Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin mới nhất về chấn hưng văn hóa

05:00 23/10/2023

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nói tên gọi chương trình chấn hưng văn hóa còn nhiều ý kiến khác nhau và khó khăn nhất là nguồn lực.

Bà Trịnh Thị Thủy - Ảnh: NGHĨA ĐỨC

Chiều 22-10, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 6 để thảo luận, cho ý kiến vào một số nội dung thuộc thẩm quyền.

"Khó khăn lớn nhất là nguồn lực"

Bản trình bày tóm tắt của phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng nêu thường trực Ủy ban đề nghị các bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được giao tổ chức triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế.

Đồng thời, đề nghị quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng môi trường văn hóa; ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao; bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hoá.

Tập trung thực hiện công tác xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật; thực hiện các chương trình, kế hoạch, chiến lược, đề án đã được phê duyệt và các dự án thành phần thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu.

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 bảo đảm chất lượng, khả thi.

Nêu ý kiến sau đó, thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết bộ đang phối hợp tích cực với các bộ, ngành để tham mưu cho Chính phủ sớm trình các cấp có thẩm quyền về chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa.

Theo bà Thủy, hiện nay chương trình đã có chuẩn bị bước đầu và hiện nay đã có một số đề án mà bộ đang tích cực nghiên cứu.

Trong đó, có một số vấn đề cần quan tâm. Như phạm vi cũng rất nhiều ý kiến băn khoăn là văn hóa con người rất rộng, nếu chúng ta không đề cập một cách hài hòa, phù hợp thì vấn đề con người trong chương trình, mục tiêu có sự mờ nhạt nên bộ đang nghiên cứu.

  • Thủ tướng: Khẩn trương hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa

  • Hội nghị Văn hóa 2021: Chấn hưng văn hóa, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

  • Từ chuyện TikTok: Muốn chấn hưng văn hóa, văn hóa mạng phải làm đầu tiên

Về tên gọi, theo bà Thủy, hiện cũng có nhiều ý kiến băn khoăn như tên gọi Bộ Chính trị đã giao hay tên gọi mà hiện đang cố gắng nghiên cứu, đề xuất là chấn hưng, phát triển văn hóa, con người; hay chỉ đơn giản là chương trình, mục tiêu quốc gia về văn hóa.

"Chúng tôi đang có nghiên cứu", bà Thủy nói. Song theo bà vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay chính là nguồn lực. Bà nói có nhiều ý kiến băn khoăn và cho rằng chưa có đủ căn cứ để quy định trình nguồn lực.

"Tất cả các vấn đề, bộ cũng đang rất tích cực nghiên cứu để sớm đề xuất các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện", bà Thủy thông tin thêm.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: NGHĨA ĐỨC

"Đọc báo mới biết con số 350.000 tỉ đồng chứ cũng chưa biết, chưa hình dung thế nào"

Nêu ý kiến về nội dung xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nói nguồn lực nhiều hay ít sẽ có sự cân đối.

Nhưng quan trọng nhất, theo ông Vinh, cần làm rõ là ưu tiên cho việc gì, tập trung việc gì, giải quyết việc gì.

Ông nói khi có các nội dung cụ thể phía Ủy ban sẽ có ý kiến nhưng mong Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu Chính phủ để tránh dư luận hiểu hơi nặng về kinh phí.

Cụ thể, ông cho rằng cần trao đổi thêm để dư luận hiểu các yêu cầu văn hóa. Ví dụ có di tích văn hóa, quần thể di tích, khu di tích chỉ duy tu bảo trì cái lõi thì kinh phí ít nhưng muốn làm toàn diện hơn, cải tạo toàn bộ khuôn viên, phát triển hạ tầng để sau này còn làm du lịch... sẽ ra kinh phí rất khác.

"Tôi cho rằng với vấn đề này lớn nhất gần đây là thiếu thông tin. Ngay cả chúng tôi đọc báo mới biết con số 350.000 tỉ đồng chứ cũng chưa biết, chưa hình dung nó thế nào.

Như vậy, người dân cũng vậy thôi. Đọc, tiếp cận thông tin đâu đó và nhìn vào. Do vậy, ở đây, thay vì con số tổng thì chúng ta nên giải thích rõ những việc cần làm, cần giải quyết. Khi đó, xã hội sẽ ủng hộ bởi văn hóa là vấn đề lớn", ông Vinh nêu ý kiến.

Có thể bạn quan tâm
Kho lạnh triệu đô đầu tiên ở miền Tây do Bỉ tài trợ ‘trùm mền’ cả năm do vướng luật

Kho lạnh triệu đô đầu tiên ở miền Tây do Bỉ tài trợ ‘trùm mền’ cả năm do vướng luật

14:40 02/08/2023

Khánh thành hơn năm nay, kho lạnh thông minh hơn 1 triệu đô la đầu tiên ở miền Tây do Bỉ tài trợ vẫn ‘trùm mền’ do vướng luật.

Du lịch Tết xôm tụ: Đi đến đâu cũng 'full phòng', phòng xuống cấp khách cũng nhận

Du lịch Tết xôm tụ: Đi đến đâu cũng 'full phòng', phòng xuống cấp khách cũng nhận

08:20 20/02/2024

Việc quá tải phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng và dịch vụ ở một số địa phương được xem là hiện tượng lạ trong mùa du lịch Tết năm nay.

Bàn thảo ý tưởng du lịch 'một hành trình, ba điểm đến' Campuchia, Lào và Việt Nam

Bàn thảo ý tưởng du lịch 'một hành trình, ba điểm đến' Campuchia, Lào và Việt Nam

08:40 21/10/2023

Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí hiện thực hóa ý tưởng hợp tác du lịch “một hành trình, ba điểm đến”.

Vụ nổ kho pháo hoa tại Thái Lan: Kho hàng có thể chứa tới 5 tấn pháo

Vụ nổ kho pháo hoa tại Thái Lan: Kho hàng có thể chứa tới 5 tấn pháo

06:40 31/07/2023

Chính quyền tỉnh Narathiwat thông báo số nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ nổ hiện đã lên tới 12 người và 121 người bị thương, đồng thời cho biết kho hàng có thể đã chứa tới 5 tấn pháo hoa.

Bình Định: Hỗ trợ tàu du lịch để đưa đón hàng trăm hộ dân trên đảo

Bình Định: Hỗ trợ tàu du lịch để đưa đón hàng trăm hộ dân trên đảo

19:30 04/04/2023

Sau khi 5 phương tiện đò không đủ điều kiện hoạt động bị 'tuýt còi', khiến cho các hộ dân sống trên đảo lâm vào cảnh khốn đốn, UBND TP...

Đốt cỏ cháy lan kho chứa sơn rộng hàng trăm mét vuông

Đốt cỏ cháy lan kho chứa sơn rộng hàng trăm mét vuông

22:30 20/02/2023

Trong lúc người dân đốt cỏ, gặp gió lớn khiến lửa bùng cháy rồi lan sang một nhà kho chứa sơn rộng hàng trăm mét vuông.

Điện Biên Phủ là thành phố du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng cấp Quốc gia

Điện Biên Phủ là thành phố du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng cấp Quốc gia

19:30 18/04/2023

Ngày 18.4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 408/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung Thành phố Điện Biên Phủ , tỉnh Điện Biên...

Cẩm nang du lịch Kỳ Co Quy Nhơn 2024 đầy đủ, chi tiết nhất

Cẩm nang du lịch Kỳ Co Quy Nhơn 2024 đầy đủ, chi tiết nhất

10:00 16/04/2024

Bãi Kỳ Co thuộc địa phận xã Nhơn Lý, tỉnh Bình Định - cách thành phố Quy Nhơn khoảng 25 km về phía đông bắc. Vì một mặt giáp biển, ba mặt còn lại là đồi núi, cảnh quan ở đây 'sơn thủy hữu tình'. Nước biển Kỳ Co có hai màu, nước trong cạn gần bờ có màu xanh lam, còn phần biển ở ngoài xa có màu sẫm. Từ khoảng tháng 4 đến tháng 9, trời đẹp, lòng biển kín gió là lúc thích hợp nhất để đến đây. Di chuyển Để tới bãi Kỳ Co, đi cano là thuận tiện nhất....

Ai Cập ghi nhận lượng khách du lịch tăng 46% trong năm 2022

Ai Cập ghi nhận lượng khách du lịch tăng 46% trong năm 2022

12:30 17/03/2023

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly cho rằng sự tăng trưởng số lượng khách du lịch gần đây là kết quả của một loạt biện pháp quan trọng mà Chính phủ Ai Cập đã áp dụng trong năm qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra