Tử vong sau khi nâng mũi, nguy hiểm từ ngộ độc thuốc tê

11:10 07/06/2024

Ngày 4-6, chị N.T.T.H (trú tỉnh Tây Ninh) đến một thẩm mỹ viện ở quận 1, TP.HCM thực hiện phẫu thuật nâng mũi. Chuyện đau lòng xảy ra.

Bác sĩ Tống Hải thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Bỏng quốc gia - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Tử vong sau khi gây tê để nâng mũi

Ngày 4-6, chị N.T.T.H. (trú tỉnh Tây Ninh) đến một thẩm mỹ viện ở quận 1, TP.HCM thực hiện phẫu thuật nâng mũi. Chị H. được tư vấn nâng mũi bằng vật liệu silicon và sụn vành tai.

Ngay sau khi được gây tê ở vành tai (khoảng 5-7 phút), người bệnh xuất hiện triệu chứng tê quanh miệng, đắng miệng, nhìn mờ, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt.

Các bác sĩ phòng khám tiến hành hồi sức chống sốc và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 để cấp cứu, nhưng sau đó chị không qua khỏi.

Nhiều người cho rằng những phẫu thuật thẩm mỹ đơn giản như nâng mũi sẽ khó xảy ra tai biến. Theo các chuyên gia, dù bất kỳ phẫu thuật thẩm mỹ nào cũng có nguy cơ xảy ra tai biến, đặc biệt ngộ độc thuốc tê, sốc phản vệ.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Tống Hải - phó chủ nhiệm khoa kiêm chủ nhiệm khoa vi phẫu và tái tạo Bệnh viện Bỏng quốc gia (Hà Nội) - cho hay hiện sửa mũi có hai thủ thuật can thiệp.

Thứ nhất là thủ thuật ít xâm lấn như tiêm chất làm đầy, cấy chỉ nâng mũi. Nhóm thứ hai là phẫu thuật nâng mũi như nâng mũi bằng sụn sườn, cắt chỉnh hình xương mũi... đây là những thủ thuật cần gây tê, gây mê.

  • 3 sự cố y khoa tại các phòng khám thẩm mỹ trong 4 ngày, 1 người tử vongĐỌC NGAY

Cả hai thủ thuật can thiệp này đều có nguy cơ xảy ra tai biến. Hầu hết những tai biến nặng gặp phải là do nguồn gốc chất làm đầy và ngộ độc thuốc tê tại chỗ

Theo bác sĩ Hải, với trường hợp khách nâng mũi tại thẩm mỹ viện ở TP.HCM mới đây, có thể thấy đây là trường hợp ngộ độc thuốc gây tê rất điển hình.

"Ngộ độc thuốc tê diễn ra rất nhanh chóng, vì vậy nhân viên y tế cần cẩn trọng, bình tĩnh xử lý, nắm bắt các dấu hiệu đáng nghi và đưa ra chẩn đoán ngay.

Sau đó cần phối hợp với các chuyên khoa, đặc biệt là gây mê hồi sức, sử dụng thuốc đúng phác đồ điều trị để tiến hành cấp cứu.

Để có thể xử lý kịp thời khi xảy ra tai biến, bác sĩ trước khi làm và thực hiện độc lập tại phòng khám nên đi học lớp định hướng cơ bản hoặc thực tập tại chuyên khoa hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức 3 - 6 tháng, để có thêm kinh nghiệm và bình tĩnh xử trí những vấn đề xảy ra khi làm thủ thuật, phẫu thuật", bác sĩ Hải cho hay.

Bác sĩ Hải cũng khuyến cáo khi có nhu cầu thực hiện thẩm mỹ, người dân nên đến những cơ sở y tế được cấp phép (có đủ trang thiết bị, thuốc cấp cứu...). Đồng thời, kiểm tra kỹ các loại chất tiêm, thuốc, vật liệu đưa vào cơ thể phải được Bộ Y tế cấp phép.

Đặc biệt tất cả phải được thực hiện bởi bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm và có hệ thống chăm sóc hậu phẫu, bảo hành, xử lý khắc phục trong và sau làm phẫu thuật, thủ thuật.

Ai có nguy cơ cao ngộ độc thuốc tê?

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Kiên - khoa gây mê hồi sức Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, gây tê được tiến hành ở nhiều chuyên khoa với những vị trí khác nhau, nguy cơ ngộ độc thuốc tê có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí và loại thuốc tê nào.

Nguy cơ ngộ độc thuốc tê cao ở những người bệnh già yếu, trẻ em, người có protein máu thấp, gây tê ở vị trí giàu mạch máu như đầu mặt cổ, khoang miệng, mũi họng và tầng sinh môn…

Để giảm thiểu rủi ro và sẵn sàng cấp cứu khi xảy ra ngộ độc thuốc tê, bác sĩ Kiên khuyến cáo khi sử dụng cần cân nhắc, dùng lượng thuốc tê nhỏ nhất để đạt mức tê và thời gian tê mong muốn. Lưu ý nồng độ thuốc tê trong máu bị ảnh hưởng bởi vị trí tiêm và liều sử dụng.

Đặc biệt chú ý theo dõi bệnh nhân liên tục bằng monitor trong và sau khi tê ít nhất 30 phút. Khi tiêm cần tiêm chậm, quan sát và hỏi để phát hiện những dấu hiệu ngộ độc thuốc tê.

"Cần nghĩ đến ngộ độc thuốc tê ở bệnh nhân có thay đổi trạng thái tinh thần, triệu chứng thần kinh hoặc dấu hiệu bất thường về tim mạch sau gây tê. Khi thấy nghi ngờ, cần liên lạc với khoa gây mê, cấp cứu để xử trí kịp thời", bác sĩ Kiên khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm
Cuba tưởng niệm nạn nhân vụ nổ khách sạn Saratoga tại La Habana

Cuba tưởng niệm nạn nhân vụ nổ khách sạn Saratoga tại La Habana

22:30 07/05/2023

Trên Twitter, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhắc lại sự kiện xảy ra ngày 6/5/2022 với những hình ảnh thương tâm và tinh thần đoàn kết của người dân cùng nhau giải cứu các nạn nhân từ đống đổ nát.

Bình Phước: Tử hình đối tượng đâm chết 2 mẹ con bạn gái

Bình Phước: Tử hình đối tượng đâm chết 2 mẹ con bạn gái

18:00 20/02/2023

Bị mẹ của bạn gái đuổi khi đến nhà chơi, Lê Công Minh đã lấy 1 con dao bấm trong túi quần đâm liên tiếp nhiều nhát vào người bà Phượng, trong lúc can ngăn, chị Hưng cũng bị đâm khiến cả 2 tử vong.

Hàng loạt vụ giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo ở miền Tây

Hàng loạt vụ giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo ở miền Tây

11:20 28/03/2024

Đối tượng gọi điện giả danh giám đốc, cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông để hù dọa, lừa đảo đang diễn ra ở nhiều tỉnh miền Tây.

Ấn Độ: 2 người bị bắt tại sân bay vì nói 'mang bom hạt nhân'

Ấn Độ: 2 người bị bắt tại sân bay vì nói 'mang bom hạt nhân'

14:40 09/04/2024

Hai hành khách bị cảnh sát bắt vì tuyên bố đang mang theo 'bom hạt nhân' tại sân bay quốc tế Indira Gandhi ở Delhi, Ấn Độ.

Trương Văn Dũng lĩnh án 6 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước

Trương Văn Dũng lĩnh án 6 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước

01:40 14/07/2023

Từ 10/2015 đến 5/2022, thông qua trả lời chương trình 'Từ cánh đồng mây' tại một file video và một file audio, Trương Văn Dũng có hành vi tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân.

18 thanh thiếu niên rủ nhau cạy cửa nhà dân lấy trộm hàng trăm triệu đồng

18 thanh thiếu niên rủ nhau cạy cửa nhà dân lấy trộm hàng trăm triệu đồng

14:40 08/03/2024

Ngày 8.3, Công an TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cho biết đang củng cố hồ sơ xử lý hành vi trộm cắp tài sản nhóm gồm 18 đối tượng...

Biểu tình khắp nước Pháp, cảnh sát bắt 540 người

Biểu tình khắp nước Pháp, cảnh sát bắt 540 người

22:00 02/05/2023

Ít nhất 540 người bị bắt tại các thành phố trên khắp nước Pháp trong các cuộc biểu tình nhân Ngày Quốc tế lao động 1-5 để phản đối cải cách hưu trí.

Quảng Nam: Nữ bệnh nhân rơi từ tầng 5 bệnh viện xuống đất tử vong

Quảng Nam: Nữ bệnh nhân rơi từ tầng 5 bệnh viện xuống đất tử vong

17:00 06/03/2023

Chiều 6.3, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam xác nhận, tại bệnh viện vừa có một nữ bệnh nhân rơi từ tầng 5 xuống đất tử...

Khởi tố cặp vợ chồng lái xe ‘diễn xiếc’ trên đèo Hải Vân

Khởi tố cặp vợ chồng lái xe ‘diễn xiếc’ trên đèo Hải Vân

19:30 24/03/2023

Cặp vợ chồng lái xe “biểu diễn xiếc” đổi chỗ cho nhau trên đèo Hải Vân bị công an khởi tố tội gây rối trật tự công cộng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra