Tranh luận gay gắt chuyện bảo vệ chung cư khóa bánh xe cứu thương

11:20 02/05/2024

Chiếc xe cứu thương bị khóa bánh xe tại một khu đô thị ở Hà Nội đã tạo tranh luận gay gắt.

Hình ảnh xe cứu thương bị khóa bánh chiều 29-4 - Ảnh: D.V.

Sự việc xảy ra chiều 29-4 bên trong sân một cụm chung cư ở Hà Nội. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bên cạnh chiếc xe cứu thương bị khóa bánh xe là một người bệnh đang nằm, chuẩn bị được chở đi cấp cứu.

Khu vực đỗ xe là phạm vi dành riêng cho phòng cháy chữa cháy.

Phía ban quản lý khu đô thị cho biết chiều cùng ngày, chiếc xe cứu thương đỗ tại khu vực cấm của sân tòa nhà một thời gian dài. Sự việc sau đó được cư dân báo với lực lượng an ninh.

Do xe đang tắt máy, không hú còi và không có lái xe bên trong nên nhân viên bảo vệ đã khóa bánh xe. Sau đó, bảo vệ này đứng trực giám sát cạnh xe và khi cư dân bị thương được đưa xuống đã mở khóa ngay.

Bảo vệ làm đúng trách nhiệm

Ủng hộ cách xử lý của nhân viên bảo vệ, độc giả Lão Ngọc bình luận: "Bảo vệ khóa xe vậy là ổn, đứng đó trực lại càng ổn hơn. Xe cứu thương mà máy móc, đèn còi tắt ngúm như vậy thì ai biết là đang làm nhiệm vụ hay không".

  • Tham khảo thêm

    Camera ghi cảnh nổ tại hầm chung cư vì bóng đèn, bảo vệ kịp thời ngắt điện

Đồng tình, tài khoản Bigwin có ý kiến: "Người bảo vệ đã làm đúng trách nhiệm. Nếu xe cấp cứu không phải vào đợi chở bệnh nhân mà chỉ đỗ tạm thời thì sao? Lại đỗ vào vị trí dành riêng cho phòng cháy chữa cháy nữa. Lái xe đi đâu, sao không bật còi ưu tiên?".

"Không ít người lợi dụng lái xe cứu thương nên thích đậu hay đi sao cũng được. Ở trường hợp này thì bảo vệ đứng canh kế bên và mở khóa ngay lập tức khi có bệnh nhân xuống. Xe cứu thương ở trên đậu rất nhiều giờ nên chú bảo vệ làm vậy là chuẩn rồi", bạn đọc Hải chia sẻ.

Theo bạn đọc Lưu Minh, "bảo vệ đã xử lý hợp tình hợp lý. Xe đỗ lâu không bật đèn khẩn cấp thì họ có thể nghĩ là xe đang không làm nhiệm vụ. Nhưng bảo vệ cũng đã túc trực để mở khóa ngay khi xe đưa bệnh nhân đi cấp cứu".

Bạn đọc Lan Hậu cũng thấy rằng "bảo vệ làm như vậy là vì trách nhiệm chung thôi. Họ cũng ở đó để mở khóa ngay tức khắc khi có bệnh nhân xuống. Không nên vì một tấm ảnh mà đánh giá cả câu chuyện".

Bảo vệ khóa bánh xe là cứng nhắc

Tuy nhiên, không ít bạn đọc cho rằng việc bảo vệ khóa bánh xe cứu thương như trên là quá cứng nhắc trong xử lý vụ việc.

  • Ban quản lý chung cư phạt tiền, khóa xe người dân là lạm quyềnĐỌC NGAY

Độc giả Q.Trường thắc mắc: "Bảo vệ khóa xe rồi còn đứng canh làm gì? Chưa kể khóa xe ở chỗ hành lang xe phòng cháy chữa cháy ra vào, lỡ có cháy mà bảo vệ bận đi chữa cháy thì xe cứu thương di chuyển kiểu gì?".

Tương tự, bạn đọc Mai cũng đặt câu hỏi: "Chiếc xe cứu thương đậu ở lối vào của xe phòng cháy chữa cháy là không đúng quy định rồi. Nhưng khóa nó lại luôn thì tình hình sẽ tốt hơn hay có thể gây nguy hiểm hơn?".

"Xe cấp cứu thì phải đỗ chỗ nào thuận tiện cho vận chuyển bệnh nhân chứ. Khóa bánh ở vị trí dành cho xe cứu hỏa là hành động máy móc cần xem lại. Nếu có cháy, xe cứu hỏa đến lại chờ mở khóa xe cấp cứu, lại gây thêm phiền phức và những việc ngoài ý muốn", bạn đọc Hung Cao có ý kiến thêm.

"Bảo vệ khóa bánh xe cứu thương cứng nhắc quá. Chi bằng không khóa mà vẫn trực ngay xe chờ tài xế ra xem thế nào rồi nhắc nhở thì hay hơn", tài khoản 01052 cũng ý kiến.

"Cũng may là bảo vệ mở khóa bánh ngay, chứ mà có chuyện gì với sức khỏe bệnh nhân thì hậu quả rất khó lường", độc giả Lại Quang Tấn viết.

Quy định ra sao?

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: "Xe cứu thương khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông... (điều 22 Luật Giao thông đường bộ).

Như vậy, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu sẽ được quyền ưu tiên khi di chuyển trên đường.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là xe cứu thương sẽ được quyền ưu tiên dừng xe, đỗ xe ở bất cứ nơi đâu. Việc dừng xe, đỗ xe của xe cứu thương phải tuân thủ đúng quy định như: không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước.

Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định… (điều 18, điều 19 Luật Giao thông đường bộ).

Đồng thời, xe cứu thương khi đi vào nhà chung cư thì cũng phải chấp hành nội quy quản lý, sử dụng với các nội dung quy định theo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư (ban hành kèm theo thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của bộ trưởng Bộ Xây dựng).

Trong đó quy định áp dụng đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư; các hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng nhà chung cư và việc xử lý các hành vi vi phạm nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư; quy định về việc sử dụng phần sở hữu chung của nhà chung cư…

Trong vụ việc này, ban quản lý khu đô thị cho rằng xe cứu thương đỗ sai vị trí, để đảm bảo lưu thông hành lang phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu nên bảo vệ chung cư cần có cách xử lý linh hoạt hơn (không cần phải khóa bánh xe cứu thương) để có thể đảm bảo việc cứu người cũng như an toàn phòng cháy chữa cháy tại khu chung cư.

Có thể bạn quan tâm
Trẻ nhỏ xách xô chậu theo người lớn xếp hàng chờ nước ở KĐT Thanh Hà

Trẻ nhỏ xách xô chậu theo người lớn xếp hàng chờ nước ở KĐT Thanh Hà

12:30 24/10/2023

Trẻ nhỏ xách xô, chậu, vật chứa nước theo chân người lớn xếp hàng chờ nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) cả buổi tối và rạng sáng.

12 đăng kiểm viên tại Hà Nội bị khởi tố nhưng vẫn đang làm việc

12 đăng kiểm viên tại Hà Nội bị khởi tố nhưng vẫn đang làm việc

22:00 26/02/2023

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, vừa phát đi cảnh báo về việc hoạt động kiểm định ô tô trên cả nước có thể rơi vào đợt quá tải lần thứ 2, sau đợt đầu tiên xảy ra trước Tết Nguyên đán. Nhận định được lãnh đạo Cục đưa ra căn cứ trên dự báo rằng các trạm đăng kiểm sẽ còn tiếp tục bị đóng cửa để phục vụ điều tra, nhân sự đăng kiểm sẽ còn nhiều người bị khởi tố, tạm giam trong thời gian tới. Đăng kiểm viên vừa làm vừa lo bị...

Các mức án đề nghị trong vụ án “thổi giá” cây xanh Hà Nội

Các mức án đề nghị trong vụ án “thổi giá” cây xanh Hà Nội

13:50 26/08/2023

Sáng 26/8, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Hà Nội công bố mức án đề nghị đối với 15 bị cáo trong vụ nâng khống giá cây xanh tại Hà Nội. Theo đó, bị cáo Bùi Văn Mận, cựu Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh bị đề nghị mức án từ 8 - 9 năm tù. Kiến ThứcCác mức án đề nghị trong vụ án “thổi giá” cây xanh Hà Nội1 Các bị cáo nghe mức án Viện kiểm sát đề nghị. Bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) bị đề nghị mức án từ 2 - 3 năm tù về tội...

Người phụ nữ tại Huế mất gần 2,6 tỷ đồng sau cuộc gọi của kẻ mạo danh công an

Người phụ nữ tại Huế mất gần 2,6 tỷ đồng sau cuộc gọi của kẻ mạo danh công an

11:20 30/10/2023

Sau khi nhận các cuộc gọi điện thoại của kẻ mạo danh công an thông báo liên quan đến đường dây buôn bán ma túy và lừa đảo, một người phụ nữ tại Huế vì do lo sợ đã thực hiện theo yêu cầu của đối tượng, dẫn tới bị chiếm đoạt gần 2,6 tỷ đồng.

Từ chối trả phí đậu xe 80.000 đồng, chủ xe bị cứa xước ô tô

Từ chối trả phí đậu xe 80.000 đồng, chủ xe bị cứa xước ô tô

12:20 30/12/2023

Chủ xe phát hiện chiếc ô tô dừng đỗ ven đường bị trầy xước. Nguyên nhân được cho là do cô không đồng ý trả tiền phí đậu xe phi lý.

Tài xế xe khách ám ảnh: 'Tôi thành sát nhân vì chạy lấn làn, vượt ẩu'

Tài xế xe khách ám ảnh: 'Tôi thành sát nhân vì chạy lấn làn, vượt ẩu'

07:10 25/03/2024

Video: Những vụ tai nạn thảm khốc do tài xế lấn làn, vượt ẩu. 'Bây giờ, cứ đến thời điểm cận Tết tôi lại thấy day dứt, vì đó cũng là ngày giỗ của nạn nhân chết do hành động lấn làn, vượt ẩu của tôi', ông Hùng (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) có thâm niên gần chục năm lái xe Nam - Bắc, chia sẻ. 'Ngồi sau vô lăng từng là đam mê ngấm vào máu, nhưng tôi chẳng thể trở lại với nghề. Tôi không đủ can đảm cầm lái vì những ám ảnh về cái chết, ám ảnh lương tâm. Dù...

Vụ đường cao hơn nền nhà cả mét: Xuống cấp và ngập úng

Vụ đường cao hơn nền nhà cả mét: Xuống cấp và ngập úng

19:50 25/08/2023

Phú Thọ - Tuyến đường cao hơn nền nhà cả mét tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao thi công vẫn dở dang, thường xuyên ngập úng khi trời mưa.

Xá lợi Đức Phật

Xá lợi Đức Phật

11:10 05/01/2024

“Thưa sư, sao lại có nhiều xá lợi Phật như vậy”?

Đường từ Kon Tum qua Quảng Nam: nhiều chỗ nứt nẻ như ruộng gặp hạn hán

Đường từ Kon Tum qua Quảng Nam: nhiều chỗ nứt nẻ như ruộng gặp hạn hán

16:20 21/10/2023

Đường Hồ Chí Minh đoạn từ tỉnh Kon Tum qua huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) nhiều chỗ đang bị nứt nẻ như ruộng gặp hạn hán.

Co loi xay ra
Co loi xay ra