Venezuela tuyên bố sẽ đưa người lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

12:50 14/09/2023

Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố sẽ đưa người Venezuela đầu tiên lên Mặt Trăng trong khuôn khổ sứ mệnh không gian của Trung Quốc.

Lần đầu tiên sau 5 năm, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt trực tiếp trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Bắc Kinh của ông Maduro ngày 13/9. Hai bên đồng ý tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực bao gồm dầu khí, thương mại, tài chính, khai thác mỏ và thăm dò không gian, trong khuôn khổ "Đối tác Chiến lược Toàn diện Kiên định" mới giữa hai nước.

"Sẽ sớm thôi, thanh niên Venezuela sẽ tới đây để chuẩn bị trở thành phi hành gia tại các trường học Trung Quốc, trong kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai nước", ông Maduro nói.

"Biểu tượng cho công việc của ủy ban hợp tác khoa học, công nghệ, công nghiệp và hàng không vũ trụ Trung Quốc - Venezuela sớm muộn gì cũng sẽ là việc người Venezuela đầu tiên lên Mặt Trăng trên một tàu vũ trụ của Trung Quốc", Tổng thống Venezuela nhấn mạnh. Ông không nêu khung thời gian cụ thể.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và phu nhân (trái) tìm hiểu các dự án hàng không vũ trụ của Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 12/9. Ảnh: AFP

Venezuela đang tăng cường quan hệ với Trung Quốc nhằm vực dậy nền kinh tế và ngành công nghiệp dầu khí đang suy yếu. Venezuela cũng đang đàm phán với Mỹ để Washington dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt lên ngành dầu khí, với điều kiện ông Maduro sẽ tổ chức bầu cử tổng thống năm tới.

Ông Maduro tuyên bố đưa người lên Mặt Trăng trong bối cảnh người Venezuela tiếp tục di cư khỏi đất nước. Theo cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc, khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội đã thúc đẩy làn sóng di cư hơn 7 triệu người tại quốc gia 30,5 triệu dân. Đất nước thường xuyên lâm vào cảnh mất điện, không đủ nước sinh hoạt, bất ổn chính trị và tỷ lệ lạm phát lên tới 234% năm 2022.

Venezuela là đối tác vay vốn Trung Quốc lớn nhất tại Mỹ Latinh với khoản vay trị giá 60 tỷ USD.

Nhiều quốc gia đang bước vào cuộc đua không gian thế kỷ 21. Nhật Bản tháng này đã khởi động sứ mệnh mới, trong nỗ lực trở thành quốc gia thứ 5 đổ bộ lên Mặt Trăng. Trước đó, Ấn Độ hạ cánh thành công tàu vũ trụ robot gần cực nam. Cho tới nay, Mỹ là quốc gia duy nhất đã đưa người lên Mặt Trăng. Liên Xô và Trung Quốc đã hạ cánh thành công tàu thăm dò không người lái.

Hồi tháng 5, Trung Quốc đưa thêm ba phi hành gia lên vũ trụ, tuyên bố sẽ đưa người lên Mặt Trăng trước năm 2030. NASA đang đặt mục tiêu đưa phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng cuối năm 2025.

Venezuela gần đây trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên được mời tham gia Trạm Nghiên cứu Mặt Trăng Quốc tế, chương trình do Nga và Trung Quốc dẫn dắt và tập trung thiết lập căn cứ lâu dài trên Mặt Trăng.

Ông Maduro cũng bày tỏ quan tâm đến việc gia nhập BRICS, nhóm kinh tế gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi sẽ bổ sung 6 quốc gia vào danh sách năm tới.

Geof Ramsey, thành viên cấp cao của Hội đồng Đại Tây Dương, viện nghiên cứu về quan hệ quốc tế có trụ sở tại thủ đô Washington, chỉ ra ông Maduro tới Bắc Kinh trong thời điểm đang diễn ra các cuộc đàm phán với Mỹ. Động thái này có thể nhằm bày tỏ quan điểm cho Mỹ thấy rằng ông có nhiều lựa chọn.

Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela năm 2019, sau khi ông Maduro tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Mỹ và các đồng minh coi đây là kết quả gian lận. Năm 2020, tòa án liên bang Mỹ truy tố ông Maduro và 14 quan chức hàng đầu về buôn bán ma túy, tham nhũng và khủng bố ma túy.

Quan hệ giữa hai nước chuyển biến tích cực hơn dưới thời ông Biden. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẵn sàng đàm phán trực tiếp với chính quyền ông Maduro. Mỹ cũng cho phép Chevron, công ty khai thác dầu khí của Mỹ tại Venezuela, tiếp tục bơm dầu tại quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới.

Hồng Hạnh (Theo Washington Post)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine thu được đầu đạn tên lửa Kinzhal còn nguyên vẹn

Ukraine thu được đầu đạn tên lửa Kinzhal còn nguyên vẹn

13:10 06/01/2024

Ukraine tuyên bố thu được đầu đạn nguyên vẹn của tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, có thể giúp họ thu được nhiều thông tin giá trị về khí tài này.

Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky thông báo đang đẩy lùi quân đội Nga tại 'điểm nóng', EU nói kế hoạch của Đức liên quan Kiev là tin xấu

Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky thông báo đang đẩy lùi quân đội Nga tại 'điểm nóng', EU nói kế hoạch của Đức liên quan Kiev là tin xấu

08:30 24/08/2024

Đêm 23/8, trong bài phát biểu hàng đêm qua video, Tổng thống Zelensky cho viết: 'Tôi đã nói chuyện với Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi, đặc biệt là về cuộc chiến ở tỉnh Kharkov. Chúng ta đang dần đẩy lùi quân đội Nga. Nga sẽ không khuất phục được Kharkov và cũng không khuất phục được toàn bộ Ukraine'.

Ông Thaksin lần đầu xuất hiện từ khi tự do

Ông Thaksin lần đầu xuất hiện từ khi tự do

13:00 14/03/2024

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đến thăm ngôi chùa ở Bangkok, đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng từ khi được ra tù trước hạn.

Nga sắp hoàn tất bầu tổng thống

Nga sắp hoàn tất bầu tổng thống

01:20 18/03/2024

Nga sắp hoàn tất cuộc bầu cử tổng thống kéo dài ba ngày, với tỷ lệ cử tri đi bầu cao kỷ lục và chiến thắng nhiều khả năng sẽ thuộc về ông Putin.

Thủ lĩnh đối lập Israel cảnh báo nguy cơ 'chiến tranh không hồi kết'

Thủ lĩnh đối lập Israel cảnh báo nguy cơ 'chiến tranh không hồi kết'

05:10 02/08/2024

Thủ lĩnh đối lập Israel cáo buộc Thủ tướng Netanyahu đang khiến đất nước lún sâu vào chiến tranh không hồi kết, thay vì đàm phán cứu con tin.

Boeing nhận trách nhiệm trong 2 vụ tai nạn chết người của máy bay 737 MAX

Boeing nhận trách nhiệm trong 2 vụ tai nạn chết người của máy bay 737 MAX

16:50 08/07/2024

Ngày 7-7, Boeing đã nhận tội với cáo buộc âm mưu gian lận hình sự liên quan 2 vụ tai nạn chết người của máy bay 737 MAX vào năm 2018 và 2019.

Mỹ liên tục có động thái nhằm vào Triều Tiên, 'động chạm' cả Nga và Trung Quốc

Mỹ liên tục có động thái nhằm vào Triều Tiên, 'động chạm' cả Nga và Trung Quốc

15:20 25/07/2024

Ngày 24/7, Bộ Tài chính Mỹ thông báo, nước này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một mạng lưới có trụ sở tại Trung Quốc với cáo buộc hỗ trợ Triều Tiên phát triển các chương trình tên lửa đạn đạo và không gian.

Vụ xả súng tại Mỹ: FBI nói về nỗ lực ám sát, phản ứng của Ấn Độ

Vụ xả súng tại Mỹ: FBI nói về nỗ lực ám sát, phản ứng của Ấn Độ

15:50 14/07/2024

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận vụ nổ súng khiến ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump bị thương trước đó cùng ngày là nỗ lực ám sát.

Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực hóa giải bất đồng, 'sưởi ấm' quan hệ song phương

Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực hóa giải bất đồng, 'sưởi ấm' quan hệ song phương

23:00 07/03/2024

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/3 khởi động đàm phán toàn diện để thảo luận xem liệu hai đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này có thể vượt qua những bất đồng sâu xa về các vấn đề như Syria và mối quan hệ chặt chẽ của Ankara với Nga không.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới