Ukraine tuyên bố chặn toàn bộ 10 tên lửa Kinzhal của Nga

19:20 02/01/2024

Không quân Ukraine tuyên bố chặn 10 quả đạn siêu vượt âm Kinzhal và hàng chục tên lửa hành trình Nga nhằm vào nước này.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine cho biết Nga sáng nay triển khai ít nhất 70 tên lửa hành trình Kh-101/555, 10 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, ba tên lửa hành trình Kalibr phóng từ tàu chiến, 12 tên lửa đạn đạo Iskander-M và phòng không hoán cải S-300, cùng 35 máy bay không người lái (UAV) tự sát kiểu Shahed-136/131 nhằm vào nước này, với mục tiêu chủ yếu là thủ đô Kiev.

Tiêm kích hạng nặng Su-35S cũng phóng 4 tên lửa diệt radar Kh-31P nhằm vào mục tiêu tại Ukraine, nhưng chưa rõ khu vực.

"Lực lượng phòng không đã tiêu diệt 72 tên lửa gồm 10 quả đạn Kinzhal, 59 tên lửa Kh-101/555 và ba quả Kalibr. Toàn bộ số UAV tự sát của đối phương cũng bị bắn hạ", Bộ tư lệnh không quân Ukraine cho hay.

Video đăng trên mạng xã hội cùng ngày cho thấy khoảnh khắc vệt lửa nghi là tên lửa siêu vượt âm Kinzhal lao xuống mục tiêu ở Kiev. Hàng loạt đám cháy cũng được ghi nhận tại thủ đô của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố đã tiến hành đòn tập kích hiệp đồng bằng vũ khí tầm xa chính xác cao và UAV tự sát nhằm vào Ukraine, nhưng không xác nhận có sử dụng tên lửa Kinzhal hay không.

"Mục tiêu là các tập đoàn công nghiệp quốc phòng chuyên sản xuất tên lửa và UAV, cũng như cơ sở sửa chữa khí tài quân sự, kho chứa tên lửa, đạn dược và vũ khí hàng không được phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiệm vụ của cuộc tấn công đã hoàn thành, các mục tiêu được chỉ định đã bị đánh trúng", quân đội Nga cho hay.

Quân đội Ukraine từng nhiều lần tuyên bố bắn hạ toàn bộ tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga trong các đòn tập kích.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu giữa năm ngoái nói rằng Ukraine thường xuyên phóng đại quá mức số lượng tên lửa Kinzhal được sử dụng. "Đối phương thường xuyên nhầm lẫn về chủng loại tên lửa Nga triển khai. Đó là lý do họ không chặn được mục tiêu", ông nói.

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat hồi tháng trước cho biết Nga gần đây áp dụng một số chiến thuật khiến phòng không Ukraine khó đánh chặn Kinzhal, như phát xung điện từ để tạo ra mục tiêu giả, khiến radar cảnh giới nhận diện nhầm, bỏ lọt tên lửa thật hoặc phát cảnh báo dù máy bay Nga không khai hỏa.

Vũ Anh (Theo Reuters, RIA Novosti, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Anh, Ai Cập bắn hạ UAV trên Biển Đỏ

Anh, Ai Cập bắn hạ UAV trên Biển Đỏ

21:50 16/12/2023

Phòng không Ai Cập đánh chặn vật thể khả nghi gần bờ, trong khi chiến hạm Anh trên Biển Đỏ bắn hạ một UAV đang nhắm vào tàu hàng.

Tên lửa phòng không Anh lần đầu thực chiến ở Ukraine

Tên lửa phòng không Anh lần đầu thực chiến ở Ukraine

15:50 06/10/2023

Không quân Ukraine công bố video lần đầu thực chiến của tên lửa ASRAAM, vũ khí được Anh chuyển giao có thể giúp Kiev chống lại đòn tập kích từ Nga.

Vệ tinh do thám Triều Tiên 'chụp ảnh căn cứ Mỹ'

Vệ tinh do thám Triều Tiên 'chụp ảnh căn cứ Mỹ'

17:20 22/11/2023

Triều Tiên thông báo vệ tinh trinh sát quân sự vừa phóng của họ đã hoạt động trong quỹ đạo và chụp ảnh căn cứ quân sự Guam của Mỹ.

Hàn Quốc tiến thoái lưỡng nan với cuộc khủng hoảng y tế

Hàn Quốc tiến thoái lưỡng nan với cuộc khủng hoảng y tế

02:30 01/03/2024

Để có nhân lực chăm sóc dân số ngày càng già hóa, Hàn Quốc cần tăng đào tạo sinh viên ngành y, nhưng kế hoạch khó thành khi bị các bác sĩ nội trú phản đối.

Tai nạn xe buýt ở Mexico, ít nhất 19 người thiệt mạng

Tai nạn xe buýt ở Mexico, ít nhất 19 người thiệt mạng

13:50 31/01/2024

Ngày 30/1/2024 (giờ địa phương), ít nhất 19 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi xe chở khách cỡ lớn đâm trực diện xe tải đầu kéo tại bang Sinaloa, miền Bắc Mexico.

Anh và Italy ‘bắt tay’ kiểm soát di cư, Thủ tướng Sunak bị chê lời lẽ ‘độc hại’

Anh và Italy ‘bắt tay’ kiểm soát di cư, Thủ tướng Sunak bị chê lời lẽ ‘độc hại’

10:50 17/12/2023

Ngày 16/12, Thủ tướng Anh bị cáo buộc áp dụng lối hùng biện 'độc hại' của cựu thư ký nội vụ Suella Braverman, sau khi ông cảnh báo rằng tình trạng di cư sẽ ' áp đảo” các nước châu Âu mà không có hành động kiên quyết.

Nga bắt công dân Mỹ với cáo buộc buôn ma túy

Nga bắt công dân Mỹ với cáo buộc buôn ma túy

16:50 09/01/2024

Romanov Woodland, người có hộ chiếu Nga và Mỹ, bị tòa án Moskva ra quyết định tạm giam hai tháng với các cáo buộc liên quan ma túy.

Va phải máy bay, đàn hồng hạc rơi như mưa

Va phải máy bay, đàn hồng hạc rơi như mưa

00:50 22/05/2024

Đàn chim hồng hạc va phải máy bay chở khách ở Mumbai, khiến ít nhất 40 con chết, rơi như mưa xuống khu dân cư gần sân bay.

Mỹ cảnh báo nguy cơ tấn công cực đoan ở Moskva

Mỹ cảnh báo nguy cơ tấn công cực đoan ở Moskva

10:30 09/03/2024

Sứ quán Mỹ tại Nga cảnh báo những kẻ cực đoan có thể tấn công ở Moskva, sau khi Nga phá âm mưu khủng bố tại giáo đường Do Thái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra