TP Quy Nhơn: Điểm nóng của những công trình trái phép

14:30 07/03/2023

Mặc dù UBND tỉnh Bình Định đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc xử lý tình trạng xây dựng công trình trái phép trước đó, thế nhưng đến nay, trên địa bàn TP Quy Nhơn vẫn còn hàng loạt công trình "chui" tồn tại.

Hàng loạt công trình "chui" tồn tại

Đã nhiều năm nay, người dân sống quanh khu vực suối Trầu tại tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn vẫn luôn đặt dấu hỏi về việc hàng loạt công trình trái phép, bị các ngành chức năng phát hiện, xử lý, nhưng vẫn tồn tại.

Khu dân cư tại khu vực núi Suối Trầu tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn. Ảnh: Hoài Luân

Vượt qua nhiều đoạn đường quanh co để đến khu vực Suối Trầu, chúng tôi bất ngờ khi chứng kiến công trình trái phép mọc dày đặc, nhiều ngôi nhà bề thế được xây dựng khang trang và còn rất mới.

Người dân tại khu vực này cho hay, muốn xây dựng được nhà ở đây thì phải dùng tôn rào bao quanh khu đất để tránh sự "dòm ngó" của người khác, sau đó tiến hành xây nhà bên trong, khi nào ngôi nhà được xây hoàn thiện thì tháo bỏ lớp tôn bên ngoài. Nếu bị cán bộ phường Quang Trung phát hiện thì nộp phạt vi phạm hành chính, sau đó cứ thế mà ở.

Con đường đi lên khu vực Suối Trầu được đổ bê tông, lắp hệ thống điện hoàn chỉnh. Ảnh: Hoài Luân

Với cách thức trên, nhiều năm nay, công trình trái phép cứ tăng theo thời gian. Nhiều người sau khi "hô biến" các căn nhà của mình thành công thì vô tư rao bán, sang nhượng bằng giấy tờ viết tay.

Làm việc với PV, ông Đoàn Thanh Bình - Đội trưởng Đội Trật tự đô thị TP Quy Nhơn - cho biết, năm 2022, đơn vị đã xử lý toàn bộ các công trình trái phép trên địa bàn TP Quy Nhơn. Nếu có trường hợp mới vi phạm thì sẽ tổ chức cưỡng chế ngay.

Nhiều ngôi nhà

"Trong thời gian qua, các công trình trái phép trên địa bàn phường Quang Trung đã hạn chế nhờ lắp đặt hệ thống camera giám sát. Ngoài ra, Hội đồng nhân dân TP Quy Nhơn theo dõi, giám sát rất chặt trong việc ngăn chặn, xử lý tình trạng xây dựng trái phép" - ông Bình nói.

Trả lời về hình ảnh các công trình trái phép tại khu vực Suối Trầu (tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung) mà chúng tôi cung cấp, ông Bình giải thích: Vào năm 2018, đơn vị đã tổ chức cưỡng chế 3 căn nhà tại khu vực trên, có 1 ngôi nhà cưỡng chế rất nhiều lần nhưng liên tục bị gia chủ chống đối. Đơn vị cũng đã báo cáo TP Quy Nhơn về việc này.

Nhiều ngôi nhà xây dựng cổng rào kiên cố. Ảnh: Hoài Luân

Nói về trách nhiệm cán bộ khi để công trình trái phép tồn tại trên địa bàn, ông Bình cho biết: Nếu xác định được rõ đối tượng vi phạm tại thời điểm nào thì cán bộ phụ trách tại thời điểm đó phải chịu trách nhiệm.

Năm 2019, UBND TP Quy Nhơn đã có công văn 711 thực hiện theo công văn 45 của UBND tỉnh Bình Định, giao trách nhiệm cụ thể cho từng UBND phường, xã yêu cầu tăng cường công tác quản lý đất đai, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép.

Một phần đất tại khu vực Suối Trầu vừa bị sang ủi để tạo mặt bằng. Ảnh: Hoài Luân

Nếu không xử lý kịp thời, để công trình vi phạm hoàn thành, Chủ tịch UBND phường, xã nào để xảy ra sai phạm, phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn và trước pháp luật.

18 lần cưỡng chế một công trình trái phép?

Theo thống kê của Đội Trật tự đô thị TP Quy Nhơn, năm 2022, đơn vị này đã kiểm tra, xử lý hơn 1.500 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

UBND TP Quy Nhơn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 198 trường hợp, số tiền hơn 3,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 158 trường hợp chấp hành nộp phạt với số tiền hơn 3,3 tỉ đồng.

Ông Đoàn Thanh Bình cho biết, địa bàn phường Ghềnh Ráng, khu vực núi Bà Hoả thuộc vùng giáp ranh phường Quang Trung và Ngô Mây… đang là một trong những điểm nóng xây dựng công trình không phép.

"Tại núi Bà Hoả, có trường hợp chúng tôi phải tiến hành cưỡng chế đến 18 lần. Cứ tháo dỡ xong thì họ lại tiếp tục xây dựng lên cái khác" - ông Bình cho hay.

Trả lời câu hỏi vì sao các công trình trái phép dù được phát hiện nhưng vẫn còn tồn tại đến nay, ông Bình lý giải: Việc cưỡng chế xây dựng trái phép tại TP Quy Nhơn đang gặp nhiều trở ngại. Khi cưỡng chế, UBND các phường, xã phải lên kế hoạch điều động hội đoàn thể… tham gia hỗ trợ, rất mất thời gian.

Ngoài ra, các trường hợp xây dựng trái phép cố tình gây cản trở, đưa người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người già, người tàn tật, mang thai… nằm trong công trình chuẩn bị cưỡng chế. Thậm chí, họ đe doạ hành hung, chống đối lực lượng trật tự đô thị khi làm nhiệm vụ.

Có thể bạn quan tâm
Thổ Nhĩ Kỳ vây bắt 33 nghi phạm làm gián điệp, bắt cóc cho Israel

Thổ Nhĩ Kỳ vây bắt 33 nghi phạm làm gián điệp, bắt cóc cho Israel

22:40 02/01/2024

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt 33 đối tượng nghi làm gián điệp cho cơ quan tình báo Israel và nhắm vào những người nước ngoài sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo bộ nội vụ nước này.

Phá đường dây đánh bạc quy mô lớn có nhiều 'quý bà' tham gia

Phá đường dây đánh bạc quy mô lớn có nhiều 'quý bà' tham gia

05:20 03/04/2024

Công an Nghệ An vừa triệt xóa đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi số lô, đề có sự tham gia của nhiều 'quý bà', số tiền giao dịch mỗi ngày từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.

Vụ nổ làm 3 người mất tích trên sông ở Cà Mau: Thấy thêm 1 thi thể nạn nhân

Vụ nổ làm 3 người mất tích trên sông ở Cà Mau: Thấy thêm 1 thi thể nạn nhân

18:10 20/01/2024

Liên quan vụ nổ trên sông Cửa Lớn khiến 3 người mất tích ở xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau), ngày 20/1, thêm 1 thi thể nạn nhân được tìm thấy và bàn giao cho người nhà an táng theo phong tục địa phương.

Bắt khẩn cấp nghi phạm nhiễm HIV giết 'vợ hờ'

Bắt khẩn cấp nghi phạm nhiễm HIV giết 'vợ hờ'

07:50 06/03/2024

Do mâu thuẫn sinh hoạt, Điệp đã dùng tuýp sắt đánh vào đầu nạn nhân sau đó bỏ trốn. Trên đường trốn chạy, nghi phạm bị ngã xe và trốn vào bụi cây ven đường, sau đó bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Từng ngồi tù, VĐV Hà Lan bị áp dụng chế độ đặc biệt khi dự Olympic Paris 2024

Từng ngồi tù, VĐV Hà Lan bị áp dụng chế độ đặc biệt khi dự Olympic Paris 2024

09:00 22/07/2024

Steven van de Velde, người từng đi tù, sẽ không được trả lời truyền thông ở Olympic Paris 2024. Đây là quyết định mới nhất nhằm giảm áp lực lên đoàn thể thao Hà Lan.

Phó trưởng Công an phường ở Huế bị đâm chết: Thông tin mới nhất

Phó trưởng Công an phường ở Huế bị đâm chết: Thông tin mới nhất

10:30 13/01/2024

Theo Công an Thừa Thiên - Huế, khoảng 18h ngày 12/1 tại kiệt 7, tổ dân phố Xuân Hòa (phường Thủy Vân, TP Huế), Nguyễn Tấn Sang (SN 1999, trú địa chỉ nêu trên) có dấu hiệu bị tâm thần và thực hiện hành vi chặn xe, gây gổ, đe dọa người đi đường. Ngay khi nhận tin báo của người dân, Đại uý Trần Duy Hùng, Phó trưởng Công an phường Thủy Vân, cùng cán bộ trực ban và bảo vệ dân phố nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc. Tại đây, khi phát...

TPHCM chỉ đạo 'nóng' trước nạn lừa đảo phụ huynh bằng tin báo 'con bị tai nạn'

TPHCM chỉ đạo 'nóng' trước nạn lừa đảo phụ huynh bằng tin báo 'con bị tai nạn'

15:00 07/03/2023

Những ngày qua, hàng loạt phụ huynh có con học tại TPHCM nhận được cuộc gọi của người tự xưng là 'giáo viên' nói con bị tai nạn đang nhập viện do đó yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để đóng viện phí, khiến ngành giáo dục thành phố phải chỉ đạo “nóng”.

Sạt lở uy hiếp nhiều nhà dân tại Đồng Tháp

Sạt lở uy hiếp nhiều nhà dân tại Đồng Tháp

12:00 14/05/2023

Đoạn sạt lở trên tuyến bờ Tây kênh Cần Lố, đoạn chợ Nhị Mỹ thuộc xã Nhị Mỹ (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) vào ngày 12/5 dài 30m, sâu vào bờ từ 4 - 5m. Sạt lở không gây thiệt hại về người nhưng uy hiếp 5 căn nhà của người dân; 135 m2 đất tại khu vực sạt lở bị rơi xuống kênh, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông vì mặt đường bờ Tây kênh Cần Lố chỉ còn rộng hơn 1m. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, lãnh đạo huyện Cao Lãnh và xã Nhị Mỹ đã đến hiện trường...

Ngư dân Thái Lan lo sợ động đất sau khi bắt được 'cá động đất'

Ngư dân Thái Lan lo sợ động đất sau khi bắt được 'cá động đất'

11:20 07/01/2024

Ngư dân Thái Lan mới đây bắt được một con cá rất quý hiếm được gọi là 'cá động đất' ở biển Andaman. Theo văn hóa dân gian Nhật Bản, phát hiện cá mái chèo chính là điềm báo của động đất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới