Tình hình Ukraine: Kiev đề nghị Đức cung cấp tên lửa hành trình Taurus; Nga ca ngợi Bắc Kinh, nêu trở ngại nghiêm trọng đối với hòa đàm

13:30 27/05/2023

Ukraine đề nghị Đức cung cấp tên lửa hành trình Taurus cho nước này để chống lại Nga. Truyền thông Đức ngày 26/5 dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức cho biết, Berlin đã nhận được đề nghị liên quan của Ukraine trong vài ngày qua, song không chi biết cụ thể về số lượng tên lửa mà Kiev muốn có.

Tình hình Ukraine: Kiev đề nghị Đức cung cấp tên lửa hành trình Taurus, Nga nhấn mạnh về những trở ngại trong hòa đàm
Tình hình Ukraine: Kiev đề nghị Đức cung cấp tên lửa hành trình Taurus, Nga nhấn mạnh về những trở ngại trong hòa đàm. (Nguồn: Youtube)

Trước đó, nghị sĩ Quốc hội liên bang và là chuyên gia quốc phòng của đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU), ông Roderich Kiesewetter, đã lên tiếng ủng hộ việc chuyển giao tên lửa hành trình Taurus của Đức cho Ukraine.

Ông Roderich cho biết, các tên lửa có tầm bắn lên tới 500 km cho Ukraine "tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở phía xa sau chiến tuyến".

Ngày 23/5, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã phản ứng thận trọng với đề xuất này, nhưng nói rằng, ông tin tưởng cần "hỗ trợ Ukraine tất cả các hệ thống được luật pháp quốc tế cho phép" mà Kiev cần.

Tin liên quan
Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Chiến lược lạ’ của Tổng thống Erdogan sẽ giúp ông tái đắc cử?
Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Chiến lược lạ’ của Tổng thống Erdogan sẽ giúp ông tái đắc cử?

10 năm trước, Đức đã mua khoảng 600 tên lửa Taurus cho quân đội liên bang, trong số này có "khoảng 150" tên lửa sẵn sàng triển khai ngay.

Taurus là vũ khí có độ chính xác cao, tự bay hàng trăm km đến mục tiêu theo lộ trình được lập trình sẵn và được phóng từ máy bay ở khoảng cách rất xa. Tên lửa này không chỉ có tầm bắn xa mà còn khiến phòng không đối phương khó phát hiện.

Với chiều dài 5m và chỉ rộng khoảng 1m, Taurus nhỏ hơn nhiều so với máy bay chiến đấu. Ngoài ra, tên lửa này có phạm vi hoạt động trong ít nhất 500 km và bay ở độ cao chỉ khoảng 50m, cho phép nó bay dưới hệ thống phòng không của đối phương. Giá một tên lửa thời điểm năm 2005 vào khoảng 1 triệu Euro.

* Cũng về việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhắc nhở Kiev rằng, Washington không ủng hộ việc sử dụng trang thiết bị của Mỹ để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Trả lời phỏng vấn CNN, ông Kirby nhấn mạnh: "Chúng tôi đã một lần nữa nói rõ với người Ukraine về những kỳ vọng của chúng tôi về việc tấn công Nga. Chúng tôi không muốn khuyến khích hay tạo điều kiện cho điều đó, chúng tôi chắc chắn không muốn bất kỳ thiết bị nào do Mỹ sản xuất được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga. Và chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo từ người Ukraine rằng họ sẽ tôn trọng những mong muốn đó...

Bên cạnh đó, người phát ngôn này cũng khẳng định, Ukraine có quyền tự vệ và Mỹ muốn Kiev có khả năng tự bảo vệ lãnh thổ của mình, song Washington không muốn cuộc xung đột vượt ra ngoài phạm vi đó.

* Liên quan cuộc xung đột Nga-Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong cuộc gặp đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy ngày 26/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cảm ơn Bắc Kinh vì lập trường cân bằng của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn: “Chỉ ra những đóng góp cá nhân của ông Lý Huy trong việc tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện Nga-Trung, Ngoại trưởng Lavrov hoan nghênh việc ông đến Moscow với tư cách mới. Hai bên đã cuộc trao đổi quan điểm về tình hình xung quanh Ukraine và triển vọng giải quyết cuộc xung đột này. Ông Lavrov cảm ơn phía Trung Quốc vì lập trường cân bằng của Bắc Kinh trong cuộc khủng hoảng Ukraine và ca ngợi việc Bắc Kinh sẵn sàng đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết vấn đề này".

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov đã xác nhận cam kết của Moscow về một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột Ukraine, đồng thời "lưu ý đến những trở ngại nghiêm trọng do phía Ukraine và phương Tây tạo ra đối với việc nối lại các cuộc hòa đàm".

Hai bên bày tỏ sẵn sàng tăng cường hơn nữa hợp tác chính sách đối ngoại Nga-Trung Quốc và "luôn hướng tới mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên toàn thế giới".

Chuyến thăm của ông Lý Huy tới Moscow là một phần trong chuyến công du một loạt nước châu Âu của phái đoàn các nhà ngoại giao Trung Quốc nhằm giải quyết xung đột Nga-Ukraine.

Có thể bạn quan tâm
Lần đầu tiên, Việt Nam - Philippines tổ chức Kỳ họp Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao

Lần đầu tiên, Việt Nam - Philippines tổ chức Kỳ họp Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao

09:30 02/08/2023

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của cơ chế Tham khảo chính trị trong việc thúc đẩy triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao, tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

UNIFIL: Liban và Israel khẳng định “không muốn chiến tranh”

UNIFIL: Liban và Israel khẳng định “không muốn chiến tranh”

12:30 07/04/2023

Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) ngày 7/4 cho biết Liban và Israel đều khẳng định “không muốn chiến tranh.”

Đại sứ Hùng Ba: Kết nối đường sắt Việt - Trung sẽ mở cửa ngõ đến châu Âu

Đại sứ Hùng Ba: Kết nối đường sắt Việt - Trung sẽ mở cửa ngõ đến châu Âu

23:01 05/07/2024

Đại sứ Hùng Ba nhận định kết nối đường sắt Việt - Trung là một nội dung hợp tác chiến lược giữa hai nước, giúp mở cửa ngõ từ ASEAN tới châu Âu, Trung Á.

Việt Nam tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Việt Nam tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

05:20 27/02/2024

Bộ trưởng Ngoại giao tuyên bố Việt Nam tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2026-2028 để tiếp nối những đóng góp và cam kết.

Cố vấn ông Trump nói gợi ý Ukraine 'nhượng đất' là tin giả

Cố vấn ông Trump nói gợi ý Ukraine 'nhượng đất' là tin giả

06:20 09/04/2024

Theo báo New York Post, cố vấn của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump gọi bài báo của Washington Post ngày 7-4, đưa tin ông có kế hoạch chấm dứt chiến tranh Ukraine, là 'tin giả'.

Tiêm kích F-16 rơi tại Singapore

Tiêm kích F-16 rơi tại Singapore

16:10 08/05/2024

Quân đội Singapore thông báo một tiêm kích F-16 gặp sự cố trong lúc cất cánh và bị rơi tại căn cứ Tengah.

Nga hướng đến những nguyên tắc nào trong quan hệ quốc tế?

Nga hướng đến những nguyên tắc nào trong quan hệ quốc tế?

11:20 07/10/2023

Ngày 5/10, tại thành phố Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu trong 4 tiếng đồng hồ tại Diễn đàn quốc tế Valdai diễn ra hàng năm về tình hình thế giới và các mối quan hệ quốc tế.

Lao động nhập cư Tajikistan ồ ạt rời khỏi Nga sau vụ tấn công nhà hát ở Moscow

Lao động nhập cư Tajikistan ồ ạt rời khỏi Nga sau vụ tấn công nhà hát ở Moscow

20:00 30/03/2024

Ngày 30/3, Bộ Lao động, Nhập cư và và Việc làm Tajikistan cho biết có sự gia tăng đột biến số lao động nhập cư rời Nga về Tajikistan sau vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall gần thủ đô Moskva hôm 22/3.

Tác chiến điện tử Nga gây khó cho Ukraine

Tác chiến điện tử Nga gây khó cho Ukraine

06:10 10/01/2024

Những hệ thống tác chiến điện tử hiện đại của Nga đang trở thành mối đe dọa lớn, cản trở nỗ lực tấn công của Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới