Ukraine liên tiếp tập kích bán đảo Crimea

10:30 05/01/2024

Không quân Ukraine tập kích hai mục tiêu quân sự trên bán đảo Crimea, Nga cho biết đã đánh chặn nhiều tên lửa, UAV phóng vào vùng lãnh thổ.

Tư lệnh không quân Ukraine Mykola Oleshchuk ngày 4/1 đăng lên Telegram video cột khói lớn bốc lên ở khu vực gần cảng Sevastopol, phía tây nam bán đảo Crimea do Nga kiểm soát, dường như là sau một vụ nổ. Ông cũng chia sẻ ảnh chụp màn hình một bài đăng trên mạng xã hội, trong đó nói căn cứ quân sự Nga ở thành phố Yevpatoria tại phía tây Crimea đã bị đánh trúng.

"Tôi đang chờ thông tin của đối phương về Sevastopol và Yevpatoria. Một lần nữa xin cảm ơn các phi công của lực lượng không quân và tất cả những người tham gia lên kế hoạch cho chiến dịch hoàn hảo này", ông Oleshchuk viết, ám chỉ rằng không quân Ukraine đã thực hiện các vụ tấn công trên.

Cục Truyền thông Chiến lược Quân đội Ukraine sau đó xác nhận lực lượng nước này đã tập kích một sở chỉ huy Nga gần thành phố Sevastopol vào chiều 4/1.

Mikhail Razvozhayev, thị trưởng Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cùng ngày thông báo lực lượng nước này đã đẩy lùi "cuộc tấn công lớn nhất trong thời gian qua" của Ukraine nhằm vào thành phố, song mảnh vỡ từ vũ khí do đối phương phóng đã rơi vào một ngôi nhà, khiến một người bị thương.

Giới chức thành phố Saky ở phía tây Crimea cho biết một vài cuộc tập kích của Ukraine nhằm vào đô thị này đã bị đánh chặn. Eo biển Kerch, bờ biển phía đông Crimea và cảng Novorossiysk cũng là mục tiêu bị Kiev nhắm tới, theo các tài khoản mạng xã hội Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn hạ tổng cộng 10 tên lửa và 36 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea trong ngày 4/1.

Ukraine gần đây tăng cường triển khai tên lửa, UAV và xuồng tự sát để tập kích bán đảo Crimea, trụ sở của Hạm đội Biển Đen, nhằm làm suy yếu năng lực quân sự của Nga và buộc hạm đội nước này phải rút lui khỏi vùng biển.

Không quân Ukraine ngày 26/12 năm ngoái tuyên bố đã phóng tên lửa hành trình vào cảng Feodosia ở bán đảo Crimea, khiến tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk của Nga bị phá hủy. Kiev giữa tháng 11 cùng năm cũng đã bắn 15 tên lửa vào nhà máy đóng tàu ở thành phố Kerch trên bán đảo, khiến một con tàu bị hư hại. Một tàu ngầm và một tàu đổ bộ của Nga trước đó cũng bị hư hỏng nặng trong vụ tập kích vào thành phố cảng Sevastopol.

Oleksiy Danilov, lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine (RNBO), hôm 27/12 năm ngoái cho biết khoảng 20% lực lượng của Hạm đội Biển Đen đã "biến mất" sau khi liên tục hứng chịu các đòn đánh của Kiev.

Trong thông điệp mừng năm mới, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết một trong các thành tựu năm 2023 của nước này là phong tỏa, gây thiệt hại cho hải quân Nga ở Biển Đen. "Các tàu đổ bộ lớn, tàu hộ tống trang bị tên lửa và tàu tuần tra của đối phương đã nằm dưới đáy biển", ông Zelensky nhấn mạnh.

Phạm Giang (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Tiêm kích F-16 Mỹ rơi

Tiêm kích F-16 Mỹ rơi

07:30 01/05/2024

Tiêm kích F-16 của không quân Mỹ rơi ngoài căn cứ tại bang New Mexico, phi công kịp phóng ghế thoát hiểm ra ngoài.

Nga bác đề xuất thả hai công dân Mỹ

Nga bác đề xuất thả hai công dân Mỹ

08:30 06/12/2023

Washington cho biết Nga từ chối đề xuất trả tự do cho hai công dân Mỹ mà Moskva bắt giam là Evan Gershkovich và Paul Whelan.

Xung đột Nga - Ukraine: Quốc gia Baltic bi quan vì 'kỳ vọng quá cao' vào Kiev, Pháp tính đổi hướng

Xung đột Nga - Ukraine: Quốc gia Baltic bi quan vì 'kỳ vọng quá cao' vào Kiev, Pháp tính đổi hướng

07:20 04/01/2024

Ngày 3/1, Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte thừa nhận, nước này có lẽ đã quá lạc quan về cơ hội chiến thắng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Sudan: RSF cảnh báo lập chính quyền ở các khu vực đã giành kiểm soát

Sudan: RSF cảnh báo lập chính quyền ở các khu vực đã giành kiểm soát

12:20 15/09/2023

Tuyên bố được ghi âm cùng ngày của Chỉ huy RSF Dagalo nêu rõ việc Tướng Al-Burhan thành lập chính phủ mới ở thành phố Port Sudan sẽ dẫn đến kịch bản 'hai bên kiểm soát các khu vực khác nhau.'

Kỷ niệm 50 năm thành lập MIA và 35 năm triển khai hoạt động tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích

Kỷ niệm 50 năm thành lập MIA và 35 năm triển khai hoạt động tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích

08:30 10/06/2023

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và triển khai ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, chiều 8/6, Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) phối hợp với Cơ quan kiểm kê tù binh và người mất tích của Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1973-2023) và 35 năm triển khai hoạt động hỗn hợp tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) (1982-2023).

Mỹ ba lần không kích mục tiêu Houthi trong một ngày

Mỹ ba lần không kích mục tiêu Houthi trong một ngày

07:20 20/01/2024

Giới chức Mỹ thông báo nước này mở ba cuộc không kích nhằm vào vị trí phóng tên lửa của lực lượng Houthi tại Yemen trong một ngày.

Ấn Độ ‘chịu khó’ kết nối Trung Á

Ấn Độ ‘chịu khó’ kết nối Trung Á

06:50 28/10/2023

Bên cạnh mối liên kết lịch sử và văn hóa chặt chẽ, Trung Á còn có giá trị chiến lược và kinh tế to lớn với chính quyền New Delhi.

Tin thế giới 10/11: Nga-Ukraine ăn miếng trả miếng, Israel nhất trí với điều này?

Tin thế giới 10/11: Nga-Ukraine ăn miếng trả miếng, Israel nhất trí với điều này?

22:20 10/11/2023

Trung Quốc lên tiếng về tình hình Myanmar, EU cảnh báo Nhà nước Do Thái, lãnh đạo Đức-Thổ Nhĩ Kỳ sớm gặp… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Con trai Tổng thống Colombia bị bắt

Con trai Tổng thống Colombia bị bắt

04:40 30/07/2023

Ông Nicolas Petro, con trai Tổng thống Colombia Gustavo Petro, đã bị bắt vì tội rửa tiền và làm giàu bất chính trong vụ bê bối liên quan đến chiến dịch tranh cử của cha mình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra