Ukraine đăng video biệt kích tấn công trong lãnh thổ Nga

11:50 06/01/2024

Tình báo Ukraine đăng video biệt kích nước này xâm nhập tỉnh biên giới Belgorod của Nga, tấn công một tiền đồn đối phương.

Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) ngày 5/1 cho biết chiến dịch xâm nhập được lên kế hoạch khi họ nhận được thông tin một số chỉ huy quân sự Nga chuẩn bị tới thăm một số căn cứ ở tỉnh Belgorod để kiểm tra điều kiện ăn ở của binh sĩ.

"Để gây tổn thất và làm suy giảm ý chí chiến đấu của đối phương, lực lượng biệt kích của GUR đã chuẩn bị cho một chiến dịch đặc biệt", cơ quan này nói, thêm rằng hoạt động xâm nhập được tiến hành vào thời điểm lực lượng Nga tại Belgorod bận chuẩn bị đón tiếp cấp trên.

GUR cho biết trong chiến dịch, lực lượng Ukraine đã sử dụng súng bộ binh, pháo cối để tấn công một tiền đồn của trung đội Nga, đồng thời kích nổ mìn trên tuyến đường bộ độc đạo ở khu vực, gây ra thiệt hại cho đối phương. "Số lượng binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương đang được xác định", GUR cho hay.

Video do cơ quan này đăng kèm cho thấy chiến dịch được tiến hành vào ban ngày. Đầu video là cảnh biệt kích Ukraine di chuyển tới một con đường đất rồi đào hố để gài mìn chống tăng, dường như là dòng HPD-1 hoặc HPD-2 do Pháp sản xuất.

Tiếp theo là cảnh nhóm biệt kích tấn công tiền đồn của quân đội Nga, trong đó máy bay không người lái (UAV) trang bị camera hồng ngoại đã được họ sử dụng để quan sát đối phương. Đoạn cuối của video cho thấy một số vụ nổ ở khu vực dường như là tiền đồn Nga, có thể là đòn tấn công bằng pháo cối của biệt kích Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Tỉnh Belgorod, khu vực có khoảng 1,5 triệu người sinh sống, thường xuyên bị quân đội Ukraine tập kích bằng đạn pháo và UAV từ đầu xung đột. Số lượng các cuộc tấn công gần đây gia tăng nhằm đáp trả loạt vụ tập kích quy mô lớn thời gian qua của Nga vào lãnh thổ Ukraine, theo tuyên bố của giới chức Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/1 thông báo phòng không nước này đã bắn hạ tổng cộng hai tên lửa đạn đạo và 24 rocket của Ukraine nhằm vào Belgorod. Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov cùng ngày nói các vụ tập kích của Ukraine đã khiến một người thiệt mạng và 11 người bị thương, đồng thời làm hư hại hàng chục ngôi nhà, nhiều căn hộ và tòa chung cư, một số cơ sở kinh tế và ôtô.

Tỉnh này ba ngày trước cũng bị Kiev tập kích bằng rocket, khiến 24 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương. Belogrod cũng từng nhiều lần bị nhóm vũ trang Quân đoàn Tự do Nga (FTL) thân Ukraine xâm nhập, gần nhất là vào ngày 17/12 năm ngoái.

Tỉnh Belgorod không phải là khu vực duy nhất bị GUR nhắm tới gần đây. Cơ quan này hôm 4/1 đăng video đặc tình của họ đốt một tiêm kích bom Su-34 ở sân bay quân sự Shagol tại thành phố Chelyabinsk, thủ phủ tỉnh cùng tên của Nga, cách biên giới Ukraine gần 2.000 km.

Giới phân tích Nga cho rằng vụ phá hoại ít có khả năng gây hư hỏng máy bay, do nghi phạm đổ chất cháy vào cửa hút khí của động cơ, khu vực không có vật liệu dễ cháy và thiết bị điện tử tinh vi. Cơ quan An ninh Nga (FSB) ngày 5/1 thông báo đã bắt được nghi phạm liên quan tới sự việc.

Lực lượng Ukraine năm ngoái cũng đã tiến hành một số vụ đột kích vào bán đảo Crimea do Nga kiểm soát, song các chiến dịch này được cho là chỉ mang ý nghĩa biểu tượng, không mang lại nhiều lợi ích về quân sự.

Phạm Giang (Theo Kyiv Post, Ukrainska Pravda, Business Insider)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine tố Nga phóng tên lửa vào tàu hàng

Ukraine tố Nga phóng tên lửa vào tàu hàng

15:50 09/11/2023

Quân đội Ukraine cho biết Nga phóng tên lửa chống radar trúng tàu hàng dân sự đang cập một cảng tại tỉnh Odessa.

Hợp tác an ninh Trung Quốc-Italy có thể đạt nhiều thành tựu hơn nữa

Hợp tác an ninh Trung Quốc-Italy có thể đạt nhiều thành tựu hơn nữa

13:40 24/09/2023

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Italy để cải thiện các cơ chế hợp tác an ninh song phương nhằm bảo vệ tốt hơn lợi ích an ninh của cả hai nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia tưởng nhớ các Vua Hùng và kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia tưởng nhớ các Vua Hùng và kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam

01:00 30/04/2023

Các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia đã thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Tàu chiến Pháp bắn hạ UAV trên Biển Đỏ

Tàu chiến Pháp bắn hạ UAV trên Biển Đỏ

13:40 10/12/2023

Quân đội Pháp cho biết chiến hạm của họ đã bắn hạ hai UAV trên Biển Đỏ khi chúng hướng về tàu này từ bờ biển Yemen.

Hơn 50 tàu chiến đưa khoảng 4.000 binh sĩ NATO đổ bộ Baltic

Hơn 50 tàu chiến đưa khoảng 4.000 binh sĩ NATO đổ bộ Baltic

09:20 05/06/2024

Khoảng 4.000 binh sĩ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ đến Lithuania trên hơn 50 tàu chiến để tham gia cuộc tập trận lớn nhất vùng Baltic mang tên Baltops 2024.

Hà Lan tăng cường an ninh hàng hải bằng tàu khu trục HNLMS Tromp

Hà Lan tăng cường an ninh hàng hải bằng tàu khu trục HNLMS Tromp

07:40 01/02/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren ngày 31/1 thông báo nước này có kế hoạch điều tàu khu trục HNLMS Tromp tới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm tăng cường an ninh hàng hải.

Thụy Sỹ kiên định về lập trường trung lập, khẳng định sự đoàn kết với Ukraine

Thụy Sỹ kiên định về lập trường trung lập, khẳng định sự đoàn kết với Ukraine

05:10 12/05/2024

Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ khẳng định lập trường trung lập của nước này và hội nghị hòa bình được tổ chức theo đề xuất của Kiev sẽ không ảnh hưởng đến tình trạng trung lập của Thụy Sỹ.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt tiếp tân Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt tiếp tân Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam

19:30 14/03/2024

Ngày 14/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã tiếp Bà Caroline Tinashe Nyamayemombe, Trưởng đại diện Tổ chức Liên hợp quốc (LHQ) về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam đến trình Thư ủy nhiệm.

Ngày Việt Nam ở Nam Phi ấn tượng với chuỗi hoạt động quảng bá ý nghĩa

Ngày Việt Nam ở Nam Phi ấn tượng với chuỗi hoạt động quảng bá ý nghĩa

13:00 16/09/2023

Này 14-15/9 tại thủ đô Pretoria, Nam Phi, chương trình Ngày Việt Nam tại Nam Phi 2023 – một trong những hoạt động quan trọng do Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức, đã chính thức khai mạc nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nam Phi (22/12/1993 – 22/12/2023).

Co loi xay ra
Co loi xay ra