Tin thế giới 27/5: Nga truy nã tướng hàng đầu của Ukraine, tàu sân bay Mỹ quay lại Biển Đông, Đức kết án cựu sĩ quan làm gián điệp cho Moscow

22:50 27/05/2024

Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động phi pháp ở Biển Đông, Đức nói 30 năm nữa Ukraine mới có thể gia nhập NATO, El Salvador truy quét tội phạm quy mô lớn, Ba Lan xây công sự dọc biên giới với Nga và Belarus.... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Tin thế giới 27/5: Nga truy nã tướng hàng đầu của Ukraine, tàu sân bay Mỹ quay lại Biển Đông, Đức kết án cựu sĩ quan làm gián điệp cho Moscow
Thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn lần thứ 9 diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 27/5.

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga- Ukraine

*Nga truy nã Phó Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine: Bộ Nội vụ Nga ngày 27/5 thông báo đã đưa Phó Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, ông Vladimir Gorbatyuk, vào danh sách truy nã.

Cựu chỉ huy lực lượng hậu cần của quân đội Ukraine, ông Oleg Vishnevsky, cũng bị đưa vào danh sách truy nã.

Trước đó, hồi tháng 3, Bộ Nội vụ Nga đã truy nã cựu Chỉ huy Hải quân Ukraine Igor Voronchenko với cáo buộc tham gia huấn luyện các đơn vị vũ trang tấn công các khu vực dân cư ở Donetsk và Lugansk. (AFP)

Tin liên quan
Tổng thư ký NATO gợi ý cho Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí phương Tây, Italy gạt phắt; Thụy Sỹ mạnh tay với chiến thuật từ Moscow
Tổng thư ký NATO gợi ý cho Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí phương Tây, Italy gạt phắt; Thụy Sỹ mạnh tay với chiến thuật từ Moscow

*Điện Kremlin: NATO đối đầu trực tiếp với Nga liên quan Ukraine: Ngày 27/5, Điện Kremlin đánh giá Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đối đầu trực tiếp với Nga, đồng thời cho rằng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang leo thang cuộc xung đột ở Ukraine thông qua những tuyên bố liên quan quân sự.

Trước đó, Tổng Thư ký NATO, ông Stoltenberg nói rằng các thành viên NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine nên chấm dứt lệnh cấm sử dụng chúng trong việc tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga.

Hãng Interfax dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những bình luận của ông Jens Stoltenberg là mâu thuẫn. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng lưu ý, ông Stoltenberg đã vượt quá quyền hạn của mình khi ủng hộ quyền của Kiev thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây. (Reuters/Sputniknews)

*NATO thông qua tuyên bố cho phép Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí của khối: Với đa số phiếu ủng hộ, phiên họp mùa Xuân của Hội đồng Nghị viện Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Sofia đã thông qua bản sửa đổi tuyên bố cuối cùng cho phép Ukraine tấn công các cơ sở trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí của liên minh quân sự này.

Tuyên bố nêu rõ Ukraine được phép tấn công "các mục tiêu hợp pháp" (các cơ sở quân sự) trên lãnh thổ Nga... Ngoài ra, cũng với đa số phiếu ủng hộ, hội đồng này còn thông qua một tuyên bố ủng hộ Ukraine cho đến khi Kiev giành được chiến thắng trong cuộc chiến chống Nga.

Phiên họp mùa Xuân của Hội đồng Nghị viện NATO có sự tham dự của khoảng 400 nghị sĩ đến từ các nước thành viên NATO và 25 quốc gia đối tác của liên minh này. (TASS)

*UAV của Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga: Một nguồn tin tình báo của Ukraine ngày 27/5 cho biết một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công một radar cảnh báo sớm “Voronezh M” của Nga gần thành phố Orsk ở khu vực Orenburg từ một khoảng cách "kỷ lục".

Nguồn tin này tiết lộ với hãng Reuters rằng cuộc tấn công do Cơ quan tình báo quốc phòng Uraine tiến hành hôm 26/5 và không nói liệu vụ việc có gây ra thiệt hại hay không.

Thành phố Orsk cách các khu vực gần nhất do Ukraine kiểm soát khoảng 1.500 km. Trước đó, truyền thông Nga đưa tin một UAV đã bị rơi gần Orsk và mục tiêu của UAV này "có thể là một cơ sở quân sự". (Reuters)

Châu Á – Thái Bình Dương

*Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động phi pháp ở Biển Đông: Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) ngày 27/5 đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 4 tháng ở Biển Đông.

DFA khẳng định việc Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt "các hành động bất hợp pháp" vi phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Philippines.

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc năm nay bắt đầu từ tháng 5 và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 16/9 tới. Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận về vụ việc. (Reuters)

*Triều Tiên phản đối cuộc họp về phi hạt nhân hóa của Hàn-Nhật-Trung: Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 27/5 tuyên bố Bình Nhưỡng coi bất kỳ cuộc thảo luận nào về phi hạt nhân hóa Triều Tiên đều là một hành động khiêu khích nghiêm trọng.

Theo KCNA, Triều Tiên lên án những bình luận được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ba bên lần thứ 9 giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tại Seoul (Hàn Quốc)

Sau hội nghị thượng đỉnh nói trên, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đã ra tuyên bố chung, theo đó tái khẳng định rằng việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á là trách nhiệm chung, nhất trí tiếp tục nỗ lực tích cực để tìm ra giải pháp chính trị cho vấn đề Bán đảo Triều Tiên. (Reuters)

*Tàu sân bay Mỹ quay trở lại Biển Đông: Theo thông cáo của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã quay trở lại Biển Đông vào ngày 26/5 để thực hiện "các hoạt động thường lệ". Tàu sân bay này đã hoạt động ở khu vực Tây Thái Bình Dương từ đầu năm nay, tham gia các cuộc tập trận chung với Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines.

Thông cáo nhấn mạnh: "Hạm đội 7 của Mỹ là hạm đội được triển khai ở tiền phương lớn nhất của Hải quân Mỹ, thường xuyên tương tác và hoạt động với các đồng minh và đối tác nhằm bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở". Các thủy thủ đã tiến hành "diễn tập trên boong" tàu sân bay, trong khi các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một chiếc F/A-18 Super Hornet đang cất cánh.

Tàu sân bay này đã ở Biển Đông ít nhất cho đến ngày 17/5. WarshipCam đưa tin tàu sân bay này rời Singapore vào ngày 25/5. (Theaviationist)

Châu Âu

*Đức kết án cựu sĩ quan làm gián điệp cho Nga: Truyền thông Đức đưa tin Tòa án nước này ngày 27/5 đã kết án Thomas H. - cựu sĩ quan lực lượng vũ trang Đức - 3 năm rưỡi tù giam vì làm gián điệp cho Nga.

Thomas H., từng làm việc tại Văn phòng mua vũ khí của quân đội Đức ở thành phố Koblenz - bị cáo buộc giao tài liệu mật cho lãnh sự quán Nga ở thành phố Bonn và đại sứ quán Nga ở thủ đô Berlin (Đức).

Các công tố viên Đức nêu rõ trong bản cáo trạng: "Ông ta đã chuyển những thông tin có được trong quá trình làm việc với mục đích gửi chúng cho cơ quan tình báo Nga". Đức cũng đang đóng vai trò trung tâm trong việc trang bị quân sự cho Ukraine để phòng thủ chống lại Nga. (Reuters)

*Đức nói Ukraine có thể phải chờ 30 năm nữa để gia nhập NATO: Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã ám chỉ rằng Ukraine có thể phải chờ đến 30 năm nữa mới có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong một cuộc trò chuyện gần đây với người dân Berlin, ông Scholz nhấn mạnh rằng chính quyền ở Kiev không nên kỳ vọng gia nhập NATO trong tương lai gần. Ông Scholz cũng đã từng bày tỏ quan điểm này từ hai năm trước tại Kiev.

Kiev đã sửa đổi Hiến pháp vào năm 2019 để xác định rõ mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và NATO. Trước đó, Mỹ tuyên bố rằng Ukraine sẽ không được mời gia nhập NATO trong 10 năm tới. Trong khi đó, Moscow cũng kiên quyết phản đối Kiev trở thành thành viên NATO. (Sputniknews)

*Nga, Uzbekistan ra tuyên bố chung, gia tăng hợp tác: Sau cuộc hội đàm ở thủ đô Tashkent ngày 27/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đã ký một tuyên bố chung.

Tổng thống Mirziyoyev cho biết ông đã thảo luận các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực và di cư lao động trong cuộc gặp ông Putin theo thể thức hẹp. Ông Mirziyoyev còn nhấn mạnh, Nga là đối tác chiến lược và đồng minh quan trọng của Uzbekistan, và Tashkent dự định phát triển đối thoại chính trị.

Tổng thống Nga hiện đang thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Uzbekistan. (Sputnik)

*Ba Lan xây công sự dọc biên giới với Nga và Belarus: Các quan chức quốc phòng Ba Lan ngày 27/5 đã trình bày kế hoạch tăng cường giám sát chống thiết bị bay không người lái (UAV) và phòng thủ quân sự trên mặt đất thông qua một hệ thống công sự và rào chắn dọc theo khoảng 700 km đường biên giới phía Đông của quốc gia này với Nga và đồng minh của Moscow là Belarus.

Theo giới quan sát, việc kế hoạch được công bố rộng rãi hai tuần trước cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu, nơi Ba Lan, quốc gia có khoảng 38 triệu dân, nắm giữ 52 ghế, có thể là một phần trong chiến dịch vận động tranh cử của chính phủ nắm quyền từ tháng 12/2023 do Thủ tướng Tusk đứng đầu. (AFP)

*Tây Ban Nha cung cấp gói vũ khí 1 tỷ euro cho Ukraine: Theo một thỏa thuận song phương được ký giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 27/5 mà hãng Reuters được thấy, Madrid sẽ cung cấp trang thiết bị quân sự trị giá 1 tỷ euro (1,08 tỷ USD) cho Kiev trong suốt năm 2024.

Trước đó trong ngày 27/5, Tổng thống Zelensky đã tới Tây Ban Nha để hội đàm với Thủ tướng Pedro Sanchez. Theo tin tức truyền thông, hai nhà lãnh đạo này sẽ ký một thỏa thuận quan trọng, theo đó Madrid tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev. (Reuters)

Trung Đông – châu Phi

*45 người sơ tán từ Rafah thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel: Ngày 27/5, cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết, ít nhất 45 người Palestine - trong đó có 23 phụ nữ, trẻ em và người già - đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào một trại dành cho những người sơ tán khỏi thành phố Rafah ở miền Nam Gaza.

Theo cơ quan y tế ở Dải Gaza, tổng số người thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel tại vùng lãnh thổ này kể từ ngày 7/10/2023 đã lên đến 36.050 người, trong khi có 81.026 bị thương. Hàng ngàn người thiệt mạng khác vẫn chưa được tìm thấy trong đống đổ nát. (Al Jazeera)

*Israel thông báo tiêu diệt Tham mưu trưởng Hamas ở Bờ Tây: Ngày 27/5, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thông báo một máy bay của nước này đã tiêu diệt Yassin Rabia, Tham mưu trưởng Hamas ở Bờ Tây, vào tối 26/5 tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.

Theo tuyên bố của IDF, cuộc tấn công được thực hiện tại khu vực Tal as Sultan ở Tây Bắc Rafah, dựa trên thông tin tình báo chính xác. IDF cho biết Rabia "quản lý toàn bộ" hoạt động của Hamas ở Bờ Tây, chuyển tiền cho các mục tiêu và lên kế hoạch cho các cuộc tấn công của Hamas trên khắp Bờ Tây.

Thông cáo cũng cho biết Khaled Nagar, một quan chức cấp cao tại Trụ sở Bờ Tây của Hamas, cũng bị tiêu diệt trong cuộc không kích. Nagar bị cáo buộc đã chỉ đạo các cuộc tấn công ở Bờ Tây và chuyển tiền cho hoạt động của Hamas ở Dải Gaza. (THX)

Châu Mỹ - Mỹ Latinh

*Hơn 100 quan sát viên quốc tế giám sát tổng tuyển cử tại Mexico: Ngày 26/5, Ủy ban thường trực các chính đảng Mỹ Latinh và Caribe (COPPPAL) thông báo sẽ cử phái đoàn gồm 120 quan sát viên từ 30 quốc gia đến Mexico thực hiện việc giám sát quá trình tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2/6 tới tại nước này.

Điều phối viên bầu cử của COPPPAL cho biết Phái đoàn Giám sát Bầu cử sẽ phối hợp với Viện Bầu cử Quốc gia Mexico (INE) trong việc tổ chức các cuộc gặp với lãnh đạo các chính đảng, các cơ quan lập pháp, các ứng cử viên, cũng như đại diện các thành phần kinh tế - xã hội để trao đổi về các mối quan tâm chung liên quan đến quá trình tổng tuyển cử được đánh giá là có quy mô lớn nhất trong lịch sử Mexico.

Đây là lần đầu tiên các cuộc bầu cử cấp trung ương và địa phương được thực hiện đồng thời trên toàn bộ 32 bang ở quốc gia trên vào cùng một thời điểm. Theo dự báo của INE, cuộc tổng tuyển cử sắp tới sẽ thu hút số lượng cử tri kỷ lục 98,6 triệu người, tăng 11% so với con số 90,8 triệu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018. (AFP)

*El Salvador lại mở chiến dịch truy quét tội phạm quy mô lớn: Nhà chức trách El Salvador hôm 26/5 huy động 3.000 binh lính và 1.000 cảnh sát cùng hàng chục phương tiện hỗ trợ đến thành phố Apopa nhằm truy quét thành viên các băng nhóm tội phạm khét tiếng hiện đang ẩn náu tại một trong những đô thị lớn nhất nước này.

Theo thông tin ban đầu, các lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng chục thành viên của MS13 và Barrio 18 tại khu vực Valle del Sol và La Chintuc, thu giữ một số lượng lớn heroin, hàng trăm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cùng nhiều tang vật liên quan đến các vụ án khác nhau.

Thống kê chính thức cho thấy trong gần 2 năm áp dụng tình trạng khẩn cấp, lực lượng chức năng El Salvador đã bắt giữ hơn 75.000 thành viên các băng nhóm tội phạm, trong đó có hơn 1.000 đối tượng cầm đầu các băng nhóm. (Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Những hình ảnh ám ảnh của lũ lụt do bão Doksuri ở Trung Quốc

Những hình ảnh ám ảnh của lũ lụt do bão Doksuri ở Trung Quốc

12:50 02/08/2023

Những hình ảnh ám ảnh đã xuất hiện khi Trung Quốc đối phó với lũ lụt nghiêm trọng do bão Doksuri gây ra.

Xuồng tự sát Ukraine tập kích xuồng tuần tra Nga tại Crimea

Xuồng tự sát Ukraine tập kích xuồng tuần tra Nga tại Crimea

10:20 31/05/2024

Tình báo Ukraine đăng video dùng xuồng tự sát tấn công 4 xuồng tuần tra Nga tại Crimea, tuyên bố phá hủy hai chiếc, làm hư hại số còn lại.

Phi cơ quân sự Myanmar lao khỏi đường băng ở Ấn Độ

Phi cơ quân sự Myanmar lao khỏi đường băng ở Ấn Độ

23:10 23/01/2024

Phi cơ quân sự Myanmar lao khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Lengpui, miền đông Ấn Độ để đón binh sĩ của Naypyidaw về nước.

Ông Putin sẽ lãnh đạo nước Nga thế nào trong nhiệm kỳ 5

Ông Putin sẽ lãnh đạo nước Nga thế nào trong nhiệm kỳ 5

05:40 18/03/2024

Tổng thống Putin đã đưa ra nhiều cam kết, chương trình nhằm cải thiện cuộc sống người dân và vị thế nước Nga, khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5.

Tin thế giới 16/2: Nga nói 'cạn kiệt' một thứ, Thủ lĩnh đối lập Navalny tử vong; khai mạc Hội nghị an ninh Munich; Tổng thống Mỹ cảnh báo Israel

Tin thế giới 16/2: Nga nói 'cạn kiệt' một thứ, Thủ lĩnh đối lập Navalny tử vong; khai mạc Hội nghị an ninh Munich; Tổng thống Mỹ cảnh báo Israel

23:20 16/02/2024

Giao tranh ác liệt ở Avdiivka giữa các lực lượng Nga và Ukraine, căng thẳng ở Trung Đông từ Rafah đến Lebanon, khai mạc Hội nghị an ninh Munich... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 15/4-21/4

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 15/4-21/4

05:00 15/04/2024

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á, Hội nghị Ngoại trưởng G7... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Ukraine kêu gọi Ba Lan trừng phạt nông dân chặn xe chở ngũ cốc

Ukraine kêu gọi Ba Lan trừng phạt nông dân chặn xe chở ngũ cốc

08:10 13/02/2024

Kiev kêu gọi Warsaw trừng phạt nông dân Ba Lan tham gia chặn và ép xe tải Ukraine đổ ngũ cốc xuống đường ở biên giới.

40 trường y Hàn Quốc yêu cầu tăng chỉ tiêu tuyển sinh

40 trường y Hàn Quốc yêu cầu tăng chỉ tiêu tuyển sinh

17:40 05/03/2024

40 trường y Hàn Quốc đề nghị tăng chỉ tiêu tuyển sinh lên 3.401, cao hơn kế hoạch của chính phủ, khi hàng nghìn bác sĩ nội trú đình công.

UAV Ukraine tích hợp AI có thể tự tấn công mục tiêu

UAV Ukraine tích hợp AI có thể tự tấn công mục tiêu

07:40 30/01/2024

Mẫu UAV mang tối đa 3 kg thuốc nổ của Ukraine được tích hợp AI để tự nhận diện và tấn công mục tiêu trên chiến trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra