Vụ cháy chung cư mini 56 người chết: 'Nếu xử lý thì hết cán bộ'

20:50 01/07/2024
Chiều 1/7, các đại biểu HĐND TP Hà Nội nêu ý kiến thảo luận tại tổ về đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng năm 2030.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, trước đây quy định về PCCC "thừa vẫn thừa mà thiếu vẫn thiếu và chưa có kết nối đồng bộ, thống nhất". Vừa rồi có Luật PCCC cũng chỉ một phần. Luật này liên quan đến các bộ, ngành như Bộ Xây dựng, Bộ Công an.

Ông Tùng cho biết, thực tế các đơn vị ở địa phương áp dụng hành lang pháp luật vào quy định PCCC chỉ mang tính tức thời, chưa có sự đồng bộ liên thông. Từ cấp dự án, giấy phép xây dựng, thanh tra giám sát kiểm tra còn nhiều xin - cho, dẫn đến còn nhiều tồn tại kéo dài qua các thời kỳ...

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nêu ví dụ về vi phạm trong vụ cháy nghiêm trọng tại quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong như "một con rết", khi để vi phạm "bò" từ thời kỳ này qua thời kỳ khác nhưng không được xử lý.

"Chúng tôi điều tra, xem xét tổng thể thì thấy các sai phạm tại vụ cháy ở Thanh Xuân làm 56 người chết như một con rết. Ví dụ, trong giai đoạn đầu, sai phạm là ở chỗ để ngôi nhà này xây dựng không đúng giấy phép. Và các giai đoạn tiếp theo, khi một nhiệm kỳ cán bộ mới, nếu phát hiện ngôi nhà sai phép thì trách nhiệm là chính quyền phải triệt tiêu các sai phạm trước đó, nhưng lại không làm khiến "con rết" bò đến tận bây giờ", ông Tùng nói thêm.

Khi hậu quả xảy ra, ông Tùng cho biết lực lượng công an sẽ điều tra, xử lý từ giai đoạn cấp phép, xây dựng đến giai đoạn quản lý về sau. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu làm như vậy "sẽ hết cán bộ". "Nếu như thế thì hết cán bộ, hết cả một chuỗi hệ thống chính quyền của cái phường để xảy ra sai phạm, chưa nói đến quận", ông Tùng nói thêm.

Về thực tế PCCC hiện nay, Phó Giám đốc Công an thành phố đặt câu hỏi: Đã quy trách nhiệm, tuyên truyền ra rả nhưng người dân có thực hiện hay không? Nếu không thực hiện thì có cưỡng chế không? Ví dụ như các nhà có nhiều căn hộ, có muốn cấm người ta vào nhà cũng không được vì người dân đã mua rồi.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, ban hành Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là rất cần thiết.

Đồng tình với đề án PCCC, đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (tổ huyện Mỹ Đức) cho biết, trong bối cảnh lịch sử để lại có quá nhiều vụ cháy nghiêm trọng, Hà Nội cần thiết thông qua đề án tổng thể. Thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành vào cuộc nhưng qua đề án cho thấy sự vào cuộc của cả tầng lớp nhân dân.

Sau khi có đề án, không chỉ đầu tư, hạ tầng kỹ thuật, PCCC chuyên nghiêp…mà có cả toàn dân tham gia. Vì thế, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, ý thức trách nhiệm của nhân dân, nhất là lực lượng dân phòng, tổ chức chính trị xã hội; ngành giáo dục…

Trong thảo luận tổ, các đại biểu cũng đề nghị UBND thành phố và chính quyền địa phương tổng rà soát tới từng căn hộ, để nhận diện được từng hộ dân, từng doanh nghiệp đã có phương án PCCC hay chưa; đồng thời nâng cao ý thức về PCCC của mỗi người dân, doanh nghiệp, mỗi hộ kinh doanh. Về lâu dài cần có chiến lược từng ngôi nhà, từng khu chung cư đều phải có bảo đảm quy định về PCCC, mới giải quyết được căn cơ vấn đề.

Có thể bạn quan tâm
Áp lực trước kì thi: Con tranh thủ ôn bài, mẹ ở bên động viên

Áp lực trước kì thi: Con tranh thủ ôn bài, mẹ ở bên động viên

09:40 08/06/2024

Sáng nay 8/6, gần 106.000 học sinh Hà Nội làm bài thi môn ngữ văn, chính thức bước vào cuộc đua giành suất học lớp 10 công lập. Nhiều thí sinh đến sớm ở trường thi vẫn cầm theo sách ôn bài.

Sau vụ bé gái 11 tuổi ở Phú Thọ sinh con: Cha mẹ đừng đổ lỗi vì mưu sinh

Sau vụ bé gái 11 tuổi ở Phú Thọ sinh con: Cha mẹ đừng đổ lỗi vì mưu sinh

17:30 20/02/2023

Từ vụ việc bé gái 11 tuổi sinh con, các chuyên gia cho rằng, trách nhiệm giáo dục, chăm sóc con cái của một bộ phận cha mẹ đang bị...

Hạ Long: Thiếu quỹ đất cho các cơ sở giết mổ tập trung

Hạ Long: Thiếu quỹ đất cho các cơ sở giết mổ tập trung

18:00 03/04/2023

Quảng Ninh – Như Lao Động phản ánh, một cơ sở giết mổ gia súc không phép đã hoạt động hàng chục năm trên địa bàn phường Bãi Cháy, TP....

Thông tin mới nhất vụ nhân viên BV Việt Đức bị tố xâm hại nữ bệnh nhân 16 tuổi

Thông tin mới nhất vụ nhân viên BV Việt Đức bị tố xâm hại nữ bệnh nhân 16 tuổi

16:40 16/09/2023

Liên quan đến việc người nhà bệnh nhân tố cáo nam học viên thực tập tại Bệnh viện Việt Đức xâm hại “vùng kín” người bệnh, chiều 16/9, đại diện bệnh viện thông tin trong bản tường trình, nam thực tập phủ nhận hành vi sàm sỡ bệnh nhân và cho biết nam thực tập và ê kíp vẫn tiếp tục chụp Xquang cho bệnh nhân dù biết có người quay clip từ bên ngoài.

Tìm thấy thi thể hai học sinh đuối nước ở Trà Vinh

Tìm thấy thi thể hai học sinh đuối nước ở Trà Vinh

10:40 16/09/2023

Ngày 16/9, lãnh đạo UBND xã Đại Phước (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) cho biết, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh cùng các đơn vị nghiệp vụ vừa tìm được thi thể hai em học sinh mất tích khi tắm sông.

Sa Pa: Lái xe chở vật liệu cồng kềnh, gây nguy hiểm

Sa Pa: Lái xe chở vật liệu cồng kềnh, gây nguy hiểm

04:20 19/06/2023

Công an thị xã Sa Pa tiến hành lập biên bản, tạm giữ giấy phép lái xe đối với tài xế chở vật liệu xây dựng xếp trên nóc thùng xe, vượt quá chiều dài xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Gây thất thoát 365 tỉ, cựu cục phó Cục Thuế TP.HCM được giảm 12 tháng tù

Gây thất thoát 365 tỉ, cựu cục phó Cục Thuế TP.HCM được giảm 12 tháng tù

18:40 03/05/2024

Hội đồng xét xử xét thấy cựu cục phó Cục Thuế TP.HCM có nhiều tình tiết giảm nhẹ mới tại phiên phúc thẩm. Theo đó, hội đồng xét xử xem xét giảm án cho bị cáo trên tinh thần khoan hồng của pháp luật.

Khóa luận của sinh viên do giảng viên xài bằng giả hướng dẫn có bị ảnh hưởng?

Khóa luận của sinh viên do giảng viên xài bằng giả hướng dẫn có bị ảnh hưởng?

04:30 29/11/2023

Nhiều người băn khoăn việc sinh viên làm đồ án, khóa luận tốt nghiệp dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giảng viên sử dụng bằng giả có bị ảnh hưởng gì không.

Metro Nhổn - ga Hà Nội chưa đi vào hoạt động, rác thải đã ngập ngụa lối đi

Metro Nhổn - ga Hà Nội chưa đi vào hoạt động, rác thải đã ngập ngụa lối đi

07:10 27/03/2024

Hà Nội - Rác thải sinh hoạt ngổn ngang, bốc mùi hôi thối tại một số lối lên xuống nhà ga trong tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga...

Co loi xay ra
Co loi xay ra