Ukraine phá hủy tổ hợp radar phản pháo hiện đại nhất của Nga

11:30 04/01/2024

Ukraine đăng video phá hủy hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV của Nga, ngay sau khi Moskva xác nhận tổ hợp này đang được triển khai trên chiến trường.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/1 thông báo đã triển khai tổ hợp radar phản pháo Yastreb-AV trên tiền tuyến ở Ukraine. Đây được cho là quân bài chiến thuật của Nga để chống lại các hệ thống pháo mà quân đội Ukraine sử dụng, trong đó có pháo phản lực HIMARS, loại vũ khí đã gây nhiều thiệt hại cho Moskva từ đầu chiến sự.

Nga từng nhiều lần tuyên bố phá hủy một số tổ hợp HIMARS tại Ukraine, song giới chuyên gia phương Tây cho rằng Moskva chưa làm được điều này, một phần do năng lực hạn chế của radar phản pháo mà Nga triển khai trên chiến trường. Yastreb-AV, radar phản pháo hiện đại nhất trong biên chế quân đội Nga, được cho là sẽ giúp khắc phục nhược điểm trên.

Một ngày sau khi Nga xác nhận đang triển khai hệ thống radar Yastreb-AV trên chiến trường, Bộ Quốc phòng Ukraine đăng video lực lượng nước này phá hủy tổ hợp Yastreb-AV ở mặt trận phía nam.

Video quay bởi máy bay không người lái (UAV) cho thấy hệ thống radar này di chuyển trên khu vực trống trải, chuẩn bị kích hoạt ăng ten để làm nhiệm vụ thì bị tập kích và phát nổ, tạo ra cột khói lớn. Một binh sĩ Nga sau đó đã chạy khỏi hiện trường.

"Một phát bắn hoàn hảo đã phá hủy hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV trị giá 250 triệu USD của Nga", Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên mạng xã hội X, thêm rằng đòn đánh được thưc hiện bởi pháo phản lực HIMARS, vũ khí mà Yastreb-AV được triển khai để đối phó.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Theo chuyên gia quân sự David Axe của Forbes, UAV Ukraine dường như phát hiện được vị trí của tổ hợp Yastreb-AV bằng cách lần theo tín hiệu đặc biệt mà hệ thống ăng ten mảng pha của tổ hợp radar này phát ra khi hoạt động. "Tình báo Ukraine có thể đã có dữ liệu về tín hiệu này", Axe cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống radar Yastreb-AV. Tháng 8 năm ngoái, tướng Oleksandr Tarnavsky, tư lệnh nhóm tác chiến - chiến lược Tavria phụ trách mặt trận phía nam của quân đội Ukraine, thông báo lực lượng nước này đã phá hủy 18 khí tài của Nga, trong đó có một tổ hợp Yastreb-AV, song lúc đó Moskva chưa xác nhận đã triển khai nó ra chiến trường.

Yastreb-AV được giới thiệu lần đầu tại Diễn đàn Kỹ thuật - quân sự quốc tế Army 2022 tổ chức tại ngoại ô Moskva. Hệ thống này gần đây bắt đầu được biên chế cho quân đội Nga, sau khi hoàn thành thử nghiệm vào khoảng cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Thông số kỹ thuật cụ thể Yastreb-AV chưa được tiết lộ, trừ việc nó được gắn trên khung gầm xe tải BAZ-6910. Theo RIA Novosti, Yastreb-AV được trang bị radar ăng ten mảng pha có khả năng tự động theo dõi quỹ đạo bay của đạn pháo và truy ngược lại vị trí chúng được khai hỏa. Tọa độ của đối phương sau đó được chuyển cho pháo binh hoặc chiến đấu cơ Nga để thực hiện nhiệm vụ phản pháo.

Truyền thông Ukraine cho biết một tổ hợp radar Yastreb-AV có giá khoảng 250 triệu USD, đắt gấp hàng chục lần dòng Zoopark mà Nga đang triển khai tại Ukraine.

Kiev cũng từng nhiều lần tuyên bố phá hủy tổ hợp Zoopark kể từ đầu chiến sự. Báo cáo tình báo hồi tháng 7 của Bộ Quốc phòng Anh cho biết phần lớn tổ hợp Zoopark mà Nga triển khai tại Ukraine đã bị xóa sổ, khiến nước này thiếu radar phản pháo để đối phó với pháo binh đối phương.

Phạm Giang (Theo Newsweek, Forbes, Militarnyi)

Có thể bạn quan tâm
Tin thế giới 12/5: Mỹ sẽ ‘thỏa lòng’ Ukraine, Nam Phi bác cáo buộc về Nga, ông Imran Khan được trả tự do

Tin thế giới 12/5: Mỹ sẽ ‘thỏa lòng’ Ukraine, Nam Phi bác cáo buộc về Nga, ông Imran Khan được trả tự do

01:00 13/05/2023

Ukraine đạt ‘bước tiến đáng kể’ ở Bakhmut, Đức mong Mỹ có ‘quyết định chin chắn’, Israel họp khẩn về dải Gaza… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva chúc mừng Quốc khánh Lào

Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva chúc mừng Quốc khánh Lào

06:40 03/12/2023

Hai Đại sứ chia sẻ vui mừng về sự phát triển không ngừng của tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào, cũng như giữa hai Phái đoàn tại Geneva.

Ông Biden hứng chỉ trích vì dùng TikTok

Ông Biden hứng chỉ trích vì dùng TikTok

08:40 13/02/2024

Các nghị sĩ Mỹ nói ông Biden vận động tranh cử trên TikTok gây lo ngại, trong bối cảnh Washington cho rằng ứng dụng đe dọa an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Thái Lan đến Qatar và Ai Cập trong nỗ lực giải cứu con tin người Thái

Ngoại trưởng Thái Lan đến Qatar và Ai Cập trong nỗ lực giải cứu con tin người Thái

19:10 31/10/2023

Theo Hãng thông tấn AFP, Ngoại trưởng Thái Lan ngày 31-10 bắt đầu chuyến thăm khẩn cấp đến Qatar và Ai Cập nhằm trao đổi về số phận của các con tin người Thái bị Hamas bắt giữ.

Đại sứ EU tại Ukraine úp mở thời điểm Kiev gia nhập liên minh

Đại sứ EU tại Ukraine úp mở thời điểm Kiev gia nhập liên minh

09:00 27/06/2024

Ngày 26/6, Đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) tại Ukraine, bà Katarina Mathermova, tuyên bố Ukraine có thể gia nhập EU vào năm 2030.

Đa số người Australia không ủng hộ đề xuất công nhận người bản địa

Đa số người Australia không ủng hộ đề xuất công nhận người bản địa

08:50 15/10/2023

Nhiều người bản địa cũng như những người tham gia chiến dịch vận động bày tỏ sự thất vọng về kết quả cuộc trưng cầu song khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy việc công nhận cộng đồng người bản địa.

Trung tướng Ukraine bị tố đẩy hàng nghìn binh sĩ vào cửa tử

Trung tướng Ukraine bị tố đẩy hàng nghìn binh sĩ vào cửa tử

13:00 01/07/2024

Tướng Yuriy Sodol bị cáo buộc là chỉ huy 'bất tài', khiến hàng nghìn binh sĩ Ukraine tử trận và 'bị 99% quân đội' nước này ghét bỏ, buộc Tổng thống Zelensky phải can thiệp.

Tình hình Ukraine: Áo cảnh báo Phương Tây đã 'vượt lằn ranh đỏ'; Ngoại trưởng Nga tố Pháp dối trá

Tình hình Ukraine: Áo cảnh báo Phương Tây đã 'vượt lằn ranh đỏ'; Ngoại trưởng Nga tố Pháp dối trá

00:00 10/06/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Áo Klaudia Tanner đã lên tiếng cảnh báo việc các nước phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí để tấn công vào lãnh thổ Nga, khẳng định hành động này đã 'vượt lằn ranh đỏ'. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích những tuyên bố chính thức của Pháp là dối trá.

Lãnh đạo Chechnya nêu điều kiện thả tù binh Ukraine

Lãnh đạo Chechnya nêu điều kiện thả tù binh Ukraine

17:30 06/01/2024

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov yêu cầu phương Tây dỡ lệnh trừng phạt với các thành viên gia đình ông, để đổi lấy việc thả tù binh Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra