Tin tức thế giới 17-1: Mỹ lại đánh Houthi ở Yemen; Ông Putin lên tiếng về hòa bình Ukraine

09:20 17/01/2024

Nga - Triều Tiên bàn khả năng ông Putin sang thăm Triều Tiên; Israel - Hamas đạt thỏa thuận tăng cường viện trợ cho người dân Gaza.

* Pháp tuyên bố không tấn công vào Yemen cùng Mỹ, Anh để tránh leo thang chiến tranh* Matxcơva sẽ không từ bỏ những gì "chiến dịch quân sự đặc biệt" gặt hái được* Sau khi đuổi Pháp đi, Niger bắt tay quan hệ quân sự với Nga

Tàu khu trục USS Carney của Mỹ tấn công lực lượng Houthi trên Biển Đỏ vào tháng 10-2023 - Ảnh: AFP

Mỹ tiếp tục tấn công Houthi tại Yemen

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16-1, Nhà Trắng tuyên bố quân đội Mỹ vừa tiến hành cuộc tấn công mới nhắm vào bốn tên lửa đạn đạo chống hạm chuẩn bị được phiến quân Houthi phóng từ khu vực kiểm soát của nhóm này trên lãnh thổ Yemen.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết: "Chúng tôi đang không tìm cách mở rộng [xung đột tại Biển Đỏ]. Nhóm Houthi cần đưa ra quyết định và họ vẫn còn thời gian để đưa ra quyết định đúng đắn. Đó là việc ngừng các cuộc tấn công liều lĩnh này".

Cũng trong ngày 16-1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Paris không tham gia các cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào nhóm Houthi nhằm tránh leo thang căng thẳng khu vực. Pháp có cách tiếp cận "mang tính phòng thủ" với Biển Đỏ và sẽ kiên định với quan điểm này, theo ông Macron.

Israel - Hamas đạt thỏa thuận tăng cường viện trợ cho người dân Gaza

Qatar và Pháp vừa làm trung gian giúp Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đạt thỏa thuận quan trọng về việc viện trợ cho người dân Gaza. Hamas sẽ tiến hành chăm sóc y tế khẩn cấp cho 45 con tin Israel còn bị nhóm này bắt giữ, đổi lại Israel sẽ tạo điều kiện để hàng cứu trợ nhân đạo và y tế cho nhóm thường dân dễ bị tổn thương vào Dải Gaza.

Doha và Paris khẳng định các lô hàng cứu trợ sẽ rời Qatar để đến Ai Cập trong ngày 17-1. Từ Ai Cập, số hàng này sẽ đi qua cửa khẩu Rafah để đến tay những người Palestine ở Gaza.

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak phát biểu tại họp báo ở Davos, Thụy Sĩ, sau cuộc họp của các cố vấn an ninh quốc gia về "công thức hòa bình 10 điểm" của Ukraine ngày 14-1 - Ảnh: REUTERS

Nga nhận định cuộc họp tìm hòa bình của Ukraine "vô nghĩa"

Ngày 16-1, Matxcơva khẳng định kế hoạch giải quyết cuộc chiến kéo dài gần hai năm ở Ukraine của tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelensky không thể thành công.

Bình luận trên website của mình, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định các cuộc họp tìm kiếm hòa bình do Ukraine tổ chức, trong đó có cuộc họp vừa kết thúc tại thị trấn Davos, bang Graubünden (Thụy Sĩ) ngày 14-1, là "vô nghĩa và có hại".

Thay vì đưa Kiev gần với hòa bình hơn, bộ này cho rằng cuộc họp trên đã phơi bày sự khác biệt giữa hàng chục quốc gia và vấn đề Ukraine, đồng thời không khiến những phương án kế thúc chiến tranh của chính quyền ông Zelensky được ủng hộ hơn.

Cũng trong ngày 16-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sự tồn tại của Ukraine dưới tư cách một quốc gia có thể đối mặt "tổn thương không thể chữa lành" nếu tình hình chiến sự hiện tại vẫn tiếp tục.

Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố đanh thép rằng Matxcơva sẽ không từ bỏ những gì "chiến dịch quân sự đặc biệt" gặt hái được.

Nga và Niger đạt thỏa thuận phát triển quan hệ quân sự

Ngày 16-1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này và chính quyền quân sự tại Niger đã đạt thỏa thuận phát triển quan hệ hợp tác quân sự.

"Các bên ghi nhận tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ Nga - Niger trong mảng quốc phòng và thống nhất tăng cường hành động chung nhằm làm ổn định tình hình trong khu vực", bộ này tuyên bố.

  • Pháp bắt đầu rút quân khỏi Niger từ ngày 10-10ĐỌC NGAY

Cơ quan này cũng nhấn mạnh Matxcơva và Niamey sẽ duy trì đối thoại nhằm "tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu" của quân đội Niger.

Hồi tháng 7-2023, quân đội Niger lật đổ tổng thống Mohamed Bazoum và nắm quyền điều hành đất nước.

Chính quyền quân sự Niger đã đuổi quân đội Pháp đóng tại nước này, đồng thời chấm dứt nhiều thỏa thuận an ninh với Liên minh châu Âu (EU). Điều này khiến nhiều nước phương Tây lo ngại nước này sẽ thành "bàn đạp" mới của Nga tại khu vực Tây Phi.

Nga - Triều Tiên ca ngợi tình đồng chí

Ngày 16-1, ông Putin đã có cuộc hội đàm hiếm hoi với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui.

Theo Điện Kremlin, trọng tâm của cuộc họp là báo cáo với tổng thống Nga kết quả cuộc họp vừa kết thúc giữa ông Lavrov và bà Choe. Ngoài ra, chưa có thông tin cụ thể nào thêm.

Trước đố, trong cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng hai nước, bà Choe đã ca ngợi việc tiến hành những thỏa thuận được Matxcơva và Bình Nhưỡng ký kết trong chuyến công du Nga của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 9-2023.

"Việc hai ngoại trưởng thường xuyên gặp gỡ và làm sâu sắc mối quan hệ đồng chí là minh chứng cho quan hệ hữu nghị Nga - Triều, vốn đã có lịch sử giao hảo và truyền thống, đang tiến về hướng và phía trước dựa trên những kế hoạch đã được các nhà lãnh đạo thống nhất", bà Choe chia sẻ.

Hãng tin Reuters khẳng định một trong những điều nhiều khả năng sẽ được bàn luận trong cuộc họp giữa ông Putin và hai vị ngoại trưởng là chuyến thăm chính thức của tổng thống Nga đến Triều Tiên.

Trong chuyến công du đến Nga hồi tháng 9-2023 của ông Kim, ông Putin đã nhận lời mới thăm Bình Nhưỡng từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Có thể bạn quan tâm
Seoul, Bình Nhưỡng quyết 'không nhường một bước', bán đảo Triều Tiên rơi vào 'cảnh báo đỏ'

Seoul, Bình Nhưỡng quyết 'không nhường một bước', bán đảo Triều Tiên rơi vào 'cảnh báo đỏ'

16:30 24/11/2023

Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA) được hai miền Triều Tiên ký kết vào ngày 19/9/2018 được xem là thiết bị an toàn cuối cùng kiềm chế căng thẳng liên Triều leo thang. Tuy nhiên, thỏa thuận này đang ở thế mong manh khi cả hai bên đều có động thái phá bỏ.

Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hezbollah

Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hezbollah

17:30 08/04/2024

Quân đội Israel cho biết đã hạ một chỉ huy Hezbollah trong cuộc không kích vào miền nam Lebanon.

Mỹ nói không liên quan vụ tập kích tòa lãnh sự Iran ở Syria

Mỹ nói không liên quan vụ tập kích tòa lãnh sự Iran ở Syria

07:20 12/04/2024

Mỹ không liên quan vụ tập kích tòa lãnh sự Iran ở Syria và cảnh báo Tehran không lấy sự việc làm cớ để leo thang căng thẳng khu vực.

UAV tự sát 'Dao mổ' Nga bắt đầu thực chiến tại Ukraine

UAV tự sát 'Dao mổ' Nga bắt đầu thực chiến tại Ukraine

11:30 20/11/2023

Các đơn vị Nga tại Ukraine bắt đầu sử dụng Scalpel, mẫu UAV có tính năng gần tương đương dòng Lancet nhưng mức giá chỉ bằng một phần mười.

Trở ngại cháu trai Kennedy đặt ra với ông Biden trên đường đua tổng thống

Trở ngại cháu trai Kennedy đặt ra với ông Biden trên đường đua tổng thống

05:50 24/04/2024

Robert F. Kennedy Jr., cháu trai cố tổng thống Kennedy, trở thành ứng viên yêu thích của người gốc Latin và có thể khiến ông Biden đánh mất phiếu của nhóm cử tri quan trọng này.

Xả súng hỗn loạn ở bang Texas của Mỹ

Xả súng hỗn loạn ở bang Texas của Mỹ

11:00 22/01/2024

Cơ quan chức năng địa phương thông báo ít nhất 3 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương sau vụ xả súng “hỗn loạn” vào sáng sớm 21/1 (giờ địa phương) tại một ngôi nhà cho thuê ngắn hạn ở khu vực Houston, bang Texas của Mỹ.

Điểm tin thế giới sáng 1/11: Người tị nạn Afghanistan vội vã đi đâu? Thủ tướng Hà Lan thăm Malaysia, Mỹ đang kết nối với lãnh đạo Hamas

Điểm tin thế giới sáng 1/11: Người tị nạn Afghanistan vội vã đi đâu? Thủ tướng Hà Lan thăm Malaysia, Mỹ đang kết nối với lãnh đạo Hamas

01:10 01/11/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 1/11.

Đồng lòng ra khỏi 'nhà chung' ECOWAS - ba nước Tây Phi nói gì?

Đồng lòng ra khỏi 'nhà chung' ECOWAS - ba nước Tây Phi nói gì?

07:50 29/01/2024

Ba quốc gia do chính quyền quân sự đứng đầu gồm Niger, Mali và Burkina Faso thông báo sẽ rời Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) ngay lập tức.

Tin thế giới ngày 1/4: Nga dự báo Tổng thống Zelensky sắp mất chức, Mỹ-Nhật thỏa thuận quan trọng về quân sự, Israel bắt giữ em gái thủ lĩnh Hamas

Tin thế giới ngày 1/4: Nga dự báo Tổng thống Zelensky sắp mất chức, Mỹ-Nhật thỏa thuận quan trọng về quân sự, Israel bắt giữ em gái thủ lĩnh Hamas

22:30 01/04/2024

Nga siết chặt quản lý người di cư, xuất khẩu quốc phòng của Ấn Độ đạt kỷ lục, tàu chiến Trung Quốc lại xuất hiện tại căn cứ hải quân Campuchia, Ukraine bác yêu cầu của Nga về giao nộp khủng bố, Venezuela cảnh báo nguy cơ bạo lực trước bầu cử … là một số tin thế giới nổi bật trong 24 giờ qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra