Tình hình Ukraine: Kiev chiếm cao điểm quanh Bakhmut, sa thải hàng loạt quan chức tuyển quân; quân đội Nga bị bao vây?

01:50 12/08/2023

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuyên bố, quân đội nước này đã giành được các cao điểm ở Bakhmut và thành công trong việc bao vây quân đội Nga đóng quân trong thành phố.

Binh lính Ukraine lái xe tăng gần Bakhmut. Ảnh: Reuters
Tình hình Ukraine: Kiev chiếm cao điểm quanh Bakhmut, sa thải hàng loạt quan chức tuyển quân; quân đội Nga bị bao vây? Trong ảnh: Binh lính Ukraine lái xe tăng gần Bakhmut. (Nguồn: Reuters)

Bà Maliar cho hay, quân đội Nga hiện không còn có thể di chuyển xung quanh Bakhmut ở mặt trận miền Đông khi Kiev tiến hành các cuộc tấn công chọc vào sườn và từ trên cao điểm. Theo quan chức Ukraine, với việc Kiev đang tiến công ở ngoại ô thành phố Bakhmut, Nga đang muốn kéo quân Ukraine ra khỏi khu vực này bằng cách tấn công vùng Kharkov.

Trước đó, ngày 10/8, Ukraine đã ra lệnh sơ tán bắt buộc hàng nghìn thường dân khỏi 37 thị trấn và làng mạc ở Kupiansk, thuộc vùng Kharkov, nằm ở phía bắc Bakhmut.

Chính quyền quân sự địa phương cho biết, lệnh sơ tán là bắt buộc nhưng mọi người có thể ở lại nếu họ ký vào một văn bản nói rằng họ sẽ tự chịu rủi ro khi làm như vậy. "Với tình hình an ninh khó khăn và số lượng vụ pháo kích ngày càng tăng từ lực lượng Nga, quý vị có cơ hội sơ tán đến một nơi an toàn hơn", chính quyền cho biết.

Người dân được yêu cầu sơ tán đến Kharkov, nơi họ có thể lựa chọn di chuyển đến những vùng an toàn hơn.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã đạt được đà tiến ở Kharkov.

Kênh Telegram của Nga Voyennaya Chronica đưa tin, quân đội Nga chỉ còn cách Kupiansk 7km và thành phố hiện nằm trong tầm bắn của pháo binh.

Bà Maliar cho hay: "Trọng tâm chính của quân đội Ukraine là mặt trận miền Nam và Nga tập trung vào miền Đông. Nga đang xâm nhập vào 2 khu vực chính - Kupiansk và Lyman. Đó là một cơn ác mộng".

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11/8 đã quyết định sa thải những quan chức đứng đầu toàn bộ các trung tâm tuyển quân khu vực trên cả nước, dẫn ra các cáo buộc tham nhũng có thể bị quy thành tội phản quốc.

Trong tuyên bố đăng trên mạng xã hội, sau cuộc họp với lãnh đạo quân sự cấp cao, Tổng thống Zelensky viết: "Chúng ta sa thải toàn bộ ủy viên quân sự khu vực. Hệ thống này nên được điều hành bởi những người nắm được chính xác xung đột quân sự là gì và tại sao hành vi hoài nghi và hối lộ vào thời điểm này là tội phản quốc".

Theo Tổng thống Zelensky, quá trình rà soát các trung tâm tuyển quân trên khắp Ukraine cho thấy các dấu hiệu lạm dụng nghề nghiệp từ làm giàu bất hợp pháp cho tới giúp những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ vượt biên bất chấp lệnh cấm thời chiến.

Ukraine lâu nay coi hoạt động trấn áp tham nhũng là ưu tiên hàng đầu, trong bối cảnh nước này đang tiến hành chiến dịch phản công và tìm kiếm tư cách thành viên trong Liên minh châu Âu (EU).

* Ngày 11/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng của nước này đã tấn công một vị trí của "lính đánh thuê nước ngoài" tại khu vực Zaporizhzhia của Ukraine, sau khi Kiev cho biết, một tên lửa Nga đã tấn công một khách sạn vào tối 10/8, khiến 1 người chết và 16 người bị thương.

Truyền thông địa phương đưa tin tòa nhà bị hư hại là khách sạn Reikartz ở trung tâm thành phố Zaporizhzhia bên bờ sông Dnipro.

* Nga ngày 11/8 cho biết đã phá hủy một máy bay không người lái của Ukraine ở ngoại ô phía Tây Moscow. Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công trên không vào thủ đô của Nga.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Chiều nay, Kiev đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái vào một cơ sở ở Moscow và nỗ lực này đã bị chặn đứng". Tuyên bố cho hay không có thiệt hại hay thương vong trong vụ việc này.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống đắc cử Mexico thay thế hàng loạt thành viên nội các

Tổng thống đắc cử Mexico thay thế hàng loạt thành viên nội các

10:20 05/07/2024

Tổng thống đắc cử Mexico ngày 4/7 tuyên bố bổ nhiệm thêm 4 Bộ trưởng trong tổng số 16 thành viên nội các mới nhiệm kỳ 2024-2030.

Học giả Italy: Thành công của Việt Nam khẳng định đường lối, chính sách đúng đắn đi lên chủ nghĩa xã hội

Học giả Italy: Thành công của Việt Nam khẳng định đường lối, chính sách đúng đắn đi lên chủ nghĩa xã hội

01:20 02/07/2023

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italy, trong khuôn khổ Năm Việt Nam - Italy 2023, ngày 30/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức tọa đàm bàn tròn “Giới thiệu lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam” nhằm trao đổi học thuật, khoa học để chia sẻ và tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Xa dần 'vòng tay' Nga, Armenia tuyên bố muốn gần gũi với EU nhất có thể, công khai dọa 'tuyệt tình' với CSTO

Xa dần 'vòng tay' Nga, Armenia tuyên bố muốn gần gũi với EU nhất có thể, công khai dọa 'tuyệt tình' với CSTO

07:50 13/03/2024

Ngày 12/3, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan có cuộc họp báo, trong đó đề cập quan hệ hiện tại giữa Yerevan với Liên minh châu Âu (EU) cũng như Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).

Vụ đảo chính ở Niger: Tổ chức Hợp tác Hồi giáo lên án mạnh mẽ

Vụ đảo chính ở Niger: Tổ chức Hợp tác Hồi giáo lên án mạnh mẽ

08:40 30/07/2023

Ngày 29/7, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã lên án mạnh mẽ cuộc đảo chính quân sự hôm 25/7 ở Niger nhằm lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum.

Nga tuyên bố sẵn sàng đấu phương Tây trên chiến trường Ukraine

Nga tuyên bố sẵn sàng đấu phương Tây trên chiến trường Ukraine

10:00 14/05/2024

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Nga đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp phương Tây muốn 'giải quyết xung đột Ukraine trên chiến trường'.

Lính Ukraine chê pháo tự hành Pháp 'cồng kềnh, ưa sạch'

Lính Ukraine chê pháo tự hành Pháp 'cồng kềnh, ưa sạch'

15:00 15/12/2023

Pháo binh Ukraine nói rằng pháo tự hành CEASAR có kích thước quá lớn, dễ trở thành mục tiêu cho UAV, và đòi hỏi điều kiện sạch sẽ quá mức.

Estonia tố cáo Nga gây nhiễu GPS, khiến máy bay phải quay đầu

Estonia tố cáo Nga gây nhiễu GPS, khiến máy bay phải quay đầu

06:10 01/05/2024

Estonia cáo buộc Nga vi phạm quy định không phận quốc tế vì gây nhiễu tín hiệu GPS, khiến hai máy bay Phần Lan tới nước này không thể hạ cánh.

Algeria đề xuất kế hoạch chuyển tiếp cho Niger

Algeria đề xuất kế hoạch chuyển tiếp cho Niger

12:20 30/08/2023

Ngày 29/8, Ngoại trưởng Algeria Ahmed Attaf cho biết đã đưa ra một giải pháp chính trị để giải quyết khủng hoảng hiện nay tại quốc gia láng giềng Niger.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim Jong Un 'cạnh tranh' sự lịch lãm ở sân bay Bình Nhưỡng

Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim Jong Un 'cạnh tranh' sự lịch lãm ở sân bay Bình Nhưỡng

13:10 19/06/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã “cạnh tranh sự ga lăng' ở sân bay khi liên tục nhường nhau ai sẽ là người đầu tiên lên xe và ngồi vào vị trí nào trên chiếc limousine của Tổng thống Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra