Ukraine chật vật tuyển thêm quân

07:10 16/02/2024

Khi Pavlo Zhilin và đồng nghiệp tìm kiếm tân binh trên các con phố ở Cherkasy, những người đàn ông Ukraine thường tìm đường khác để tránh chạm trán họ.

Pavlo Zhilin, sĩ quan tuyển quân của Ukraine, đang cố tìm kiếm những tân binh cho cuộc chiến với Nga. Nhưng khi xung đột gần bước sang năm thứ ba, làn sóng tình nguyện tham gia cuộc chiến ở Ukraine đã không còn.

"Tôi không hiểu. Mọi người vẫn làm như thể chiến tranh đang ở nơi nào đó rất xa. Đây là cuộc chiến toàn diện, nhưng dường như họ không quan tâm", Pavlo nói.

Palvo cảm thấy thất vọng vì sự thờ ơ đó. "Chúng tôi cần sự đoàn kết như những ngày đầu. Mọi người khi đó gắn bó với nhau như anh em", anh nói.

Hầu hết những người tình nguyện tham chiến ban đầu đã chết, bị thương hoặc kiệt sức nơi tiền tuyến và chờ đợi được thay thế bởi lớp tân binh. Giống nhiều nơi khác ở Ukraine, nỗ lực tuyển quân ở thành phố Cherkasy hiện không dễ dàng. Nhiều người Ukraine giờ đây cảm thấy kiệt sức vì chiến tranh và lo sợ sẽ phải đánh đổi bằng mạng sống trên chiến trường.

Lực lượng an ninh ở Cherkasy liên tục phải khóa các kênh trên mạng xã hội cảnh báo người dân về thời điểm đội tuyển quân bắt đầu xuống đường tuần tra và các địa điểm "né chốt".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 12/2 ký hai dự luật gia hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên thêm 90 ngày, tới 13/5. Ông Zelensky lần đầu ban hành thiết quân luật và lệnh tổng động viên vào ngày 24/2/2022, thời điểm Nga phát động chiến dịch ở Ukraine. Các biện pháp này đã được gia hạn vài lần kể từ đó.

Ở tuổi 24, Palvo đã hy sinh rất nhiều cho đất nước. Anh lớn lên với ước mơ trở thành một người lính và bắt đầu phục vụ trong quân đội kể từ tháng 2/2022, sau khi xung đột với Nga nổ ra.

Anh đã chiến đấu gần Kiev, sau đó chuyển tới Soledar ở vùng Donbass, chiến trường miền đông ác liệt nhất ở Ukraine. Mùa hè của năm xung đột đầu tiên, anh được điều động tới Bakhmut.

"Chúng tôi đã hứng hỏa lực dữ dội. Một quả đạn pháo rơi ngay cạnh chỗ tôi. Tôi bị mất cả khuỷu tay", anh kể về một cuộc tấn công khiến bản thân bị thương nặng.

Pavlo cố gắng bò đến một bụi cây và bắt đầu cầu nguyện. Người lính này thừa nhận cảm thấy nhẹ nhõm khi được chuyển tới bệnh viện. Cảm giác đó không chỉ vì anh đã sống sót mà còn bởi cuối cùng đã rời khỏi tiền tuyến. "Ở đó thật sự khó khăn. Tôi không thể diễn tả hết điều đó", anh nói.

Thương tích của Pavlo rất nặng. Cánh tay phải của anh bị cắt cụt tới gần vai và chân bị ghim một mảnh đạn. Việc vận động gặp nhiều hạn chế dù anh đã được lắp tay giả. Tuy nhiên, anh vẫn muốn phục vụ quân đội và trở thành sĩ quan tuyển quân.

Sau tất cả những gì đã trải qua, Pavlo tự hỏi tại sao những người đàn ông khác lại trốn tránh nghĩa vụ.

"Một ngày nào đó, con cái sẽ hỏi họ đã làm gì trong cuộc chiến? Những đứa trẻ chắc hẳn sẽ thất vọng khi nghe được họ trả lời rằng 'bố đã chạy trốn'", Pavlo khẳng định.

Tuy nhiên, cái giá mà Ukraine phải trả cho cuộc chiến là rất lớn. Pavlo cho biết đồng đội cũ trong đơn vị của anh "hầu như không còn ai", những người còn sống sót đều bị thương nặng như anh.

Đối với Lilia Saviuk, hiện sống ở thành phố Irpin gần Kiev, chiến tranh càng kéo dài càng đáng sợ. Con trai Serhiy của bà đã nhập ngũ và bị thương vào mùa thua năm ngoái ở Avdeevka, nơi quan chức Ukraine thừa nhận họ bị áp đảo cả về vũ khí và nhân lực.

Đôi chân của Serhiy đã rách nát vì bom đạn. Anh đã được ghép da chân và đối với Lilia, đây chính là "phép màu".

Tuy nhiên, Serhiy cho biết anh sẽ quay trở lại mặt trận khi bình phục. Anh nói quân đội Ukraine đang thiếu binh sĩ ở đó và đồng đội cần anh. Điều đó khiến bà Lilia lo lắng và cầu nguyện chiến tranh kết thúc trước khi con trai khỏe lại.

"Tôi nghĩ thằng bé đã hoàn thành trách nhiệm của mình. Là một người mẹ, thật tội lỗi khi nói điều này nhưng thật lòng khi thằng bé ở viện, tôi mới có thể ngủ ngon. Tôi không thể ngủ khi nó còn ở tiền tuyến", bà nói.

Tổng thống Zelensky hồi tháng 12 cho biết các tướng lĩnh quân đội Ukraine thừa nhận họ cần huy động thêm 450.000-500.000 tân binh cho cuộc chiến với Nga.

Tuy nhiên, nhiệm vụ tuyển mộ và huấn luyện tân binh cho lực lượng vũ trang đã trở thành thách thức ngày càng lớn đối với Kiev, khi đối mặt làn sóng phản đối từ người dân.

Vợ và mẹ của nhiều binh sĩ đã biểu tình ở một số thị trấn Ukraine để yêu cầu chính phủ cho phép chồng con họ xuất ngũ sau nhiều tháng chiến đấu liên tục, kêu gọi tân binh nhập ngũ để thay quân. Họ giương một tấm biển với câu hỏi: "Tại sao là người thân của chúng tôi mà không phải của bạn?".

Một nghĩa trang ở rìa thành phố Cherkasy đã có thêm hàng dài ngôi mộ mới của những người đàn ông đã chết trong xung đột Nga - Ukraine. Ukraine tôn vinh họ là những anh hùng, song với gia đình họ, đó là nỗi mất mát không thể bù đắp.

Inna không thể chịu đựng được việc phải đặt tấm ảnh của con trai lên mộ. Bà chưa sẵn sàng chấp nhận việc mất con.

Vladislav Bykanov thiệt mạng vì trúng mìn gần Bakhmut vào tháng 6 năm ngoái, khi anh chuẩn bị bước sang tuổi 23.

"Tôi là giáo viên và luôn nói với bọn trẻ rằng chúng ta đang chiến đấu bảo vệ đất nước và con cái của mình. Con trai tôi đang bảo vệ chúng tôi. Thằng bé luôn tin tưởng vào điều đó và tôi cũng vậy", Inna nói.

Bà Inna đã không tới viếng mộ con một thời gian và khi quay lại, bà nhìn thấy nhiều ngôi mộ mới đã xuất hiện.

"Bạn nghĩ con trai tôi không sợ sao? Tôi cũng sợ khi nó đi chiến đấu. Mọi người đều sợ chết", bà nói, khi được hỏi về việc nhiều người muốn trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Thanh Tâm (Theo BBC, Anadolu Agency, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine nói Nga mở hai mũi tiến công 'Bakhmut thứ hai'

Ukraine nói Nga mở hai mũi tiến công 'Bakhmut thứ hai'

08:10 05/12/2023

Quan chức Ukraine cho biết lực lượng Nga đang tiến công theo hai hướng nhằm vào Avdeevka, thành phố thuộc tỉnh Donetsk được ví như 'Bakhmut thứ hai'.

Không thể chấp nhận được Iran một điều, Mỹ ‘tự vệ’ theo cách này ở khu vực xung đột Israel - Hamas

Không thể chấp nhận được Iran một điều, Mỹ ‘tự vệ’ theo cách này ở khu vực xung đột Israel - Hamas

15:50 28/10/2023

Lầu Năm Góc cho biết, các cuộc không kích mới đây nhằm vào các cơ sở được sử dụng bởi Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) và các lực lượng ủy nhiệm là để trả đũa các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Mỹ.

Tòa án Nga tuyên án 12 năm tù với 'gián điệp Ukraine'

Tòa án Nga tuyên án 12 năm tù với 'gián điệp Ukraine'

19:50 29/02/2024

Tòa án tại Nga tuyên mức án 12 năm tù đối với một người đàn ông Ukraine với cáo buộc hoạt động tình báo.

Lính Israel hoài nghi về tương lai Gaza hậu chiến sự

Lính Israel hoài nghi về tương lai Gaza hậu chiến sự

00:40 10/06/2024

Gaza sẽ ra sao sau chiến sự và ai sẽ quản lý khu vực đang là câu hỏi quan trọng nhất đối với những người lính Israel vừa tham chiến ở dải đất.

Mỹ đưa tàu sân bay đến Hàn Quốc diễn tập

Mỹ đưa tàu sân bay đến Hàn Quốc diễn tập

01:00 23/06/2024

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cập cảng tại Busan, trước thềm cuộc tập trận ba nước Mỹ - Nhật - Hàn.

Quân đội Indonesia cam kết '5 trung lập' trước thềm bầu cử năm 2024

Quân đội Indonesia cam kết '5 trung lập' trước thềm bầu cử năm 2024

10:30 08/11/2023

Ngày 7/11, Tư lệnh quân đội Indonesia (TNI), Đô đốc Yudo Margono, đã nêu 5 cam kết trung lập của lực lượng vũ trang nước này trong cuộc bầu cử Tổng thống và lập pháp ngày 14/2/2024.

'Phó tướng' của cựu Tổng thống Trump kêu gọi Mỹ tránh xa xung đột

'Phó tướng' của cựu Tổng thống Trump kêu gọi Mỹ tránh xa xung đột

01:20 22/07/2024

Tờ Washington Post dẫn lời ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ, Thượng nghị sĩ J.D. Vance, cho rằng nước này không nên tham gia vào tất cả các cuộc xung đột trên thế giới.

Việt Nam lên án hành động tấn công bạo lực nhằm vào dân thường

Việt Nam lên án hành động tấn công bạo lực nhằm vào dân thường

21:20 18/10/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành động tấn công bạo lực nhằm vào dân thường, khi bình luận về căng thẳng ở Trung Đông.

ECOWAS ấn định ngày 3 nước châu Phi rời khối

ECOWAS ấn định ngày 3 nước châu Phi rời khối

11:20 19/02/2024

Phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU), Chủ tịch Ủy ban Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) Omar Alieu Touray cho biết ngày cuối cùng để Burkina Faso, Mali và Niger chính thức rút khỏi khối này là 29/1/2025, nhưng Ủy ban ECOWAS vẫn để ngỏ cho một cuộc đàm phán.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới