghiệp này để khắc phục hậu quả.

Theo Viện kiểm sát, vì Thành khai nguồn tiền bị cáo dùng mua cổ phần do vay mượn cả 3 ngân hàng, để đảm bảo quyền lợi, Viện kiểm sát đề nghị tòa dùng số cổ phần để khắc phục thiệt hại cho cả 3 ngân hàng, chứ không riêng VietABank.

Bên công tố đánh giá Thành phạm tội nhiều lần với số tiền rất lớn, bị cáo xin giảm nhẹ dù có vài tình tiết mới nhưng không đủ chấp nhận. Do đó, Viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Thành cùng 9 người khác.

Có 3 người được Viện kiểm sát đề nghị tòa chấp nhận một phần kháng cáo, giảm án từ 3 tháng tù đến 1 năm tù.

Tiền Phong Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm. 1

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm.

Ngoài kháng cáo phần hình sự, một loạt cá nhân, doanh nghiệp, ngân hàng cũng kháng cáo về phần dân sự.

Cụ thể, 8 “đại gia” gửi tiền tiết kiệm bị Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng, số này có 5 người này kháng cáo xin thay đổi tư cách tố tụng sang người liên quan, đề nghị ngân hàng trả lại tiền trong sổ tiết kiệm hoặc gỡ bỏ phong tòa sổ. Tuy nhiên, kháng cáo của nhóm đại gia bị Viện kiểm sát đề nghị bác toàn bộ.

Tương tự, 3 ngân hàng có kháng cáo yêu cầu nhóm đại gia và Nguyễn Thị Hà Thành trả lại khoản lãi mà ngân hàng đã chi trước cho các hợp đồng giả cách, cũng bị bác bỏ.

Liên quan đến vụ án, Viện kiểm sát cũng đề nghị tòa bác toàn bộ kháng cáo của Công ty cổ phần đầu tư MHD Hà Nội. Doanh nghiệp được tòa sơ thẩm xác định đã nộp 25 tỷ đồng cho VietABank "bồi thường thay" cho Hà Thành, vì thế Thành có nghĩa vụ trả lại cho MHD.

Song tại phiên phúc thẩm, MHD Hà Nội kháng cáo không đòi Thành mà đề nghị VietAbank phải trả tiền.

Đại diện MHD Hà Nội giải thích, việc kháng cáo đổi đối tượng đòi tiền do tòa sơ thẩm kết luận có sự thông đồng của Hà Thành với bị cáo Quản Trọng Đức (Giám đốc chi nhánh VietABank) để thực hiện vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Theo đại diện MHD Hà Nội, thiệt hại của VietABank do chính nhân viên ngân hàng làm sai gây nên. MHD vì vậy không có nghĩa vụ phải thay Nguyễn Thị Hà Thành trả tiền. VietABank phải trả lại MHD 25 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm xác định, dokinh doanh thua lỗ, “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành, nợ khoảng 80 tỷ đồng. Giai đoạn 2016 - 2018, Thành dùng chiêu vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành khách VIP của các ngân hàng.

Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với 17 người là cựu cán bộ, nhân viên NCB, VietABank và PVCombank để lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu giữa mình với các “đại gia”, hứa hẹn trả lãi ngoài cao. Sau đó, Thành giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm và được các ngân hàng giải ngân.

Các cựu cán bộ ngân hàng đã giúp Nguyễn Thị Hà Thành hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định. Họ bỏ qua nhiều bước xác minh như không gặp trực tiếp chủ tài sản đảm bảo, lập tờ trình cấp tín dụng dù hồ sơ giả mạo, chưa qua thẩm định..., qua đó giúp Nguyễn Thị Hà Thành vay tiền bằng tài sản của người khác.

Tổng cộng, Nguyễn Thị Hà Thành đã chiếm đoạt của NCB 47,5 tỷ đồng, PVComBank 49,4 tỷ đồng, VietABank hơn 273 tỷ đồng và của 4 cá nhân khác 63 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Bỉ buộc tội nghi phạm hỗ trợ kẻ tấn công sát hại 2 người Thụy Điển

Bỉ buộc tội nghi phạm hỗ trợ kẻ tấn công sát hại 2 người Thụy Điển

09:30 27/10/2023

Chính quyền Bỉ đã bắt giữ Lamjed K, 44 tuổi, người bị cáo buộc đã giúp kẻ tấn công là Abdesalem Lassoued, cũng mang quốc tịch Tunisia, mua một khẩu súng trường dùng trong vụ án.

Băng rừng truy tìm nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở TPHCM

Băng rừng truy tìm nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở TPHCM

17:50 08/01/2024

Thông tin từ Công an tỉnh Long An cho biết, các lực lượng cảnh sát thuộc các phòng nghiệp vụ, Công an huyện Bến Lức phối hợp cùng Công an TPHCM đang ráo riết truy bắt nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở huyện Hóc Môn (TPHCM).

Mali: Tấn công bằng máy bay không người lái, nhiều người thiệt mạng

Mali: Tấn công bằng máy bay không người lái, nhiều người thiệt mạng

08:50 08/11/2023

Có khoảng 12-15 thường dân thiệt mạng trong các vụ tấn công ngày 7/11 ở miền Bắc Mali và có một trong những máy bay không người lái đã hoạt động gần một trường học.

Giết bạn nhậu để lấy 1,5 triệu đồng, rồi đem xác đi chôn

Giết bạn nhậu để lấy 1,5 triệu đồng, rồi đem xác đi chôn

16:00 11/05/2023

Hai bị cáo đã giết người rồi chôn xác nạn nhân, sau đó lại đào lên mang đi chôn chỗ khác.

Lái xe gây tai nạn, 5 trẻ em thuộc một gia đình ở Mỹ tử vong

Lái xe gây tai nạn, 5 trẻ em thuộc một gia đình ở Mỹ tử vong

16:00 20/03/2023

Cảnh sát hạt Westchester, bang New York (Mỹ) cho biết 5 trẻ em từ 8 - 17 tuổi đã thiệt mạng trong vụ tai nạn ô tô xảy ra vào sáng 19-3 trên xa lộ New York.

Nga bật lại tòa ICC: Cho điều tra hình sự những người phát lệnh bắt ông Putin

Nga bật lại tòa ICC: Cho điều tra hình sự những người phát lệnh bắt ông Putin

00:30 21/03/2023

Những người của tòa ICC đã phát lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin bị Nga cáo buộc 'cố ý buộc tội một người vô tội' và âm mưu tấn công người đứng đầu quốc gia.

Công an thông tin việc bắt Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng

Công an thông tin việc bắt Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng

22:20 22/05/2024

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng bị khởi tố, tạm giam vì đã lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao làm trái quy định quản lý tài chính Khu di tích lịch sử Đền Hùng

Khởi tố hoa khôi Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM đánh ghen giùm bạn

Khởi tố hoa khôi Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM đánh ghen giùm bạn

05:30 15/05/2024

Hoa khôi Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM và bạn bị khởi tố sau gần nửa năm đánh ghen giùm bạn, gây náo loạn tại chung cư La Bonita

Sập nhà đang xây ở Thái Bình: Nạn nhân mắc kẹt không qua khỏi

Sập nhà đang xây ở Thái Bình: Nạn nhân mắc kẹt không qua khỏi

23:10 12/12/2023

Tối 12/12, thông tin với PV VTC News, lãnh đạo UBND huyện Thái Thụy (Thái Bình) cho biết, lúc 20h30 cùng ngày, các lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập công trình xây dựng tại thị trấn Diêm Điền. Tuy nhiên, người này đã tử vong. Nạn nhân là ông V.Đ.T. (SN 1974, trú tại xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, cơ quan chức năng bàn giao thi thể cho gia đình nạn nhân lo hậu sự....

Co loi xay ra
Co loi xay ra