TPHCM xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống

10:10 08/05/2024
Sức mua ở các chợ truyền thống TPHCM ở mức chậm. Ảnh: Ngọc Lê

Trước tình hình kinh doanh của các tiểu thương ngày càng giảm sút, xu hướng bán hàng trực tuyến chiếm ưu thế, Sở Công Thương TPHCM đã có kế hoạch nhằm xúc tiến xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống.

Nhiều mặt hàng tăng giá, sức mua chậm

Mua 3 quả cà chua với giá 15.000 đồng, chị Nguyễn Thiện (sống tại Quận 10) không khỏi bất ngờ vì giá lại tăng, trong khi tháng trước, với số tiền này chị có thể mua được 1kg cà chua.

“Dù đã rất tiết kiệm nhưng giá thực phẩm cứ nhích tăng từ từ khiến mức chi tiêu cho ăn uống cũng bị tăng theo. Trung bình mỗi ngày tôi đi chợ phải chi khoảng 150.000 đồng mới đủ mua thực phẩm cho gia đình 3 người” - chị Thiện cho hay.

Ghi nhận tại các chợ truyền thống ở TPHCM, nhiều mặt hàng đồ khô, rau củ, trái cây… đang tăng giá khoảng 3.000-5.000 đồng/kg so với cùng thời điểm tháng 4. Với mức giá tăng này, người dân lại càng thắt chặt chi tiêu, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của nhiều tiểu thương.

“Khách đến chợ đã vắng nay nhiều mặt hàng tăng giá lại khiến chợ vắng hơn. Ngành hàng thực phẩm, rau củ còn có khách mua vì nhu cầu ăn uống. Đối với ngành hàng đồ khô, quần áo gần như ngồi cả ngày không có khách” - bà Lan Hương - tiểu thương mặt hàng đồ khô, chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) than thở. Đáng chú ý, một số mặt hàng trái cây như dừa, thanh long, bưởi… đang có mức giá cao tại thị trường TPHCM.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội rau củ quả Việt Nam - cho biết, thời tiết nắng nóng kéo dài kèm với hạn xâm ngập mặn khiến các mặt hàng trái cây đều tăng giá. Trừ sầu riêng do đang vào mùa nguồn cung dồi dào và đụng hàng Thái Lan nên giá giảm.

Hỗ trợ tiểu thương kinh doanh trực tuyến

Theo Sở Công Thương TPHCM, sức mua của người dân và số lượng tiểu thương hoạt động tại các hệ thống chợ truyền thống có xu hướng giảm.

Về giá cả và nguồn cung, Sở Công Thương TPHCM và các tỉnh, thành đã có quan hệ chặt chẽ, ngay khi có biến động do nắng nóng thì các tỉnh, thành sẽ thông báo về sở. Hiện lượng hàng rau củ quả về chợ đầu mối hàng ngày vẫn duy trì ổn định.

Đặc biệt, thời gian tới, Sở Công Thương TPHCM sẽ cùng các sở, ngành, doanh nghiệp từng bước xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm tập huấn, đào tạo cho các tiểu thương để hỗ trợ thương nhân tiếp cận, thích nghi với phương thức tiếp thị, bán hàng… thông qua các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TPHCM - cho biết, việc bán hàng qua nền tảng thương mại đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, mang lại doanh thu cao như việc bán đặc sản OCOP Cần Giờ.

“Chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn lưu động tại các chợ để tuyên truyền kỹ năng số, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội và xây dựng cửa hàng trực tuyến. Qua đó nâng cao nhận thức của thương nhân về yêu cầu chuyển đổi số, thích ứng với thương mại diện tử trong kinh doanh tại chợ truyền thống" - ông Hùng cho biết.

Theo Cục Thống kê TPHCM, tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TPHCM đạt gần 367.000 tỉ đồng, tăng 12%. Trong đó, 4 nhóm ngành đều tăng 2 chữ số, như bán lẻ hàng hóa; lưu trú ăn uống và các dịch vụ khác cùng tăng gần 11%; du lịch lữ hành tăng 72%.

Có thể bạn quan tâm
Vụ chung cư mini sai phép, phần lớn xây trên đất trồng cây lâu năm

Vụ chung cư mini sai phép, phần lớn xây trên đất trồng cây lâu năm

19:20 26/10/2023

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tòa chung cư mini 9 tầng tại thôn 1, xã Tân Xã (huyện Thạch Thất) nằm trên khu đất có diện tích 726,5m 2...

Tổng thống Indonesia Jokowi lý giải nhu cầu cần nhập khẩu gạo

Tổng thống Indonesia Jokowi lý giải nhu cầu cần nhập khẩu gạo

11:00 11/04/2023

Tổng thống Indonesia Jokowi cho biết mặc dù Indonesia đã bước vào vụ thu hoạch chính, nước này vẫn quyết định nhập khẩu gạo theo kế hoạch đã thông báo để đảm bảo yêu cầu dự trữ bắt buộc.

Cục Hàng không lên tiếng về 'trụ sở chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào hoạt động'

Cục Hàng không lên tiếng về 'trụ sở chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào hoạt động'

19:00 23/05/2023

Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, trụ sở của cơ quan này được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy chữa cháy có hiệu lực nên trụ sở của Cục được phép sử dụng. Cơ quan này cũng có văn bản gửi Công an quận Long Biên (Hà Nội) kiến nghị điều chỉnh các biện pháp liên quan.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La chung tay xây dựng nông thôn mới

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La chung tay xây dựng nông thôn mới

11:50 24/11/2023

Những năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La luôn đồng hành chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả, hướng tới phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Khu đô thị Thanh Hà bán đất không có trong quy hoạch, khách hàng 'tá hỏa'

Khu đô thị Thanh Hà bán đất không có trong quy hoạch, khách hàng 'tá hỏa'

21:30 10/05/2024

Khách hàng mua đất liền kề tại dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 (Hà Nội) như 'ngồi trên đống lửa' khi phát hiện những lô đất liền kề mình mua nhiều năm qua không có trong quy hoạch được duyệt.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Khởi công Khu công nghiệp VSIP đầu tiên ở ĐBSCL

Miền Tây Chào Ngày Mới: Khởi công Khu công nghiệp VSIP đầu tiên ở ĐBSCL

07:00 09/09/2023

Khởi công Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ ; Lễ hội ở Kiên Giang sắp nhận Bằng Di sản Văn hóa phi vật thể; Mức án cho các đối tượng...

Du lịch tiếp tục là 'ngôi sao' của kinh tế Trung Quốc, Đông Nam Á được ưa chuộng nhất

Du lịch tiếp tục là 'ngôi sao' của kinh tế Trung Quốc, Đông Nam Á được ưa chuộng nhất

05:50 20/02/2024

Không chỉ du lịch nội địa bùng nổ, du lịch nước ngoài cũng gia tăng ấn tượng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, góp phần đưa ngành 'công nghiệp không khói' trở thành 'ngôi sao' của nền kinh tế Trung Quốc.

Bộ Công Thương: Chưa đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương: Chưa đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử

05:00 07/05/2024

Bộ Công Thương cho biết chưa kiến nghị cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam trong lúc chờ ban hành chính sách.

DN điêu đứng vì cắt điện không được báo trước: Điện lực Hà Nội, Hưng Yên nói gì?

DN điêu đứng vì cắt điện không được báo trước: Điện lực Hà Nội, Hưng Yên nói gì?

21:40 08/06/2023

Thông tin tới VTC News ngày 7/6, đại diện nhiều doanh nghiệp tại Hưng Yên cho biết tình trạng cắt điện không thông báo đang khiến các hoạt động sản xuất bị đứt gãy, thậm chí gần như 'đắp chiếu'. Ông Nguyễn Xuân Hoàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kết cấu thép cơ khí xây dựng Hưng Yên nói, ông buộc phải ra quyết định tạm đình chỉ sản xuất vì công ty không có điện, mấy ngày nay công nhân đến rồi lại phải về. 'Tất cả nguyên nhân đều là do mất điện mà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra