Triệt phá đường dây mua bán bộ phận cơ thể người, tạm giam 2 đối tượng

08:00 27/04/2023

Đối tượng Trần Văn Hiệp (cư trú địa bàn ở phường Quảng An, quận Tây Hồ) thường tìm kiếm những người môi giới để mua, bán bộ phận cơ thể người, đặc biệt là bán gan.

Trương Thị Khuyến và Trần Văn Hiệp. (Nguồn: Báo An ninh Thủ đô)

Tối 25/4, thông tin từ Cục Cảnh sát Hình sự cho hay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa triệt phá đường dây "Mua bán bộ phận cơ thể người" (gan, thận).

Lực lượng chức năng đồng thời đã khởi tố, tạm giam hai đối tượng trong đường dây này là Trương Thị Khuyến (sinh năm 1966, ở Bắc Giang) và Trần Văn Hiệp (sinh năm 1971, ở Hà Nội) để điều tra về hành vi "Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người" theo Điều 154 Bộ Luật Hình sự.

Theo Cục Cảnh sát Hình sự, đối tượng Trần Văn Hiệp (cư trú địa bàn ở phường Quảng An, quận Tây Hồ) thường tìm kiếm những người môi giới để mua, bán bộ phận cơ thể người, đặc biệt là bán gan.

Giúp đỡ Hiệp là Trương Thị Khuyến và một số đối tượng khác. Khuyến từng sống như vợ chồng với một người đàn ông tên N.V.B (người này đã từng đi bán thận tại Hà Nội), và là người đã giới thiệu nhiều người bán gan, thận cho Hiệp.

Người mua gan phải trả cho Hiệp khoảng 1,2 tỷ đồng, trong khi đó, người bán gan chỉ được trả 450 triệu đồng.

Để tìm mối, Hiệp thường xuyên la cà quanh các bệnh viện lớn ở Hà Nội. Khi tìm được người có nhu cầu bán gan, Hiệp sẽ đưa họ đến các bệnh viện để làm các thủ tục xét nghiệm, đánh giá tình trạng của lá gan.

Ngoài việc trực tiếp đến các bệnh viện, Hiệp còn vào nhóm Facebook như: "Hội tư vấn, hiến và ghép thận Việt Nam," "Hội những người ghép thận"… để đăng thông tin liên quan đến việc mua bán thận. Khi tìm được đầu mối mua bán, Hiệp sẽ lên kế hoạch bố trí đưa đón.

Cụ thể, khoảng tháng 1/2021, do hoàn cảnh gia đình khó khăn và nợ số tiền 70 triệu đồng, Q ở Bắc Giang đã đồng ý bán thận và được giới thiệu gặp người môi giới là Khuyến.

Sau đó, Khuyến tiếp tục giới thiệu Q gặp Hiệp và được đối tượng chào mời bán gan với giá 450 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau ca ghép gan thành công cho anh N.T.P (quê ở tỉnh Hưng Yên), sức khỏe của Q yếu do bị bệnh xơ gan F4 và viêm gan C…

Đối với trường hợp bán thận của C ở Hà Nội do làm ăn thua lỗ, nợ nhiều người khoảng 400 triệu đồng.

Khi gặp Hiệp được đối tượng này báo giá bán 1 quả thận với số tiền 250 triệu đồng, C đồng ý bán cho chị H.T.H (quê ở tỉnh Quảng Ninh).

Tiếp đó, đối tượng Hiệp còn môi giới bán thận của T ở tỉnh Thái Nguyên cho người mua là P.Đ.N.

Theo điều tra của Cục Cảnh sát Hình sự, tổng chi phí ghép thận là 700 triệu đồng/ca; ca ghép gan từ 1,2 tỷ đồng đến 1,5 tỷ đồng/ca.

Trong đó, Hiệp được hưởng lợi chênh lệnh từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng/người ghép; Khuyến được Hiệp trả công từ 20 đến 30 triệu đồng.

Ngày 3/8/2022, Hiệp dẫn 3 người phụ nữ đến khu vực đường Giải Phóng (Hà Nội), đã bị lực lượng công an bắt quả tang. Tại cơ quan Công an, những người này khai nhận đi cùng với Hiệp để xét nghiệm thận…

Vụ án đã được chuyển hồ sơ đến Công an thành phố Hà Nội để điều tra mở rộng./.

Có thể bạn quan tâm
Tin 20h: Nghi vấn sai phạm dự án nhà ở xã hội Thái Bình giá cao bất thường

Tin 20h: Nghi vấn sai phạm dự án nhà ở xã hội Thái Bình giá cao bất thường

05:30 06/03/2024

Tin 20h ngày 5.3: Khôi phục dữ liệu hành trình trong vụ 5 du khách tử nạn trên Quốc lộ 2; Giá xăng dầu được dự báo giảm trong phiên...

Xử phạt người đưa tin xuyên tạc về vụ tấn công trụ sở công an ở Đắk Lắk

Xử phạt người đưa tin xuyên tạc về vụ tấn công trụ sở công an ở Đắk Lắk

16:20 13/06/2023

Người đàn ông 38 tuổi ở Quảng Nam bị xử phạt về hành vi 'Cung cấp thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm cá nhân'.

Bắt giữ 2,2 tấn thịt chim bốc mùi hôi thối đang vận chuyển ra Hà Nội tiêu thụ

Bắt giữ 2,2 tấn thịt chim bốc mùi hôi thối đang vận chuyển ra Hà Nội tiêu thụ

11:50 07/03/2024

Hà Tĩnh vừa bắt giữ xe khách vận chuyển 44 thùng xốp đựng thịt chim ướp lạnh trọng lượng 2,2 tấn từ Đồng Nai ra Hà Nội tiêu thụ.

Khởi tố hoa khôi Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM đánh ghen giùm bạn

Khởi tố hoa khôi Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM đánh ghen giùm bạn

05:30 15/05/2024

Hoa khôi Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM và bạn bị khởi tố sau gần nửa năm đánh ghen giùm bạn, gây náo loạn tại chung cư La Bonita

Nổ lốp ô tô khiến 2 người tử vong ở Ninh Bình

Nổ lốp ô tô khiến 2 người tử vong ở Ninh Bình

07:40 31/08/2023

Chiều 30/8, Công an huyện Gia Viễn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng Sở LĐTBXH tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 2 người tử vong. Sự việc xảy ra vào khoảng 15h chiều nay tại một gara ô tô trên địa bàn xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CTV1 Vào thời điểm trên, một ô tô tải Howo bị nổ lốp nên mang đến gara để sửa chữa. Sau khi người thợ tháo lốp, bất ngờ chiếc lốp phát nổ khiến người...

Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu xử lý nghiêm lãnh đạo bao che sai phạm

Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu xử lý nghiêm lãnh đạo bao che sai phạm

15:10 22/11/2023

Trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, Chủ tịch tỉnh Bình Định đề nghị xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, đơn vị có biểu hiện bao...

Thư ký, trợ lý trong các đại án: Lộng hành vì đâu?

Thư ký, trợ lý trong các đại án: Lộng hành vì đâu?

08:10 23/08/2023

TP - Qua hai đại án “Chuyến bay giải cứu” và “Việt Á” cho thấy sự lộng hành của nhóm bị can, bị cáo từng là thư ký và trợ lý của cựu cán bộ lãnh đạo liên quan. Những người này đã lợi dụng vị trí, chức vụ để nhận hối lộ hàng tỷ, thậm chí là hàng chục tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, có người chuyển cho lãnh đạo, kẻ thì sử dụng cá nhân, đầu tư đất đai…

Indonesia bắt đầu giai đoạn đăng ký ứng viên cho cuộc tổng tuyển cử

Indonesia bắt đầu giai đoạn đăng ký ứng viên cho cuộc tổng tuyển cử

08:00 01/05/2023

Theo kế hoạch, Indonesia sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống, Phó Tổng thống cùng các thành viên Thượng viện và Hạ viện vào ngày 14/2 năm sau.

Nhóm vũ trang Iraq tấn công lại căn cứ Mỹ sau 3 tháng tạm ngưng

Nhóm vũ trang Iraq tấn công lại căn cứ Mỹ sau 3 tháng tạm ngưng

11:50 22/04/2024

Ít nhất 5 quả rocket đã được bắn từ thành phố Zummar (Iraq) về phía một căn cứ quân sự Mỹ tại thành phố Rumalyn (Syria) hôm 21-4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra