Trung Quốc: Nhiệt độ tại thủ đô Bắc Kinh chạm ngưỡng kỷ lục

17:50 16/06/2023

Nhà dự báo trưởng của Đài quan sát Khí tượng thành phố Lei Lei cảnh báo nhiệt độ mặt đường sẽ vượt mức 50 độ C, dễ gây hư hỏng cho đường sá, có thể khiến các phương tiện giao thông bị nổ lốp...

Công nhân xây dựng làm mát khi nắng nóng hoành hành tại thành phố Yên Đài tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 16/6/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng 16/6, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã nâng cảnh báo về nhiệt độ cao lên mức màu cam khi nhiệt độ tối đa trong ngày đã chạm ngưỡng 39 độ C, dù mới chỉ trải qua nửa đầu tháng Sáu này.

Màu cam là mức cao thứ 2 trong hệ thống cảnh báo về nhiệt độ bằng màu sắc của Trung Quốc; trong đó đỏ, cam, vàng, xanh dương là các mức nghiêm trọng từ cao đến thấp.

Các nhà khí tượng học Trung Quốc gọi những ngày mà nhiệt độ tối đa trong ngày lên tới hơn 35 độ C là "những ngày có nhiệt độ cao."

Ngưỡng kích hoạt cảnh báo màu cam được ban bố khi nhiệt độ tối đa hàng ngày tăng lên tới hơn 40 độ C trong một ngày hoặc duy trì trên 37 độ C trong 2 ngày liên tiếp.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo nắng nóng thiêu đốt sẽ còn tiếp diễn, khiến nhiệt độ ở hầu hết các khu vực của Bắc Kinh lên tới 37-39 độ C trong ngày 16 và 17/6.

Tính đến 14h30 ngày 16/6 theo giờ địa phương, đài khí tượng Bắc Kinh đã ghi nhận nhiệt độ ở mức 39,4 độ C, cũng là nhiệt độ kỷ lục cho thời điểm giữa tháng Sáu này tại nước này. Bắc Kinh dự kiến ghi nhận nhiệt độ mặt đất thậm chí còn cao hơn trong đợt nắng nóng nghiêm trọng này.

Nhà dự báo trưởng của Đài quan sát Khí tượng thành phố Lei Lei cảnh báo nhiệt độ mặt đường sẽ vượt mức 50 độ C, dễ gây hư hỏng cho đường sá, có thể khiến các phương tiện giao thông bị nổ lốp, thậm chí tự bốc cháy và dẫn đến các tai nạn giao thông khác.

Tuần này, hơn 2 triệu km2 các tỉnh, thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Hà Nam và Sơn Đông, đã phải hứng chịu thời tiết oi bức, với nhiều ngày nhiệt độ cao trên 35 độ C. Đài quan sát quốc gia của Trung Quốc cũng đã gia hạn cảnh báo màu vàng về nhiệt độ cao tại hầu hết các khu vực trên.

Theo dự báo mới nhất, 7 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc sẽ ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C tại một số nơi trong ngày 16/6. Đợt nắng nóng này bắt đầu từ khoảng 14/6 và tính đến 17h00 ngày 15/6 (giờ địa phương), 8 thủ phủ ở các khu vực cấp tỉnh đã ghi nhận nhiệt độ ở mức cao nhất trong năm 2023.

Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, ghi nhận mức nhiệt tối đa hằng ngày cao hàng đầu là 40,4 độ C. Đây cũng là lần đầu tiên nhiệt độ của thành phố này vượt ngưỡng 40 độ C trong năm nay.

Các trung tâm khí tượng trên cả nước đã khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời vào buổi chiều khi nhiệt độ có thể đạt mức tối đa trong ngày và đề nghị người lao động đảm bảo các biện pháp bảo hộ cần thiết, tránh để bị mất nước và sốc nhiệt khi làm việc ngoài trời.

Trước đó, ngày 15/6, cơ quan giám sát khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết nhiệt độ trung bình toàn cầu trong đầu tháng Sáu này đã ở mức cao nhất trong các tháng Sáu này cơ quan này ghi chép dữ liệu. Mức nhiệt này phá vỡ các kỷ lục trước đó với sự chênh lệch đáng kể./.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Ngoại giao hai nước thúc đẩy Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao hai nước thúc đẩy Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

06:00 27/01/2024

Ngày 26/1, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với tân Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae Yul.

Mỹ không kích mục tiêu liên quan đến Iran tại Syria

Mỹ không kích mục tiêu liên quan đến Iran tại Syria

10:20 27/10/2023

Mỹ tập kích hạ tầng của Vệ binh Hồi giáo Iran và dân quân thân Tehran ở Syria để trả đũa những cuộc tập kích căn cứ ở Iraq và Syria.

Tâm tình của cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan gửi lại thế hệ trẻ đất nước

Tâm tình của cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan gửi lại thế hệ trẻ đất nước

14:50 21/04/2024

Ngày 21/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến dự và phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách 'Vũ Khoan tâm tình gửi lại'. Sự kiện do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phối hợp với Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt phối hợp tổ chức.

Nga triệu đại sứ Mỹ

Nga triệu đại sứ Mỹ

20:00 07/03/2024

Nga triệu tập đại sứ Mỹ và đe dọa trục xuất các nhà ngoại giao nước này nhằm phản đối Washington 'can thiệp công việc nội bộ' của Moskva.

Tổng thống Hàn Quốc với biệt tài 'ngoại giao thượng đỉnh'

Tổng thống Hàn Quốc với biệt tài 'ngoại giao thượng đỉnh'

18:00 24/05/2023

Sau một năm cầm quyền, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol giành được những đánh giá tích cực nhất trên các mặt trận đối ngoại và an ninh.

Binh sĩ Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Binh sĩ Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

07:30 08/03/2024

Trung sĩ Korbein Schultz, nhà phân tích tình báo của quân đội Mỹ, bị bắt với cáo buộc cung cấp thông tin quốc phòng nhạy cảm cho Trung Quốc.

Texas tính xây căn cứ quân sự sát biên giới Mexico

Texas tính xây căn cứ quân sự sát biên giới Mexico

10:30 17/02/2024

Bang Texas dự định xây một căn cứ cho vệ binh quốc gia dọc biên giới với Mexico để ứng phó tình trạng nhập cư trái phép vào Mỹ.

Lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng Indonesia bị nghi nhận hối lộ

Lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng Indonesia bị nghi nhận hối lộ

15:40 23/11/2023

Firli Bahuri, người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng Indonesia, bị tình nghi vòi tiền hoặc nhận tiền hối lộ.

Tài xế say xỉn khi tông xe hộ tống ông Biden

Tài xế say xỉn khi tông xe hộ tống ông Biden

15:30 19/12/2023

Cảnh sát Mỹ cho biết người đàn ông tông vào xe hộ tống Tổng thống Joe Biden khi đang trong tình trạng say xỉn và lái xe thiếu quan sát.

Co loi xay ra
Co loi xay ra