Thủ tướng yêu cầu tăng cường ngăn chặn thuốc lá điện tử

08:10 14/05/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương áp dụng nhiều biện pháp tăng cường kiểm soát, ngăn chặn thuốc lá điện tử, nung nóng.

Trong công điện tối 13/5, Thủ tướng đánh giá tỷ lệ hút thuốc lá điếu giảm trung bình 0,5% mỗi năm trong nam giới, song gần đây lại xuất hiện tràn lan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Loại mới này có xu hướng tăng nhanh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

Trước thực trạng báo động, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tăng cường truyền thông về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Bộ Tài chính chỉ đạo Hải quan kiểm soát chặt việc vận chuyển thuốc lá điện tử qua cửa khẩu, xác lập chuyên án đấu tranh với các ổ nhóm buôn lậu.

Bộ Quốc phòng, Công an được giao tăng cường tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới và xác lập chuyên án điều tra, triệt phá các đầu nậu cung cấp thuốc lá điện tử để truy tố trước pháp luật. Trong khi đó, Bộ Công Thương cần quản lý thị trường nội địa, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán loại thuốc lá này.

Tăng cường tuyên truyền tác hại là yêu cầu của Thủ tướng với Bộ Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan báo chí.

Đầu tháng 4, tại phiên giải trình do Ủy ban Xã hội tổ chức về trách nhiệm quản lý nhà nước với thuốc lá điện tử, nung nóng, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nhiều lần nhấn mạnh quan điểm "Bộ Y tế vẫn đề xuất cấm" và nhất quán từ trước đến nay với loại hình thuốc lá mới này. Thuốc lá điện tử, nung nóng rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, thế hệ trẻ.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (nguyên Viện trưởng Huyết học và Truyền máu Trung ương) cũng đồng tình quan điểm thuốc lá điện tử là "chất gây nghiện, gây ung thư". Tác hại thuốc lá điện tử đã được nhận biết trên toàn thế giới và mặt hàng này "không có một chút ưu điểm nào" để quản lý, sử dụng.

Thuốc lá điện tử và nung nóng là sản phẩm thế hệ mới, vận hành bằng cách làm nóng dung dịch các chất chứa nicotine hoặc hương vị, thường hòa tan thành propylene glycol hoặc glycerine.

Có ít nhất 60 hợp chất hóa học đã được tìm thấy trong dung dịch thuốc lá điện tử (còn gọi là tinh dầu) và nhiều hợp chất khác có trong khí/khói tạo ra. Loại này không có nguyên liệu thuốc lá mà chỉ sử dụng hương liệu, hóa chất nên không phải là thuốc lá theo định nghĩa của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và không thuộc phạm vi điều chỉnh.

Theo kết quả điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Bộ Y tế với học sinh tại 11 tỉnh, thành phố, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh liên tục tăng ở các nhóm tuổi. Loại thuốc này gây nghiện do có chứa nicotine; các bệnh ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng sức khỏe tâm thần. Thuốc lá điện tử còn có nguy cơ gây ra nhiều ảnh hưởng cấp tính như tổn thương phổi cấp, ngộ độc, thương tích do nổ pin, tăng nguy cơ sử dụng thuốc lá điếu thông thường, tăng nguy cơ sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác.

Có thể bạn quan tâm
Bị bạn gái từ chối tắm chung, người đàn ông nhảy cầu tự tử

Bị bạn gái từ chối tắm chung, người đàn ông nhảy cầu tự tử

05:10 16/01/2024

Dù việc có hành động thân mật như 'tắm uyên ương' là bình thường đối với những đôi yêu nhau, không phải ai cũng sẵn sàng cho điều này. Quan điểm yêu đương cũng như mong muốn, cách thể hiện tình cảm của mỗi người mỗi khác, giữa đàn ông và phụ nữ càng không giống nhau. Tuy nhiên, không phải con người đang yêu nào cũng 'thông suốt' về điều đó, dẫn đến những hành động bốc đồng, mù quáng, như chuyện của nam thanh niên ở Phnom Penh, Campuchia mới đây....

Chiến hạm hiện đại nhất của Italia sắp đến TPHCM

Chiến hạm hiện đại nhất của Italia sắp đến TPHCM

04:30 24/03/2023

Thông tin được Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại TPHCM Enrico Padula cho hay tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Italia (23/3/1973 – 23/3/2023) do UBND TPHCM tổ chức ngày 23/3.

Thót tim cảnh người dân miền núi liều mình vượt sông Tranh bằng bè tự chế

Thót tim cảnh người dân miền núi liều mình vượt sông Tranh bằng bè tự chế

10:00 09/05/2024

Người dân làng Tắk Rối hằng ngày qua lại sông Tranh bằng chiếc bè tự chế đầy hiểm nguy.

[CLIP] Nữ nhân viên quán cà phê ôm mặt cầu cứu sau khi bị tạt ly trà sữa pha ớt

[CLIP] Nữ nhân viên quán cà phê ôm mặt cầu cứu sau khi bị tạt ly trà sữa pha ớt

12:00 29/03/2024

Nữ nhân viên quán cà phê bị một đôi nam nữ đến nơi làm việc dùng nước ớt tạt vào mặt. Nguyên nhân do giữa hai bên nói xấu nhau trên mạng xã hội. Vụ việc gây xôn xao dư luận.

Con bất hiếu do nuông chiều, có kẻ 50 tuổi vẫn ăn bám, 'nã' tiền cha mẹ

Con bất hiếu do nuông chiều, có kẻ 50 tuổi vẫn ăn bám, 'nã' tiền cha mẹ

11:30 09/04/2024

Nhìn quanh nhân tình thế thái, buồn nhất vẫn là khi nghe chuyện những đứa con bất hiếu. Ở tuổi ngoài 50, đi nhiều, trải nghiệm nhiều, tôi thấy những trường hợp đẩy bố mẹ già vào viện dưỡng lão, lễ tết đón về “trưng”, hay “đá” cha mẹ ra nhà trọ khi đã được chia tài sản… được đề cập trên VTC News mới đây không hề hiếm trên thực tế. Chuyện ngược đãi, bỏ rơi, hành hạ đấng sinh thành khiến người ta đau xót và giận dữ lên án những tên nghịch tử, nhưng...

Vụ giết người tại cửa hàng quần áo: Tìm thấy thi thể nghi phạm

Vụ giết người tại cửa hàng quần áo: Tìm thấy thi thể nghi phạm

10:00 19/10/2023

Sáng 19/10, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh và huyện Gia Lâm, TP Hà Nội đã tìm thấy thi thể Nguyễn Văn Hiệp (SN 1986, ở xã Trung Thành, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên), nghi phạm giết người rồi nhảy cầu Thanh Trì tự tử vào chiều 17/10. Thi thể của nghi phạm được lực lượng chức năng và người dân phát hiện nổi trên đoạn sông thuộc địa phận xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội, cách nơi nhảy khoảng 10km. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra vụ án.1 Trước đó,...

Hiện trường xe khách lao xuống vực ở cao tốc La Sơn - Tuý Loan, 3 người tử vong

Hiện trường xe khách lao xuống vực ở cao tốc La Sơn - Tuý Loan, 3 người tử vong

08:30 23/01/2024

Sáng 23/1, lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra tại gần Km36+314 cao tốc La Sơn-Túy Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên, địa phận Đà Nẵng).

Tai nạn liên hoàn trên đường tránh Đà Nẵng, 3 người bị thương

Tai nạn liên hoàn trên đường tránh Đà Nẵng, 3 người bị thương

15:30 08/11/2023

Chiều 8.11, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III, Cục đường bộ Việt Nam) cho biết một vụ tai nạn giao thông liên hoàn...

Hối hả trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chiều muộn trước ngày vận hành

Hối hả trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chiều muộn trước ngày vận hành

01:00 19/05/2023

Chiều muộn ngày 18.5, khi chỉ còn khoảng 17 tiếng đồng hồ nữa thì cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chính thức được vận hành và cho phép ôtô...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới