Trưng Trắc khuôn phép, Trưng Nhị phóng khoáng trong tiểu thuyết

08:40 28/04/2024

Tác giả Phong Nguyen xây dựng tính cách đời thường lẫn binh pháp của Hai Bà Trưng trong tiểu thuyết lịch sử "Trống đồng".

Sách ra mắt lần đầu bản tiếng Anh tại Mỹ năm 2022, sau đó, Đăng Thư dịch sang tiếng Việt, do Omega+ phát hành trong nước năm nay. Trống đồng thuộc thể loại truyện hư cấu dựa trên dữ kiện lịch sử. Bối cảnh là những năm 40 đầu Công lịch, chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị lãnh đạo đội quân phụ nữ Lạc Việt khởi nghĩa chống đô hộ của nhà Hán.

Không có tư liệu về tính cách đời thực của Trưng Trắc, Trưng Nhị, điều đó tạo khoảng trống để nhà văn hư cấu. Phong Nguyen xây dựng hình tượng Trưng Trắc khôn ngoan, luôn giữ gìn khuôn phép, chú trọng việc học hành và trau dồi binh pháp. Còn người em Trưng Nhị quyết liệt và phóng khoáng, thích rong chơi, giao du với nhiều tầng lớp xã hội bên ngoài cung điện Mê Linh.

Thi Sách - gia sư của hai chị em - là người sâu sắc và thâm thúy còn Man Thiện nương - mẹ của Hai Bà Trưng - hiện lên quả cảm. Tác giả còn hư cấu một số nhân vật để phục vụ ý tưởng nghệ thuật, như Kha - cận vệ của gia đình Lạc tướng Mê Linh hay Phùng Thị Chính - người phụ nữ chuyên lo việc bếp núc.

Tiểu thuyết mô tả sự áp bức của nhà Hán về sưu thuế, áp đặt luật tục trong hôn nhân và đời sống sinh hoạt của người dân Lạc Việt. Lòng căm thù của Trưng Trắc - Trưng Nhị lên đến đỉnh điểm khi Thái thú Tô Định của nhà Hán chém đầu Lạc tướng Mê Linh cùng Thi Sách - chồng của Trưng Trắc và thảm sát gia nhân của Cung điện Mê Linh.

Trong hoàn cảnh đó, Hai Bà đứng lên kêu gọi phụ nữ khắp Lạc Việt thành lập đạo nữ binh mạnh mẽ nổi dậy chống lại quan quân nhà Hán. Chiến thắng của cuộc khởi nghĩa mở ra một thời kỳ tự do và độc lập cho dân tộc. Tác phẩm tập trung mô tả về binh pháp trong cuộc chiến.

Phong Nguyen sinh năm 1978 tại Mỹ, thời nhỏ nghe truyện Hai Bà Trưng qua lời kể của cha. Câu chuyện gây cho ông sự tò mò về lịch sử xa xưa của đất nước nguồn cội. Tác giả hiện là giáo sư Đại học Missouri. Trước đó, Phong Nguyen tốt nghiệp Providence College, học thạc sĩ tại Emerson College và lấy bằng tiến sĩ ở University of Wisconsin-Milwaukee.

Tác giả từng phát hành các cuốn Roundabout: An Improvisational Fiction (2020), Pages from the Textbook of Alternate History (2019), The Adventures of Joe Harper (2016), Memory Sickness and Other Stories (2011).

Nghinh Xuân

Có thể bạn quan tâm
Ảnh tình tứ của Trần Triết Viễn và Triệu Lộ Tư gây sốt

Ảnh tình tứ của Trần Triết Viễn và Triệu Lộ Tư gây sốt

05:00 03/07/2023

Những hình ảnh quảng bá phim “Vụng trộm không thể giấu' của cặp đôi Trần Triết Viễn - Triệu Lộ Tư khiến mạng hội bàn tán xôn xao.

Tài tử 'Gia đình là số một' khám phá Đà Nẵng, Hội An

Tài tử 'Gia đình là số một' khám phá Đà Nẵng, Hội An

08:50 13/04/2024

Jung Il Woo - tài tử Hàn đóng 'Gia đình là số một' - thăm phố cổ Hội An, Đà Nẵng, đội nón lá và học nói tiếng Việt.

Oppenheimer, bom nguyên tử và sự bối rối của khán giả Nhật

Oppenheimer, bom nguyên tử và sự bối rối của khán giả Nhật

15:20 01/04/2024

Oppenheimer vừa ra rạp tại Nhật Bản, muộn 8 tháng so với phần còn lại của thế giới. Đây là quốc gia duy nhất từng hứng chịu hậu quả của vũ khí hạt nhân.

Làng trong phố và giọt nước mắt của gã đàn ông xăm trổ

Làng trong phố và giọt nước mắt của gã đàn ông xăm trổ

01:50 09/09/2023

Bộ phim 'Làng trong phố' sắp đi hết hành trình. Dù không quá xuất sắc, nhưng những câu chuyện về người dân nhập cư tìm cách tồn tại nơi thành phố lớn vẫn khiến người xem cứ phải thương, phải day dứt.

Toàn cảnh vụ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bị kiện ra tòa

Toàn cảnh vụ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bị kiện ra tòa

09:20 03/08/2023

Trong vụ án hành chính công ty Vietart kiện Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) Hà Nội 'gây phiền hà', khó khăn cho doanh nghiệp, hội đồng xét xử đã bác toàn bộ đơn khởi kiện của Vietart. Trước đó, công ty này khẳng định Sở VHTT Hà Nội kéo dài thời gian thủ tục hành chính, tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.

Con trai nhạc sĩ Phó Đức Phương: 'Tôi không áp lực vượt qua bố'

Con trai nhạc sĩ Phó Đức Phương: 'Tôi không áp lực vượt qua bố'

07:00 10/04/2024

Phó Đức Hoàng - con trai nhạc sĩ Phó Đức Phương - tự hào về bố nhưng cho biết không phụ thuộc tên tuổi ông, có định hướng sự nghiệp riêng.

Nam ca sĩ Việt xuất hiện trong quảng cáo cho trang web cá độ cờ bạc

Nam ca sĩ Việt xuất hiện trong quảng cáo cho trang web cá độ cờ bạc

07:40 07/02/2024

Nam ca sĩ Việt Nam thường xuyên dính các chuyện lình xình với nghệ danh Jack (J97) mới đây xuất hiện trong chiếc áo có logo của website cá cược trực tuyến.

Vì sao người dân Hà Nội đi lễ Thăng Long Tứ trấn dịp đầu năm?

Vì sao người dân Hà Nội đi lễ Thăng Long Tứ trấn dịp đầu năm?

18:40 13/02/2024

Thăng Long Tứ trấn là những điểm đến tâm linh nổi tiếng ở Hà Nội, gồm 4 ngôi đền thiêng: Đền Bạch Mã, Đền Voi Phục, Đền Kim Liên và Đền Quán Thánh. 4 ngôi đền thờ 4 vị thần trấn giữ, bảo vệ những vị trí huyết mạch Đông - Tây - Nam - Bắc của kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay. Thăng Long Tứ trấn còn là biểu tượng vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng dân gian, kiến trúc của người Việt. Vào những ngày đầu xuân, người dân thường đến dâng hương...

80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam: Khai sinh nền văn hóa độc lập, tiến bộ

80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam: Khai sinh nền văn hóa độc lập, tiến bộ

16:00 25/02/2023

Đề cương Văn hóa Việt Nam là văn kiện có tính chất cương lĩnh, chiến lược đầu tiên về văn hóa của Đảng ta. Trong bối cảnh nước ta chưa giành được độc lập, với dung lượng chưa đến 1.500 chữ, Đề cương Văn hóa Việt Nam đã vạch ra đường lối đúng đắn khai mở nền văn hóa độc lập, tiến bộ; hiệu triệu được đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ đi theo cách mạng; tạo nên sức mạnh đập tan đường lối văn hóa nô dịch, phản tiến bộ. Ngược dòng lịch sử, đầu năm 1943,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra