Thường vụ Quốc hội không đồng ý đổi tên tòa án huyện, tỉnh

12:10 25/05/2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nguyên quy định của luật hiện hành về tên tòa án tỉnh, huyện.

Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Dự kiến ngày 28-5, Quốc hội sẽ thảo luận về dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Thay đổi tên phải sửa đổi nhiều luật

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay nhiều ý kiến không tán thành quy định đổi mới tòa án cấp tỉnh thành tòa án nhân dân phúc thẩm, tòa án cấp huyện thành tòa án nhân dân sơ thẩm.

Trong đó, có ý kiến đề nghị thí điểm tổ chức tòa án theo thẩm quyền xét xử tại một số địa phương.

Nhiều ý kiến tán thành dự thảo luật về đổi mới tòa án theo thẩm quyền xét xử và đề nghị quy định cụ thể các vấn đề liên quan (như quan hệ giữa tòa án với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương...).

Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc đổi tòa án cấp tỉnh thành tòa án phúc thẩm, tòa án cấp huyện thành tòa án sơ thẩm nhưng nhiệm vụ, quyền hạn của các tòa án không thay đổi.

  • Vì sao Tòa án nhân dân tối cao muốn đổi tên tòa án tỉnh, huyện?ĐỌC NGAY

Theo đó, các tòa án vẫn gắn với đơn vị hành chính huyện, tỉnh.

Tòa án phúc thẩm vẫn xét xử, giải quyết theo thủ tục sơ thẩm một số vụ án, vụ việc.

Quy định như dự luật chưa đáp ứng chủ trương nghị quyết 27, không thống nhất về tổ chức của các cơ quan tư pháp khác ở địa phương.

Mặt khác, phải sửa đổi nhiều luật có liên quan, nhất là các luật trong lĩnh vực tư pháp để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, đồng thời phát sinh nhiều chi phí khác như sửa con dấu, biển hiệu, các loại biểu mẫu, giấy tờ...

Do đó, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nguyên quy định của luật hiện hành về tòa án tỉnh, huyện.

Trình 2 phương án về ghi âm, ghi hình tại tòa

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ việc ghi âm, ghi hình phải bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hoạt động thông tin theo quy định của pháp luật.

Quá trình diễn ra phiên tòa, phiên họp, nhiều thông tin, chứng cứ được công bố tại phiên tòa nhưng chưa được kiểm chứng, đặc biệt, các thông tin về đời tư cá nhân, bí mật gia đình, bí mật kinh doanh...

Các thông tin, chứng cứ này cần được hội đồng xét xử xem xét, kết luận trong bản án, quyết định.

Quy định này góp phần bảo đảm tính tôn nghiêm tại phiên tòa, tạo điều kiện cho hội đồng xét xử điều hành tốt phiên tòa, không bị phân tâm bởi các yếu tố khác.

Tuy nhiên, quy định như dự luật vẫn có mặt chưa tạo thuận lợi cho hoạt động chuyên môn của chính tòa án và các cơ quan chức năng khác.

Đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉnh lý theo hướng việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của hội đồng xét xử tại phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa.

Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của họ và sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa, phiên họp.

Việc ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định.

Đồng thời, bổ sung quy định tòa án ghi âm, ghi hình toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn khi cần thiết, việc cung cấp kết quả ghi âm, ghi hình được thực hiện theo quy định pháp luật; giao Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định chi tiết khoản này (phương án 1).

Một số ý kiến của Thường vụ Quốc hội cho rằng quy định về ghi âm, ghi hình tại phiên tòa, phiên họp trong dự luật hẹp hơn so với quy định các luật tố tụng.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động thông tin tại phiên tòa, phiên họp, đề nghị giữ như quy định hiện hành.

Loại ý kiến này được thể hiện tại phương án 2 dự luật (không quy định khoản 3, khoản 4 trong dự thảo luật mà thực hiện theo quy định các luật tố tụng, pháp luật...).

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị quy định việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định khi có sự cho phép của chủ tọa phiên tòa, phiên họp.

Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của họ và đồng ý của chủ tọa phiên tòa, phiên họp.

Đồng thời, bổ sung quy định về việc tòa án ghi âm, ghi hình toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn khi cần thiết và việc cung cấp kết quả ghi âm, ghi hình được thực hiện theo quy định.

Giao Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định chi tiết khoản này.

Có thể bạn quan tâm
Trẻ vào lớp 1 ở TP.HCM: phường xã rà soát nhiều đợt, lên danh sách

Trẻ vào lớp 1 ở TP.HCM: phường xã rà soát nhiều đợt, lên danh sách

21:10 20/03/2024

Các phường, xã tại TP.HCM đang tăng tốc chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025, đặc biệt là lứa học sinh chuẩn bị vào lớp 1.

Ngang nhiên quây tôn chiếm dụng lối đi chung để xây dựng

Ngang nhiên quây tôn chiếm dụng lối đi chung để xây dựng

02:40 21/06/2024

Hà Nội – Một gia đình khi sửa chữa nhà đã tự ý quây tôn dựng nhà tạm chiếm lối đi chung để xây dựng , gây khó khăn cho...

Nên bỏ quy định về tạm giữ xe ôtô, xe máy vi phạm hành chính

Nên bỏ quy định về tạm giữ xe ôtô, xe máy vi phạm hành chính

20:30 07/04/2023

Việc quy định tạm giữ phương tiện như ôtô , xe máy vi phạm pháp luật về giao thông để đảm bảo cho việc xử lý vi phạm hành chính...

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não được chuyển về Hà Nội điều trị

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não được chuyển về Hà Nội điều trị

19:10 20/05/2024

Theo đánh giá ban đầu của bác sĩ ở Hà Nội, khả năng hồi phục của bệnh nhân 'không có tiến triển'.

Vĩnh Phúc: Trao hộ trợ 100 triệu đồng xây nhà cho cô giáo mầm non

Vĩnh Phúc: Trao hộ trợ 100 triệu đồng xây nhà cho cô giáo mầm non

12:30 29/04/2023

Công đoàn ngành Giáo dục (CĐGD) tỉnh Vĩnh Phúc vừa trao số tiền 100 triệu đồng cho cô giáo Nguyễn Thị Huyền (Trường Mầm non Đồng Ích, huyện Lập Thạch) để xây nhà...

Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 TP.HCM ngày 3/7

Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 TP.HCM ngày 3/7

13:10 30/06/2024

Thông tin trên được ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết trưa 30/6. Hôm 24/6, Sở GD&ĐT TPHCM đã công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp năm học 2024-2025. Trong 2 trường chuyên và 4 trường có lớp chuyên, điểm chuẩn lớp 10 chuyên Anh theo Đề án 5695 của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cao nhất với 37,5 điểm. Kế đến là lớp 10 chuyên Toán và chuyên Tin của trường này lấy 37,25 điểm. Những học sinh trúng tuyển vào lớp 10...

TPHCM sẽ thu hồi gần 1.000 ha đất của hơn 17.000 hộ dân để làm 6 dự án

TPHCM sẽ thu hồi gần 1.000 ha đất của hơn 17.000 hộ dân để làm 6 dự án

09:30 07/11/2023

Hiện nay, TPHCM có 6 dự án thực hiện trình tự, thủ tục việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, tài sản gắn liền với đất trước khi Nhà nước có thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất của hơn 17.000 hộ dân để thực hiện dự án.

Bí thư Hậu Giang: 'Tái định cư cho người dân là không nói không, không nói khó'

Bí thư Hậu Giang: 'Tái định cư cho người dân là không nói không, không nói khó'

16:30 07/05/2023

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để sớm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân nhằm tạo quỹ đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư. Thực hiện khu tái định cư cho người dân là không được nói không và không được nói khó, mà có cách làm cho phù hợp...

Gối dầm cầu Thanh Trì bị nghiêng, đề xuất sửa chữa với kinh phí 120 tỷ đồng

Gối dầm cầu Thanh Trì bị nghiêng, đề xuất sửa chữa với kinh phí 120 tỷ đồng

09:50 16/06/2024

Qua kiểm tra các hạng mục đảm bảo an toàn trên cầu Thanh Trì, đại diện Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, nhiều gối cầu nhịp của cầu đã bị phồng, rạn nứt, thậm chí một số gối cầu đang làm việc ở trạng thái bị nghiêng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra