Tình hình Ukraine: Nga phản công ở Staromayorskoye, ông Zelensky nói về điều ‘không thể tránh khỏi’

08:10 31/07/2023

Nga đánh chặn ba UAV tấn công thủ đô Moscow, Ukraine-Mỹ thảo luận về bảo đảm an ninh là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

(07.31) Một tòa nhà ở Moscow bị hư hại sau đợt tấn công bằng UAV của Ukraine ngày 30/7 vừa qua. (Nguồn: Twitter)
Một tòa nhà ở Moscow bị hư hại sau đợt tấn công bằng UAV của Ukraine ngày 30/7 vừa qua. (Nguồn: Twitter)

* Nga chặn đứng đợt tấn công bằng UAV vào Moscow: Ngày 30/7, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã bắn hạ các máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào Moscow và bán đảo Crimea. Các vụ tấn công này đã làm hư hại 2 toà tháp văn phòng của Trung tâm thương mại Moscow-City ở thủ đô và khiến một sân bay quốc tế phải đóng cửa trong thời gian ngắn, song không có thương vong.

Thông báo có đoạn: “Sáng ngày 30/7, âm mưu tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái (UAV) của Kiev vào các cơ sở ở thành phố Moscow đã bị ngăn chặn”. Cụ thể, một chiếc UAV nhắm vào Moscow đã bị bắn hạ ở ngoại ô thành phố, trong khi hai chiếc khác bị “ngăn chặn bởi tác chiến điện tử” và đâm vào một khu văn phòng rạng sáng ngày 30/7.

Tin liên quan
Thủ tướng Ba Lan cảnh báo nguy cơ lính Wagner xâm nhập qua biên giới
Thủ tướng Ba Lan cảnh báo nguy cơ lính Wagner xâm nhập qua biên giới

* Nga tăng cường bảo vệ cầu Crimea: Trước đó, ngày 29/7, phát biểu họp báo về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi lần thứ hai, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập kế hoạch tăng cường bảo vệ cầu Crimea. Ông cho biết: “(Tôi) đã nhận được kế hoạch. Tuy nhiên, cho đến khi mọi thứ được triển khai, tôi cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào”.

Theo ông, gói biện pháp này là điều cần thiết để bảo vệ cây cầu cả về kỹ thuật và thực tế. Tổng thống Nga hy vọng các công nghệ do đội ngũ chuyên gia đề xuất sẽ đáng tin cậy.

Trước đó, cầu Crimea đã bị tấn công 2 lần. Trước đó, hôm 17/7, 2 xuồng không người lái của quân đội Ukraine tấn công cây cầu chiến lược này. Một ngày sau phát biểu trên, bán đảo này tiếp tục trở thành mục tiêu của các UAV Ukraine.

* Nga phản công ở Staromayorskoye: Ngày 29/7, trang mạng quân sự của Nga đưa tin, cùng ngày, quân đội nước này đã phản công ở làng Staromayorskoye, mỏm Vremyevsky. Cụ thể, các đơn vị xung kích đã tiến lên sau khi pháo kích vào các vị trí tiền tiêu của Các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) trong 24 giờ qua. Theo đó, Nga đã giành lại quyền kiểm soát một số cứ điểm ở Staromayorskoye và bắt giữ ít nhất 7 binh sĩ VSU.

Hiện VSU đang tích cực phản công bằng một số đợt pháo kích khác để giành lại các vị trí này. Trước đó, Bộ Tổng tham mưu VSU thông báo đã kiểm soát làng Staromayorskoye. Chính quyền Ukraine coi đây là thành công lớn sau hai 2 tháng phát động chiến dịch phản công quy mô lớn.

* Ông Zelensky khẳng định quá trình “không thể tránh khỏi”: Cùng ngày, phát biểu trong chuyến thăm thành phố Ivano-Frankivsk ở miền Tây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định: “Dần dần, xung đột đang quay trở lại lãnh thổ của Nga - đến các trung tâm biểu tượng và căn cứ quân sự của nước này. Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”.

Gần đây, Nga trở thành mục tiêu của hàng loạt vụ tấn công bằng UAV - bao gồm Điện Kremlin và các thị trấn của Nga nằm gần biên giới với Ukraine.

* Ukraine và Mỹ thảo luận về các bảo đảm an ninh: Ngày 30/7, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho hay nước này sẽ bắt đầu tham vấn với Mỹ trong tuần này về bảo đảm an ninh cho Kiev trong khi chờ gia nhập Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Yermak nói: “Các bảo đảm an ninh cho Ukraine sẽ là những nghĩa vụ cụ thể, lâu dài nhằm bảo đảm khả năng của Ukraine trong việc đánh bại và kiềm chế hoạt động quân sự của Nga trong tương lai. Đây sẽ là những định dạng và cơ chế hỗ trợ được soạn thảo rõ ràng”.

Theo ông Yermak, các cuộc đàm phán này là bước tiếp theo các cam kết do Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Litva nhằm xây dựng và tôn trọng các bảo đảm an ninh. Các bảo đảm nêu trên sẽ có hiệu lực đến khi Ukraine có được tư cách thành viên NATO.

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Vilnius, các nướcc phương Tây đã đề nghị hỗ trợ Ukraine trong việc chống lại cuộc xung đột kéo dài 17 tháng qua. Đồng thời, các quốc gia riêng lẻ đã cam kết cung cấp vũ khí mới. Tuy nhiên, họ không chấp nhận Ukraine gia nhập NATO chừng nào xung đột chưa kết thúc.

Có thể bạn quan tâm
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

08:30 20/04/2024

Ngày 19/4, các ngoại trưởng của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 19/4 đã nhấn mạnh cam kết chống việc né tránh các lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Bẫy tàn độc của người đàn bà vờ mang thai

Bẫy tàn độc của người đàn bà vờ mang thai

11:00 21/05/2023

Vụ án bà bầu Bobbi Jo Stinnett tử vong sau khi bị tấn công, 'bị mổ' lấy mất con đã gây sốc với đội điều tra dày dạn kinh nghiệm của FBI, năm 2004.

Ukraine hủy kế hoạch rút lính cựu về tuyến sau nghỉ ngơi

Ukraine hủy kế hoạch rút lính cựu về tuyến sau nghỉ ngơi

12:40 12/04/2024

Quốc hội Ukraine thông qua dự luật huy động quân, bỏ điều khoản cho phép binh sĩ phục vụ đủ 36 tháng được về hậu phương nghỉ ngơi.

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

00:10 05/04/2024

Diễn ra vào dịp Trung Quốc và Pháp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.

Nhóm BRICS tạm ngừng kết nạp thành viên

Nhóm BRICS tạm ngừng kết nạp thành viên

17:00 26/06/2024

Ngoại trưởng Nga tuyên bố nhóm BRICS tạm ngừng kết nạp thành viên nhằm hoàn tất việc hội nhập cho các thành viên mới gia nhập hôm 1-1.

Nga tố Ukraine tập kích nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Nga tố Ukraine tập kích nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

23:20 05/04/2024

Giới chức Nga cáo buộc quân đội Ukraine triển khai UAV tập kích nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, cảnh báo điều này có thể dẫn tới 'hậu quả thảm khốc'.

Tình hình Nagorno-Karabakh: Mỹ cùng các đối tác giám sát chặt chẽ tình tình, nhận định về đóng góp của Nga

Tình hình Nagorno-Karabakh: Mỹ cùng các đối tác giám sát chặt chẽ tình tình, nhận định về đóng góp của Nga

15:10 28/09/2023

Quan ngại trước tình hình hiện nay ở Nagorno-Karabakh, Mỹ và các đối tác cam kết sẽ thực hiện sứ mệnh giám sát quốc tế trong thời gian tới.

Thủ tướng Đức bị đồng minh Trump chỉ trích vì ủng hộ ông Biden

Thủ tướng Đức bị đồng minh Trump chỉ trích vì ủng hộ ông Biden

16:50 17/06/2024

Cựu quan chức Lầu Năm Góc Colby, đồng minh của ông Trump, chỉ trích Thủ tướng Đức Scholz vì dành lời khen ngợi cho Tổng thống Biden.

Bangladesh kết án tù chủ nhân Nobel Hòa bình năm 2006

Bangladesh kết án tù chủ nhân Nobel Hòa bình năm 2006

11:10 02/01/2024

Tòa án Bangladesh kết án 6 tháng tù với Yunus, chủ nhân Nobel Hòa bình năm 2006, vì phạm luật lao động.

Co loi xay ra
Co loi xay ra