Vụ báo tin trẻ chấn thương, phụ huynh thắc mắc vì sao nhóm lừa đảo có thông tin cá nhân?

18:00 09/03/2023

Thượng tá Lê Mạnh Hà, phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM, cho biết các đối tượng biết thông tin cá nhân của phụ huynh và gọi điện lừa đảo có thể do thông tin cá nhân các phụ huynh bị bán.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM, trả lời tại buổi họp báo - Ảnh: MINH HÒA

Chiều 9-3, tại buổi họp báo, thượng tá Lê Mạnh Hà - phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM - cho biết gần đây Công an TP.HCM đã tiếp nhận tin báo tố giác một số đối tượng lừa đảo, mượn danh giáo viên yêu cầu chuyển khoản thanh toán viện phí cho học sinh.

Nhóm người này với chiêu thức rất tinh vi khi chia vai thành giáo viên chủ nhiệm, bác sĩ để thực hiện hành vi lừa đảo. Công an TP.HCM đã phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền nội dung này với người dân để nâng cao cảnh giác, đồng thời, ban hành công văn tới các sở ngành, cơ sở giáo dục yêu cầu tuyên truyền đến phụ huynh phòng ngừa các hành vi lừa đảo.

Tính đến ngày 9-3, Công an TP đã nhận được 4 tin báo từ cơ quan báo đài và 3 tố giác của người dân.

Ngay trong ngày 8-3, tại huyện Củ Chi cũng có 2 trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo, yêu cầu chuyển 100 triệu vào tài khoản, nhưng nhờ công tác tuyên truyền thời gian qua, 2 người dân này đã nâng cao cảnh giác, không bị "mắc bẫy".

Bị lọt thông tin từ việc thu thập của các đơn vị tư nhân?

Riêng thông tin cá nhân của học sinh, ông Hà cho rằng có thể bị lọt qua nhiều cách khác nhau như: lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng thu thập.

Ông Hà ví dụ như làm thẻ khách hàng ở khu vui chơi, cửa hàng ăn uống, trung tâm ngoại ngữ. Bởi các cơ quan nhà nước như các cơ sở giáo dục, việc quản lý thông tin luôn đảm bảo tính bảo mật rất cao.

“Ban giám đốc Công an TP khi nhận được tin tố giác đã xác minh. Kết quả cụ thể sau quá trình điều tra, công an TP sẽ có cung cấp thêm”, ông Hà nói.

Ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - thông tin thêm, sau khi làm việc với phụ huynh thì có thể thấy những đối tượng lừa đảo cung cấp thông tin không đúng với các cơ sở giáo dục đang quản lý.

Ông ví dụ trường hợp dù nói đúng tên của học sinh nhưng đối tượng nói sai tên lớp. Ông Minh cho rằng dữ liệu ngành giáo dục được quản lý rất chặt. Vì thế có thể trong quá trình phụ huynh thành lập nhóm Zalo, Viber để thông tin với nhau, bị lọt ra ngoài.

Ngành giáo dục khuyến cáo nếu phụ huynh có nhận được bất kỳ thông tin gì cũng nên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để xác minh. Hoặc liên hệ qua đường dây nóng của mỗi trường.

Khi bị lừa đảo hoặc phát hiện người có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất (công an phường, xã, thị trấn, công an quận, huyện, TP Thủ Đức) hoặc liên hệ trực ban Công an TP.HCM qua số điện thoại 069.3187.344, trực ban Phòng cảnh sát hình sự (PC02) qua số điện thoại 069.3187.200 để cung cấp thông tin, phối hợp điều tra, xử lý.

Ngày 7-3, giám đốc Công an TP.HCM đã tiếp nhận danh sách những phụ huynh bị lừa đảo. Ban giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM phối hợp công an các quận, huyện, TP Thủ Đức khẩn trương điều tra.

Ban giám đốc Công an TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải tiếp nhận tin báo của phụ huynh bị lừa, lấy lời khai cụ thể; đồng thời phối hợp với nhà trường, cơ quan chức năng tuyên truyền tới người dân để kịp thời phòng chống và ngăn chặn loại tội phạm này.

