Ukraine liên tiếp phá hủy 'xe tăng mai rùa' Nga

12:10 15/05/2024

Hàng loạt xe tăng lắp giáp lồng kiểu mai rùa của Nga bị Ukraine phá hủy, cho thấy Kiev đã tìm ra cách đối phó loại giáp tự chế này.

Tài khoản NOELreports chuyên đưa tin về chiến sự tại Ukraine ngày 14/5 đăng video một xe tăng bọc giáp mai rùa phủ kín hầu hết thân của Nga nằm bất động trên con đường gần làng Andreevka, phía nam thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk.

Ngay bên cạnh là nhiều phương tiện chiến đấu bốc cháy, cho thấy đây dường như là kết quả một đòn tập kích của Ukraine nhằm vào đoàn xe Nga, trong đó chiếc xe tăng mai rùa đã bị vô hiệu hóa khả năng di chuyển, nhiều khả năng do trúng đạn pháo, tên lửa chống tăng hoặc mìn.

Một thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) tự sát của Ukraine sau đó tấn công vào cửa sau đang mở của chiếc xe tăng mai rùa, tạo ra vụ nổ và khiến nó bốc cháy từ bên trong. Một số tài khoản mạng xã hội khác gần đây cũng chia sẻ nhiều hình ảnh, video xe tăng mai rùa Nga bốc cháy hoặc bị phá hủy sau khi bị đối phương tập kích.

Tình cảnh này trái ngược những gì diễn ra đầu tháng trước, thời điểm Nga bắt đầu tung vào chiến trường loại xe tăng được lắp những tấm tôn hoặc thép phủ kín toàn thân giống như mai rùa khổng lồ để đối phó với drone tự sát của Ukraine.

Blogger quân sự Nga Colonel Cassad hôm 17/4 đăng video xe tăng mai rùa của Lữ đoàn 5 nước này xâm nhập phòng tuyến Ukraine ở tỉnh Donetsk rồi quay trở ra an toàn dù liên tục bị đối phương tập kích, được cho là do lực lượng phòng thủ không có đủ tên lửa, đạn pháo để đối phó.

Theo chuyên gia quân sự David Axe của Forbes, giáp lồng kiểu mai rùa là phương pháp hiệu quả để giúp xe tăng Nga chặn đòn đánh của drone FPV, vũ khí được coi là "sát thủ diệt tăng" nhờ khả năng tập kích vào vị trí hiểm yếu trên xe. Tuy nhiên, drone FPV mang theo khoảng một kg thuốc nổ không thể phá hỏng được xe tăng khi bị vướng giáp "mai rùa".

Một số chiếc mai rùa được lắp thêm thiết bị tác chiến điện tử cầm tay, giúp vô hiệu hóa drone FPV hiệu quả hơn bằng cách gây nhiễu tín hiệu liên lạc giữa nó và tổ vận hành.

Vào thời điểm xe tăng mai rùa mới được triển khai trên tiền tuyến, lực lượng Ukraine đang thiếu hụt nghiêm trọng đạn pháo, phần lớn phụ thuộc vào drone FPV để nhắm mục tiêu thiết giáp đối phương. "Chừng nào binh sĩ Ukraine chủ yếu chỉ có drone FPV để bảo vệ phòng tuyến, xe tăng mai rùa Nga vẫn sẽ là mối đe dọa lớn đối với họ", Axe cho biết.

Quốc hội Mỹ cuối tháng trước thông qua dự luật viện trợ gần 61 tỷ USD cho Ukraine, tạo điều kiện để Lầu Năm Góc lập tức triển khai gói hỗ trợ quân sự trị giá một tỷ USD cho Kiev, bao gồm lượng lớn đạn pháo và tên lửa mà nước này đang rất cần. Số khí tài này, cùng với lượng lớn đạn pháo tới từ Cộng hòa Czech, đang dần thay đổi tình hình trên tiền tuyến.

Ngoài drone FPV, lực lượng Ukraine hiện có thể khai hỏa cả tên lửa chống tăng và đạn pháo để chống lại các cuộc xung kích tăng thiết giáp của Nga. Đó là lý do vì sao gần đây xe tăng mai rùa Nga liên tục bị phá hủy, theo Axe.

"Mái che làm bằng kim loại mỏng có thể khiến drone bay chệch hướng, song gần như vô dụng trước đạn pháo có lượng thuốc nổ hơn 10 kg. Quả đạn sẽ xuyên qua giáp mai rùa, khiến xe tăng bốc cháy và biến nó thành lò nướng", chuyên gia này cho biết.

Trong trường hợp xe tăng bị mất khả năng di chuyển do trúng đạn pháo hoặc tên lửa, giáp lồng kiểu mai rùa sẽ khiến binh sĩ bên trong khó chạy thoát hơn. Loại giáp này còn có nhiều nhược điểm khác như làm giảm tầm nhìn của kíp lái, hạn chế khả năng quay của tháp pháo, tăng trọng lượng và giảm tính cơ động của xe tăng.

Chuyên gia Axe nhận định quân đội Nga đang đối mặt với tình thế "tiến thoái lưỡng nan" đối với xe tăng mai rùa.

"Trong bối cảnh lực lượng Ukraine dự kiến tiếp tục được viện trợ nhiều loại vũ khí trong thời gian tới, xe tăng mai rùa Nga sẽ ngày càng dễ bị đánh bại hơn. Điều này có thể buộc Moskva phải từ bỏ thiết kế thô sơ trên hoặc ít nhất là chính sửa nó. Tuy nhiên, việc từ bỏ giáp mai rùa lại khiến xe tăng Nga dễ bị tổn thương hơn trước drone FPV", ông cho hay.

Phạm Giang (Theo Forbes, Newsweek, TWZ)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine triệu đặc phái viên Vatican

Ukraine triệu đặc phái viên Vatican

08:50 12/03/2024

Ukraine triệu đặc phái viên Vatican Kulbodas sau khi Giáo hoàng Francis kêu gọi Kiev 'có dũng khí giương cờ trắng' để đàm phán với Moskva.

Đan Mạch chính thức ra tuyên bố về vụ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc, Nga lên tiếng

Đan Mạch chính thức ra tuyên bố về vụ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc, Nga lên tiếng

07:20 27/02/2024

Ngày 26/2, Đan Mạch tuyên bố kết thúc cuộc điều tra về các vụ nổ trong năm 2022 tại các đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) vận chuyển khí đốt của Nga tới Đức.

Tin thế giới 3/8: Ukraine bắt giữ quan chức giúp trốn lính, Mỹ thử tên lửa ở Australia, Thủ tướng Campuchia sẽ trở lại nắm quyền nếu...

Tin thế giới 3/8: Ukraine bắt giữ quan chức giúp trốn lính, Mỹ thử tên lửa ở Australia, Thủ tướng Campuchia sẽ trở lại nắm quyền nếu...

23:40 03/08/2023

EU mở rộng lệnh cấm xuất khẩu sang Belarus nhằm vào Nga, Pakistan 'âm thầm' thông qua hiệp ước an ninh với Mỹ, Nga quảng cáo tuyển quân tại Kazakhstan, Mỹ điều tra an toàn 280.000 xe điện mới của Tesla… là một số tin quốc tế đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Ông Putin chính thức tranh cử tổng thống Nga

Ông Putin chính thức tranh cử tổng thống Nga

22:40 29/01/2024

Ông Putin, 71 tuổi, chính thức được ghi tên vào danh sách ứng viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào tháng 3.

Ông Kim Jong-un ngắm thử súng trường

Ông Kim Jong-un ngắm thử súng trường

16:00 07/03/2024

Lãnh đạo Kim Jong-un ngắm thử súng trường khi thị sát thao trường ở miền tây Triều Tiên và lệnh cho quân đội đẩy mạnh tập trận sát thực tế.

Cố vấn Philippines kêu gọi trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc

Cố vấn Philippines kêu gọi trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc

17:00 10/05/2024

Cố vấn an ninh Philippines kêu gọi trục xuất các nhà ngoại giao Trung Quốc vì cáo buộc làm rò rỉ cuộc điện thoại với đô đốc nước này.

Nghị sĩ Bangladesh mất tích ở Ấn Độ, nghi bị sát hại

Nghị sĩ Bangladesh mất tích ở Ấn Độ, nghi bị sát hại

16:20 23/05/2024

Nghị sĩ đảng cầm quyền Banglasdesh có thể đã bị sát hại khi sang Ấn Độ chữa bệnh và cảnh sát hai nước đang phối hợp điều tra.

Các nước trong khu vực nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Israel khiến Iran 'nóng mặt'

Các nước trong khu vực nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Israel khiến Iran 'nóng mặt'

23:10 01/10/2023

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 1/10 đã lên án mọi động thái bình thường hóa quan hệ của các nước trong khu vực với Israel là “phản động và thụt lùi”.

Người cuối cùng ngồi tù vì Luật Phù thủy ở Anh

Người cuối cùng ngồi tù vì Luật Phù thủy ở Anh

06:10 25/11/2023

Những màn 'gọi hồn' đặc biệt của Helen Duncan nổi tiếng đến mức nó khiến bà rơi vào tầm ngắm của cảnh sát Anh thời Thế chiến II.

Co loi xay ra
Co loi xay ra