Ứng viên thủ tướng Anh tuyên bố 'sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân'

11:40 04/06/2024

Keir Starmer, ứng viên đang tranh cử ghế thủ tướng Anh, tuyên bố chính sách "sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân nếu cần thiết", khi căng thẳng gia tăng với Nga.

"Răn đe hạt nhân rất quan trọng và là một phần cốt lõi trong năng lực phòng thủ của Anh, nên đương nhiên chúng tôi phải sẵn sàng sử dụng", Keir Starmer, lãnh đạo Công đảng đối lập ở Anh, nói hôm 3/6, khi được hỏi nếu trở thành thủ tướng, liệu ông có cho phép khai hỏa vũ khí hạt nhân trong trường hợp cần thiết hay không.

Starmer đưa ra phát biểu tại buổi vận động tranh cử ở viện bảo tàng Fusilier tại thị trấn Bury. Ông là đối thủ chính của Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong cuộc tổng tuyển cử tổ chức vào ngày 4/7, cả hai đang vượt xa các ứng viên khác trong những cuộc thăm dò gần đây.

Ông Starmer từ chối nêu rõ hoàn cảnh nào sẽ buộc ông ra lệnh khai hỏa vũ khí hạt nhân nếu trở thành người lãnh đạo chính phủ, cho biết việc tiết lộ nó khi đang tranh cử thủ tướng là điều "vô trách nhiệm", đồng thời khẳng định đây là "thông tin tuyệt mật".

Dù vậy, phát biểu được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Nga và các nước phương Tây, trong đó có Anh, liên quan việc Mỹ và đồng minh cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tập kích lãnh thổ Nga.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 10/5 cho biết cuộc diễn tập hạt nhân đang diễn ra khi đó của Moskva là để chuẩn bị sẵn sàng trả đũa những cuộc tấn công của Ukraine bằng tên lửa Anh.

Vũ khí hạt nhân là vấn đề gây chia rẽ Công đảng dưới thời cựu lãnh đạo Jeremy Corbyn, người phản đối gay gắt việc sử dụng loại vũ khí hủy diệt này. Ông Corbyn từng nhấn mạnh rằng vũ khí nguyên tử "đã không giúp ích gì cho Mỹ trong vụ khủng bố 11/9" và khẳng định "sẽ không nhấn nút" khai hỏa nó.

Trong lần gần nhất Anh bỏ phiếu về việc gia hạn hệ thống vũ khí hạt nhân Trident hồi năm 2016, 140 trên tổng số 230 nghị sĩ của Công đảng tại Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thuận, bất chấp quan điểm của lãnh đạo Corbyn.

Anh sở hữu hạm đội tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân Trident tầm bắn 12.000 km, cho phép London có thể tấn công gần như mọi khu vực trên thế giới. Đây là biện pháp răn đe chiến lược duy nhất đang được Anh duy trì.

Tại sự kiện tranh cử hôm 3/6, ông Starmer khẳng định Công đảng dưới sự lãnh đạo của ông đã "thay đổi" so với thời của Corbyn, đặc biệt là trong vấn đề vũ khí hạt nhân. "Tôi biết rõ an ninh quốc gia và phòng thủ đất nước là vấn đề số một", ông nhấn mạnh.

Ông Starmer cho biết nếu thắng cử, Công đảng sẽ duy trì năng lực răn đe trên biển của Anh, cấp ngân sách cho mọi hoạt động nâng cấp quân sự trong tương lai và giám sát việc chế tạo 4 tàu ngầm hạt nhân mới ở cảng Barrow-in-Furness.

Lãnh đạo Công đảng cũng tái khẳng định cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2,5% GDP "sớm nhất có thể", song không đề cập thời điểm chính xác.

Sau bài phát biểu của ông Starmer, ông Corbyn viết trên mạng xã hội X rằng vũ khí hạt nhân là "mối đe dọa sâu sắc và hiện hữu" với loài người, kêu gọi chính phủ Anh nên đầu tư vào trường học, bệnh viện thay vì "vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Đảng Quốc gia Scotland (SNP) chỉ trích bình luận của ông Starmer, gọi chiến lược răn đe hạt nhân là "ghê tởm về mặt đạo đức". Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói bài phát biểu của lãnh đạo Công đảng "rỗng tuếch" và chỉ trích ông đã không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc tăng chi tiêu quốc phòng.

Phạm Giang (Theo Sky News, BBC, NPR)

Có thể bạn quan tâm
Belarus không coi bất cứ quốc gia nào là kẻ thù

Belarus không coi bất cứ quốc gia nào là kẻ thù

11:50 17/01/2024

Học thuyết quân sự mới là một tài liệu mang tính nền tảng, phản ánh quan điểm chính thức cơ bản của nhà nước Belarus về hòa bình và chiến tranh.

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

12:20 24/04/2024

Bộ Ngoại giao sẽ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam vào sáng 25/4 tại Hà Nội và được kết nối trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

'Ukraine không thể đơn độc thắng Nga trên chiến trường'

'Ukraine không thể đơn độc thắng Nga trên chiến trường'

15:00 03/05/2024

Tướng tình báo Ukraine nhận định quân đội nước này đối mặt thời kỳ khó khăn nhất từ đầu chiến sự và không thể đơn độc thắng Nga trên chiến trường.

Nhà ngoại giao nữ từ góc nhìn của Gen Z

Nhà ngoại giao nữ từ góc nhìn của Gen Z

04:00 25/06/2024

Nhà ngoại giao nữ có những phẩm chất gì, làm thế nào đảm bảo sức khỏe để chịu được áp lực công việc, gia nhập Bộ Ngoại giao có cần phải 'con nhà nòi'...

Nga tố Ukraine dùng bom chùm, không kích ác liệt ở Donetsk

Nga tố Ukraine dùng bom chùm, không kích ác liệt ở Donetsk

10:10 06/08/2023

Cả Nga và Ukraine đều tố cáo đối phương tấn công làm chết thường dân trong 24 giờ qua, giữa lúc cuộc họp bàn về hòa bình Ukraine tại Saudi Arabia khó đạt kết quả cụ thể.

Australia: Cháy khu chung cư ở Sydney khiến 4 người thương vong

Australia: Cháy khu chung cư ở Sydney khiến 4 người thương vong

12:00 20/02/2023

Hàng chục xe chữa cháy cùng hơn 40 lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường, phát hiện ngọn lửa đã nhấn chìm một căn hộ ở tầng một và đang lan sang các căn hộ khác ở tầng trên.

UAV Bayraktar mất uy lực trên chiến trường Ukraine

UAV Bayraktar mất uy lực trên chiến trường Ukraine

18:00 01/11/2023

UAV Bayraktar TB2 từng được coi là 'cứu tinh' của quân đội Ukraine, nhưng giờ đây gần như vô dụng trước hệ thống phòng không và tác chiến điện tử Nga.

Hungary muốn xem xét lại vai trò trong NATO

Hungary muốn xem xét lại vai trò trong NATO

18:20 25/05/2024

Hungary đang xem xét điều chỉnh định nghĩa về tư cách thành viên trong NATO, để không phải tham gia các hoạt động bên ngoài lãnh thổ liên minh.

Tìm thấy khu trục hạm Mỹ chìm trong Thế chiến II ở ngoài khơi Nhật Bản

Tìm thấy khu trục hạm Mỹ chìm trong Thế chiến II ở ngoài khơi Nhật Bản

11:30 25/05/2023

Khu trục hạm Mỹ Mannert L. Abele bị gãy làm đôi trong cuộc tấn công của 2 phi công cảm tử thần phong (kamikaze) và chìm ở độ sâu 1.371...

Co loi xay ra
Co loi xay ra