Vụ sạt lở đất ở Đà Lạt làm 2 người chết: 'Do... mưa lớn kéo dài'

15:36 01/07/2023

Sở Xây dựng Lâm Đồng đánh giá ban đầu về nguyên nhân gây sạt lở đất tại Đà Lạt khiến 2 người chết: do mưa lớn kéo dài.

Bờ taluy còn lại với điểm kết nối cho thấy phần đã sạt lở gây tai nạn chết người đã mất kết nối tổng thể - Ảnh: M.V.

Ngày 1-7, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có báo cáo nhanh về nguyên nhân sự cố gây sạt lở đất tại hẻm 36 Hoàng Hoa Thám (phường 10, TP Đà Lạt) làm 2 người chết.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, 2h30 ngày 29-6, tại đường Hoàng Hoa Thám xảy ra một vụ sạt lở sau trận mưa kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ. Hàng trăm tấn đất đá cùng bờ taluy bê tông ở đường Yên Thế (nằm cao hơn đường Hoàng Hoa Thám khoảng 20m) đổ ập xuống.

Khối đất đá khủng khiếp này đổ thẳng vào nhà dân và khu lán trại công nhân xây dựng đang ở, có khoảng 20 người.

Vụ sạt lở đã khiến 6 người mắc kẹt. Lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiếp cận hiện trường giải cứu nạn nhân.

Sau khoảng 1 giờ, 4 nạn nhân đã được giải cứu từ đống đổ nát đưa đi cấp cứu.

Phần đất công trình ở đường Yên Thế sau khi bờ ta luy sạt thì đổ xuống đường Hoàng Hoa Thám - Ảnh: M.V.

Sạt lở xảy ra do mưa kéo dài?

Theo Sở Xây dựng Lâm Đồng, nguyên nhân xảy ra sự cố là do trong thời gian gần đây, tại khu vực TP Đà Lạt mưa liên tục, lưu lượng mưa lớn.

Ở phía đường Yên Thế (cao hơn hẻm 36 Hoàng Hoa Thám 30m) chủ đầu tư đang triển khai công tác đắp đất để tạo mặt bằng thi công.

Lượng nước thấm xuống đất lớn cộng với khối lượng đất đắp sau lưng tường chắn lớn làm gia tăng áp lực lên taluy, gây mất khả năng chịu lực dẫn đến gãy taluy bê tông chắn đất, gây sạt lở đất và sụp đổ công trình.

Khu đất có bờ taluy lớn sạt lở rơi xuống làm hư hại, sụp đổ 3 căn nhà trong khu vực, làm chết 2 người do 4 hộ gia đình quản lý sử dụng. Khi xảy ra sự cố, tại khu đất (diện tích khoảng 2.153m2), 4 hộ gia đình đang đắp đất để tạo mặt bằng thi công.

Đoạn taluy xảy ra sự cố nằm dọc theo ranh đất công trình phía taluy âm, gồm 2 cấp taluy cách nhau 1,2m, chiều dài khoảng 29m.

Hạng mục taluy đã hoàn thành thi công cách đây khoảng 1 năm theo giấy phép xây dựng được UBND TP Đà Lạt cấp. Tổng chiều dài taluy trong hồ sơ là 381m, chiều cao taluy 13,4m (3 cấp từ 4 - 4,7m).

Thi công taluy có vấn đề?

Sở Xây dựng Lâm Đồng đánh giá phần taluy còn lại có một số vết nứt trên bề mặt đất đắp tại đỉnh taluy, có nguy cơ tiếp tục gây sạt trượt gây mất an toàn xung quanh khu vực.

Cảnh tan hoang sau vụ sạt lở - Ảnh: M.V.

Trái với quan điểm của Sở Xây dựng Lâm Đồng, tại hiện trường một cán bộ ngành xây dựng của TP Đà Lạt nhìn nhận việc thi công taluy và mặt bằng có vấn đề.

Vị này nói: "Trong quá trình cải tạo mặt bằng có sử dụng taluy, khi trời mưa phải có bạt phủ để tránh thấm nước vào nền đất đang thi công, gây áp lực lớn lên taluy. Ngoài ra, thân bờ taluy phải có lỗ thoát nước.

Về kỹ thuật, không được sử dụng xà bần (gạch đá phế phẩm công trình - PV) kèm đất để cải tạo nền công trình, thay vào đó phải hoàn toàn dùng đất và phải đầm chặt ở mỗi lớp để kìm hãm sạt trượt. Đối với công trình bờ taluy và phần nền cải tạo ở đây, chúng tôi không thấy có yếu tố kỹ thuật vừa nêu".

Có thể bạn quan tâm
Gần 100 người chết vì nắng nóng ở Ấn Độ

Gần 100 người chết vì nắng nóng ở Ấn Độ

07:30 19/06/2023

Nắng nóng thiêu đốt các bang phía đông bắc Ấn Độ khiến số người chết tăng lên gần 100.

Đã thông đèo Hải Vân sau một ngày bị sạt lở

Đã thông đèo Hải Vân sau một ngày bị sạt lở

22:40 14/10/2023

Ngay khi mưa ngớt, các đơn vị thi công đã xử lý điểm sạt lở trên đèo Hải Vân (nối Đà Nẵng với Huế) và cho phép lưu thông qua lại sau một ngày bị ảnh hưởng vì mưa lớn.

Bộ Công an ra công điện chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn vụ sạt lở ở Lâm Đồng

Bộ Công an ra công điện chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn vụ sạt lở ở Lâm Đồng

22:40 30/07/2023

Văn phòng Bộ Công an vừa ra công điện đề nghị Công an tỉnh Lâm Đồng chủ trì, quyết liệt, huy động lực lượng tiếp tục tìm kiếm 1 người...

Gần 70.000 người mắc bệnh hô hấp do ô nhiễm không khí tại Bekasi

Gần 70.000 người mắc bệnh hô hấp do ô nhiễm không khí tại Bekasi

06:00 24/08/2023

Những người đã bị viêm đường hô hấp cấp tính (ISPA) nên thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo vệ sinh và hạn chế tiếp xúc với người khác nhằm ngăn ngừa bệnh lây lan.

Thứ trưởng TNMT Lê Công Thành nêu nguyên nhân sạt lở đất Tây Nguyên

Thứ trưởng TNMT Lê Công Thành nêu nguyên nhân sạt lở đất Tây Nguyên

19:50 05/08/2023

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 5/8, báo chí đề cập tình trạng vừa qua một số khu vực ở Tây Nguyên xảy ra tình trạng sạt lở đất, gây ra hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về người rất lớn. Đồng thời đặt câu hỏi với đại diện các Bộ liên quan về những đánh giá, có những giải pháp gì, nhất là tới đây bước vào thời điểm mưa bão? Kiến ThứcHiện trường vụ sạt lở đất đèo Bảo Lộc.1 Trả lời vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành...

Yên Bái: Hỗ trợ các hộ dân ở Mù Cang Chải làm lại nhà cửa sau mưa lũ

Yên Bái: Hỗ trợ các hộ dân ở Mù Cang Chải làm lại nhà cửa sau mưa lũ

16:10 10/08/2023

Huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, đã hỗ trợ dây cáp treo cho xã Lao Chải và huy động lực lượng tại chỗ đóng bè, mảng để vận chuyển nhu yếu phẩm cho bà con bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.

Thời tiết kỳ thi THPT Quốc gia trên cả nước

Thời tiết kỳ thi THPT Quốc gia trên cả nước

12:00 25/06/2023

Các tỉnh miền Bắc trong suốt kỳ thi THPT Quốc gia mát mẻ, cục bộ có nắng nóng nhẹ, chiều tối có thể mưa rào. Miền Trung có nắng nóng nhưng không gay gắt. Tây Nguyên, Nam Bộ có nắng nóng nhẹ, chiều tối có thể mưa rào.

Sạt lở trên đèo Bảo Lộc: Tiếng khóc xé lòng của những người con, người vợ trong đêm mưa

Sạt lở trên đèo Bảo Lộc: Tiếng khóc xé lòng của những người con, người vợ trong đêm mưa

08:10 31/07/2023

Rạng sáng 31/7, rất đông thân nhân của các chiến sĩ CSGT gặp nạn trên đèo Bảo Lộc đã có mặt ở khu vực nhà vĩnh biệt – Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng). Tiếng khóc xé lòng của những người con, người vợ trong đêm mưa khiến ai chứng kiến cũng đều xót xa. Chị Huệ - vợ thượng úy Lê Quang Thành và con gái anh khóc ngất trước cánh cửa nhà vĩnh biệt. Họ quá đau đớn trước sự ra đi quá đường đột của anh. Anh Quang, anh ruột chị Huệ cho biết,...

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng: Nguy cơ sạt lở rất cao, phải di dân khỏi vùng nguy hiểm

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng: Nguy cơ sạt lở rất cao, phải di dân khỏi vùng nguy hiểm

21:20 03/08/2023

Ngày 3/8, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình trạng sụt lún, sạt trượt đất quanh khu vực công trình đang làm dự án hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà. Kiểm tra thực tế các vị trí sụt lún, sạt trượt đất và những khu vực nhà dân bị ảnh hưởng, quan sát thực tế và nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá, trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường và khi mưa lớn liên tục thì...

Co loi xay ra
Co loi xay ra