Có thể bạn quan tâm
Sở GDĐT Đắk Lắk vào cuộc vụ 2 học sinh bị buộc thôi học với lý do dùng ma túy

Sở GDĐT Đắk Lắk vào cuộc vụ 2 học sinh bị buộc thôi học với lý do dùng ma túy

04:30 11/04/2024

Đắk Lắk - Liên quan đến trường hợp 2 học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Krông Búk) bị buộc thôi học vì lý do nhà trường...

2 học sinh lớp 7 đuối nước tử vong, 1 em đang mất tích

2 học sinh lớp 7 đuối nước tử vong, 1 em đang mất tích

09:30 26/03/2023

Hà Tĩnh - Sáng 26.3, lực lượng chức năng đã tìm thêm được một thi thể học sinh đuối nước khi tắm biển Thạch Hải (huyện Thạch Hà), hiện một...

Ai Cập điều tàu sân bay tới hỗ trợ các nạn nhân lũ lụt tại Libya

Ai Cập điều tàu sân bay tới hỗ trợ các nạn nhân lũ lụt tại Libya

07:00 18/09/2023

Tàu sân bay Mistral được trang bị một trạm y tế và có khả năng thực hiện các nhiệm vụ nhân đạo trên quy mô lớn, qua đó sẽ đóng vai trò như một bệnh viện dã chiến để cứu trợ các nạn nhân lũ lụt.

Nếu không đưa Lịch sử làm môn thi bắt buộc, việc học sẽ trở thành đối phó

Nếu không đưa Lịch sử làm môn thi bắt buộc, việc học sẽ trở thành đối phó

07:40 31/08/2023

Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc đưa Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc hay tự chọn. Có ý kiến giáo viên cho rằng, nếu...

Khởi tố 2 thanh niên ném đá vào tổ công tác của Công an Đà Nẵng

Khởi tố 2 thanh niên ném đá vào tổ công tác của Công an Đà Nẵng

18:30 15/03/2024

Ngày 15/3, Công an quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Ông Viết Thành Sinh (25 tuổi, trú phường Hòa Thọ Đông) và Phan Thanh Cường (26 tuổi, trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) về hành vi 'chống người thi hành công vụ'.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phân phối khí đốt tự nhiên khai thác từ Biển Đen

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phân phối khí đốt tự nhiên khai thác từ Biển Đen

12:00 21/04/2023

Được khai thác ở độ sâu 2.200m tại mỏ Sakarya ngoài khơi Biển Đen, lượng khí đốt này được vận chuyển qua đường ống ngầm dưới biển dài 170km và qua nhiều trạm nén khí đến cơ sở Filyos.

Nhật Bản ghi nhận số tiền lừa đảo qua ngân hàng điện tử cao kỷ lục

Nhật Bản ghi nhận số tiền lừa đảo qua ngân hàng điện tử cao kỷ lục

08:30 10/08/2023

Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng email và tin nhắn mạo danh các tổ chức tài chính và chuyển hướng người dùng đến các trang web giả mạo, với lý do là để giải quyết các vấn đề khẩn cấp.

Phú Yên: Một phụ nữ tử vong do bị đất vùi lấp khi làm cầu dân sinh

Phú Yên: Một phụ nữ tử vong do bị đất vùi lấp khi làm cầu dân sinh

18:30 10/05/2023

Dự án cầu dân sinh bắc qua kênh Chính Bắc thuộc Km7 Quốc lộ 25, đoạn qua xã Hòa Thắng do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây huyện Phú Hòa làm chủ đầu tư, vừa được thi công được khoảng 15 ngày.

Youtuber Nguyễn Chí Tuyến bị bắt với cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước

Youtuber Nguyễn Chí Tuyến bị bắt với cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước

14:50 07/03/2024

Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP Hà Nội đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với với Nguyễn Chí Tuyến (SN 1974, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội) và Nguyễn Vũ Bình (SN 1968, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).

Co loi xay ra
Co loi xay ra