Vì sao mũ binh lính xưa có gắn mũi nhọn trên đỉnh?

06:30 25/10/2023
Từ xa xưa đã có nhiều cuộc chiến tranh để mở mang lãnh thổ hay bảo vệ đất nước, nhiều loại vũ khí đã được chế tạo ra. Một trong số những thứ không thể thiếu được trang bị cho các binh linh khi ra trận chính là chiếc mũ giáp.

Chiếc mũ giáp này hoàn toàn khác với mũ thời hiện đại. Trên đỉnh mũ giáp sẽ có một phần mũi nhọn nhô lên. Vậy tác dụng của mũi nhọn này là gì? Nó chỉ là vật trang trí hay có công dụng đặc biệt gì?

Là vũ khí dự phòng

Thời xưa, trình độ sản xuất còn hạn chế nên hiện tượng hư hỏng vũ khí có thể sẽ xảy ra thường xuyên. Trên chiến trường đầy nguy hiểm, nếu như vũ khí như đao, kiếm bị hỏng, lúc này mũi giáo nhọn trên mũ giáp sẽ là một vũ khí đắc lực bảo vệ bản thân.

Thông thường mũi nhọn này sẽ không được sử dụng trong chiến đấu. Tuy nhiên, với những trường hợp khẩn cấp thì lại rất có ích, đặc biệt là khi cận chiến. Khi không có vũ khí trong tay, mũ có mũi giáo chính là thứ duy nhất có thể sử dụng làm vũ khí chiến đấu.

Bảo vệ phần đầu

Thiết kế mũi nhọn này để bảo vệ đầu bị tổn thương mạnh bởi các loại vũ khí cùn như búa, gậy….

Trên chiến trường, ngoài đao và kiếm được sử dụng ra, sẽ có một số vũ khí khác như búa, gậy. Mũi nhọn trên mũ giáp như vật đệm, giảm áp lực khi bị tấn công, từ đó bảo vệ đầu khi bị tác động mạnh.

Tăng độ uy nghiêm

Trên mũ giáp có mũi nhọn và phần tua rua giúp cho những người lính trông cao và vạm vỡ hơn, tăng thêm cảm giác uy nghi hùng mạnh của quân đội. Ngoài ra, phần tua rua cũng là dấu hiệu nhận biết quân địch và quân mình trong chiến trường hỗn loạn, tránh tàn sát lẫn nhau.

Chiều dài của mũi nhọn và màu sắc của tua rua cũng có thể được sử dụng làm biểu tượng cấp bậc giữa các tướng lĩnh ở các cấp khác nhau, nhằm tạo điều kiện thống nhất chỉ huy và phối hợp trong trận chiến.

Dùng làm giá đỡ nấu ăn

Thời xưa, các binh lính thường phải hành quân trong nhiều ngày khi đi chiến đấu. Nếu gặp phải tình huống không có dụng cụ nấu ăn hoặc hỏa đầu quân không theo kịp, binh lính có thể dùng mũ đội đầu làm nồi nấu ăn. Phần nhọn trên mũ có thể tháo xuống sử dụng như giá đỡ của chiếc nồi đặc biệt đó.

Có thể bạn quan tâm
Lão nông tìm được 'cây nấm dại', đại gia vừa thấy đã đòi trả tiền tỷ mua lại

Lão nông tìm được 'cây nấm dại', đại gia vừa thấy đã đòi trả tiền tỷ mua lại

09:00 10/10/2023

Sinh sống tại một ngôi làng nhỏ ở Quý Châu, Trung Quốc, ông lão này hằng ngày thường lên núi hái thuốc. Trong một lần bị lạc trong rừng, ông tình cờ phát hiện vật thể lạ đang bám trên thân cây cổ thụ. Hóa ra, thứ này là cây nấm khổng lồ được hình thành bởi vô số cây nấm nhỏ. Cây nấm này cao tới 50 cm, đường kính tương đương với một cái ô. Từ nhỏ tới lớn, bác nông dân chưa bao giờ nhìn thấy cây nấm nào to như vậy nên đã quyết định đem về nhà. Vừa...

Phát hiện 'cá mập ma' với cái đầu khổng lồ

Phát hiện 'cá mập ma' với cái đầu khổng lồ

15:00 22/03/2024

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài 'cá mập ma' chưa từng thấy với cái đầu đồ sộ, đôi mắt khổng lồ óng ánh ở sâu dưới biển Andaman ngoài khơi Thái Lan.

Thi giấy phép lái xe khó, học viên mong chờ thay đổi

Thi giấy phép lái xe khó, học viên mong chờ thay đổi

15:20 28/10/2023

Nhiều học viên cho rằng, thi sát hạch cấp giấy phép lái xe hiện rất khó khăn, nên mong có sự thay đổi.

Gia đình lái xe xuyên Việt bị sa lầy trên cát: 'Cảm động lòng tốt của người miền Trung'

Gia đình lái xe xuyên Việt bị sa lầy trên cát: 'Cảm động lòng tốt của người miền Trung'

06:20 06/05/2024

Chiếc Honda CR-V bị sa lầy trên đoạn đường cát ở Quảng Bình giữa trưa nắng, chỉ thoát được khi có một chiếc bán tải dừng lại hỗ trợ.

Trung Quốc trồng thử giống khoai tây do tàu Thần Châu-16 mang về từ không gian

Trung Quốc trồng thử giống khoai tây do tàu Thần Châu-16 mang về từ không gian

16:30 15/01/2024

66.500 hạt giống khoai tây thuộc 20 tổ hợp do tàu Thần Châu-16 mang về từ không gian, mới đây đã được bàn giao tại huyện Thương Đô, thành phố Ulanqab, Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. Theo Tân Hoa xã, các hạt giống này đã du hành trên vũ trụ hơn 180 ngày và được Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ và Kỹ thuật Khoai tây Quốc gia Trung Quốc chuyển giao cho Trung tâm đổi mới công nghệ khoai tây Thương Đô để tiến hành trồng thử nghiệm và các bước đánh...

Facebook hiển thị bài viết từ người lạ?

Facebook hiển thị bài viết từ người lạ?

03:20 31/01/2024

Bảng tin Facebook của tôi dạo này hiện nhiều bài viết của những người không quen, dù tôi không kết bạn hay theo dõi.

Làm gì khi bị lộ số điện thoại?

Làm gì khi bị lộ số điện thoại?

20:10 30/05/2024

Trước khi biết được bạn nên làm gì khi bị lộ số điện thoại, trước tiên bạn cần phải dựa vào một số dấu hiệu nhận biết sau đây để xác định một cách chính xác xem có phải mình đang gặp phải vấn đề này hay không? Điện thoại của bạn liên tục nhận được các cuộc gọi cũng như tin nhắn từ các số điện thoại lạ với các nội dung như hỗ trợ vay tiền, tư vấn bất động sản, khóa học hoặc quảng cáo sản phẩm. Bạn thường xuyên gặp phải số điện lạ nháy máy hoặc...

Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM thôi việc

Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM thôi việc

19:20 31/01/2024

Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM có quyết định chấp thuận cho bà Chu Vân Hải, công chức của sở, thôi việc từ ngày 5-1-2024.

Những rạn san hô đang bị tẩy trắng và biến mất

Những rạn san hô đang bị tẩy trắng và biến mất

07:00 12/05/2024

Một nghiên cứu cho thấy các rạn san hô đang đối mặt với 'sự tuyệt chủng hàng loạt' khi các dòng hải lưu thay đổi gây ra hiện tượng tẩy trắng trên diện rộng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra