Việt Nam 'ẵm' nhiều giải thưởng tại cuộc thi Robothon quốc tế 2023

04:00 27/03/2023

Ngày 26/3, tại cuộc thi Robothon quốc tế 2023 diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia), đội Việt Nam đã giành được tổng cộng 17 giải thưởng, gồm 1 giải vô địch, 1 giải nhất, 1 giải nhì, 8 giải ba và 6 giải khuyến khích.

Học sinh Cần Thơ xuất sắc đoạt giải vô địch tại cuộc thi Robothon quốc tế 2023. (Nguồn: Lao Động)
Học sinh Cần Thơ xuất sắc đoạt giải vô địch tại cuộc thi Robothon quốc tế 2023. (Nguồn: Lao Động)

Mùa giải năm nay đội tuyển Việt Nam có 35 thí sinh trên khắp cả nước tham dự, chia thành 18 đội thi đấu ở hạng mục Leanbot – một bộ giải pháp STEM Robothics hoàn toàn mới do Công ty Cổ phần công nghệ DTT nghiên cứu và phát triển.

Cụ thể, ở cấp độ sơ cấp của hạng mục Leanbot, đội Việt Nam giành trọn giải thưởng từ Vô địch, giải nhất và giải nhì, giải ba và 5 giải khuyến khích. Trong đó giải vô địch thuộc về trường tiểu học Bình Thủy, Cần Thơ. Ngoài ra, ở hạng mục Leanbot, đội Việt Nam còn tham dự ở cấp độ trung cấp và cũng giành được một giải ba và một giải khuyến khích.

Ba nước còn lại là Malaysia, Philippines và Thái Lan chia nhau giải thưởng trong hạng mục Lego EV3 và VEX IQ. Trong đó, đội tuyển Malaysia giành giải vô địch ở hạng mục Lego EV3 và đội tuyển Philippines giành giải vô địch ở hạng mục VEX IQ.

Cuộc thi Robothon Quốc tế 2023 là sự kiện thường niên được tổ chức trong 17 năm qua với sự tham dự của hàng nghìn thí sinh cấp tiểu học và trung học từ các nước Đông Nam Á.

Tham dự cuộc thi Robothon quốc tế 2023 với chủ đề “Second Earth” (ngôi nhà thứ hai), 258 thí sinh lập thành 101 đội đến từ 4 quốc gia gồm Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Malaysia. Đây là cuộc thi Robothon quốc tế đầu tiên được tổ chức sau đại dịch Covid-19.

Cuộc thi Robothon nằm trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn học tập kỹ thuật số thế hệ mới do Tập đoàn giáo dục Eduspec Holdings Berhad (Malaysia) và các đối tác tổ chức. Tham dự và chủ trì sự kiện ra mắt sản phẩm Pythaverse, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Đổi mới Malaysia, Chang Lih Kang đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi Robothon đồng thời nhấn mạnh thông qua cuộc thi, thí sinh sẽ được khám phá sức mạnh của Khoa học, Công nghệ và Sáng tạo và sự phát triển những kỹ năng cần thiết mà ngành công nghệ cao đòi hỏi.

Pythaverse là nền tảng học tập Bản sao Kỹ thuật số đầu tiên ở Đông Nam Á do ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghệ DTT và là người sáng lập Pythaverse PTE.ltd, cùng đội ngũ sáng lập gồm các nhà giáo dục và kỹ sư kỳ cựu của Việt Nam, Malaysia, Mỹ, Australia và Philippines nghiên cứu phát triển.

Đề cập đến sản phẩm mới Pythaverse, Bộ trưởng Kang nhấn mạnh, sản phẩm là minh chứng cho sự hợp tác của các nhà giáo dục và công nghệ Đông Nam Á. Sản phẩm cũng đồng thời khẳng định, sự hợp tác sẽ dẫn đến sự sáng tạo và mang lại những sản phẩm có thể phục vụ tốt hơn thế hệ trẻ trong tương lai.

Ông Nguyễn Thế Trung cho biết cuộc thi Robothon là cơ hội để các em học sinh phát huy sáng tạo và điều khiển robot để thực hiện chủ đề do cuộc thi đặt ra. Trong các cuộc thi trước đây, các đội thi thường sử dụng sản phẩm của nước ngoài để thi, lần này, đoàn Việt Nam tham dự với sản phẩm lần đầu được sản xuất trong nước, Robot Leanbot. Sản phẩm lần này có ý nghĩa công nghệ quan trọng trong việc hỗ trợ giáo dục, đó là tạo ra Vũ trụ ảo trong giáo dục. Qua đó tạo ra môi trường an toàn lành mạnh trong giáo dục, nơi học sinh và giáo viên có thể tương tác và có thể học được những công nghệ mới nhất trong môi trường này.

Chia sẻ về cuộc thi, em Trần Gia Khánh và Nguyễn Vũ Long đến từ trường PTTH Đoàn Thị Điểm bày tỏ niềm vui mừng và tự hào khi được đi thi cùng bạn bè quốc tế, nơi các em có thể học tập và trao đổi kinh nghiệm cũng như có những trải nghiệm thú vị khi được làm việc nhóm. Em Nguyễn Lê Thanh Hà và Đặng Lê Võ An đến từ trường Lương Thế Vinh T.P Hồ Chí Minh chia sẻ niềm vui thích khi được thực hành những bài học ở trường đến môi trường quốc tế, đồng thời hy vọng sẽ được tham dự cuộc thi tiếp theo.

Robothon là cuộc thi STEM (kiến thức và kỹ năng tích hợp về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) Robotics thường niên theo chủ đề dành cho khu vực châu Á do Tập đoàn giáo dục Eduspec Holding Berhad (Malaysia) và các đối tác tổ chức trong 17 năm qua ở các cấp thành phố, quốc gia và quốc tế. Mục tiêu của cuộc thi là giúp học sinh khám phá các vấn đề trong thế giới thực ngày nay với các giải pháp sáng tạo dựa trên STEM.

Cuộc thi Robothon quốc tế năm 2024 sẽ được tổ chức tại Thái Lan.

Có thể bạn quan tâm
Xe tự lái phạm luật: Phạt ai, khung gì?

Xe tự lái phạm luật: Phạt ai, khung gì?

11:10 07/07/2024

Một chiếc xe tự lái của Waymo tại Mỹ trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội, sau khi bị cảnh sát dừng xe vì vi phạm luật giao thông. Câu hỏi được đặt ra là trong tình huống này phạt ai và phạt ra sao?

10 kho báu tuyệt đẹp có niên đại hàng thế kỷ được khai quật

10 kho báu tuyệt đẹp có niên đại hàng thế kỷ được khai quật

08:40 24/05/2024

Trong hàng ngàn năm, con người đã chôn cất những kho báu. Chúng đã được giấu kín vì nhiều lý do như là vật tế lễ tôn giáo cho các vị thần hoặc bảo vệ an toàn khỏi sự tấn công của quân đội.

Anh Vũ Văn Hạnh - Người tiên phong trong chuyển đổi số ở tỉnh Bắc Ninh

Anh Vũ Văn Hạnh - Người tiên phong trong chuyển đổi số ở tỉnh Bắc Ninh

21:40 09/06/2023

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông Bắc Ninh, với khả năng chuyên môn vững vàng, anh Hạnh có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng để giải quyết các vấn đề những như thách thức liên quan đến CNTT.

POCO Pad mở bán tại Việt Nam, giá hơn 8 triệu đồng

POCO Pad mở bán tại Việt Nam, giá hơn 8 triệu đồng

09:20 07/06/2024

Hãng công nghệ POCO lần đầu ra mắt máy tính bảng tên POCO Pad tại sự kiện ở Dubai ngày 25/5 và sau 2 tuần, thiết bị này chính thức cập bến thị trường Việt Nam. Theo thông báo mới nhất từ hãng, POCO Pad sẽ lên kệ phiên bản có duy nhất cấu hình RAM 8 GB và bộ nhớ trong 256 GB, hai màu sắc Xám than chì hoặc Xanh biển. Giá niêm yết của thiết bị là 8,69 triệu đồng những sẽ giảm thêm từ các chương trình của chính hãng cũng như đại lý. Mẫu tablet này...

Đới đứt gãy sông Đà gây động đất ở Ninh Bình

Đới đứt gãy sông Đà gây động đất ở Ninh Bình

18:00 27/05/2024

Động đất tại huyện Nho Quan, Ninh Bình rung lắc sáng 27/5 là do hoạt động của đới đứt gãy sông Đà, thuộc đứt gãy cấp 2, theo chuyên gia Viện Vật lý địa cầu.

TP.HCM đầu tư hàng loạt camera giám sát ùn tắc, vi phạm giao thông

TP.HCM đầu tư hàng loạt camera giám sát ùn tắc, vi phạm giao thông

10:30 14/03/2024

Hệ thống camera giám sát sẽ được đặt ở các khu vực ùn tắc giao thông, điểm đen tai nạn để quan sát tình hình giao thông thực tế theo thời gian thực...

'Không việc gì phải buồn khi xe giảm giá'

'Không việc gì phải buồn khi xe giảm giá'

22:50 22/06/2023

'Tôi không nghĩ có ngày thấy người khác than thở khi xe giảm giá', một độc giả nhận xét.

Hai ngôi mộ trẻ em hé lộ căn bệnh tàn khốc 500 năm trước

Hai ngôi mộ trẻ em hé lộ căn bệnh tàn khốc 500 năm trước

11:00 26/06/2024

Các nhà khảo cổ học ở Peru đã phát hiện ra hai ngôi mộ của những đứa trẻ từ thế kỷ 16 có bằng chứng về bệnh đậu mùa. Điều này cho thấy căn bệnh ngoại lai lây lan nhanh chóng khi người dân bản địa tiếp xúc với người châu Âu.

Phó chủ tịch cấp tỉnh ở 2 địa phương mới được ôtô công đưa đón đi làm

Phó chủ tịch cấp tỉnh ở 2 địa phương mới được ôtô công đưa đón đi làm

16:40 20/02/2024

Theo quy định, phó chủ tịch HĐND và UBND cấp tỉnh chỉ được sử dụng ôtô công phục vụ công tác chung, không sử dụng để đưa, đón từ nơi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra