Tổng thống Serbia ca ngợi ông Putin dẹp loạn Wagner

13:10 26/06/2023

Tổng thống Serbia Vucic ca ngợi lập trường cứng rắn của người đồng cấp Nga Putin đã giúp ngăn cuộc nổi loạn của Wagner trở nên tồi tệ hơn.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ngăn chặn cuộc nổi loạn bằng bài phát biểu hùng hồn cùng với lập trường cứng rắn và mạnh mẽ. Thời nay, không ai khác có thể ngăn chặn cuộc nổi loạn đó như ông Putin đã làm", Tổng thống Aleksandar Vucic nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Pink của Serbia ngày 25/6.

Bình luận của ông Vucic đề cập việc trùm Wagner Yevgeny Prigozhin ngày 23/6 đăng loạt thông điệp cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo thực hiện vụ tập kích tên lửa nhắm vào trại huấn luyện của Wagner, gây thương vong lớn. Quân đội Nga bác bỏ điều này. Prigozhin sau đó điều hàng nghìn tay súng từ chiến trường Ukraine vượt qua biên giới Nga, tiến vào tỉnh Rostov.

Đến sáng 24/6, Wagner tiến vào thành phố Rostov-on-Don, thủ phủ tỉnh Rostov, kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam Nga. Lực lượng này cũng tới thành phố Voronezh và Lipetsk ở phía nam thủ đô Moskva, khiến Nga mở chiến dịch chống khủng bố tại đây để đối phó.

Trong bài phát biểu trước toàn quốc ngày 24/6, ông Putin mô tả hành động của Wagner là phản quốc, "đâm sau lưng" đất nước và người dân Nga, đồng thời tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc. Lãnh đạo Nga nhấn mạnh với tư cách tổng thống và tổng tư lệnh, ông sẽ "làm mọi thứ có thể để bảo vệ đất nước".

"Mọi chuyện kết thúc nhờ phản ứng mạnh mẽ từ Tổng thống Putin. Rất kiên quyết, rõ ràng và đúng chỗ", Tổng thống Vucic nói, thêm rằng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng đóng góp quan trọng trong việc giải quyết tình hình.

Tổng thống Serbia đồng thời cáo buộc các cơ quan tình báo nước ngoài có thể đã đóng vai trò trong âm mưu nổi loạn của Wagner nhưng không nêu chi tiết.

"Chúng tôi không ủng hộ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác. Thay đổi quyền lực phải thông qua bầu cử. Tôi không muốn nói những ai ở bên ngoài liên quan đến sự việc này, nhưng tôi biết chắc là có", ông Vucci cho hay.

Tối 24/6, Tổng thống Belarus, bằng sự phối hợp với ông Putin, đã đàm phán với Prigozhin, giúp xuống thang tình hình. Prigozhin sau đó thông báo đã lệnh cho thành viên Wagner đang tiến đến Moskva trở về doanh trại để "tránh đổ máu". Wagner cũng rút khỏi Rostov-on-Don trong đêm.

Rạng sáng 25/6, Điện Kremlin thông báo Prigozhin sẽ rời Nga tới Belarus và ông này cùng các thành viên Wagner tham gia nổi loạn không bị truy tố do những chiến tích trên tiền tuyến.

Chính quyền Tổng thống Vucic, tuyên bố trung lập trong cuộc chiến Ukraine, từ lâu cố gắng cân bằng mối quan hệ thân thiết trong lịch sử với Nga và mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Serbia không tham gia biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, song đã ủng hộ một số nghị quyết của Liên Hợp Quốc phản đối cuộc chiến ở Ukraine.

Huyền Lê (Theo TASS, RT, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9

Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9

23:10 11/09/2023

Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu và khách mời đã tham quan không gian trưng bày ảnh về mối quan hệ truyền thống Việt Nam-Algeria được vun đắp qua các thời kỳ cũng như tìm hiểu về một số sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Việt Nam.

Thủ tướng Anh: Cộng đồng quốc tế cần ngăn chặn khủng hoảng lương thực và suy dinh dưỡng

Thủ tướng Anh: Cộng đồng quốc tế cần ngăn chặn khủng hoảng lương thực và suy dinh dưỡng

07:20 21/11/2023

Ngày 20/11, Anh đồng chủ trì Hội nghị thượng đỉnh An ninh lương thực toàn cầu tại thủ đô London, cùng với Somalia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Tổ chức Quỹ đầu tư trẻ em (CIFF) và Quỹ Bill & Melinda Gates.

Nhóm BRICS tạm ngừng kết nạp thành viên

Nhóm BRICS tạm ngừng kết nạp thành viên

17:00 26/06/2024

Ngoại trưởng Nga tuyên bố nhóm BRICS tạm ngừng kết nạp thành viên nhằm hoàn tất việc hội nhập cho các thành viên mới gia nhập hôm 1-1.

Công nhân Ấn Độ kể nỗi sợ hãi khi kẹt trong đường hầm

Công nhân Ấn Độ kể nỗi sợ hãi khi kẹt trong đường hầm

16:30 29/11/2023

Nhóm 41 công nhân Ấn Độ sợ hãi, hoảng loạn và tuyệt vọng khi hàng tấn đá chặn lối thoát duy nhất của họ trong hầm đường bộ ở Uttarakhand.

Ông Tập và ông Putin thưởng trà ở Trung Nam Hải

Ông Tập và ông Putin thưởng trà ở Trung Nam Hải

20:10 17/05/2024

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin đi dạo trước khi thưởng trà ở Trung Nam Hải, trung tâm quyền lực của Bắc Kinh.

Tàu có thuyền viên Việt Nam bị đột kích ngoài khơi Yemen

Tàu có thuyền viên Việt Nam bị đột kích ngoài khơi Yemen

09:20 27/11/2023

Nhóm tay súng chưa rõ danh tính đổ bộ lên tàu Central Park có thuyền viên Việt Nam, sau đó rời phương tiện khi chiến hạm Mỹ can thiệp.

Trung Quốc khai mạc kỳ họp Chính hiệp năm 2024

Trung Quốc khai mạc kỳ họp Chính hiệp năm 2024

17:40 04/03/2024

Chiều 4/3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân toàn Trung Quốc (Chính Hiệp) - cơ quan tư vấn chính trị cấp cao nhất của Trung Quốc - đã khai mạc Kỳ họp lần thứ hai khóa XIV.

Slovakia công nhận cộng đồng người Việt là dân tộc thiểu số

Slovakia công nhận cộng đồng người Việt là dân tộc thiểu số

17:20 08/06/2023

Sau gần 70 năm hiện diện ở Slovakia, cộng đồng người Việt đã được chính thức công nhận là cộng đồng dân tộc thiểu số tại đây.

Tạo môi trường di cư an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam

Tạo môi trường di cư an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam

07:40 26/06/2024

Ngày 25-26/6, tại Hòa Bình, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức khóa tập huấn về di cư an toàn và bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra