Tranh cãi quanh vụ 'máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn rơi'

15:20 25/01/2024

Nga cho hay vận tải cơ Il-76 chở tù binh Ukraine bị bắn rơi tại tỉnh Belgorod, nhưng tuyên bố này vấp phải hoài nghi và tranh cãi trong giới chuyên gia.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/1 thông báo một vận tải cơ Il-76 với kíp lái 6 người, chở 65 tù binh Ukraine cùng ba quân nhân áp giải, bị lực lượng Ukraine bắn hạ bằng tên lửa phòng không phóng từ Liptsy, tỉnh Kharkov. Máy bay rơi tại tỉnh Belgorod, khiến toàn bộ người trên khoang thiệt mạng.

"Ukraine biết rõ rằng các binh sĩ nước này sẽ được đưa bằng vận tải cơ quân sự tới sân bay Belgorod để trao đổi", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. "Theo thỏa thuận trước đó, cuộc trao đổi tù binh sẽ diễn ra tại trạm kiểm soát Kolotilovka ở biên giới Nga - Ukraine".

Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) xác nhận có một cuộc trao đổi tù binh được lên kế hoạch diễn ra ngày 24/1. Tuy nhiên, GUR tuyên bố không được phía Nga thông báo về việc cần đảm bảo an toàn cho bất cứ chuyến bay quân sự nào trước khi vận tải cơ Il-76 rơi.

"Chúng tôi không có thông tin đáng tin cậy và toàn diện về danh tính và số lượng những người có mặt trên máy bay", GUR cho biết.

Cơ quan phụ trách quản lý tù binh của Ukraine cùng ngày cảnh báo mọi người không phát tán thông tin chưa được xác minh liên quan vụ vận tải cơ Nga bị rơi. "Chúng tôi nhấn mạnh rằng đối phương đang tích cực triển khai chiến dịch lan truyền thông tin chống lại và nhằm gây bất ổn cho xã hội Ukraine", cơ quan này cho biết.

Anton Gerashchenko, cựu cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine và là người sáng lập Viện Tương lai, trụ sở ở Kiev, bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng chiếc Il-76 chở theo tù binh. Theo Gerashchenko, các tù binh này trước đó bị giam ở địa điểm cách biên giới Ukraine khoảng 40 km, nên việc họ bị chuyển bằng máy bay tới phi trường cách cửa khẩu 95 km là điều bất hợp lý.

Ông cũng chỉ ra rằng Nga chưa từng sử dụng vận tải cơ để chở tù binh trước đây. Tù binh Ukraine thường được chuyển bằng đường sắt hoặc đường bộ để trao đổi.

Chiếc Il-76 bị rơi từng bay đến Trung Đông và "đang trở về căn cứ Chkalovsky" sau khi tuần tra thường lệ ở khu vực này, Gerashchenko nói.

Tờ Ukrainska Pravda của Ukraine ban đầu đưa tin chiếc Il-76 bị phòng không nước này bắn rơi khi chở theo tên lửa cho tổ hợp phòng không S-300, nhưng sau đó xóa bài viết. Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga dùng tổ hợp S-300 tập kích các mục tiêu tại nước này.

Biên tập viên David Axe của Forbes nhận định dường như tên lửa của Ukraine đã bắn trúng chiếc Il-76 khi nó vận chuyển hàng hóa quân sự, song Nga "tung ra thông tin sai lệch về việc phi cơ chở tù binh".

"Video hiện trường cho thấy một phần thân máy bay chi chít lỗ thủng, dấu hiệu nó bị trúng tên lửa, song không cho thấy nhiều thi thể" để chứng minh phi cơ chở theo hàng chục tù binh, Axe cho biết.

Theo Axe, các bằng chứng "có thể chỉ ra rằng đây là một vụ bắn hạ mục tiêu quân sự hợp pháp, không phải là hành động thảm sát tù binh Ukraine do chính quân đội nước này thực hiện". Tuy nhiên, Axe thừa nhận thông tin hiện nay đang rất nhỏ giọt và chỉ có thể có bức tranh chi tiết về sự việc khi các bên cung cấp thêm dữ liệu.

Trong khi đó, Thomas Newdick, biên tập viên của Drive, nêu giả thuyết vận tải cơ Il-76 "có thể bị phòng không Nga bắn rơi". "Nhiều kênh Telegram cho biết có cảnh báo tên lửa tại địa phương ngay trước khi chiếc Il-76 rơi. Điều này cho thấy phòng không Nga khi đó chuẩn bị đối phó với một vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) hoặc tên lửa của Ukraine và vô tình hạ vận tải cơ của họ", Newdick nhận định.

Newdick cũng nêu giả thuyết khác cho rằng chiếc Il-76 "có khả năng rơi vì lý do khác, trong đó có vấn đề kỹ thuật". Ông nhận định không quân Nga đang quá tải về nhân sự lẫn phương tiện, có thể ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn bảo trì và mức độ an toàn tổng thể đối với máy bay quân sự.

Tuy nhiên, các chuyên gia Nga nhận định có nhiều dấu hiệu cho thấy chiếc Il-76 bị tên lửa phòng không của Ukraine bắn trúng. Gennady Alekhin, chuyên gia quân sự Nga có mặt tại tỉnh Belgorod khi chiếc Il-76 rơi, cho biết "nhận được cảnh báo về mối đe dọa tên lửa lúc 11h và cùng thời điểm này, vận tải cơ của chúng tôi lao xuống đất".

Truyền thông Nga đưa tin dữ liệu sơ bộ cho thấy một tên lửa với đầu dò chủ động lao về phía sân bay Belgorod, nơi chiếc Il-76 hạ cánh. Radar dẫn bắn của tổ hợp phòng không đang nhắm vào mục tiêu khi đó được tắt đi và tên lửa tự tìm mục tiêu.

Nguyễn Tiến (Theo Drive, AFP, Forbes, RIA Novosti)

Có thể bạn quan tâm
Tranh chấp lãnh thổ đang nóng lên, Tổng thống Venezuela và Guyana gặp mặt, tình hình có cải thiện?

Tranh chấp lãnh thổ đang nóng lên, Tổng thống Venezuela và Guyana gặp mặt, tình hình có cải thiện?

11:20 15/12/2023

Ngày 14/12, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và người đồng cấp Guyana Irfaan Ali đã gặp nhau ở đảo quốc Saint Vincent & Grenadines để thảo luận về tranh chấp lãnh thổ kéo dài, hiện đang nóng lên giữa hai nước.

Hội đồng Bảo an bác dự thảo nghị quyết của Nga về xung đột Israel - Hamas

Hội đồng Bảo an bác dự thảo nghị quyết của Nga về xung đột Israel - Hamas

12:10 17/10/2023

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết được Nga đệ trình, lên án bạo lực gia tăng ở Trung Đông nhưng không chỉ đích danh Hamas.

Trùm tội phạm Ecuador vượt ngục, Tổng thống ban lệnh nóng, Peru đưa cảnh sát tới biên giới, Trung Quốc đóng cửa Đại sứ quán

Trùm tội phạm Ecuador vượt ngục, Tổng thống ban lệnh nóng, Peru đưa cảnh sát tới biên giới, Trung Quốc đóng cửa Đại sứ quán

12:10 10/01/2024

Ngày 9/1, Tổng thống Ecuador Daniel Noboa ban bố tình trạng 'xung đột vũ trang trong nước' trong bối cảnh bạo lực leo thang ở quốc gia Nam Mỹ này.

Mỹ công bố viện trợ quân sự 400 triệu USD cho Ukraine

Mỹ công bố viện trợ quân sự 400 triệu USD cho Ukraine

06:50 11/05/2024

Tổng thống Biden thông báo triển khai gói viện trợ quân sự thứ ba cho Ukraine trong chưa đầy một tháng, có trị giá tối đa 400 triệu USD.

Mỹ phá hủy vị trí phóng tên lửa của Houthi ở Yemen

Mỹ phá hủy vị trí phóng tên lửa của Houthi ở Yemen

10:00 17/01/2024

Quân đội Mỹ thông báo phá hủy 4 tên lửa chống hạm mà Houthi chuẩn bị phóng từ một địa điểm ở Yemen nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ.

Đạt lệnh ngừng bắn mong manh sau giao tranh đẫm máu, Israel mở lại 2 cửa khẩu với Dải Gaza

Đạt lệnh ngừng bắn mong manh sau giao tranh đẫm máu, Israel mở lại 2 cửa khẩu với Dải Gaza

01:00 15/05/2023

Ngày 14/5, Israel tuyên bố mở lại 2 cửa khẩu giữa nước này và Dải Gaza sau khi đạt được lệnh ngừng bắn mong manh sau 5 ngày giao tranh đẫm máu.

Philippines cam kết không dùng vòi rồng trên Biển Đông

Philippines cam kết không dùng vòi rồng trên Biển Đông

12:20 06/05/2024

Tổng thống Philippines tuyên bố nước này sẽ không lắp vòi rồng lên tàu công vụ và tàu hải quân để tránh gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Ảnh vệ tinh căn cứ Nga tại Crimea sau khi Ukraine tập kích

Ảnh vệ tinh căn cứ Nga tại Crimea sau khi Ukraine tập kích

09:30 17/05/2024

Vệ tinh chụp ảnh căn cứ Belbek của Nga trên bán đảo Crimea, cho thấy một số tiêm kích và công trình bị phá hủy sau đòn tập kích của Ukraine.

Ông Biden: Nga chưa triển khai vũ khí diệt vệ tinh

Ông Biden: Nga chưa triển khai vũ khí diệt vệ tinh

18:00 17/02/2024

Tổng thống Biden nói không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đã quyết định xúc tiến việc triển khai vũ khí diệt vệ tinh lên không gian.

Co loi xay ra
Co loi xay ra