Trưởng phòng trộm hoa giấy, vết ô danh nặng hơn án kỷ luật cách chức

21:10 21/06/2023

UBND huyện Cư Jút, Đắk Nông vừa thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Bí thư Chi bộ đối với ông Lê Trọng Tấn, Trưởng phòng Tư pháp vì hành vi... ăn cắp cây hoa giấy.

Tuy nhiên, đó mới là kỷ luật Đảng, ông Tấn hiện vẫn còn là Trưởng phòng Tư pháp, vì xử lý hành chính thì cần phải chờ thực hiện đúng quy trình.

Ông Tấn bị kỷ luật vì có hành vi ăn cắp 1 cây hoa giấy. Sau khi bị tố giác bằng hình ảnh camera an ninh, hết đường chối cãi thì trả lại cho khổ chủ, rồi xin lỗi.

Sau khi báo chí đăng tải vụ việc, thông tin bị kỷ luật Đảng đối với ông Tấn, mạng xã hội lập tức tràn lan những chia sẻ đầy mỉa mai, quy chụp... Có nhiều ý kiến cho rằng mất chức vì lý do "lãng xẹt".

Đây đúng là một thông tin quá ê chề, xấu hổ, nhất là đối với cán bộ công chức nhà nước. Nhưng xử lý kỷ luật ông Nguyễn Trọng Tấn là chính xác. Lý do để cách chức Phó bí thư Chi bộ Đảng cũng không hề "lãng xẹt" như dư luận đàm tiếu. Bởi ăn cắp không chỉ vi phạm pháp luật mà là hành vi thiếu đạo đức.

Vật đánh cắp không cần phải có giá trị cao, đáng tiền tỉ thì mới xử lý. Cổ nhân đã răn dạy: "Ăn cắp quen tay, ngủ ngày quen mắt". Ăn cắp vặt được thì ắt sẽ tham nhũng, hối lộ, tiêu cực. Đối với cán bộ công chức, việc xử lý tội ăn cắp cần phải thật nghiêm. Cái chức Trưởng phòng của ông Tấn cũng cần phải bị chấm dứt ngay vì không còn mặt mũi nào để ngồi đó hàng ngày, đối mặt với đồng nghiệp, với người dân.

Từ thời phong kiến, Quốc triều hình luật của vua Lê Thái Tông còn quy định chặt hết các ngón chân, ngón tay của kẻ phạm tội trộm cắp. Quân lính lấy của cải của dân sẽ bị thêm hình thức phạt đánh 100 trượng và thích 30 chữ...

Răn đe như vậy thì dân mới thái bình, không có nạn trộm cắp. Chốn quan trường, quan lại cũng không dám tham ô, tham nhũng, hối lộ, tiêu cực. Bị chặt ngón tay, chân, bị đòn roi, thích chữ trên thân thể kẻ trộm, cũng chỉ lưu dấu 1 đời người, nhưng làm điều ô danh thì cán bộ sẽ bị khắc vào bia miệng, truyền kiếp.

Tại rất nhiều diễn đàn gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về mặt đạo đức. Đạo đức phải là một trong những tiêu chí đặt lên hàng đầu đối với cán bộ công chức.

Tổng Bí thư nhấn mạnh “cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực”.

Một cán bộ cấp trưởng phòng ở huyện, Phó bí thư Chi bộ Đảng mà đi ăn cắp đến cây hoa giấy thì khó có thể từ chối các cám dỗ vật chất khác. Với tư cách đạo đức như vậy, nếu có quyền cao chức trọng thì sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu cho xã hội.

Phẩm chất đạo đức của cán bộ không phải là những điều gì quá cao xa, mà chính là cách hành xử chuẩn mực trong công việc hàng ngày, là lối sống nêu gương ở ngay trong ngôi nhà, hàng xóm, trong cơ quan của mình.

Để bộ máy của Đảng, Nhà nước được trong sạch, vững mạnh, để công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thắng lợi thì đạo đức, lối sống từng cán bộ đảng viên phải chuẩn mực, nêu gương.

Có thể bạn quan tâm
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương

11:10 17/06/2023

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được hiệp thương tham gia Ủy viên Ủy ban, Ủy viên Thường trực và giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Bạn đọc VTC News giúp đỡ 4 hoàn cảnh khó khăn hơn 60 triệu đồng

Bạn đọc VTC News giúp đỡ 4 hoàn cảnh khó khăn hơn 60 triệu đồng

15:10 01/04/2024

Bốn trường hợp khó khăn được ủng hộ gồm: - Anh Trần Văn Sơn (25 tuổi, ở Lạng Sơn) nhân vật trong bài viết: Biến cố cướp đi cơ hội đứng lớp của thầy giáo trẻ, mẹ già ước 'đây là giấc mơ' số tiền: 30.745.000 triệu đồng. - Bà Hoàng Thị Thanh Tư (Vĩnh Phúc) nhân vật trong bài viết: Chồng mất vì ung thư, vợ nghèo một mình chăm mẹ già và con trai tâm thần số tiền' 4.225.000 triệu đồng. Do sức khoẻ yếu, đường xa bà Tư không thể đến nhận số tiền ủng hộ,...

Quảng Ninh: Xác cá voi 10 tấn trôi dạt vào vùng biển Cô Tô

Quảng Ninh: Xác cá voi 10 tấn trôi dạt vào vùng biển Cô Tô

08:40 30/04/2024

Thông tin từ UBND huyện Cô Tô (Quảng Ninh) cho biết, ngày 29/4, lực lượng chức năng cùng người dân huyện Cô Tô phát hiện một xác cá voi bị trôi dạt vào khu vực vùng biển trước bãi biển Tình yêu và đã chôn cất theo phong tục địa phương. Xác cá voi trôi dạt vào cùng biển huyện Cô Tô trong tình trạng không còn nguyên vẹn; phần đầu, phần đuôi và phần mang bụng đã bị phân hủy nặng. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, cá voi đã chết nhiều...

Chỗ dành thoát lũ đang lổn nhổn kho bãi: Bao giờ xử lý dứt điểm?

Chỗ dành thoát lũ đang lổn nhổn kho bãi: Bao giờ xử lý dứt điểm?

18:10 16/01/2024

Theo đại diện UBND huyện Thường Tín, Hà Nội, những công trình vi phạm trong không gian thoát lũ sông Hồng từ 50m trở lên phải báo cáo UBND TP Hà Nội, nhưng đến nay nhiều công trình đã hết thời hạn xử lý vi phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm dự khánh thành Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh Tây Ninh

Bộ trưởng Tô Lâm dự khánh thành Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh Tây Ninh

15:40 22/01/2024

Ngày 22-1, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đến dự lễ khánh thành Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh Tây Ninh.

Tin mới vụ 'chặt chém' du khách nước ngoài 500.000 đồng 3 quả dứa

Tin mới vụ 'chặt chém' du khách nước ngoài 500.000 đồng 3 quả dứa

16:40 30/04/2024

Người bán hàng rong được xác định là N.T.T, hiện đang tạm trú tại quận Hoàn Kiếm. Công an phường Hàng Đào đã lập hồ sơ xử lý bà N.T.T theo quy định của pháp luật. Đồng thời, bà T cũng ký cam kết không tái phạm.

Phát hiện 3 gói ma túy trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi

Phát hiện 3 gói ma túy trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi

19:50 10/01/2024

Chiều 10/1, Đồn Biên phòng Bình Hải, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã trưng cầu giám định 3 gói bột màu trắng, nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển địa phương. Kết quả giám định của cơ quan chức năng cho thấy, các gói tinh thể trên đều là chất ma túy. Theo đó, lúc 14h ngày 4/1, trong lúc đi dọc theo bờ biển địa phương, ông Võ Văn Tèo (46 tuổi) ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, Bình Sơn, Quảng Ngãi) phát hiện 1 túi bạt bên trong...

Hang động núi lửa này ở Đồng Nai đang có nhiều người tò mò bấm đèn pin để xem

Hang động núi lửa này ở Đồng Nai đang có nhiều người tò mò bấm đèn pin để xem

09:30 16/03/2023

Khu vực phía Đông Bắc tỉnh Đồng Nai có nhiều hang động núi lửa phân bố rải rác trong rừng, đồi, vườn rẫy của người dân.

Quảng Ninh sẽ tịch thu phương tiện khai thác thủy sản bất hợp pháp

Quảng Ninh sẽ tịch thu phương tiện khai thác thủy sản bất hợp pháp

12:00 11/08/2023

Từ ngày 1/9, ngư dân, chủ phương tiện không chấp hành việc đăng ký, đăng kiểm, khai báo theo quy định thì sản phẩm thủy sản khai thác được coi là bất hợp pháp, sẽ tịch thu phương tiện, sản phẩm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra