Trại bảo tồn chó xoáy Phú Quốc lớn nhất nước

00:40 19/11/2023

Ông Lê Quốc Tuấn, 59 tuổi, dành gần 30 năm săn tìm, bảo tồn giống chó xoáy Phú Quốc và hiện sở hữu trung tâm bảo tồn loài chó này với hơn 400 con.

Sinh ra trong gia đình khó khăn ở huyện An Minh, ngày nhỏ ông Tuấn thường vào vùng đệm rừng U Minh săn bắt sản vật, cải thiện bữa ăn cho gia đình. Một lần bị lạc giữa rừng, ông leo lên cây ngủ, chú chó ông dẫn theo vẫn canh giữ bên dưới suốt đêm, không chịu rời đi. Cả hai trở về nhà vào trưa hôm sau. Kể từ đó, ông ấp ủ ý định săn lùng, tìm giống chó quý, "sống tình nghĩa" để bảo tồn.

Tốt nghiệp cử nhân rồi đi làm, trong một chuyến công tác đến Phú Quốc, ông Tuấn được biết giống chó trên đảo có nhiều điểm đặc biệt như: xoáy lưng, chân có màng, bơi giỏi, biết leo rào, đẻ con trong hang, đặc biệt rất tinh khôn nên đã quyết định bảo tồn giống chó này.

Năm 1999, ông dùng 200 triệu tiền lãi từ nuôi tôm sú, mua 2.000 m2 đất ở Phú Quốc mở trang trại, tìm chó con thuần chủng để nuôi. Ban đầu ông treo thưởng cho tài xế xe ôm, nếu chỉ được nơi nào có giống chó tốt được thưởng công 10.000 đồng và gấp đôi nếu mang đến tận trại. Ông còn thuyết phục chủ quán thịt cầy bán cho ông những con đang mang bầu, chó con với giá cao.

Trong thời gian ngắn, trại nuôi có gần trăm con nhưng sau đó chúng bị bệnh, chết hàng loạt. Mời nhiều bác sĩ thú y giỏi thăm khám, song tất cả đều không cứu được. Từ Tây y chuyển sang Đông y, ai chỉ trồng cây gì, phương thuốc dân gian nào, ông cũng đều thử qua, nhưng đàn chó vẫn không giữ được.

Thất bại nối tiếp, từ một công chức có của ăn của để ông Tuấn đổ nợ. Căn nhà sắp bị ngân hàng bán đấu giá. "Nhiều người nói tôi điên rồ làm chuyện trên trời", ông nhớ lại những lời gièm pha lúc đó.

Tháng 9/2003, được một người quen cho mượn vốn đầu tư, ông Tuấn xác định là "trận đánh cuối cùng". Đàn chó gồm 30 lớn, nhỏ được ông chia làm 8 khu nuôi tách biệt nhằm khảo nghiệm, ghi chép cẩn thận. Thức ăn cho chó phân bổ từ ít đến nhiều với đa dạng chủng loại, liều lượng thuốc khi chúng bệnh,... Hai tháng sau chỉ 18 con còn trụ lại.

Từ ghi chép, quan sát mỗi ngày, ông Tuấn phát hiện vấn đề mấu chốt là không được cho chó Phú Quốc ăn quá no, thức ăn không dầu mỡ. Chó con dưới 6 kg không ăn thức ăn có xương.

Giải thích thêm, ông cho biết chó xoáy Phú Quốc vốn là loài chó hoang sống trên rừng. Trong môi trường hoang dã, bản năng sinh tồn buộc chúng ăn thật nhanh nên việc nghiền thức ăn ở khoang miệng ít hơn chó nhà. Khi thức ăn có nhiều xương và ăn no khiến xương đâm vào niêm mạc dạ dày, kết hợp các chất nhiều dầu mỡ sẽ dễ bị bệnh đường ruột, gây tiêu chảy.

Sau khi nuôi thành công trong trại tập trung, ông Tuấn phối hợp với nhà khoa học tiến hành các đề tài nghiên cứu nhằm bảo tồn những gen quý từ giống chó xoáy trên đảo. Từ trại nuôi 2.000 m2, ông nâng lên diện tích gấp ba sau đó thuê 4,8 ha đất rừng mở trung tâm bảo tồn lớn nhất nước, kết hợp mở điểm tham quan.

Trại nuôi phân thành nhiều khu vực do một huấn luyện viên phụ trách dinh dưỡng, tập luyện. Chúng được nhốt chung thành từng đôi, bên ngoài quây bằng lưới B40, nền đất tự nhiên để chó dễ dàng đào hang đẻ con. Do đặc tính hoang dã, chó Phú Quốc khá dữ, khó nhốt chung nhưng khi chọn được bạn đời sẽ rất chung thuỷ.

Từ những đặc tính tinh khôn, trung tâm tuyển chọn những con có năng khiếu để biểu diễn các tiết mục: chó nhặt rác, leo rào, đua địa hình. Trường đua chỉ phục vụ khi du khách đông, các tiết mục còn lại đều bố trí ca trực cụ thể cho từng con. Lâu ngày chúng quen và tự giác đến "điểm danh" vào buổi sáng, nhận khẩu phần ăn đặc biệt gồm đầu gà, vịt.

Chiều muộn, những chú chó sẽ được tự do lên rừng thư giãn để bớt cảm giác tù túng vì bị nuôi nhốt. Mỗi ngày đàn chó hơn 400 con của trung tâm được cho ăn hai lần với tổng khối lượng 50 kg gạo, 25 kg cá, bên cạnh lịch tiêm chủng định kỳ.

Theo những huấn luyện viên, đa số chúng đều rất khôn, hiểu tiếng người nhưng không phải con nào cũng chịu biểu diễn. Do không dùng vũ lực khi tập luyện, người làm công việc này đòi hỏi sự nhạy bén, tìm được những chú chó có năng khiếu, chịu hợp tác.

Những tháng cao điểm trung tâm bảo tồn thu hút 2.000 khách với giá vé 50.000 đồng. Sau dịch lượng khách thưa thớt, doanh thu đủ duy trì trả lương nhân viên, thức ăn cho đàn chó.

Nguồn thu khác của trại là bán chó con giống, song ông Tuấn luôn tuân thủ nguyên tắc chỉ bán 30%, số còn lại dành tăng đàn. Cùng với việc bảo tồn, ông Tuấn đã đăng ký thương hiệu chó xoáy Phú Quốc. Người đàn ông gần 60 tuổi tin rằng loài chó xoáy không thua kém các giống khác trên thế giới.

Một niềm vui khác mà ông Tuấn coi là lớn nhất đó là từ 21 quán thịt chó nay Phú Quốc chỉ còn một vài quán. "Điều này chứng tỏ sự quý mến dành cho loài chó tinh khôn đã lan toả sang nhiều người", ông nói.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, chó lưng xoáy là giống chó đặc hữu của Việt Nam hiếm có trên thế giới, xuất hiện rất lâu trên đảo Phú Quốc.

Ngọc Tài

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Nam thanh niên mang xe của bạn đi cắm lấy tiền hát karaoke

Hà Nội: Nam thanh niên mang xe của bạn đi cắm lấy tiền hát karaoke

17:00 31/10/2023

Ngày 31/10, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn đã ra Quyết định truy nã đối tượng Đỗ Hoàng Quân (SN 2005; HKTT: thôn Phú Hạ, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tài sản. Kiến ThứcĐối tượng Đỗ Hoàng Quân.1 Theo điều tra, ngày 26/01/2023, tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, nhóm của Đỗ Hoàng Quân đã mượn xe máy Honda Wave của một người bạn mang đi cắm để lấy tiền hát...

Bản tin Hình sự: Chém em trai vì không phụ nấu đồ ăn sáng

Bản tin Hình sự: Chém em trai vì không phụ nấu đồ ăn sáng

19:00 18/04/2023

TIN NÓNG ngày 18/4: Hàng trăm cảnh sát đột kích đường dây đánh bạc trăm tỷ; Người cha bị nghịch tử đánh đập đã tử vong; Kế hoạch sát hại người phụ nữ của kẻ nghiện game; Chém vào đầu em trai vì không phụ nấu đồ ăn sáng...

Chuyến bay giải cứu: Chiếc cặp chứa 450.000 USD hay 4 chai rượu?

Chuyến bay giải cứu: Chiếc cặp chứa 450.000 USD hay 4 chai rượu?

21:10 14/07/2023

Chiều 14/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án 'chuyến bay giải cứu' với phần thẩm vấn của các luật sư bào chữa cho bị cáo về việc lừa đảo chạy án lên đến hơn 61 tỷ đồng. Theo cáo trạng vụ án, bị cáo Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Bluesky và bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky bị cáo buộc đã đưa hối lộ số tiền 38 tỷ đồng khi xin cấp phép các “chuyến bay giải cứu”. Khi vụ án được khởi tố, Hằng biết bị liên lụy...

Bản tin 8H: Bổ nhiệm Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Trung ương

Bản tin 8H: Bổ nhiệm Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Trung ương

08:30 19/05/2023

Đồng chí Nguyễn Phú Trường được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Cứu thợ đào giếng bị ngạt khí ngất xỉu dưới giếng sâu 13m

Cứu thợ đào giếng bị ngạt khí ngất xỉu dưới giếng sâu 13m

14:50 26/06/2023

Người đàn ông bị ngạt khí, ngất xỉu dưới giếng sâu khoảng 13m, rất may được giải cứu kịp thời.

'Nổ' có thể xin giảm án, gã thanh niên lừa đảo nửa tỷ đồng

'Nổ' có thể xin giảm án, gã thanh niên lừa đảo nửa tỷ đồng

15:00 23/02/2024

Ngày 23/2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Trần Phước Trọng Nhân (SN 1996, trú huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, cuối tháng 1/2024 thông qua mạng xã hội Facebook Trần Phước Trọng Nhân đọc được thông tin một người quen có hành vi vi phạm pháp luật và đang bị công an tạm giữ để điều tra. Nhân đã chủ động liên hệ với gia đình của người đang phạm...

Cục CSGT lập 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm TTATGT

Cục CSGT lập 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm TTATGT

11:00 18/02/2023

Ngày 17/2, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 15/2 đến hết ngày 15/3/2023. 5 tổ công tác, mỗi tổ gồm 5 thành viên từ các phòng nghiệp vụ của Cục sẽ trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT tại 30 tỉnh thành. Kiến ThứcẢnh minh hoạ.1 5 tổ công tác sẽ kiểm tra, đôn đốc...

Phú Yên: Truy tìm đối tượng phá rừng phòng hộ ở huyện Sơn Hòa

Phú Yên: Truy tìm đối tượng phá rừng phòng hộ ở huyện Sơn Hòa

12:30 05/04/2023

Trên diện tích rừng bị phá tại các tiểu khu thuộc xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên có một số cây rừng đã được cắt khúc và gom thành đống; cây rừng đa số có đường kính gốc khoảng 20cm.

Khu vực lũ quét ở Hà Nội có nhiều công trình xây trái phép

Khu vực lũ quét ở Hà Nội có nhiều công trình xây trái phép

09:30 08/08/2023

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho hay con đường bêtông và một số công trình xây dựng ở xóm Ban Tiện, nơi xảy ra lũ quét vùi nhiều ôtô, được xây dựng trái phép.

Co loi xay ra
Co loi xay ra