Tòa án Tối cao Hà Lan ra phán quyết về kho vàng Crimea

08:30 11/06/2023
Một tác phẩm bằng vàng được trưng bày trong triển lãm "Crimea - Vàng và Bí mật của Biển Đen" tại bảo tàng lịch sử Allard Pierson ở Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: AP
Tòa án Tối cao Hà Lan ra phán quyết trả lại Ukraina bộ sưu tập vàng mượn từ Crimea, chứ không trả cho Nga.

Bộ sưu tập đồ tạo tác bằng vàng của người Scythia được Bảo tàng Allard Pierson ở Amsterdam (Hà Lan) mượn từ Crimea vào năm 2014 phải được gửi đến Ukraina thay vì trả cho Nga - Tòa án Tối cao Hà Lan ra phán quyết.

Theo RT, ngày 9.6, Tòa án Tối cao Hà Lan tuyên bố chấm dứt thủ tục tố tụng kéo dài gần một thập kỷ về quyền sở hữu hợp pháp của bộ sưu tập, kết luận rằng, các cổ vật thuộc về Kiev.

Trước đây, các tòa án cấp dưới của Hà Lan cũng lập luận rằng, kho báu của Crimea là “một phần di sản văn hóa” và nên được giao lại cho Kiev vì chúng được cho Hà Lan mượn trong khi bán đảo này vẫn là một phần của Ukraina.

Trong khi đó, chính quyền Crimea cho rằng, bộ sưu tập - bao gồm hơn 2.000 món đồ và trị giá ước tính 10 triệu USD - nên được trả lại cho bán đảo, vì tất cả các món đồ đều được tìm thấy ở Crimea và được lưu giữ tại các bảo tàng ở đó trong nhiều năm.

Các quan chức Nga lên án phán quyết của Tòa án Tối cao Hà Lan là bị chính trị hóa. Phó Chủ tịch Thượng viện Nga Konstantin Kosachev tuyên bố, “quyết định của Hà Lan chuyển kho báu nghệ thuật cho Kiev không phải vì lo ngại cho sự an toàn của chúng, mà chính xác là do mong muốn thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraina bất chấp Nga”.

Thượng nghị sĩ Crimea, ông Serge Tsekov, mô tả phán quyết là "bất hợp pháp", nhấn mạnh rằng bộ sưu tập thuộc sở hữu hợp pháp của các bảo tàng ở Crimea, nơi cho mượn các tác phẩm.

“Những quyết định như vậy không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng từ lâu, chúng tôi đã hiểu rằng ở những quốc gia này, luật như vậy không áp dụng cho Nga” - ông nói.

Tuy nhiên, một số quan chức Nga, trong đó có thượng nghị sĩ Kosachev, chỉ ra rằng phán quyết cuối cùng của tòa án Hà Lan cũng vô tình công nhận Crimea là một phần của Nga.

Ông Kosachev viết: “Về mặt pháp lí, chính tình huống đó mang tính quyết định trong trường hợp này”. Chính trị gia Nga trích dẫn một đoạn trích từ phán quyết có nội dung: “Vào ngày 18.3.2014, theo thỏa thuận gia nhập, Cộng hòa tự trị Crimea đã trở thành một phần của Liên bang Nga”.

“Có một chi tiết đáng chú ý trong phán quyết này - dựa trên các đạo luật của Quốc hội Crimea, Tòa án Tối cao Hà Lan đã công nhận Crimea là một phần của Nga. Tôi e rằng, Ukraina đã không tính đến một kết quả như vậy” - thượng nghị sĩ Andrey Klishas nói thêm trong một bình luận với TASS.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều nước phát cảnh báo du lịch do bạo lực bùng phát ở Liban

Nhiều nước phát cảnh báo du lịch do bạo lực bùng phát ở Liban

08:20 06/08/2023

Saudi Arabia, Kuwait, Đức và Anh đã cập nhật các cảnh báo du lịch của những nước này, trong khi xung đột giữa các nhóm vũ trang đối địch tại trại tị nạn của người Palestine ở miền Nam Liban bùng phát.

Hỏa hoạn lớn tại 3 nhà kho ở thành phố Mashhad thuộc Đông Bắc Iran

Hỏa hoạn lớn tại 3 nhà kho ở thành phố Mashhad thuộc Đông Bắc Iran

17:00 04/04/2023

Theo hàng tin ISNA, Khoảng 100 nhân viên và 60 xe cứu hỏa đã có mặt tại hiện trưởng để khống chế hỏa hoạn và ngăn lửa lan sang nhà kho khác và bồn nhiên liệu.

Quận Bình Thạnh: Hàng ngàn xe vi phạm nằm phơi nắng trong kho tạm bợ

Quận Bình Thạnh: Hàng ngàn xe vi phạm nằm phơi nắng trong kho tạm bợ

14:30 22/03/2023

Kho tạm giữ xe vi phạm của Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đang trong tình trạng quá tải. Kho cũng không có mái che khiến nhiều xe vi phạm bị tạm giữ bị ảnh hưởng.

Nhà kho trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cháy lớn

Nhà kho trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cháy lớn

10:30 21/03/2023

Một nhà kho thuộc Công ty CP One One Miền Trung nằm trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cháy lớn khiến nhiều công nhân hoảng sợ.

Ngập lụt ở Hội An thành sản phẩm du lịch độc đáo của Quảng Nam

Ngập lụt ở Hội An thành sản phẩm du lịch độc đáo của Quảng Nam

17:10 16/04/2024

Chiều 16-4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo giới thiệu chương trình kích cầu du lịch 2024 với chủ đề 'Quảng Nam - Miền xanh di sản'.

Lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu tăng cường kho vũ khí hạt nhân

Lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu tăng cường kho vũ khí hạt nhân

07:30 28/03/2023

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi mở rộng quy mô vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí để tăng cường kho vũ khí hạt nhân của đất nước.

298 khách du lịch từ Hàn Quốc xông đất Quảng Ninh

298 khách du lịch từ Hàn Quốc xông đất Quảng Ninh

11:20 10/02/2024

Ngày 10-2 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán), cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đón 298 khách du lịch từ Hàn Quốc đến xông đất.

Hà Nội: Cháy kho chứa quần áo cạnh chợ Nành ở Ninh Hiệp

Hà Nội: Cháy kho chứa quần áo cạnh chợ Nành ở Ninh Hiệp

01:10 22/02/2024

Ngày 21/2, lãnh đạo UBND xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, các lực lượng chức năng tại chỗ, người dân kết hợp với Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an huyện Gia Lâm vừa kịp thời dập tắt đám cháy tại kho chứa quần áo cạnh chợ Nành, xã Ninh Hiệp. Thông tin ban đầu vào khoảng 14h30 ngày 21/2, người dân phát hiện đám cháy bùng phát tại một kho chứa quần áo tại thôn 5, cách chợ Nành và trung tâm thương mại Sơn Long, xã...

Món ăn ngày Tết Đoan Ngọ lưu truyền nghìn năm ở Trung Quốc

Món ăn ngày Tết Đoan Ngọ lưu truyền nghìn năm ở Trung Quốc

17:20 22/06/2023

Zongzi là một món ăn lưu truyền hàng nghìn năm trong lịch sử Trung Quốc mỗi dịp Tết Đoan Ngọ .

Co loi xay ra
Co loi xay ra