Thủ tướng: Tương lai Việt Nam - New Zealand sẽ ngày càng tươi sáng

04:40 12/03/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng với nền tảng vững chắc của lợi ích chung, tương lai quan hệ Việt Nam - New Zealand sẽ ngày càng tươi sáng.

Trong bài phát biểu chính sách tại Đại học Victoria Wellington chiều 11/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn câu ngạn ngữ của người Maori: "Để nuôi dạy một đứa trẻ thành người, cần đến công sức của cả buôn làng. Để một người thành công, cần sự nỗ lực của cả cộng đồng". Người Việt Nam cũng có câu tương tự: "Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao".

"Với chuyến thăm này, chúng tôi mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand lên tầm cao mới, phát triển sâu rộng và mạnh mẽ hơn trong tương lai", Thủ tướng nói.

Năm 2025, Việt Nam và New Zealand sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ba định hướng lớn để thúc đẩy mối quan hệ. Một là phát huy giá trị chiến lược của quan hệ Đối tác Việt Nam - New Zealand, để cùng đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Hai là hỗ trợ nhau phát huy hơn nữa các thế mạnh của mỗi nước, phối hợp chặt chẽ để giúp đỡ nhau mở rộng, đa dạng hóa quan hệ, góp phần nâng cao năng lực tự cường của mỗi quốc gia. Việt Nam mong muốn cùng New Zealand tiên phong trong các nỗ lực về bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp xanh, sạch, nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và các thách thức toàn cầu khác.

Định hướng thứ ba là tạo động lực mới cho quan hệ song phương Việt Nam - New Zealand, khái quát thành 3 cặp từ khóa "ổn định và củng cố"; "tăng cường và mở rộng", "tăng tốc và bứt phá". Với nền tảng vững chắc của lợi ích chung, sự đồng lòng và quyết tâm của chính phủ và nhân dân hai nước, Thủ tướng tin tưởng rằng tương lai mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand "sẽ ngày càng tươi sáng".

"Việt Nam sẽ nỗ lực làm hết sức mình để quan hệ hai nước chúng ta hướng tới một tầm cao mới, góp phần giúp mỗi nước giữ vững độc lập, chủ quyền, hòa bình và phát triển, lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới", Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ về tầm nhìn của Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 (kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng) trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước) trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Việt Nam xác định 3 yếu tố nền tảng gồm xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong đó, nguyên tắc xuyên suốt là lấy người dân là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất, là động lực và mục tiêu của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Việt Nam cũng xác định 8 định hướng lớn, trong đó có xây dựng nền kinh tế độc lập, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá về thể chế, phát triển nguồn nhân lực và hệ thống kết cấu hạ tầng; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; tập trung phát triển giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ; bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Thủ tướng nêu rõ định hướng chủ đạo trong quan hệ quốc tế của Việt Nam là: Lấy sự chân thành làm cơ sở để thúc đẩy đối thoại, củng cố lòng tin vì các mối quan hệ bền vững, lâu dài; chủ động đóng góp vào các quan tâm chung của cộng đồng quốc tế. Việt Nam lấy đoàn kết, hợp tác quốc tế làm nền tảng; đề cao chủ nghĩa đa phương, tôn trọng và tuân thủ các nguyên tắc, chuẩn mực ứng xử chung; lấy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển làm mục tiêu; lấy Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế làm nền tảng...

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc. Từ một quốc gia bị bao vây, cấm vận, Việt Nam đến nay có quan hệ với 193 quốc gia trên thế giới; có quan hệ với 30 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, trong đó có toàn bộ 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và 7 nước thành viên G7, 16 thành viên G20. Đã ký kết 16 FTA với hơn 60 nước và đang đàm phán 3 FTA.

Giáo sư John Allen, Hiệu trưởng Đại học Victoria, đánh giá rất cao các thông điệp được Thủ tướng đưa ra. Ông cho rằng những người trong khán phòng đều vinh hạnh được lắng nghe, cảm nhận và ngưỡng mộ sự chân thành, nhiều năng lượng trong phát biểu của Thủ tướng.

Đại học Victoria là một trong những trường đại học lâu đời và uy tín nhất của New Zealand, cũng là nơi có nhiều sinh viên Việt Nam theo học nhất trong số các trường đại học của New Zealand (200 người đang học và 700 cựu sinh viên). Đây là trường đại học của đầu tiên của New Zealand đào tạo song bằng với Việt Nam; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam triển khai giảng dạy nghiên cứu sinh, tiến sĩ kinh tế; tham gia 3 chương trình nâng cao năng lực và các khóa học tiếng Anh cho cán bộ nhà nước Việt Nam.

Sau khi phát biểu chính sách tại Đại học Victoria, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân dự tiệc chiêu đãi của Thủ tướng Christopher Luxon, trước khi lên chuyên cơ về Việt Nam, kết thúc chuyến thăm chính thức New Zealand.

Hoàng Thùy

Có thể bạn quan tâm
Belarus cảnh báo Ukraine bị 'hủy diệt' nếu tiếp tục đánh vào vùng Kursk

Belarus cảnh báo Ukraine bị 'hủy diệt' nếu tiếp tục đánh vào vùng Kursk

07:00 19/08/2024

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Russia-1 (Nga) đăng ngày 18-8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cảnh báo Ukraine có thể bị 'hủy diệt' nếu tiếp tục tấn công vào Nga ở vùng Kursk.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi và những thông điệp, góc nhìn

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi và những thông điệp, góc nhìn

09:30 01/08/2023

Bối cảnh quốc tế phức tạp hiện nay đòi hỏi cả Nga và châu Phi phải điều chỉnh quan điểm và hành động trước các vấn đề quốc tế và song phương.

Nga sơ tán tòa nhà 9 tầng ở Crimea vì tên lửa ATACMS

Nga sơ tán tòa nhà 9 tầng ở Crimea vì tên lửa ATACMS

11:50 02/08/2024

Chính quyền thành phố Sevastopol ở bán đảo Crimea đã sơ tán một tòa chung cư 9 tầng sau khi nơi này bị trúng mảnh vỡ tên lửa ATACMS.

Nga bắt 3 nghi phạm trong chiến dịch chống khủng bố tại Dagestan

Nga bắt 3 nghi phạm trong chiến dịch chống khủng bố tại Dagestan

22:00 31/03/2024

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 31/3, Ủy ban chống khủng bố quốc gia (NAC) của Nga thông báo lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 3 đối tượng trong một chiến dịch chống khủng bố tại CH Dagestan thuộc Nga.

Nga tố Ukraine lao drone trúng nhà máy điện hạt nhân

Nga tố Ukraine lao drone trúng nhà máy điện hạt nhân

21:00 28/10/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định drone của Ukraine đã đâm trúng kho chất thải hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Những phụ nữ Trung Quốc hẹn hò với 'bạn trai ảo'

Những phụ nữ Trung Quốc hẹn hò với 'bạn trai ảo'

05:30 13/02/2024

Làn sóng công nghệ AI tiến vào đấu trường hẹn hò ở Trung Quốc, với những ứng dụng tạo ra bạn trai ảo cho phụ nữ thành thị trò chuyện.

Ukraine 'thấp thỏm' còn Nga lại ung dung, đồng minh đặt câu hỏi Kiev thực sự muốn gì ở Kursk?

Ukraine 'thấp thỏm' còn Nga lại ung dung, đồng minh đặt câu hỏi Kiev thực sự muốn gì ở Kursk?

16:00 08/09/2024

Ukraine kỳ vọng dùng phần lãnh thổ kiểm soát ở Kursk để làm 'lá bài' đàm phán với Nga. Tuy nhiên, Moscow không cho thấy dấu hiệu sẵn sàng thương lượng. Loay hoay ở Kursh, mọi nỗ lực của Kiev có thể 'xôi hỏng bỏng không'.

Nhật đề nghị thanh niên nêu lý do không muốn kết hôn

Nhật đề nghị thanh niên nêu lý do không muốn kết hôn

16:00 20/07/2024

Chính phủ Nhật bắt đầu khảo sát người trẻ để tìm hiểu lý do họ không kết hôn, dù dân số nước này đang già hóa nghiêm trọng.

Tin thế giới 19/9: Anh triệu đại sứ Nga vì cáo buộc gián điệp, Saudi Arabia ra điều kiện lập quan hệ với Israel, Iran phủ nhận can thiệp bầu cử Mỹ

Tin thế giới 19/9: Anh triệu đại sứ Nga vì cáo buộc gián điệp, Saudi Arabia ra điều kiện lập quan hệ với Israel, Iran phủ nhận can thiệp bầu cử Mỹ

20:20 19/09/2024

Nghị viện châu Âu kêu gọi bỏ hạn chế tấn công Nga, Philippines xem xét nêu vấn đề Biển Đông ra Liên hợp quốc, Israel bắt giữ nghi can âm mưu ám sát Thủ tướng Netanyahu… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới