Tổng thống Hàn chặn dự luật điều tra thảm kịch giẫm đạp

17:40 30/01/2024

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phủ quyết dự luật kêu gọi lập ủy ban điều tra đặc biệt về nguyên nhân vụ giẫm đạp Itaewon khiến 159 người chết.

Dự luật được đảng Dân chủ (DP) đối lập đệ trình và được quốc hội Hàn Quốc thông qua đầu tháng này, yêu cầu thành lập ủy ban đặc biệt để điều tra lại nguyên nhân gây ra thảm kịch giẫm đạp ở quận Itaewon năm 2022.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm nay cho biết ông đã thực thi quyền phủ quyết bằng cách yêu cầu quốc hội xem xét lại dự luật. Động thái này sẽ khiến dự luật bị trả về quốc hội thay vì được thông qua.

Dự luật được các đảng đối lập ủng hộ, nhưng bị đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền chỉ trích vì cho rằng ủy ban điều tra sẽ có những kết luận thiên vị để ủng hộ phe đối lập. Ông Yoon giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử năm 2022, nhưng PPP chỉ chiếm thiểu số trong quốc hội do DP kiểm soát.

Động thái của Tổng thống Yoon Suk-yeol diễn ra vài giờ sau khi Thủ tướng Han Duck-soo mô tả dự luật là động thái "chính trị hóa" của phe đối lập.

"Nỗi đau từ thảm họa không thể bị lợi dụng như công cụ để biện minh cho xung đột chính trị và khả năng vi hiến", Thủ tướng Han nói trong cuộc họp nội các, đồng thời phủ nhận cáo buộc cho rằng có thiếu sót cuộc điều tra trước đó của cảnh sát và công tố viên.

Theo ông, dự luật trao quá nhiều quyền lực cho ủy ban điều tra đặc biệt, có khả năng làm suy yếu các nguyên tắc hiến pháp. Sự công bằng, trung lập cũng không thể được đảm bảo trong quá trình thành lập ủy ban.

Động thái của Tổng thống Yoon bị phe đối lập và một số người thân nạn nhân chỉ trích, những người từ lâu cho rằng chính phủ đã xử lý không thỏa đáng thảm họa giẫm đạp.

Nghị sĩ DP Hong Ik-pyo cho rằng việc "Tổng thống thực thi quyền phủ quyết dự luật mà không có lý do chính đáng đang biến Hàn Quốc thành quốc gia không có trách nhiệm giải trình trước các thảm họa, không xin lỗi và cũng không nỗ lực tìm ra sự thật".

Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc năm ngoái cho biết Hàn Quốc nên lập cơ quan độc lập và khách quan để điều tra thảm họa, đảm bảo những người chịu trách nhiệm sẽ bị đưa ra công lý, trong đó có quan chức cấp cao.

Cuộc điều tra của cảnh sát được công bố đầu năm ngoái kết luận việc thiếu chuẩn bị và phản ứng không tương xứng là nguyên nhân chính dẫn đến thảm kịch giẫm đạp khiến 159 người thiệt mạng vào dịp Halloween tại khu giải trí Itaewon, Seoul. Tuy nhiên, không quan chức chính phủ nào từ chức hoặc bị sa thải vì vụ giẫm đạp.

Công tố viên Hàn Quốc đầu tháng này truy tố Kim Kwang-ho, người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul, với cáo buộc "phản ứng cẩu thả".

Huyển Lê (Theo Reuters, Yonhap)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ thi hành án tử đầu tiên bằng khí nitơ

Mỹ thi hành án tử đầu tiên bằng khí nitơ

16:40 26/01/2024

Bang Alabama hành quyết Eugene Smith bằng khí nitơ nguyên chất, đánh dấu cuộc xử tử đầu tiên tại Mỹ áp dụng phương pháp này.

Ông Macron: Phương Tây không loại trừ đưa quân đến Ukraine

Ông Macron: Phương Tây không loại trừ đưa quân đến Ukraine

08:50 27/02/2024

Tổng thống Pháp Macron nói phương Tây không loại trừ khả năng điều quân hỗ trợ Ukraine nhưng hiện chưa đạt đồng thuận về vấn đề.

Việt Nam có nhiều đóng góp cho Cộng đồng ASEAN và Ban Thư ký ASEAN

Việt Nam có nhiều đóng góp cho Cộng đồng ASEAN và Ban Thư ký ASEAN

20:30 11/07/2023

Tổng thư ký ASEAN tin tưởng tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Việt Nam trong đóng góp cho duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN và quan hệ của ASEAN với các đối tác.

Núi lửa phun trào, Indonesia đóng sân bay quốc tế

Núi lửa phun trào, Indonesia đóng sân bay quốc tế

16:20 30/04/2024

Núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi phun trào, nhả cột tro bụi cao hàng km, buộc giới chức Indonesia phải sơ tán người dân, đóng cửa sân bay quốc tế gần đó.

Anh muốn điều người đến Ukraine rèn quân cho Kiev

Anh muốn điều người đến Ukraine rèn quân cho Kiev

11:00 01/10/2023

Chính phủ Anh muốn triển khai chuyên gia quân sự tới Ukraine, bổ sung vào nỗ lực huấn luyện các binh sĩ của Kiev ở phương Tây như hiện nay.

Hai con tin Thái Lan chết ở Gaza

Hai con tin Thái Lan chết ở Gaza

07:30 17/05/2024

Israel cho biết hai con tin Thái Lan, trước đó được cho là còn sống, đã thiệt mạng trong vụ đột kích của Hamas và thi thể hiện ở Gaza.

108 nhân viên bầu cử chết, người Indonesia kêu gọi cải cách bỏ phiếu

108 nhân viên bầu cử chết, người Indonesia kêu gọi cải cách bỏ phiếu

15:50 26/02/2024

Hàng nghìn nhân viên bầu cử kiệt sức, trong đó 108 người chết, khiến dư luận đặt câu hỏi về việc tổ chức bầu tổng thống và quốc hội trong một ngày.

Ukraine nói Nga di chuyển hầu hết chiến hạm khỏi Crimea

Ukraine nói Nga di chuyển hầu hết chiến hạm khỏi Crimea

11:10 01/04/2024

Hải quân Ukraine nói Nga đã di chuyển hầu hết chiến hạm khỏi bán đảo Crimea do liên tiếp hứng tập kích, trong số vài tàu còn lại chỉ còn một tàu mang tên lửa.

Thủ tướng Israel gọi vụ không kích Rafah là 'sai lầm bi thảm'

Thủ tướng Israel gọi vụ không kích Rafah là 'sai lầm bi thảm'

08:10 28/05/2024

Thủ tướng Israel Netanyahu nói vụ không kích vào nơi dành cho người sơ tán ở Rafah là sai lầm bi thảm và chính phủ nước này đang điều tra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra