Trung Quốc chiết xuất uranium từ nước biển nhanh gấp 3 lần phương pháp khác

00:40 30/12/2023
Theo SCMP, các nhà khoa học Trung Quốc nói họ đã tìm ra cách chiết xuất hiệu quả uranium - kim loại nặng dùng làm nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân - từ nước biển bằng điện.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu từ Đại học Sư phạm Đông Bắc ở thành phố Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) đã phát triển một điện cực để thu giữ uranium thông qua các phản ứng điện hóa.

Họ cho biết phương pháp này nhanh hơn ít nhất 3 lần so với các cách chiết xuất hiện tại và có hiệu quả trong việc chặn lọc các tạp chất trong nước biển, đồng nghĩa với việc có thể phù hợp cho những ứng dụng quy mô lớn.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Phó Giáo sư Zhao Rui và Giáo sư Zhu Quảng Sơn, đã công bố kết quả nghiên cứu đột phá của họ trên tạp chí ACS Central Science.

Trung Quốc đang xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân hơn bất kỳ quốc gia nào khác, nhưng quặng uranium của nước này có chất lượng thấp nên phải nhập khẩu để cung cấp nhiên liệu cho các lò phản ứng. Khả năng khai thác uranium từ nước biển có thể là yếu tố mang tính bước ngoặt giúp Trung Quốc thay đổi tình thế.

Uranium là nguyên tố thiết yếu cho năng lượng hạt nhân kể từ năm 1942, khi nhà vật lý Enrico Fermi xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên ở Chicago.

Theo truyền thống, uranium được chiết xuất từ ​​các thành tạo đá trên mặt đất, nhưng tính chất hữu hạn của các mỏ này đã khiến các nhà khoa học phải tìm kiếm các nguồn uranium thay thế. Một trong những nguồn dồi dào nhất chính là đại dương, nơi chứa khoảng 4,5 tỉ tấn uranium - gấp gần 1.000 lần so với trữ lượng uranium trên đất liền.

Tuy nhiên, chiết xuất uranium từ nước biển là một nhiệm vụ vô cùng thách thức do nồng độ cực kỳ thấp, ở mức 3,3 phần tỷ, cùng với sự hiện diện của các ion gây nhiễu trong môi trường biển phức tạp.

Độ khó của nhiệm vụ này giống như việc tìm một gam muối trong 300.000 lít nước ngọt, nếu không muốn nói là khó khăn hơn.

Để giải quyết thách thức này, nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã tạo ra một điện cực bằng cách phủ loại vải dệt từ sợi carbon với hai monome (phân tử có thể phản ứng với các phân tử khác để tạo thành các cấu trúc như polyme), được polyme hóa để tạo ra vật liệu điện cực có các vết lồi và lõm cực nhỏ, được gọi là khung bọt xốp (porous aromatic frameworks - viết tắt là PAF).

PAFs có các điểm tạo xúc tác để chuyển ion uranium thành các hợp chất uranium, và các điểm hấp thụ nhằm thu thập các hợp chất. Bản chất xốp của vải carbon cũng giúp thu giữ các ion uranium.

Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của nhóm Giáo sư Zhu, một tấm vải tráng phủ được dùng làm cực âm, cực dương than chì hoàn thiện mạch điện và một dòng điện chạy giữa chúng. Trong vài ngày, họ nhận thấy uranium màu vàng sáng hình thành trên tấm vải.

Theo nghiên cứu, phương pháp điện hóa này có thể cải thiện công suất và tốc độ chiết so với phương pháp hấp phụ hóa lý truyền thống.

Giáo sư Zhu cho biết trong báo cáo: “Việc chiết xuất uranium bằng điện cực PAF (PAF-E) cho thấy sự hấp thụ cao hơn và động học nhanh hơn so với sự hấp phụ hóa lý”.

Trong một thử nghiệm khác được tiến hành trên nước lấy từ biển Bột Hải, nhóm nghiên cứu đã sử dụng điện cực để chiết xuất 12,6 miligam uranium trên mỗi gram vật liệu trong 24 ngày.

Các nhà khoa học cho biết phương pháp này tốt hơn hầu hết các phương pháp chiết xuất uranium được báo cáo khác.

Các thử nghiệm cũng cho thấy điện cực ổn định qua nhiều chu kỳ chiết, bất chấp sự hiện diện của các ion kim loại cạnh tranh trong nước biển.

Zhu cho biết: “Tính chọn lọc tốt này là do điện áp xoay chiều đặt vào các điện cực, đẩy lùi các ion không liên kết”.

Ông cho biết các điện cực có thể mang lại một phương pháp hiệu quả hơn để tách uranium từ nước biển và nghiên cứu này đã cải thiện sự hiểu biết về các cơ chế đằng sau việc chiết uranium bằng điện hóa.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Chương trình R&D trọng điểm quốc gia của Trung Quốc và Quỹ khoa học tự nhiên quốc gia của Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm
Lý giải lời nguyền pharaoh trong mộ vua Tutankhamun

Lý giải lời nguyền pharaoh trong mộ vua Tutankhamun

08:10 30/04/2024

Không lâu sau khi mở ngôi mộ, sự cố mất điện xảy ra và tất cả đèn ở Cairo vụt tắt, một con chó tru lên rồi lăn ra chết, hàng chục người sau đó chết vì nhiều căn bệnh được cho là do 'Lời nguyền pharaoh'.

Mở mộ cổ, chuyên gia thất kinh khi thấy thi hài da vẫn đàn hồi như người sống

Mở mộ cổ, chuyên gia thất kinh khi thấy thi hài da vẫn đàn hồi như người sống

17:50 07/10/2023

Vào những năm 1970, các chuyên gia khảo cổ Trung Quốc tìm thấy một cỗ quan tài kỳ lạ ở Xích Phong, Nội Mông, Trung Quốc. Bên trong quan tài là thi hài nữ mặc áo long bào đính vô số viên ngọc trai quý giá. Long bào thời phong kiến xưa thường chỉ dành cho hoàng đế. Người khác nếu mặc áo long bào sẽ mắc đại tội và bị trừng phạt chu di cửu tộc. Đó chưa phải là điều bất ngờ nhất. Thi hài nữ này dù trải qua hàng trăm năm nhưng vẫn còn nguyên vẹn, da...

Bình Dương vận hành trung tâm điều hành thông minh cấp huyện đầu tiên

Bình Dương vận hành trung tâm điều hành thông minh cấp huyện đầu tiên

16:10 01/12/2023

Ngày 1-12, UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chính thức đưa Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) vào vận hành.

Đi đường đèo dốc - không thể một giây phút chủ quan

Đi đường đèo dốc - không thể một giây phút chủ quan

13:10 06/05/2024

Vụ việc chiếc ôtô lao xuống vực sâu 70m địa bàn huyện Nậm Pồ (Điện Biên) xảy ra từ hôm 30.4 nhưng tới ngày 5.5 mới gây xôn xao trên...

Đài quan sát mặt trời đầu tiên của Ấn Độ đến đích thành công

Đài quan sát mặt trời đầu tiên của Ấn Độ đến đích thành công

10:30 10/01/2024

Đài quan sát mặt trời đầu tiên của Ấn Độ đã đạt đến quỹ đạo dự kiến thành công, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ của Ấn Độ (ISRO) đã công bố cuối tuần qua trong bối cảnh Ấn Độ đang củng cố vị thế của mình như một siêu cường vũ trụ mới nổi.

Vụ mưu sát vua khiến Tử Cấm Thành không một bóng cây

Vụ mưu sát vua khiến Tử Cấm Thành không một bóng cây

13:30 18/03/2023

Tử Cấm Thành ngày nay gọi là Cố Cung với diện tích 720.000 m2, gồm hơn 90 viện lớn nhỏ và hơn 8.700 gian phòng, từng là nơi ở của 24 hoàng đế triều Minh và Thanh. Thái Hòa, Trung Hòa và Bảo Hòa là tam đại điện nằm ở phần đầu và giữa Cố Cung. Ba tòa chiếm diện tích 150.000 m2, không trồng bất cứ cây xanh nào xung quanh. Theo các nhà sử học, cây xanh bị xóa sổ nhằm đảm bảo an toàn cho hoàng đế sau một vụ mưu sát vua nhà Thanh. Năm Gia Khánh thứ 18...

Núi rác mà con người thải ra trên sao Hỏa

Núi rác mà con người thải ra trên sao Hỏa

00:20 02/02/2024

Dù con người chưa bao giờ đặt chân lên sao Hỏa, rác thải nhân tạo từ tàu đổ bộ và robot tự hành vẫn chất đống trên hành tinh đỏ.

Nhiều trung tâm đăng kiểm hết cảnh ùn tắc kéo dài nhờ CSGT góp sức

Nhiều trung tâm đăng kiểm hết cảnh ùn tắc kéo dài nhờ CSGT góp sức

09:00 15/03/2023

Tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, lực lượng CSGT đã tăng cường phụ trách khâu kiểm tra bên ngoài xe, số khung, số máy, phân luồng giao thông, hướng...

Các nước quản lý xe đưa đón học sinh ra sao?

Các nước quản lý xe đưa đón học sinh ra sao?

15:50 26/07/2023

Các nước có những quy định nghiêm ngặt về xe đưa đón học sinh, với mục tiêu đây phải là phương tiện giao thông an toàn cho học sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra