Trung Quốc dọa đáp trả lệnh tăng thuế 18 tỷ USD hàng hóa của Mỹ

08:40 15/05/2024

Trung Quốc kêu gọi Mỹ hủy bỏ lệnh tăng thuế 18 tỷ USD hàng hóa nước này, tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền lợi.

Hôm 14/5, Nhà Trắng thông báo tăng mạnh thuế đối với nhiều hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như xe điện, chip máy tính và sản phẩm y tế, trong đó thuế xe điện tăng gấp 4 lần, lên hơn 100%.

Trung Quốc lên tiếng phản đối. Bộ Thương mại nước này đề nghị Mỹ ngay lập tức sửa chữa những hành động sai trái và hủy bỏ các biện pháp thuế quan bổ sung này. "Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết để bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình", Bộ Thương mại Trung Quốc nêu.

Theo cơ quan này, đây là hành động chính trị hóa và vũ khí hóa các vấn đề thương mại, ảnh hưởng đến hợp tác song phương.

Gọi hành động của Mỹ là "bắt nạt", Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó cũng tuyên bố sẽ thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của quốc gia.

Tuy nhiên, chưa có biện pháp cụ thể nào được các cơ quan này công bố.

Bình luận trên Global Times, He Weiwen, thành viên cấp cao của Trung tâm Trung Quốc và toàn cầu hóa cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nhiều lựa chọn khác nhau để chống lại các động thái của Washington, không nhất thiết liên quan đến ôtô Mỹ mà với các lĩnh vực khác.

Nhà Trắng cũng lường trước khả năng Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết tuần này, rằng nước này có thể sẽ chứng kiến phản ứng "đáng kể" từ Bắc Kinh, theo Reuters.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền Biden dự đoán đợt tăng thuế sẽ không làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc, theo nguồn tin của AP.

Một số chuyên gia dự đoán khó có chiến tranh thương mại nổ ra. Michael Hirson, cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ, hiện là Trưởng bộ phân tích Trung Quốc tại 22V Research, cho rằng Trung Quốc sẽ không đáp trả Mỹ một cách đột ngột.

Nguyên nhân bởi việc nhắm vào các công ty nổi tiếng của Mỹ hoặc siết chuỗi cung ứng, như hạn chế xuất khẩu các khoáng sản quan trọng, sẽ làm tổn thương niềm tin trong và ngoài nước của Bắc Kinh, trong bối cảnh họ đang nỗ lực tăng kích thích dòng vốn đầu tư nước ngoài.

"Lãnh đạo Trung Quốc cũng cố gắng tránh các hành động làm cho nước này trở thành trung tâm của cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ", ông nói thêm.

Ngoài ra, quy mô áp thuế của Mỹ được cho là "đã cân nhắc". Theo Cục Điều tra dân số Mỹ, nước này nhập khẩu 427 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu 148 tỷ USD sang nền kinh tế thứ hai thế giới vào 2023. Con số 18 tỷ USD chỉ chiếm hơn 4% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng "made in China" năm ngoái.

Theo nhóm chuyên gia Tobin Marcus và Chutong Zhu tại Wolfe Research ở New York, các biện pháp tăng thuế của ông Biden tương đương với mức tăng 8% trong "tổng số lượng hàng nhập khẩu phải chịu ảnh hưởng" từ Trung Quốc. Giới hạn này có thể giúp kiềm chế phản ứng của Bắc Kinh.

"Chúng tôi dự kiến có phản ứng từ phía Trung Quốc, nhưng tác động với Mỹ sẽ bị hạn chế", họ nhận định.

Phiên An (Global Times, AP, Bloomberg, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine 'hứa' không dùng bom chùm trên lãnh thổ Nga

Ukraine 'hứa' không dùng bom chùm trên lãnh thổ Nga

23:10 08/07/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hoan nghênh việc Mỹ quyết định gửi bom chùm tới Kiev, nhưng hứa sẽ không dùng bom chùm trên lãnh thổ Nga.

Trồng ngô không ra hạt, nông dân vùng biên khốn đốn

Trồng ngô không ra hạt, nông dân vùng biên khốn đốn

12:30 12/11/2023

Sơn La – Nhiều nông dân ở xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn đang đối mặt với khoản vay khó trả vì ngô mất mùa bất thường.

Tuần lễ hồng EVN góp 9.869 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trên toàn quốc

Tuần lễ hồng EVN góp 9.869 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trên toàn quốc

15:11 11/12/2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, chỉ sau 5 ngày phát động, đã có gần 12.000 cán bộ, công nhân viên trên toàn quốc của EVN tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu. Số lượng đơn vị máu thực tế được tiếp nhận cho “ngân hàng máu” trên toàn quốc từ chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX là 9.869 đơn vị.

Đà Lạt xử phạt khối công trình sai phép và không phép bên trong Đồi Cù

Đà Lạt xử phạt khối công trình sai phép và không phép bên trong Đồi Cù

14:10 11/01/2024

Ngày 11.1, UBND TP Đà Lạt , tỉnh Lâm Đồng đã ra 2 quyết định xử phạt khối công trình sai phép và không phép của Công ty Hoàng Gia...

'Khát' nhân lực chất lượng cao

'Khát' nhân lực chất lượng cao

08:50 05/01/2024

TP - Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao là thực tế đang diễn ra tại các địa phương khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Bắt trộm” từ hình ảnh camera lưu trữ đám mây

“Bắt trộm” từ hình ảnh camera lưu trữ đám mây

17:40 31/07/2023

Dù đã cẩn thận phi tang camera sau khi đột nhập nhà dân với mục đích trộm cắp, nữ đạo chích vẫn sa lưới chỉ sau vài giờ gây án.

Bỏ đề xuất mất giấy chứng nhận đăng kiểm phải báo công an

Bỏ đề xuất mất giấy chứng nhận đăng kiểm phải báo công an

12:10 29/05/2024

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 và các thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cò đất lại đổ về Khánh Hòa, gây sốt đất ảo

Cò đất lại đổ về Khánh Hòa, gây sốt đất ảo

15:00 05/04/2023

Những ngày này cò đất khắp nơi đổ về xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) làm nóng lên việc mua bán đất, khiến UBND huyện này phải tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, để ngăn sốt đất ảo.

Điện mặt trời mái nhà phát điện lên lưới quốc gia sẽ có giá 0 đồng

Điện mặt trời mái nhà phát điện lên lưới quốc gia sẽ có giá 0 đồng

12:50 07/12/2023

Bộ Công Thương vừa có đề nghị góp ý về dự thảo nghị định của Chính phủ quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra