Thiết giáp Ukraine luồn lách giữa làn đạn để đến tiền tuyến

15:10 20/05/2024

Ukraine đăng video thiết giáp kháng mìn Cobra của đặc nhiệm nước này di chuyển ra tiền tuyến giữa hỏa lực dày đặc của Nga, vài lần suýt trúng đạn.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 18/5 chia sẻ video quay bởi Trung đoàn Kraken, đơn vị đặc nhiệm trực thuộc Tổng cục Tình báo Quốc phòng (GUR), trong đó các thành viên của lực lượng này ngồi trên xe bọc thép để ra tiền tuyến ở Chasov Yar, đô thị chiến lược ở tỉnh miền đông Donetsk và là mục tiêu tấn công không ngừng của lực lượng Nga trong nhiều tháng qua.

Video được quay từ bên trong buồng lái, cho thấy chiếc xe di chuyển trên những con đường đất, xung quanh là nhiều vụ nổ liên tiếp do đạn pháo của lực lượng Nga gây ra. Một vụ nổ xảy ra phía dưới xe, thổi bay một phần lớp lá ngụy trang gần kính chắn gió, dường như do phương tiện cán phải mìn, song nó vẫn tiếp tục di chuyển về phía trước với tốc độ cũ.

Một số viên đạn pháo rơi xuống cách xe chỉ vài mét, có quả phát nổ ngay phía trước mũi xe. Chiếc thiết giáp nhiều khả năng trúng đòn đánh nếu nó di chuyển nhanh hơn một chút. Đoạn cuối video là cảnh một binh sĩ mở cửa xe để bước xuống, dường như đã tới nơi an toàn.

"Đơn vị Kraken cho thấy cách họ di chuyển ra vị trí ở Chasov Yar. Các chiến binh Ukraine đang mạo hiểm tính mạng của mình để bảo vệ đất nước", Bộ Quốc phòng Ukraine viết.

Trung đoàn Kraken là lực lượng tình nguyện được các cựu thành viên Lữ đoàn Azov thành lập vào ngày cuộc xung đột bùng phát. Trong khi Lữ đoàn có tên bắt nguồn từ biển Azov, tên và phù hiệu của Trung đoàn này được lấy cảm hứng từ loài quái vật biển huyền thoại Kraken.

"Di chuyển trong điều kiện khó khăn và dưới đạn pháo không ngừng của đối phương, Trung đoàn Kraken chịu trách nhiệm hỗ trợ nhân lực và hỏa lực cho các đơn vị tại Chasov Yar", đơn vị này bình luận về video.

Cổng thông tin điện tử quân đội Ukraine cho biết Kraken sử dụng thiết giáp chiến thuật bánh lốp 4x4 Cobra II của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo nhà sản xuất, Cobra II có thiết kế dạng module, sở hữu các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật vượt trội, cho phép nó có thể di chuyển dễ dàng trên các địa hình gồ ghề, cùng khả năng chống mìn và chống đạn hiệu quả.

Giao tranh tại Chasov Yar và các khu vực lân cận gia tăng những tuần gần đây, trong bối cảnh lực lượng Nga tiếp tục đẩy mạnh tiến công ở phía đông, song song với việc mở mặt trận mới ở tỉnh đông bắc Kharkov.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ hôm 18/5 cho biết Nga đang "tăng cường nỗ lực" để chiếm Chasov Yar, nhân cơ hội quân đội Ukraine phải kéo căng lực lượng để chống đỡ các cuộc tấn công của đối phương ở tỉnh Kharkov và các khu vực khác tại miền đông.

Cụ thể, Kiev đã phải chuyển bớt thành viên của một lữ đoàn phòng thủ ở Chasov Yar đến khu vực Vovchansk tại Kharkov, khiến phòng tuyến ở đây bị yếu đi, theo ISW. Tổ chức này nhận định lực lượng Nga sẽ đạt được đột phá ở tiền tuyến tại Chasov Yar và có thể là cả mặt trận phía tây Avdeevka, thành trì đã rơi vào tay Moskva từ giữa tháng 2.

Một quan chức tình báo cấp cao của Ukraine hồi đầu tháng cũng thừa nhận nhiều khả năng Nga sẽ chiếm được Chasov Yar.

Phạm Giang (Theo BI, Militarnyi, WP)

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã hủy thăm Odessa vì lo tên lửa Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã hủy thăm Odessa vì lo tên lửa Nga

10:40 18/03/2024

Bộ trưởng Shapps phải hủy thăm Odessa sau khi tình báo Anh nâng mức cảnh báo nguy hiểm và nói rằng Nga đã nắm được kế hoạch chuyến đi.

Thủ tướng Estonia bác lệnh truy nã của Nga

Thủ tướng Estonia bác lệnh truy nã của Nga

09:00 19/02/2024

Thủ tướng Kallas bác lệnh truy nã của Nga và cho rằng đó chỉ là nỗ lực nhằm đe dọa bà, khẳng định bà không lo sợ.

Người dân Pháp đi bộ gây quỹ ủng hộ trẻ em Việt Nam và Mông Cổ

Người dân Pháp đi bộ gây quỹ ủng hộ trẻ em Việt Nam và Mông Cổ

16:50 25/09/2023

Những người dân thành phố Domats đã cùng nhau đi bộ trong 3 giờ, băng qua các cánh đồng, hồ nước, rừng già và làng mạc nhằm gây quỹ ủng hộ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam và Mông Cổ.

Tính toán của Nga khi tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine

Tính toán của Nga khi tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine

05:20 15/04/2024

Tận dụng chậm trễ viện trợ từ phương Tây cho Kiev, Nga tăng cường tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine để bào mòn sức chống chịu của đối phương.

Tình hình Ukraine: Diễn biến mới tại Zaporizhzhia, báo Pháp nêu tổn thất của Kiev

Tình hình Ukraine: Diễn biến mới tại Zaporizhzhia, báo Pháp nêu tổn thất của Kiev

08:10 20/06/2023

Các lực lượng Nga đã thu giữ được một xe tăng bánh lốp AMX-10RC ở Zaporizhzhia, Ukraine cùng với đầy đủ đạn dược và một cuốn sách hướng dẫn.

Lo ngại một nỗi bất ổn trước bầu cử quốc hội, Seoul tổ chức tập trận quy mô lớn

Lo ngại một nỗi bất ổn trước bầu cử quốc hội, Seoul tổ chức tập trận quy mô lớn

15:20 17/03/2024

Theo truyền thông Hàn Quốc, quân đội nước này ngày 17/3 cho biết họ tiến hành tập trận quân sự quy mô lớn xung quanh các đảo biên giới phía Tây nhằm thực hành triển khai lực lượng trong trường hợp Triều Tiên khiêu khích.

Chính trị gia thân Trung Quốc đắc cử Thủ tướng Solomon

Chính trị gia thân Trung Quốc đắc cử Thủ tướng Solomon

17:30 02/05/2024

Cựu quan chức ngoại giao Jeremiah Manele, người mang quan điểm thân Trung Quốc, được bầu làm tân Thủ tướng Quần đảo Solomon.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột Israel - Hamas 'di căn'

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột Israel - Hamas 'di căn'

07:20 08/01/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken một lần nữa nhấn mạnh xung đột ở Gaza có thể lan ra khắp Trung Đông, đe dọa nghiêm trọng an ninh khu vực.

Mỹ tuyên bố tiêu diệt thêm một thủ lĩnh của IS tại Syria

Mỹ tuyên bố tiêu diệt thêm một thủ lĩnh của IS tại Syria

10:30 20/06/2024

Ngày 19/6, lực lượng Mỹ cho biết đã tiến hành một cuộc không kích tại Syria và đã tiêu diệt thêm một nhân vật cấp cao đóng vai trò điều phối của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Co loi xay ra
Co loi xay ra