Thiết bị giám sát hành trình chưa cảnh báo được tai nạn giao thông

10:30 23/02/2023
Thiết bị giám sát hành trình lắp trên ôtô vận tải khách. Ảnh: Hải Nguyễn

Theo quy định, từ năm 2014, xe khách phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) và truyền dữ liệu về Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ quản lý. Nhưng đến nay, dữ liệu chỉ dùng cho hậu kiểm để xử lý vi phạm chữ chưa khai thác dữ liệu để cảnh báo, ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, nguyên nhân chính do xe chạy quá tốc độ. Trong khi đó, việc lắp đặt các thiết bị mới dừng ở việc ghi nhận tốc độ hay vị trí của phương tiện khi cần thiết chứ chưa cảnh báo tài xế trong trường hợp xe chạy quá tốc độ hay sai lộ trình.

Hiện đã có gần 1 triệu xe kinh doanh vận tải gắn thiết bị GSHT, dữ liệu đã được truyền về và do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Tuy nhiên, cơ quan chức năng mới chỉ quản lý và xử lý được được một tiêu chí là vi phạm tốc độ bình quân/1.000km.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam), dữ liệu thiết bị GSHT phải mang tính dự báo để ngăn chặn hành vi vi phạm. Vấn đề là làm thế nào để xử lý sớm nhất, thậm chí là điều chỉnh hành vi của lái xe một cách tức thời.

Trong khi đó, thiết bị GSHT cung cấp các dữ liệu về tốc độ, thời gian lái xe, hành trình, được dùng để hậu kiểm xử lý vi phạm và dùng để cảnh báo ngay trước khi tài xế vi phạm. Khi lái xe vi phạm tốc độ hay xe mất tín hiệu lập tức trên phần mềm của thiết bị GSHT sẽ có cảnh báo bằng màu đỏ.

Hiện thiết bị hiện mới chỉ cảnh báo được tốc độ khi xe chạy trên 80km/h ở đường bình thường. Tuy nhiên, mỗi tuyến đường quy định tốc độ khác nhau, những cung đường quy định tốc độ thấp hơn chưa thực hiện được.

Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, cần khẩn trương nâng cấp phần mềm quản lý và xây dựng ứng dụng quản lý xe hợp đồng, giống như quản lý các xe Grab, Be (tất cả các cuộc gọi hay đặt xe của khách đều được quản lý). “Khi chúng ta quản lý được toàn bộ chi phí, thuế, giám sát chi tiết được hành trình đi lại, khi đó sẽ quản lý được tận gốc, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn”, ông Hùng cho hay.

Theo Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Xuân Cường, trong quản lý vận tải đã phân cấp, phân quyền, nhưng đầu tư công nghệ thông tin vẫn là đầu tư tập trung và truyền dữ liệu về Cục Đường bộ. Các doanh nghiệp vận tải sẽ phải theo dõi xe của đơn vị mình, nếu xe đi sai hành trình, chạy quá tốc độ phải nhắc nhở lái xe kịp thời. Cùng đó, trách nhiệm của các địa phương phải xây dựng cơ sở dữ liệu. Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng Cục chỉ cần một số thông tin để quản lý, còn sẽ phân cấp đầu tư cơ sở dữ liệu GSHT về cho các địa phương và kết nối dữ liệu về Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải để quản lý.

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng vận hành hộc rác số 6 tại bãi rác Khánh Sơn

Đà Nẵng vận hành hộc rác số 6 tại bãi rác Khánh Sơn

15:30 05/05/2023

Công ty CP Môi trường đô thị TP Đà Nẵng đã đưa vào vận hành hộc rác số 6 để xử lý chất thải rắn tại bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

Đào móng làm sập tường, 4 công nhân thương vong 

Đào móng làm sập tường, 4 công nhân thương vong 

11:30 03/03/2023

Trong lúc khởi công xây nhà dân ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, bức tường gần nơi đang đào móng bị sập, khiến 1 người...

Nguyên nhân 3 người bị điện giật tử vong ở Bình Dương

Nguyên nhân 3 người bị điện giật tử vong ở Bình Dương

14:00 05/04/2023

Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) trưa ngày 5.4 cho biết vụ tai nạn làm 3 người chết do điện giật xảy ra chiều tối...

Người bị tạm hoãn xuất cảnh có quyền khiếu nại

Người bị tạm hoãn xuất cảnh có quyền khiếu nại

23:30 28/03/2023

Nạn nhân vụ tai nạn giao thông cầu cứu chính phủ Canada do bị tạm hoãn xuất cảnh có thể khiếu nại

Công đoàn tặng quà 54 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn tặng quà 54 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

18:00 26/05/2023

Thành phố Hồ Chí Minh - Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức chương trình gặp mặt, tặng quà 54...

Bắt tài xế tông nữ lao công trên cầu Trần Phú, Nha Trang

Bắt tài xế tông nữ lao công trên cầu Trần Phú, Nha Trang

20:30 30/05/2023

Liên quan vụ nữ lao công bị tông chết trên cầu Trần Phú, Nha Trang, chiều 30-5 cơ quan công an đã bắt được tài xế và chiếc xe gây tai nạn.

Bộ đề nghị Đồng Tháp tăng công suất khai thác 5 mỏ cát làm đường cao tốc

Bộ đề nghị Đồng Tháp tăng công suất khai thác 5 mỏ cát làm đường cao tốc

17:30 02/05/2024

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh Đồng Tháp sớm hoàn thiện thủ tục tăng công suất khai thác 5 mỏ cát trên địa bàn tỉnh để cung cấp cho dự án đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Mẹ của liệt sĩ Gạc Ma ngồi xe lăn thắp hương cho con

Mẹ của liệt sĩ Gạc Ma ngồi xe lăn thắp hương cho con

13:30 14/03/2024

Mẹ Lê Thị Lan ngồi xe lăn, run run thắp nén hương cho con trai và 63 đồng đội hy sinh tại đảo Gạc Ma 36 năm trước.

Gặp mặt kỷ niệm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Gặp mặt kỷ niệm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

19:00 06/01/2024

Ngày 6.1, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực...

Co loi xay ra
Co loi xay ra