Thi thể người ở thế kỷ 17 bị khóa chân cho thấy niềm tin về ma cà rồng

07:30 01/11/2023

TPO - Phát hiện mới đây về những bộ hài cốt ở thế kỷ 17 bị khóa chân ở Ba Lan cho thấy niềm tin về sự xuất hiện của ma cà rồng của con người cách đây nhiều thế kỷ.

Nhà khảo cổ học Dariusz Polinski chụp ảnh bên hài cốt của một người phụ nữ được tìm thấy tại nghĩa trang thế kỷ 17 dành cho những người bị từ chối. (Ảnh: Lukasz Glowala/Reuters)

Các nhà khảo cổ học ở Ba Lan đã phát hiện hài cốt của một đứa trẻ thế kỷ 17 bị khóa chân trong mộ để ngăn cậu ta sống lại từ cõi chết. Phát hiện này gây sự chú ý về niềm tin của người xưa vào ma cà rồng khi mùa lễ hội Halloween đã đến.

Bộ xương của một phụ nữ trẻ được chôn với ổ khóa ở chân và chiếc liềm sắt vắt ngang cổ, dường như là một cách ngăn cản cô ấy sống lại từ cõi chết, được nhìn thấy ở Pien, Ba Lan. (Ảnh: Viện Khảo cổ học của Đại học Nicolas Copernicus/Bản tin/Reuters)

Bộ xương của đứa trẻ 6 hoặc 7 tuổi là phát hiện gần đây nhất tại một nghĩa trang ở làng Pien phía bắc Ba Lan, có niên đại từ thời đại coi ma, thây ma là hiện tượng siêu nhiên.

Thi thể của một người phụ nữ cũng được tìm thấy trong nghĩa trang này với ổ khóa ở chân và chiếc liềm quanh cổ, cho thấy cô được cho là ma cà rồng.

Dariusz Polinski, một nhà nghiên cứu về thời Trung cổ cho biết: “Đây là nghĩa trang dành cho những người bị chối bỏ, những người bị cho rằng sau khi chết, (và có lẽ cả khi còn sống) có liên hệ với các thế lực đen tối. Những người này cũng bị cư xử khác biệt theo một cách nào đó”.

Bộ xương của một phụ nữ trẻ được chôn với ổ khóa ở chân và chiếc liềm sắt vắt ngang cổ, dường như là một cách ngăn cản cô ấy sống lại từ cõi chết, được nhìn thấy ở làng Pien, Ba Lan.

Ông cho biết thêm, việc đứa trẻ được chôn úp mặt với một ổ khóa sắt hình tam giác dưới chân là nhằm mục đích ngăn nó ngồi dậy và rời khỏi mộ để ăn thịt người sống.

Các nhà khảo cổ học đã tìm ra những phương pháp khác được sử dụng để ngăn chặn người chết, nhà nghiên cứu Polinski đã mô tả những phương pháp kỳ lạ này được tìm thấy trong một số ngôi mộ được khai quật.

Ngoài ra còn có một số lượng lớn các ngôi mộ đá… cũng được cho là để ngăn cản người chết sống lại, chẳng hạn như đặt đá trên khuỷu tay, trên thanh quản hoặc trên cổ của họ.

Có thể bạn quan tâm
'Người Nhện' rửa xe gây sốt cộng đồng mạng

'Người Nhện' rửa xe gây sốt cộng đồng mạng

06:20 16/01/2024

Dừng đỗ trên đường luôn là khoảng thời gian nhàm chán. Đột nhiên Người Nhện xuất hiện, rửa xe một cách cẩn thận, xua đi những giây phút khó chịu. Đó là những gì đã xảy ra trong một video lan truyền khiến cộng đồng mạng thích thú.

Phát hiện thư tình sau bức tường phòng tắm

Phát hiện thư tình sau bức tường phòng tắm

07:00 25/02/2024

TP - Trong khi đang sửa sang lại phòng tắm của mình, một cặp vợ chồng đến từ thành phố Minneapolis (Mỹ) đã phát hiện hai bức thư tình có thể được viết cách đây gần một thế kỷ ở đằng sau bức tường.

Trung Quốc gặp thất bại trong sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc gặp thất bại trong sứ mệnh Mặt trăng

16:40 15/03/2024

Theo SCMP, một cặp vệ tinh thử nghiệm công nghệ của Trung Quốc đã không đạt được quỹ đạo dự kiến ​​trên đường tới Mặt Trăng. Đây là thất bại hiếm hoi trong kỷ lục phóng sứ mệnh không gian của nước này trong những năm gần đây. Cặp vệ tinh DRO-A và B được tên lửa Trường Chinh-2C (Long March-2C) đưa vào quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương lúc 8h51 tối 13/3. Tầng thứ nhất và tầng thứ hai của tên lửa hoạt động bình thường, nhưng tầng trên có...

Phát hiện thanh kiếm 3.000 năm tuổi vẫn sáng bóng ở Đức

Phát hiện thanh kiếm 3.000 năm tuổi vẫn sáng bóng ở Đức

05:10 21/06/2023

Theo Live Science, các nhà khảo cổ học Đức mới đây khai quật được thanh kiếm bằng đồng bên trong khu mộ có niên đại vào cuối thế kỷ 14 trước Công nguyên. Tình trạng của thanh kiếm đồng vẫn còn khá tốt với lưỡi sáng bóng và có chuôi kiếm màu xanh lục. Trong khi đó thanh kiếm này nằm dưới ngôi mộ đã hơn 3.000 năm. Vị trí thanh kiếm được tìm thấy tại thị trấn Nördlingen thuộc vùng Bavaria (Đức). Khu mộ phát hiện thanh kiếm có thể thuộc về một gia...

Bộ lạc kỳ lạ, thà chết đói cũng không chịu trồng trọt, không biết tiền là gì

Bộ lạc kỳ lạ, thà chết đói cũng không chịu trồng trọt, không biết tiền là gì

17:00 21/06/2023

Thế giới có rất nhiều dân tộc, mỗi dân tộc lại có phong tục và những nét đặc sắc riêng. Trong xã hội hiện đại, ai ai cũng đều hướng tới những tiện ích giúp con người văn minh hơn, nhưng thực tế vẫn tồn tại bộ lạc kỳ lạ chỉ sống bằng săn bắn, phụ thuộc vào thiên nhiên giống như thời nguyên thủy, không biết tiền là gì. Đó chính là bộ lạc Hadza ở châu Phi. Người Hadza sống ở vùng cao nguyên Đông Phi, chủ yếu ở Tanzania. Họ gồm các nhóm nhỏ khoảng...

Cụ bà 73 tuổi sở hữu 11 bằng lái, từ ô tô thể thao tới cần cẩu

Cụ bà 73 tuổi sở hữu 11 bằng lái, từ ô tô thể thao tới cần cẩu

06:30 21/04/2024

Video cụ bà lái xe đang gây ấn tượng mạnh với cư dân mạng khi ở tuổi 73 mà vẫn có thể lái nhiều loại xe, bao gồm cả ô tô thể thao và xe hạng nặng.

Truyền thông Indonesia: VinFast định hình tương lai giao thông trong khu vực

Truyền thông Indonesia: VinFast định hình tương lai giao thông trong khu vực

18:00 17/02/2024

'Động thái này nêu bật cam kết của VinFast trong việc đóng góp vào thị trường xe điện đầy tiềm năng của Indonesia, và thúc đẩy mối quan hệ đối tác vì một tương lai giao thông bền vững trong khu vực', tạp chí DapurPacu của Indonesia nhận định. Còn tờ Tribun Otomotif của nước này cho rằng cam kết của VinFast đã được thể hiện rõ nét ở lần đầu tiên ra mắt các mẫu xe điện tay lái nghịch đến thị trường quốc tế. Trong khuôn khổ IIMS 2024, hãng ô tô...

Tuyến cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố

Tuyến cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố

22:20 29/09/2023

Trong khi tuyến cáp quang APG gặp sự cố đến nay vẫn chưa khắc phục xong, một tuyến cáp quang biển khác nối Việt Nam đi quốc tế là AAE-1 tiếp tục gặp sự cố.

Rạn nứt, sụt lún tại tòa nhà khoa học trăm tỷ ở Bình Định

Rạn nứt, sụt lún tại tòa nhà khoa học trăm tỷ ở Bình Định

14:00 13/05/2023

Tòa nhà Trung tâm Khám phá khoa học tại phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định) sau sự cố thấm dột vừa được khắc phục xong, thì hiện tại một số khu vực trong công trình này lại xuất hiện sụt lún, rạn nứt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra