Tranh 17 m về 2.000 người thời Càn Long

09:10 02/04/2024

"Vạn hốt triều thiên" - bức tranh được xem là quốc bảo Trung Quốc - khắc họa dòng người xếp hàng chờ đón vua Càn Long.

Theo The Paper, tác phẩm đang được triển lãm ở Bảo tàng Tam Hiệp tại Trùng Khánh, nhằm giới thiệu cuộc sống dân gian thời Thanh.

Vạn hốt triều thiên nằm trong danh sách quốc bảo, vốn được lưu giữ ở Bảo tàng Thiên Tân, không được phép mang ra nước ngoài triển lãm. Phía Bảo tàng Tam Hiệp và Bảo tàng Thiên Tân mất hơn hai năm thảo luận, thỏa thuận mới có thể lần đầu đưa tác phẩm tới Trùng Khánh.

Tranh không đề tên tác giả, tả cảnh Càn Long (1711-1799) đi tuần tới Tô Châu, quan viên và bách tính đổ ra đường nghênh đón hoàng đế. "Hốt" là từ chỉ tấm gỗ quan viên thường cầm trên tay khi diện kiến vua. Tấm hốt được dùng để ghi nội dung tham tấu hoặc ý chỉ của nhà vua. Tên tranh ngụ ý "hàng vạn người hướng về thiên tử".

Tác phẩm được vẽ trên lụa từ thanh - một loại vải khó chế tác, hiếm có, đắt đỏ thời bấy giờ. Loại vải này chỉ giai cấp thượng tầng mới có khả năng sử dụng. Màu mực được pha từ bột vàng, bột đá xanh lam, xanh lá. Vì thế, sau gần 300 năm, bức tranh vẫn giữ được màu tươi sáng, óng ánh.

Bắt đầu từ ngoại ô thành Tô Châu, tác giả vẽ các địa danh ở đây như núi Chi Nghiên, núi Linh Nham, Quan Âm Viện, đình Phóng Hạc, lầu Thính Tuyết, Cao Nghĩa Viên, suối Bạch Vân. Những địa điểm này được miêu tả chính xác về vị trí.

Trọng tâm bức tranh là khu vực núi Linh Nham và núi Thiên Bình, các quan văn võ địa phương mặc triều phục, quỳ gối hàng dài chờ nhà vua. Theo sử sách, những người già trên 80 tuổi được ưu tiên quỳ ở gần vị trí nhà vua ngang qua.

* Ảnh: Chi tiết bức "Vạn hốt triều thiên"

Tổng cộng hơn 2.000 nhân vật xuất hiện, trong đó, nhân vật được vẽ to nhất chỉ cao 2,5 cm. Dù vậy, các bộ phận như mắt, mũi, miệng mỗi người đều rõ ràng, động tác nhân vật cũng đa dạng.

Chủ đề tranh là chuyến đi tuần của Càn Long nhưng nhà vua không được khắc họa. Vương Kỳ Việt, người phụ trách triển lãm, cho biết tác phẩm không phải do họa sĩ cung đình thực hiện. Chỉ có họa sĩ cung đình mới được phép vẽ Càn Long, khi có lệnh của hoàng đế. Còn Vạn hốt triều thiên do Phạm Dao - hậu duệ của một đại thần thời Tống - sai người thực hiện. Phạm Dao cung tiến tác phẩm cho Càn Long.

Tranh có con dấu của hoàng đế Phổ Nghi. Khi ở Tử Cấm Thành, Phổ Nghi tìm cách đưa các báu vật ra khỏi cung, đề phòng sau này ông không giữ được chúng. Lấy danh nghĩa ban thưởng cho em trai Phổ Kiệt và một số người khác, Phổ Nghi đưa được nhiều tranh, đồ gốm rời Tử Cấm Thành.

Năm 1924, Phổ Nghi bị đuổi khỏi cung, từ đó sinh sống ở Thiên Tân, ông bán tranh cho một nhà sưu tầm. Sau này, bảo tàng Thiên Tân mua lại tác phẩm, Vạn hốt triều thiên trở thành "linh hồn" của bảo tàng.

Nghinh Xuân (theo The Paper, Sohu)

Có thể bạn quan tâm
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh cồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh cồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam

07:30 22/11/2023

Tối 21.11, tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đánh cồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ...

Giáo sư, Nghệ sĩ nhân dân Trần Bảng qua đời

Giáo sư, Nghệ sĩ nhân dân Trần Bảng qua đời

10:00 19/07/2023

Nghệ sĩ Trần Lực đã thông tin về bố ông - giáo sư, nghệ sĩ nhân dân Trần Bảng vừa qua đời sáng nay, 19-7 vì tuổi cao, bệnh trọng.

Hôn thê kém 40 tuổi của Lý Long Cơ ra tòa

Hôn thê kém 40 tuổi của Lý Long Cơ ra tòa

11:40 16/04/2024

Chris Wong, hôn thê kém 40 tuổi của diễn viên gạo cội Lý Long Cơ, ra tòa dự phiên xử về các tội danh giả hộ chiếu, lừa đảo... hôm 16/4.

Tô Hữu Bằng bị lừa tiền

Tô Hữu Bằng bị lừa tiền

17:00 24/11/2023

Tô Hữu Bằng, sao 'Hoàn Châu cách cách', là nạn nhân trong vụ lừa đảo tài chính lớn nhất lịch sử Đài Loan.

Cô giáo bị chồng đánh dã man trong lớp học vì 'hỏi ăn cơm chưa không trả lời'

Cô giáo bị chồng đánh dã man trong lớp học vì 'hỏi ăn cơm chưa không trả lời'

18:30 14/05/2023

Cô giáo không kịp trả lời câu hỏi 'ăn cơm chưa' do trong tiết dạy online nên đã bị chồng đánh đập tàn nhẫn, vụ việc khiến cư dân mạng Trung Quốc sục sôi giận dữ. Sự việc khiến dư luận phẫn nộ xảy ra ở thành phố Tân Mật, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.
Đọc bài gốc tại đây.

Hà Nội đầu tư gần 50.000 tỷ đồng cho văn hoá, y tế và giáo dục

Hà Nội đầu tư gần 50.000 tỷ đồng cho văn hoá, y tế và giáo dục

17:30 21/03/2023

Hội thảo khoa học Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại do Thành phố Hà Nội tổ chức đã diễn ra ngày 21/3. Tại hội thảo, các đại biểu tập trung làm rõ đặc tính và giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội, đồng thời nhận diện các nguồn lực văn hóa. Hà Nội mạnh tay đầu tư cho văn hoá Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, văn hoá là một trong những yếu tố quan...

Ngỡ ngàng tạo hình nông dân của Đức Phúc, Hoa hậu Thùy Tiên

Ngỡ ngàng tạo hình nông dân của Đức Phúc, Hoa hậu Thùy Tiên

08:00 20/07/2023

Hoa hậu Thùy Tiên vừa cho ra mắt teaser của dự án mới mang tên Nong Dân (chơi chữ của Nong Tiên và Nông Dân). Chương trình có sự tham gia của ca sĩ Đức Phúc và streamer Misthy. Ngoài những khoảnh khắc hài hước của Thùy Tiên, Đức Phúc và Misthy, teaser hé lộ vô số cảnh vật tuyệt đẹp của sông nước miền Tây, vô vàn biểu tượng đặc trưng của vùng như hoa sen, cỏ bàng, sông nước, ghe. Kiến ThứcĐức Phúc, Thùy Tiên và Misthy. Ảnh: Youtube.1 Được biết...

Cảnh sát lên tiếng vụ G-Dragon cạo sạch lông để tiêu hủy bằng chứng

Cảnh sát lên tiếng vụ G-Dragon cạo sạch lông để tiêu hủy bằng chứng

15:10 13/11/2023

Sau hai ngày ồn ào, cảnh sát cuối cùng cũng phủ nhận tin đồn G-Dragon cạo sạch lông trên cơ thể để tiêu hủy bằng chứng. Cư dân mạng bức xúc vì cơ quan chức năng lên tiếng chậm trễ.

Lộ diện thêm ba đối thủ của Ý Nhi ở Hoa hậu Thế giới

Lộ diện thêm ba đối thủ của Ý Nhi ở Hoa hậu Thế giới

07:20 25/03/2024

Ba đại diện của Botswana, Gibraltar, Belize tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới lần thứ 72 vừa được công bố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra